การมีเพศสัมพันธ์ในช่วงมีประจำเดือน

การมีเพศสัมพันธ์ในช่วงมีประจำเดือน

ความคิดที่ว่าเลือดประจำเดือนคือสิ่งสกปรกนั้นไม่จริง แถมยังล้าหลังมาก แต่ก็ไม่ได้แปลว่าการมีเพศสัมพันธ์ตอนเป็นประจำเดือนจะปลอดภัย 100% และมีข้อควรระวังเช่นกัน

การมีเพศสัมพันธ์ตอนเป็นประจำเดือนมาพร้อมกับคำถามมากมาย เช่น ทำได้ไหม เสี่ยงโรคหรือเปล่า ลดโอกาสท้องจริง ๆ ใช่ไหม บทความนี้จะพามาทำความเข้าใจกับเรื่องนี้กัน 

มีเพศสัมพันธ์ตอนเป็นประจำเดือน ทำได้หรือเปล่า

คำถามข้อนี้เป็นคำถามยอดฮิตข้อหนึ่ง ซึ่งตอบได้เลยว่า “ทำได้” แต่ก็ยังมีปัจจัยยิบย่อยมากมายซ่อนอยู่ภายใต้คำคำนี้เหมือนกัน เริ่มจากการเข้าใจที่มาของคำถามนี้กันก่อน

ผู้หญิงบางคนมีความต้องการทางเพศสูงขึ้นในช่วงเป็นประจำเดือน และการทำให้ตัวเองถึงจุดสุดยอด (Orgasms) ยังช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือน (Menstrual cramps) ได้ด้วย เพราะมีการหลั่งเอ็นโดรฟิน (Endorphins)  ที่ช่วยลดความเครียดและความเจ็บปวด จึงทำให้อยากมีเพศสัมพันธ์ช่วงที่เป็นประจำเดือน 

การมีเพศสัมพันธ์ขณะมีประจำเดือน จะมีความแตกต่างกันออกไปในแต่ละคู่ บางคู่อาจใช้วิธีมีเพศสัมพันธ์ขณะอาบน้ำ เพราะทำความสะอาดร่างกายและสถานที่ได้ง่าย 

บางคู่ก็อาจให้ผู้หญิงใช้ผ้าอนามัยแบบสอด (Tampon) และใช้สารหล่อลื่น (Lubrication) ขณะมีเพศสัมพันธ์แบบสอดใส่ และบางคู่ก็มีกิจกรรมบนเตียงตามปกติ แต่มีการปูผ้าขนหนูไว้รองเลือด

ถ้าคู่ไหนที่ไม่ได้กังวลกับเรื่องเหล่านี้ การมีเพศสัมพันธ์แม้จะมีประจำเดือนอยู่ก็เป็นสิ่งที่ทำได้ แต่สิ่งที่ตามมาอย่างเลี่ยงไม่ได้ก็คือ ความเปรอะเปื้อนและความเหนอะหนะนั่นเอง

มีเพศสัมพันธ์ตอนมีประจำเดือน เสี่ยงโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์จริงไหม

การมีเพศสัมพันธ์ในขณะที่มีประจำเดือนเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้พอ ๆ กับช่วงอื่น ในกรณีที่ไม่ทราบว่าคู่นอนมีโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ใด ๆ หรือไม่ จึงควรใช้ถุงยางอนามัยเสมอ 

นอกจากนี้ ควรระวังเรื่องของความเปียกชื้นที่อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพและทำให้ถุงยางเลื่อนหลุดออกจากอวัยวะเพศชายด้วย

มีเพศสัมพันธ์ตอนเป็นประจำเดือน ไม่ทำให้ท้องจริงไหม

เนื่องจากมีการแนะนำวิธีคุมกำเนิดด้วยการนับวันหน้า 7 หลัง 7 หรือการมีเพศสัมพันธ์ 7 วันก่อนและหลังประจำเดือนมาวันแรก ทำให้มีคนจำนวนไม่น้อยเข้าใจว่า การมีเพศสัมพันธ์ตอนเป็นประจำเดือนจะไม่ทำให้ท้อง

จริง ๆ แล้ว การมีเพศสัมพันธ์ตอนเป็นประจำเดือนก็มีโอกาสท้องได้เช่นกัน เพียงแต่ค่อนข้างน้อย เพราะปกติแล้วไม่ใช่ช่วงไข่ตก

ยิ่งคนที่รอบเดือนมาไม่สม่ำเสมอหรือรอบเดือนสั้นกว่าคนทั่วไป จะเสี่ยงต่อการตั้งท้องสูงกว่าคนอื่นด้วย เพราะมีระยะไข่สุก (ระยะที่ตั้งท้องได้ถ้าปัจจัยต่าง ๆ พร้อม) นานหลายวัน 

ยิ่งถ้าไข่ตกเร็วกว่าปกติ ระยะไข่สุกอาจทับซ้อนกับการมีประจำเดือน ดังนั้น ถ้ามีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกันในช่วงนี้ ก็อาจทำให้ตั้งท้องได้ 

การมีเพศสัมพันธ์ขณะเป็นประจำเดือนนั้นเป็นสิ่งที่ทำได้ แต่ต้องเช็กให้ดี ๆ ว่าโอเคกันทั้งคู่หรือเปล่า รวมถึงเรื่องสุขอนามัย โรคภัย และการตั้งท้องด้วย 

อย่าลืมว่า ไม่มีการคุมกำเนิดแบบใดที่ได้ผล 100% ถุงยางอนามัยจึงเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อป้องกันโรคจากคู่นอน และลดโอกาสในการตั้งท้องอีกระดับ 

อ่านบทความสุขภาพแบบรอบด้านจาก HDmall – Heath ดี อะไรก็ดี ได้ ที่นี่ หรือถ้ามีปัญหากวนใจ แวะเข้าไปดู แพ็กเกจตรวจภายใน ราคาดีที่ HDmall รวบรวมไว้ได้นะ


ตรวจสอบความถูกต้องโดย พญ. คัคนานต์ เทียนไชย


ที่มาของข้อมูล

Scroll to Top