endometrial cancer overview disease definition scaled

มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก มะเร็งในผู้หญิงที่รู้เร็ว รักษาได้ทัน

มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกเป็นมะเร็งในผู้หญิงอีกชนิดที่พบบ่อย แถมหลายคนอาจสับสนกับมะเร็งปากมดลูกที่ชื่ออาจจะคล้ายคลึงกัน โดยมากจะพบบ่อยในผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนหรืออายุ 40 ปีขึ้นไป แต่ผู้หญิงอายุน้อยสามารถพบได้เช่นกัน แล้วอะไรคือปัจจัยเสี่ยงของมะเร็งชนิดนี้ มีสัญญาณเตือนอะไรให้รู้ตัวก่อนบ้าง แล้วสามารถตรวจคัดกรองได้เหมือนมะเร็งในผู้หญิงชนิดอื่นไหมนะ ไปเช็กอาการและปัจจัยเสี่ยงจากโรคนี้ พร้อมกับการป้องกันไปในบทความนี้เลย

เยื่อบุโพรงมดลูกอยู่ตรงไหน มีหน้าที่อะไร

ก่อนอื่นมารู้กันก่อนเยื่อบุโพรงมดลูกอยู่ตรงไหน มีหน้าที่อะไร? มดลูกเป็นอวัยวะรูปทรงคล้ายชมพู่คว่ำหรือลูกแพร์ ส่วนด้านล่างสุดของมดลูกจะเรียกปากมดลูก ชั้นด้านในของมดลูกจะเรียกว่าเยื่อบุโพรงมดลูก  ปกติแล้วในช่วงวัยเจริญพันธุ์ เยื่อบุโพรงมดลูกจะหนาตัวขึ้นตามรอบเดือน เพื่อรองรับการฝังตัวของทารกเมื่อมีการตั้งครรภ์ แต่เมื่อไม่มีการตั้งครรภ์จะหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือนทุกเดือน เมื่ออายุมากขึ้น เยื่อบุโพรงมดลูกจะค่อย ๆ ฝ่อตัวไปตามอายุที่มากขึ้น ทำให้ไม่มีการหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือน แต่บางคนอาจไม่เกิดตามกระบวนการแบบนั้น เยื่อบุโพรงมดลูกกลับไม่สลายหรือหลุดลอกออกมาตามรอบเดือน ทำให้มดลูกหนาตัวขึ้นเรื่อย ๆ และมีการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ภายในเยื่อบุโพรงมดลูกจนกลายเป็นมะเร็งได้ 

สาเหตุและปัจจัยเสี่ยงมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก มาจากอะไร

มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกเป็นเนื้องอกร้ายที่เกิดขึ้นบริเวณเยื่อบุโพรงมดลูก สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากความไม่สมดุลของฮอร์โมนผู้หญิง คือ ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงกว่าฮอร์โมนโปรเจนเตอโรน ส่งผลให้เยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัวขึ้นผิดปกติ และอาจมีเซลล์แบ่งตัวผิดปกติจนกลายไปเป็นมะเร็ง โดยมีหลายภาวะที่ทำให้ฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงผิดปกติ เช่น ภาวะไข่ไม่ตกเรื้อรัง โรคเยื่อบุโพรงมดลูกหนาผิดปกติ การรับประทานฮอร์โมนเพศหญิง การใช้ยารักษามะเร็งเต้านมบางชนิด การใช้สมุนไพรบางชนิดที่มีเอสโตรเจนสูง อย่างกวาวเครือ ว่านชักมดลูก 

นอกจากความไม่สมดุลของฮอร์โมนแล้ว ยังเกี่ยวข้องกับอีกหลายปัจจัย เช่น กรรมพันธุ์ เป็นโรคอ้วนหรือมีน้ำหนักมาก ประจำเดือนมาเร็วก่อนอายุ 12 ปี หรือหมดประจำเดือนช้า โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ภาวะมีบุตรยาก อย่างไรก็ตาม การมีปัจจัยเสี่ยงไม่ได้บอกว่าคุณจะเป็นมะเร็งเสมอไป เพียงแค่ให้เฝ้าระวังอาการ และตรวจเช็กสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ

สัญญาณเตือนมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก

มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกจะมีอาการเริ่มต้นที่สามารถสังเกตได้ คือ 

  • ประจำเดือนมาผิดปกติ เช่น มานานมากเกินไป มาเยอะ มาน้อย หรือมาไม่สม่ำเสมอ
  • ปวดบริเวณอุ้งเชิงกราน
  • มีเลือดออกทางช่องคลอดหลังวัยหมดประจำเดือน
  • ตกขาวผิดปกติ ปนเลือด ปนหนอง

การวินิจฉัยมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก แพทย์จะตรวจอะไรบ้าง

เบื้องต้นจะมีการสอบถามประวัติของผู้ป่วย อาการเลือดออกผิดปกติที่พบ มีอาการร่วมอื่นไหม ร่วมกับการตรวจร่างกาย ตรวจภายใน และการขูดมดลูกเพื่อนำเนื้อเยื่อไปตรวจหาเซลล์มะเร็งในคนที่สุ่มเสี่ยงจะเป็นมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก  นอกจากนี้ อาจมีการตรวจเพิ่มเติมอื่น ๆ เช่น การอัลตราซาวด์ทางช่องคลอด เพื่อดูโพรงมดลูกและความหนาของเยื่อบุโพรงมดลูก การตรวจเลือด เพื่อดูความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด สารบ่งชี้มะเร็ง และสารอื่น ๆ ในเลือด และการตรวจชิ้นเนื้อ  

4 ระยะของมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก

ระยะของมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกจะจำแนกตามขนาดเนื้องอก และการแพร่กระจาย โดยจะแบ่งออกเป็น 4 ระยะ

  • ระยะ 1 : เซลล์มะเร็งอยู่ภายในมดลูกเท่านั้น หากตรวจเจอและได้รับการรักษาแต่เนิ่น ๆ ระยะนี้สามารถรักษาให้หายได้
  • ระยะ 2 : เซลล์มะเร็งแพร่กระจายไปยังปากมดลูก
  • ระยะ 3 : เซลล์มะเร็งแพร่กระจายไปนอกมดลูก และอวัยวะใกล้เคียง
  • ระยะ 4 : เซลล์มะเร็งลุกลามไปยังช่องท้อง และบริเวณอื่น ๆ ของร่างกาย เช่น ปอด ตับ และกระดูก

มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก รักษาได้ไหม

การรักษามะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกจะใช้การผ่าตัดเป็นวิธีหลัก โดยแพทย์จะตัดเอามดลูก ปากมดลูก รังไข่และท่อนำไข่ และสุ่มตัดต่อมน้ำเหลืองไปตรวจ นอกจากจะเป็นการนำเอาเซลล์มะเร็งออกไปแล้ว ยังช่วยในการประเมินระยะของมะเร็งด้วย ทำให้รู้ได้ว่ามะเร็งอยู่เฉพาะที่ หรือมีการกระจายตัวไปยังบริเวณแล้ว 

มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกระยะแรกมีโอกาสรักษาหายขาดได้ด้วยการผ่าตัด แต่หากมะเร็งมีการลุกลามมากขึ้น โอกาสในการรักษาจะน้อยลงตามระยะของมะเร็งที่มากขึ้น แพทย์อาจจำเป็นต้องรักษาด้วยการฉายแสงหรือให้ยาเคมีบำบัดควบคู่ไปด้วย ขึ้นอยู่กับระยะของโรค

วิธีลดความเสี่ยงจากมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก

หลายคนไม่รู้ว่ามะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกไม่มีวิธีการตรวจคัดกรอง การป้องกันที่ดีที่สุดจะเป็นการเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงของโรคดังนี้

  • ระมัดระวังการใช้ฮอร์โมนเอสโตรเจนโดยไม่จำเป็น หรือใช้เองโดยไม่ปรึกษาแพทย์
  • ผู้หญิงวัยทองหรือวัยหมดประจำเดือนแล้ว ควรปรึกษาแพทย์ถึงการรับประทานยาเม็ดคุมกำเนิด  ซึ่งสามารถช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกได้
  • ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ 
  • หากพบอาการผิดปกติเกี่ยวกับประจำเดือน มีเลือดออกหรือตกขาวที่ผิดปกติ ควรไปพบแพทย์ เพื่อตรวจหาความผิดปกติและเข้ารับการรักษา
  • เข้ารับการตรวจสุขภาพ และตรวจภายในเป็นประจำ  

เสี่ยงไหมไม่รู้ ตรวจให้แน่ใจไว้ก่อน HDmall.co.th มีแพ็กเกจตรวจคัดกรอง ครอบคลุมมะเร็งในผู้หญิงหลายโรค และแพ็กเกจตรวจภายใน คลิกดูโปร หรือ เลือกแพ็กเกจไม่ถูก อยากได้คำแนะนำ ปรึกษาแอดมินได้ทางไลน์ทุกวัน ทักเลย 

Scroll to Top