home remedies for migraine treatment how to

5 วิธีบรรเทาอาการไมเกรน ไม่ต้องพึ่งยาก็ดีขึ้นได้

ไมเกรน (Migraine) เป็นอาการปวดหัวเรื้อรังที่รบกวนการใช้ชีวิตประจำอยู่ไม่น้อย โดยอาการที่สังเกตได้คือ ปวดตุบ ๆ ในหัวอย่างรุนแรงข้างได้ข้างหนึ่ง หรือทั้งสองข้าง และอาจมีอาการเวียนหัว คลื่นไส้ ไวต่อเสียงหรือแสงเกิดร่วมด้วย นอกจากการใช้ยาแก้ปวดแล้ว การปรับพฤติกรรมบางอย่างจะช่วยให้อาการไมเกรนดีขึ้นได้

คนที่ไม่ชอบกินยา ไม่อยากใช้ยารักษาตามอาการโดยไม่จำเป็น หรือใช้ยาแล้ว แต่อยากหาวิธีอื่นเพิ่มเติม ในบทความนี้ HDmall รวบรวมวิธีแก้ปวดไมเกรนโดยไม่ต้องใช้ยามาให้แล้ว

1. เลี่ยงสภาพแวดล้อมและปัจจัยที่กระตุ้นอาการไมเกรน

ปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดของอาการปวดหัวไมเกรน แต่มีหลายปัจจัยที่กระตุ้นให้ไมเกรนกำเริบขึ้นได้ การเลี่ยงปัจจัยเหล่านี้ จะช่วยบรรเทาอาการปวดได้ เช่น 

  • เลี่ยงที่ที่มีอากาศร้อน ควรพักในที่ที่มีเครื่องปรับอากาศ พัดลม หรือมีอากาศถ่ายเทสะดวก
  • เลี่ยงแสงจ้า ทั้งแสงแดด แสงจากหลอดไฟ และแสงจากจอมือถือ
  • เลี่ยงสถานที่ที่มีเสียงดัง หรือความถี่สูงจนเกินไป
  • เลี่ยงกลิ่นฉุน อาจจะเป็นควันธูป ควันเทียน ควันบุหรี่ กลิ่นน้ำหอม กลิ่นน้ำมันรถ
  • เลี่ยงสถานการณ์ที่ทำให้เกิดความเครียด
  • เลี่ยงอาหารบางชนิด สารเคมีในอาหารต่าง ๆ อาจมีผลกับบางคน เช่น ไวน์ ช็อคโกแลต ผงชูรส หรือแอลกอฮอล์ 

ถ้ารู้สึกว่ากำลังจะมีอาการไมเกรน อย่างลืมสังเกตว่ามีอาการเกิดขึ้นหลังจากเผชิญกับปัจจัยใดบ้าง จะได้เลี่ยงได้ถูก

2. นอนพักในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม

การนอนพักหรืองีบเป็นเวลาสั้น ๆ เป็นวิธีบรรเทาอาการไมเกรนที่ง่าย และมีประสิทธิภาพวิธีหนึ่ง หากคุณมีอาการปวดหัวไมเกรน ควรนอนพักผ่อนในห้องที่มืด เงียบ และเย็น เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อน

และเลี่ยงสภาพแวดล้อมที่กระตุ้นให้เกิดอาการมากที่สุด แต่ไม่ควรงีบนานเกิน 20-30 นาที นอกจากนี้ ควรนอนหลับพักผ่อนในแต่ละคืนให้เหมาะสมด้วย ไม่นอนมาก หรือน้อยจนเกินไป

3. กินอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของขิง

ขิงเป็นหนึ่งในอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย  และข้อมูลทางวิทยาศาสตร์บางส่วนพบว่า ขิงมีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการไมเกรนได้ด้วย

หากคุณกำลังปวดหัวไมเกรน ลองกินเมนูที่มีส่วนผสมของขิง อย่างโจ๊กใส่ขิง ซุปขิง หรือดื่มน้ำขิงอุ่น ๆ ก็เป็นตัวเลือกที่ดี แถมไม่มีผลข้างเคียง เว้นแต่คนที่มีอาการแพ้ขิง ควรเลี่ยงวิธีนี้

4. ประคบอุ่นหรือเย็น

การประคบอุ่นหรือเย็นบริเวณหน้าผาก ขยับ หรือท้ายทอย ประมาณ 15-20 นาที จะช่วยบรรเทาอาการปวดไมเกรนให้ดีขึ้นได้ไม่ต่างกัน หรือจะลองทำไปพร้อมกันก็ได้ โดยความรู้สึกระหว่างประคบจะต้องไม่ร้อน หรือเย็นจนเกินไป

สามารถเลือกทำวิธีที่คุณสะดวกได้เลย เช่น อาบน้ำร้อนสลับน้ำเย็นประมาณ 5 นาที หรือประคบอุ่นบริเวณท้ายทอย และประคบเย็นบริเวณหน้าผาก ทำแบบนี้สลับกันทุก ๆ 2-3 นาที จะช่วยให้อาการปวดหัวดีขึ้นได้ 

5. ดื่มกาแฟ

การจิบกาแฟหรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนในปริมาณน้อย ๆ ไม่เกิน 1-2 แก้วต่อวัน มีส่วนช่วยลดอาการไมเกรนได้ โดยเฉพาะคนที่ปวดไม่เกรนไม่รุนแรงหรือไม่บ่อย และหากคุณใช้ยาแก้ปวด คาเฟอีนยังช่วยเพิ่มการดูดซึมของยา ช่วยให้ยาออกฤทธิ์แก้อาการปวดได้เร็วขึ้น 

คุณอาจจะลองสังเกตอาการปวดหัวดูด้วยว่าดีขึ้นหรือไม่ และระวังไม่ดื่มมากเกินไป เพราะอาจกระทบต่อการนอนในช่วงกลางคืน และกระตุ้นให้ยิ่งปวดหัวมากขึ้นแทน   

นี่คือวิธีแก้ไมเกรนโดยไม่ต้องใช้ยาที่คุณนำไปใช้ได้เมื่อเกิดอาการปวดหัวขึ้น นอกจากนี้ ควรดูแลสุขภาพให้ดี ทั้งการนอนหลับ อาหาร การออกกำลังกาย และความเครียด ซึ่งช่วยลดความรุนแรง และความถี่ของอาการปวดหัวไมเกรนได้

แต่หากอาการไมเกรนเกิดขึ้นบ่อย รบกวนการใช้ชีวิต หรือไม่แน่ใจว่าอาการปวดหัวที่เจออยู่มาจากสาเหตุอะไร แนะนำว่าควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจ และวางแผนการรักษาอย่างเหมาะสม 

อย่าปล่อยให้ปวดหัวจนรบกวนการใช้ชีวิตของคุณ มาเช็กให้ชัวร์ว่าอาการปวดหัวของคุณเป็นแบบไหน จะได้รักษาและป้องกันอย่างตรงจุด เช็กแพ็กเกจตรวจอาการปวดหัว ในราคาที่ไม่ปวดใจกับ HDmall.co.th คลิกเลย

Scroll to Top