how to care for butt acne

วิธีดูแลสิวที่ก้น การป้องกัน และการรักษาอย่างถูกวิธี

สิวที่ก้น หนึ่งในปัญหาผิวหนังที่กวนใจใครหลาย ๆ คน เพราะอาจก่อทั้งอาการเจ็บและความไม่มั่นใจ แต่หารู้ไม่ว่า สิวที่ก้น ซึ่งทำให้ผิวหนังที่ก้นมีลักษณะเป็นตุ่มนูน ๆ แดง ๆ นี้นั้น อาจไม่ใช่สิวเสมอไป 

บทความนี้จะพามาหาสาเหตุของสิวที่ก้น วิธีรักษาที่ได้ผลจริง และการป้องกันดี ๆ ที่ใคร ๆ ก็ทำได้ 

สิวที่ก้น เกิดจากอะไร

แม้ชื่อจะเป็น “สิว” แต่แพทย์ผิวหนังชี้ว่า สิวที่ก้นส่วนใหญ่นั้น “ไม่ใช่” สิว แต่เกิดจากการอักเสบของรูขุมขน ทำให้เกิดอาการบวมนูน และมีสีแดงคล้ายสิว 

สิว (ที่ไม่ใช่สิว) ที่ก้น เกิดได้จากหลาย ๆ สาเหตุ เช่น ความอับชื้น สารเคมีที่ตกค้างในกางเกงใน เนื้อผ้าของกางเกงใน หรือกางเกงชั้นนอกที่ระบายอากาศได้ไม่ดี รวมถึงการไม่รักษาความสะอาดในร่มผ้า 

วิธีรักษาสิวที่ก้น 

ทำความสะอาดด้วยน้ำเกลือ
ใช้น้ำเกลือสำหรับล้างแผล ที่เรียกว่า นอร์มอลซาไลน์ (NSS: Normal Saline solution) นำมาเช็ดผิวหนังที่ก้น เพราะน้ำเกลือจะช่วยทำความสะอาดสิ่งสกปรก และขจัดเชื้อโรคได้ดีกว่าน้ำประปาที่ใช้อาบตามปกติ จากนั้น ปล่อยทิ้งไว้ให้แห้งก่อนสวมเสื้อผ้า

ฟอกสบู่อย่างพิถีพิถัน
ฟอกสบู่ที่ก้นให้เหมือนกับการฟอกผิวกาย และล้างให้สะอาด เพื่อขจัดคราบเหงื่อ ความมัน และสิ่งสกปรกที่หมักหมมให้เกลี้ยง จะช่วยป้องกันการอุดตันของรูขุมขนได้มากขึ้น

แต้มยารักษาสิว
ยารักษาสิวชนิดเดียวกันกับที่แต้มหัวสิวบนผิวหน้าหรือผิวกายก็ใช้นำมาทาสิวที่ก้นได้เหมือนกัน หรือจะใช้สมุนไพรประเภทผงขมิ้นชันผสมน้ำให้พอข้นก็ได้ นำมาพอก แล้วขัดเบา ๆ จึงค่อยล้างออก จะช่วยให้สิวที่ก้นหายเร็วขึ้นแบบไม่ทิ้งรอยดำเอาไว้

หมักด้วยสมุนไพร
ใช้น้ำมะนาวคั้นสดหรือแอปเปิลไซเดอร์นำมาทาผิวที่ก้น ทิ้งไว้ก่อนอาบน้ำประมาณ 30 นาที จะช่วยกำจัดเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราที่เป็นต้นเหตุของสิวที่ก้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

สิวที่ก้น ป้องกันได้ 

การป้องกันสิวที่ก้นนั้นทำได้หลายแบบ แต่ควรใช้ร่วมกัน และต้องปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอทุกวัน เพื่อให้การป้องกันได้ผลดีที่สุด  

รักษาสุขอนามัย
คืออย่างแรกสุดที่ควรปฏิบัติ เพื่อป้องกันไม่ให้อับชื้น หรือเป็นที่หมักหมมสิ่งสกปรก โดยเฉพาะในช่วงหลังออกกำลังกาย หรือผู้ที่มีเหงื่อออกเยอะ ควรใช้สบู่ฟอกทำความสะอาดอย่างหมดจด และซับผิวให้แห้งทุกครั้ง

เลือกกางเกงในเนื้อบางเบา
ควรสวมใส่กางเกงในที่ทำจากผ้าฝ้ายหรือเนื้อผ้าที่บางเบา และต้องมีคุณสมบัติในการระบายอากาศได้ดี เพื่อป้องกันความอับชื้นและการเกิดเหงื่อไคลสะสม

ขัดผิวด้วยสมุนไพร
ใช้สมุนไพรสำหรับขัดผิวกายนำมาขัดผิวที่ก้นอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1–2 ครั้ง ช่วยขจัดสิ่งสกปรกที่อุดตันในรูขุมขน เป็นวิธีลดความเสี่ยงในการเกิดสิวที่ก้นได้อีกทางหนึ่ง 

เปลี่ยนผงซักฟอกหรือน้ำยาปรับผ้านุ่ม
บางกรณี สิวที่ก้นอาจเกิดจากอาการแพ้สารเคมีที่เป็นส่วนประกอบของผงซักฟอกและน้ำยาปรับผ้านุ่ม หรืออาจเกิดจากการล้างน้ำไม่สะอาดจนทำให้มีสารเคมีตกค้างที่เนื้อผ้า 

เพราะฉะนั้น จึงควรล้างหลาย ๆ น้ำ และเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ไม่ก่อให้เกิดอาการระคายเคือง

สวมใส่เสื้อผ้าที่สบายตัว
หลีกเลี่ยงการสวมใส่กางเกงในและกางเกงนอกที่มีลักษณะรัดแน่น ให้เลือกชุดที่สวมใส่สบาย พอดีตัว ระบายอากาศได้ดี เพื่อลดความอับชื้น

ไม่นั่งนานจนเกินไป
การนั่งนาน ๆ จะทำให้ก้นเกิดการเสียดสี ทำให้ผิวหนังที่ก้นระคายเคือง ควรหมั่นเปลี่ยนอิริยาบถด้วยการลุกเดินไปมา จะช่วยป้องกันการอักเสบของสิวได้พอสมควร

นอกจากนี้ อาหารการกินก็ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดสิวที่ก้นได้ แค่ลองหันมาลดหรือเลี่ยงการกินอาหารที่มีไขมันสูง และหมั่นดื่มน้ำเปล่าเยอะ ๆ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหนัง แค่นี้ก็ช่วยให้ผิวที่ก้นเรียบเนียนน่าสัมผัสแล้ว 

เพราะ Health ดี อะไรก็ดี อ่านบทความความรู้สุขภาพแบบรอบด้านจาก HD ได้ที่นี่ 

หรือลองเปรียบเทียบราคาแพ็กเกจรักษาสิว (Acne Treatment) ที่ HDmall รวบรวมไว้ให้จากคลินิกใกล้บ้านคุณ ถ้าหาอันไหนไม่เจอ หรืออยากสอบถามกันก่อน ทักเลย!  


ที่มาของข้อมูล

Scroll to Top