กรุงเทพฯ, ธันวาคม 2568 — มะเร็งเต้านม ยังคงเป็นภัยคุกคามด้านสุขภาพที่ร้ายแรงที่สุดสำหรับผู้หญิงทั่วโลก และเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งในหลายประเทศ สำหรับประเทศไทย ข้อมูลจากกรมการแพทย์ชี้ว่าในปี พ.ศ. 2566 คาดว่ามีผู้ป่วยมะเร็งเต้านมรายใหม่ประมาณ 22,000 คน หรือเฉลี่ย 49 คนต่อวัน และจากข้อมูลในปี พ.ศ. 2563 พบว่า พบว่ามีผู้ป่วยมะเร็งเต้านมรายใหม่ประมาณ 18,000 คนต่อปี หรือคิดเป็น 49 คนต่อวัน มีผู้เสียชีวิตจากมะเร็งเต้านมสูงถึงประมาณ 4,800 คน หรือประมาณ 13 คนต่อวัน ตัวเลขเหล่านี้ตอกย้ำถึงความรุนแรงและความจำเป็นเร่งด่วนในการป้องกัน
อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางสถานการณ์ที่น่ากังวลนี้ HDmall ในฐานะศูนย์รวมบริการสุขภาพ ความงาม ทำฟัน และผ่าตัดที่ใหญ่ที่สุดในไทย ซึ่งมุ่งมั่นส่งเสริมการดูแลสุขภาพเชิงรุก (Preventive Care) อย่างจริงจังมาตลอดระยะเวลากว่า 6 ปี กลับได้เห็นสัญญาณบวกที่น่าชื่นใจ นั่นคือการตระหนักถึงความสำคัญของการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในผู้หญิงไทย
สารบัญ
แรงกระเพื่อมจากบุคคลสำคัญ จุดเปลี่ยนสู่การตื่นตัวอย่างรวดเร็ว
ตลอดปี 2568 (มกราคม – ตุลาคม) ยอดขายรวมของแพ็กเกจตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมของ HDmall เติบโตสูงถึง 54.87% เมื่อเทียบกับปี พ.ศ. 2567 การเติบโตนี้มีจุดเร่งสำคัญในช่วงเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นเดือนแห่งการรณรงค์ต้านภัยมะเร็งเต้านม (Pink October) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีนี้ที่พระบารมีและการขับเคลื่อนการรณรงค์จากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา และคุณพลอย เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ นักแสดงหญิงชั้นนำของวงการ ได้จุดประเด็นเกี่ยวกับมะเร็งเต้านมให้กลายเป็นกระแสความสนใจในวงกว้างอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน อิทธิพลดังกล่าวทำให้ยอดขายแพ็กเกจตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมของ HDmall ในช่วงเดือนตุลาคมพุ่งสูงขึ้นอย่างโดดเด่นถึง 111.67% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา
ปรากฏการณ์นี้สะท้อนให้เห็นถึงบทบาทสำคัญของการสร้างความตระหนักรู้ในสังคมที่มีต่อพฤติกรรมสุขภาพของประชาชน เมื่อบุคคลสำคัญในสังคมกล้าที่จะพูดถึงประสบการณ์และเปิดเผยข้อมูลสุขภาพของตนเอง ย่อมช่วยทำลายกำแพงแห่งความกลัวและความเข้าใจผิดที่มีต่อมะเร็งเต้านม พร้อมกับกระตุ้นให้ผู้หญิงคนอื่นๆ หันมาให้ความสำคัญกับการดูแลตัวเองและตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมอย่างจริงจัง
การเติบโตในอัตราที่สูงเกินกว่าครึ่งนี้สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงเชิงพฤติกรรมครั้งสำคัญของผู้หญิงไทยที่หันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพเชิงรุกอย่างจริงจัง ไม่ได้มองว่าการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมเป็นเพียง ‘ทางเลือก’ อีกต่อไป แต่เป็น ‘ความจำเป็น’ ที่ต้องบรรจุอยู่ในแผนการดูแลสุขภาพประจำปี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อพิจารณาจากปัจจัยเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นตามวิถีชีวิตสมัยใหม่
HDmall มุ่งมั่นขับเคลื่อนวิสัยทัศน์การดูแลสุขภาพเชิงรุก สร้างมาตรฐานใหม่ในการเข้าถึงบริการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม
แม้มะเร็งเต้านมจะเป็นโรคร้ายอันดับหนึ่งที่ทำให้ผู้หญิงทั่วโลกเสียชีวิต แต่ข่าวดีก็คือมะเร็งเต้านมสามารถรักษาให้หายขาดได้หากพบในระยะเริ่มต้น การตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยอัลตราซาวด์และแมมโมแกรมเป็นประจำทุกปีโดยเฉพาะในผู้หญิงอายุ 40 ปีขึ้นไป สามารถเจอความผิดปกติในระยะแรกเริ่มตั้งแต่ก่อนที่จะพัฒนาเป็นมะเร็ง อีกทั้ง National Breast Cancer Foundation ของประเทศสหรัฐอเมริกา ยังเผยว่าหากตรวจพบมะเร็งตั้งแต่ระยะที่ยังไม่ลุกลาม ผู้ป่วยจะมีโอกาสรอดชีวิตสูงถึง 99% ในช่วงระยะเวลา 5 ปี นอกจากนี้ ค่าใช้จ่าย ระยะเวลา และผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตในการรักษามะเร็งระยะแรกยังต่ำกว่าการรักษามะเร็งระยะลุกลามมาก
HDmall ในฐานะศูนย์รวมบริการสุขภาพที่ใหญ่ที่สุดในไทย มีเครือข่ายคลินิกและโรงพยาบาลชั้นนำกว่า 2,500 แห่งทั่วประเทศ มุ่งมั่นที่จะสนับสนุนให้ผู้หญิงไทยเข้าถึงบริการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมที่มีมาตรฐาน ครบทั้งการตรวจด้วยอัลตราซาวด์และเครื่องแมมโมแกรมได้อย่างสะดวกและรวดเร็วในราคาที่คุ้มค่าผ่านเว็บไซต์ hdmall.co.th และ แอปพลิเคชัน HDmall







