pre wedding check up screening faq

10 เรื่องควรรู้ของการตรวจสุขภาพก่อนแต่ง คนมีแพลนสร้างครอบครัวต้องอ่าน!

สงสัยใช่ไหมว่าการตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานนั้นมีความจำเป็นจริง ๆ หรือเปล่า แล้วแตกต่างจากการตรวจสุขภาพทั่วไปตรงไหน ตรวจอะไรบ้าง ตรวจแล้วจะป้องกันโรคไปสู่ลูกน้อยได้จริงหรอ HDmall รวมคำตอบสำหรับปัญหาชวนสงสัยเกี่ยวกับการตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานไว้ที่นี่แล้ว

1. จำเป็นต้องตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานทุกคนไหม?

ตอบ: การตรวจสุขภาพก่อนแต่งเป็นทางเลือกในการวางแผนครอบครัว คนที่ไม่ได้มีปัญหาสุขภาพ หรือครอบครัวไม่มีเคยมีปัญหาทางสุขภาพสามารถเลือกไม่ตรวจได้ แต่การตรวจก่อนแต่งจะช่วยคัดกรองความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ  ที่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตคู่ และการมีลูกในอนาคต เพราะบางโรคอาจไม่แสดงอาการเด่นชัดในระยะแรก บางโรคก็แอบแฝงอยู่ในพันธุกรรม ไม่อาจรู้ได้ก่อนมีอาการ นอกจากการตรวจโรคแล้ว คู่รักที่อยากมีลูก แพทย์ยังช่วยกำหนดระยะเวลาที่เหมาะสมและจำนวนของการมีลูก หรือการวางแผนมีบุตรสำหรับคนที่มีภาวะมีบุตรยากด้วย

อยากรู้จักการตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานให้มากกว่านี้ จำเป็นยังไง ตรวจอะไรบ้าง ช่วยป้องกันลูกน้อยได้หรือเปล่า มีโรคอะไรบ้างที่เสี่ยงต่อลูกน้อย คลิกอ่านบทความที่นี่ได้เลย 

2. การตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน ตรวจก่อนมีลูกได้ไหม?

ตอบ: การตรวจสุขภาพก่อนแต่งเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนการแต่งงาน และการมีลูก มีข้อดีอยู่หลายอย่าง คือ ช่วยคัดกรองโรคให้ตัวเองเบื้องต้น สำหรับคนที่ไม่ค่อยเข้ารับการตรวจสุขภาพเป็นประจำ ถ้ามีความเสี่ยงจะได้เข้ารับการรักษาได้ทันก่อนโรคลุกลาม ขณะเดียวกันก็เป็นการสร้างความมั่นใจให้คู่ชีวิตของเรา โดยเฉพาะโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ 

สำหรับคู่รักที่ต้องการมีทายาท การตรวจก่อนแต่งงานเป็นเหมือนการเช็กร่างกายของคุณแม่ให้พร้อมต่อการตั้งครรภ์ลูกน้อย จะได้รู้ล่วงหน้าว่าควรปล่อยไปตามธรรมชาติได้ถึงเมื่อไหร่ หรือต้องใช้กระบวนการการแพทย์เข้ามาช่วย กรณีมีความเสี่ยงที่สามารถส่งต่อโรคยังไปยังลูกน้อย คู่รักจะได้ตัดสินใจร่วมกันเรื่องมีลูก ปรึกษาแพทย์ถึงแนวทางการรักษา และเตรียมรับมือกับค่าใช้จ่ายในอนาคตได้อย่างเหมาะสม 

3. ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานตรวจอะไรบ้าง?

ตอบ: รายการการตรวจสุขภาพก่อนแต่งจะแตกต่างกันไปในแต่ละสถานพยาบาล ส่วนมากจะเป็นการตรวจสุขภาพพื้นฐาน การตรวจเลือด และการตรวจภายในสำหรับผู้หญิง เพื่อประเมินความเสี่ยงการเกิดโรคเรื้อรัง โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และความผิดปกติของพันธุกรรมที่อาจส่งผลต่อการมีลูกในอนาคต บางคู่อาจมีการตรวจเพิ่มเติมตามความเสี่ยง เช่น การตรวจคัดกรองโรคมะเร็ง การอัลตราซาวด์ช่องท้อง มดลูก หรือรังไข่ การตรวจภาวะมีบุตรยาก

4. ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานกับการตรวจสุขภาพทั่วไป เหมือนกันไหม?

ตอบ: การตรวจสุขภาพทั่วไปจะเน้นการตรวจหาปัญหาสุขภาพและโรคที่เป็นอยู่ เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคไขมันในเลือดสูง โรคเบาหวาน ส่วนการตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน หรือการตรวจสุขภาพก่อนตั้งครรภ์ จะเน้นการตรวจหาความเสี่ยงต่อโรคที่อาจเป็นอันตรายต่อคู่รักและลูกน้อยในครรภ์ และป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นกับแม่เมื่อตั้งครรภ์ เช่น การตรวจภูมิคุ้มกันของโรคบางชนิด การตรวจคัดกรองโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โรคทางพันธุกรรม และความผิดปกติของฮอร์โมน

5. ถ้าไม่ตรวจสุขภาพก่อนแต่งมีความเสี่ยงอะไรบ้าง?

ตอบ: โรคบางโรคติดต่อผ่านการมีเพศสัมพันธ์ บางโรคถ่ายทอดผ่านทางสายเลือดจากพันธุกรรม การไม่ตรวจคัดกรองก่อนก็อาจไม่รู้ได้จากการดูแค่ภายนอก เราหรือคู่รักก็อาจกลายเป็นพาหะที่แพร่โรคไปยังอีกฝ่ายหรือลูกน้อยได้โดยไม่รู้ตัว เช่น โรคไวรัสตับอักเสบบี การติดเชื้อเอชไอวีหรือโรคเอดส์ โรคซิฟิลิส โรคหัดเยอรมัน และโรคธาลัสซีเมีย การตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานจึงช่วยให้คู่รักรู้ความเสี่ยงด้านสุขภาพของกันและกัน สามารถวางแผนการใช้ชีวิตคู่ และมีลูกได้อย่างไร้กังวล

6. ตรวจก่อนแต่งงานแล้วเจอโรคทางพันธุกรรม จะมีลูกได้ไหม?

ตอบ: ปัจจุบันยังมีคนจำนวนมากที่ภายนอกไม่แสดงอาการผิดปกติ แต่มีโรคแอบแฝงอยู่ โรคบางโรคสามารถส่งต่อผ่านทางพันธุกรรมกันมาหลายรุ่น เมื่อไม่ได้ตรวจคัดกรองก่อนก็อาจไม่รู้ จะรู้อีกทีก็ตอนทารกอยู่ในครรภ์ หรือเด็กคลอดออกมาแล้ว 

แม้ว่าโรคทางพันธุกรรมไม่สามารถป้องกันการถ่ายทอดไปยังลูกน้อยได้ แต่แพทย์จะประเมินก่อนว่ามีความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหนที่ลูกจะเป็นโรคเหล่านั้น ส่งผลกระทบอะไรบ้าง คู่รักที่พร้อมจะมีลูกต่อ แพทย์จะช่วยวางแผนให้ตั้งครรภ์ได้อย่างปลอดภัย พูดคุยถึงแนวทางการรักษาและการดูแลภายหลังเด็กคลอด และฝั่งคู่รักเองอาจจะต้องเตรียมพร้อมกับค่าใช้จ่ายในอนาคต เพราะโรคทางพันธุกรรมส่วนมากจะรักษาตามอาการ ไม่หายขาด และมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง

7. ใครควรตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานหรือก่อนตั้งครรภ์

ตอบ: คู่รักทุกคู่ ทุกวัย สามารถตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานหรือก่อนตั้งครรภ์ได้ คู่รักที่อยากมีลูก ประสบปัญหามีลูกยาก หรือมีปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ที่อาจกระทบต่อการมีลูก รวมถึงคนทั่วไปที่อยากตรวจเช็กปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดจากโรคติดเชื้อหรือโรคติดต่อ ก็สามารถเลือกตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานได้เหมือนกัน

8. ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน ผู้หญิงและผู้ชายต่างกันไหม?

ตอบ: การตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานในผู้หญิงจะมีการตรวจที่ละเอียดกว่าของผู้ชาย ฝ่ายหญิงจะมีการตรวจภายใน เพื่อดูความผิดปกติของอวัยวะภายในที่ส่งผลต่อการตั้งครรภ์และการคลอด และเช็กสภาพร่างกายของฝ่ายหญิงว่าพร้อมต่อการตั้งครรภ์หรือไม่ 

9. ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานคนเดียวได้ไหม หรือต้องตรวจทั้งคู่?

ตอบ: ปกติแล้วจะแนะนำให้ตรวจทั้งคู่ แต่หากคนใดคนหนึ่งมีสุขภาพแข็งแรงอยู่แล้ว หรือตรวจสุขภาพเป็นประจำก็สามารถเลือกตรวจคนเดียวได้

10. ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน ตรวจที่ไหนดี?

ตอบ: สามารถตรวจได้ทั้งกับโรงพยาบาลรัฐ และเอกชน แต่ควรเลือกตรวจกับสถานพยาบาลที่มีมาตรฐาน สะดวกต่อการเดินทาง รวมถึงคำนึงถึงรายการตรวจพื้นฐานที่ครอบคลุม และการตรวจเพิ่มเติมอื่น ๆ กรณีพบความผิดปกติ หรือต้องรับคำปรึกษาจากแพทย์เพิ่มเติม

ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน ราคาโปรโมชั่น HDmall.co.th มีให้เลือกหลายแพ็กเกจ เลือกตรวจได้จาก รพ. หรือคลินิก ที่คุณสะดวก ค้นหาแพ็กเกจสำหรับผู้ชาย คลิกดูโปร  และแพ็กเกจสำหรับผู้หญิง คลิกดูโปร หรืออยากให้แอดมินแนะนำ จองคิว สอบถามเรื่องอื่นเพิ่มเติม แชทหาได้เลย ที่นี่

Scroll to Top