ทำการตลาดออนไลน์คลินิกกับ HDmall.co.th เดือนแรกเพิ่มยอดขายทันที ประสบการณ์จริงจากคุณโน่ ภัทราวดี จิตสำรวย Co-Founder Divine Clinic
- ความยากของการทำการตลาดออนไลน์
- รู้จัก HDmall.co.th ได้อย่างไร?
- ทำการตลาดออนไลน์คลินิกกับ HDmall.co.th
- ความประทับใจส่วนตัว จาก Divine Clinic
ความยากของการทำการตลาดออนไลน์
ในช่วงแรกคลินิกมีเพียงแค่เฟซบุ๊กอย่างเดียว ซึ่งในสมัยนั้นคนไทยนิยมเล่นเฟซบุ๊กกันมาก ทางคลินิกเลยจ้างทีมการตลาดเข้ามาดูแล และค่อยๆ ขยายช่องทางไปยังอินสตาแกรม และยูทูป แต่ความยากของการทำการตลาดออนไลน์คลินิกด้วยตนเองคือ จะทำยังไงให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ
ปัญหาที่พบคือ เราไม่แน่ใจว่าทีมการตลาดที่จ้างเข้ามาเก่งในด้านการตลาดออนไลน์คลินิกไหมจนกว่าจะได้ทดลองใช้บริการ ซึ่งก็มีบ้างที่ทำให้ขาดทุนและไม่ได้ผลลัพธ์ตามที่ตั้งเป้าหมายเอาไว้
รู้จัก HDmall.co.th ได้อย่างไร?
ย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 3-4 ปีก่อน ไม่ได้รู้จักกับ HDmall.co.th เลย แต่มีทีมงานเข้ามานำเสนอเกี่ยวกับเว็บไซต์นี้ ซึ่งโน่ก็มองว่าน่าสนใจเพราะการตลาดออนไลน์จะอยู่ได้ต้องมีเว็บไซต์ที่แข็งแรง เพราะบางวันเฟซบุ๊กหรืออินสตาแกรมก็ล่ม หรืออนาคตอาจจะปิดตัวลง
และโน่มองว่า HDmall.co.th เป็นเว็บไซต์ที่น่าสนใจ มีคนเข้าชมเว็บไซต์ต่อเดือนค่อนข้างเยอะ เลยตัดสินใจเข้าร่วมเป็นพาร์ตเนอร์ โดยผลตอบรับเดือนแรกก็ขายได้เลย ทั้งที่ในตอนนั้นมีเว็บไซต์หรือแพลตฟอร์มที่คล้ายๆ กันมาก่อน HDmall.co.th แต่ก็ยังขายไม่ได้ อาจเป็นเพราะคนละกลุ่มเป้าหมาย
ทำการตลาดออนไลน์คลินิกกับ HDmall.co.th
ทำการตลาดออนไลน์คลินิกด้วยตนเอง โน่ต้องทำตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ ทำตั้งแต่โฆษณา คุยกับลูกค้าและปิดการขาย แต่พอเข้าร่วมทำการตลาดออนไลน์คลินิกกับ HDmall.co.th คลินิกไม่ต้องทำอะไรเลย เราเป็นฝ่ายรับอย่างเดียว
HDmall.co.th มีทีมการตลาดออนไลน์ให้ มีทีมทำคอนเทนต์ให้ มีทีม Customer Service พนักงานตอบแชทกับลูกค้าให้ คลินิกมีหน้าที่แค่รับออเดอร์ และรับลูกค้าหน้าร้าน พอคลินิกไม่ต้องทำอะไรในส่วนนี้ ก็จะมีเวลาไปทำอย่างอื่นได้มากขึ้น
โน่เคยซื้อ Media ทำโฆษณากับ HDmall.co.th ในตอนนั้นมีแคมเปญ 1+1 เป็นแคมเปญที่เราจ่ายเงินซื้อโฆษณาแล้วทาง HDmall.co.th จะเพิ่มงบให้เท่าตัว ถือเป็นการช่วยกัน โดยผลตอบรับที่ได้เพิ่มขึ้นมา 30% จากยอดขายที่ไม่เคยโฆษณามาก่อน
นอกจากนี้ก็เคยซื้อการโฆษณาผ่านทางไลน์ Official Account ที่จะยิงตรงให้กับลูกค้าทุกคน ซึ่งก็ได้ผลตอบรับที่ดีเช่นกัน และโน่คิดว่าบางสถานการณ์ เช่น การแพร่ระบาดของโควิด-19 HDmall.co.th ก็ช่วยเหลือผู้ประกอบการโดยลดค่าคอมมิชชั่น ทำให้คลินิกสามารถลดราคาของสินค้า ลูกค้าก็มีกำลังจ่าย เราก็วินวินทั้งสองฝ่ายค่ะ
อีกอย่างที่โน่ชอบคือ เค้าทำคอนเทนต์ออนไลน์ให้ มีการทำรีวิว ทาง HDmall.co.th ส่งทีมมาเขียนคอนเทนต์ ถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอให้ โน่คิดว่าการทำรีวิวสามารถช่วยโปรโมตและให้ความรู้กับคนที่กำลังตัดสินใจจะใช้บริการได้เห็นภาพมากขึ้น
ความประทับใจส่วนตัว จาก Divine Clinic
โน่คิดว่าการใช้บริการกับ HDmall.co.th มันง่าย แต่ถ้าคุณไม่เคยใช้บริการเลยก็จะนึกไม่ออกว่าเว็บไซต์นี้คืออะไร เพราะโน่เองก็เป็นหนึ่งในลูกค้าที่ใช้บริการซื้อสินค้าและบริการจาก HDmall.co.th
ขั้นตอนก็ง่าย เลือกซื้อสินค้า จ่ายเงิน เราไม่ต้องทำอะไรเลย แค่นัดคิว วันเวลา แล้วรอคูปองในอีเมลแล้วก็ไปใช้บริการได้เลย แถมมีพนักงานคอยตอบคำถามเวลาเราเกิดข้อสงสัย ตรงจุดนี้โน่คิดว่ามันคือจุดแข็งที่เว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันอื่นไม่มี
การเข้าร่วมกับ HDmall.co.th โน่ไม่ต้องปรับตัวอะไรเลย เพราะเค้ามีระบบหลังบ้านที่ดี ดูได้ง่าย สามารถดาวน์โหลดยอดขายแต่ละเดือนเป็นไฟล์ Excel หรือ PDF ได้เลย มันค่อนข้างสะดวกสำหรับผู้ประกอบการที่เป็นเจ้าของคลินิกเอง เราสามารถเลือกดูได้เลยว่าลูกค้าซื้ออะไรไปเมื่อไหร่ แล้วนำข้อมูลนั้นมาทำการตลาดต่อได้ง่าย
HDmall.co.th เก่งเรื่องการหาข้อมูล การทำคอนเทนต์ เราก็เอามานำเสนอลูกค้า เอาข้อมูลมาใช้บ้างโดยอ้างอิงให้ แต่บางอย่างที่เค้าไม่รู้ก็จะมาถามเรา ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ดี การช่วยเหลือกันเหมือนเป็นพี่น้อง ไม่ใช่บริษัทที่ต้องใช้เงินอย่างเดียว บางอย่างมันคุยกันได้ มันโอเคหาข้อตกลงกันได้ค่ะ
คนที่กำลังจะตัดสินใจจะเข้าร่วมเป็นพาร์ตเนอร์อย่าเพิ่งเชื่อก็ได้ ลองใช้บริการหรือลองเป็นลูกค้าดูก่อน คุนจะได้รู้ว่ามันโอเคมั้ย มันง่ายมันสะดวกแค่ไหนแล้วค่อยตัดสินใจเข้าร่วมก็ได้
อยากให้ HDmall.co.th คงการทำงานแบบนี้เอาไว้ และพัฒนาระบบต่อไปเรื่อยๆ ให้ผู้ประกอบการอย่างเราได้ใช้ต่อไป
หากคลินิกหรือร้านไหนอยากจะหาแนวทางหรือช่องทางการทำการตลาดออนไลน์แบบใหม่ ก็แนะนำให้ลองคุยกันดูก่อนค่ะ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่อีเมล [email protected] หรือสะดวกแอดไลน์เพื่อสอบถามข้อมูลเลย @HDcoth