check up myths screening misunderstanding scaled

6 ความเข้าใจผิดเรื่องการตรวจสุขภาพ

การตรวจสุขภาพเป็นทางเลือกในการดูแลสุขภาพทางหนึ่ง แต่หลายคนอาจจะยังมีความเข้าใจผิดจากข้อมูลมากมายที่แชร์กันอยู่ทั่วไป ทำให้การไปตรวจสุขภาพอาจไม่ได้เป็นผลดีเท่าไรนัก หรือไม่ได้ประโยชน์เท่าที่ควร ว่าแต่ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการตรวจสุขภาพจะมีอะไรบ้าง แล้วข้อเท็จจริงเป็นยังไงกันแน่ ติดตามได้เลยในบทความนี้

1. การตรวจสุขภาพประจำปีจำเป็นต้องตรวจทุกปี

ข้อเท็จจริง จริง ๆ แล้วการตรวจสุขภาพควรตรวจอย่างน้อยปีละ 1-2 ครั้ง ขึ้นอยู่กับช่วงอายุและความเสี่ยงของแต่ละคน โดยคนอายุ 50 ปีขึ้นไป ควรตรวจสุขภาพอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ส่วนคนอายุน้อยที่สุขภาพแข็งแรงดีอาจตรวจปีเว้นปีหรือทุก 2-3 ปี ยกเว้นมีความเสี่ยงต่อโรคควรตรวจให้เร็วขึ้นหรือตามคำแนะนำแพทย์

2. สุขภาพร่างกายแข็งแรงดี ไม่จำเป็นต้องตรวจสุขภาพ

ข้อเท็จจริง สุขภาพร่างกายแข็งแรงดีไม่ได้หมายความว่าจะไม่จำเป็นต้องตรวจสุขภาพ ถึงแม้เราจะมีสุขภาพที่ดี แต่โรคภัยบางอย่างก็เป็นภัยเงียบที่อาจมาแบบไม่ทันตั้งตัว เพราะหลายโรคไม่มีอาการแสดงให้เห็นหรืออาการของโรคชัดเจน การตรวจสุขภาพจะช่วยค้นหาโรคที่ซ่อนอยู่โดยที่ตัวเราเองก็ไม่รู้ตัว ทำให้รักษาได้ทันก่อนที่โรคจะลุกลามจนรักษายาก หรือบางโรคสามารถรักษาให้หายขาดได้เมื่อตรวจเจอในระยะแรก รวมถึงช่วยประเมินสภาวะปกติของร่างกาย ดูว่ามีปัจจัยหรือความเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดโรคในอนาคต ทำให้เราวางแผนการใช้ชีวิตและดูแลสุขภาพได้ง่ายขึ้น 

3. รายการตรวจสุขภาพของทุกคนเหมือนกัน

ข้อเท็จจริง การเลือกตรวจสุขภาพควรดูตามความจำเป็น ให้เหมาะกับวัยและเพศ เด็กหรือวัยรุ่นที่สุขภาพแข็งแรงดี ไม่มีประวัติครอบครัวเป็นโรคร้ายแรง การตรวจสุขภาพตามรายการพื้นฐานมักจะเพียงพอแล้ว ยกเว้นมีความเสี่ยงต่อโรค ส่วนการตรวจสุขภาพวัยทำงานหรือผู้สูงอายุจำเป็นต้องมีการตรวจให้ครอบคลุมตามวัยมากขึ้น เพราะสภาพร่างกายที่เสื่อมโทรมลง มีพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ส่งผลต่อสุขภาพ ทำให้มีโอกาสเกิดโรคได้มากขึ้น 

นอกจากเพศและวัยแล้ว การตรวจสุขภาพควรคำนึงถึงความเสี่ยงต่อการเกิดโรคในแต่ละคนด้วย เช่น มีประวัติคนในครอบครัวเป็นโรค มีอาการเตือนของโรคต่าง ๆ มีโรคประจำตัว หรือมีโอกาสเจ็บป่วยจากสภาพแวดล้อมการทำงานที่ไม่ดี แบบนี้ก็ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อตรวจเพิ่มเติมตามโรคและความเสี่ยง  

4. รู้สึกไม่สบายควรไปตรวจสุขภาพ 

ข้อเท็จจริง หลายคนเข้าใจผิดว่าการตรวจสุขภาพเป็นการไปพบแพทย์ตอนเราไม่สบาย หรือไปตามนัดรักษาโรคประจำตัว แท้จริงแล้ว การตรวจสุขภาพเป็นการตรวจสภาพร่างกายในตอนที่เรายังแข็งแรงดี ไม่มีอาการเจ็บป่วย เป็นเหมือนการป้องกันก่อนเกิดโรค คนละแบบกับการวินิจฉัยโรคที่ยืนยันว่าเราเป็นโรคแล้ว

รู้แบบนี้แล้ว อย่าลืมวางแผนการตรวจสุขภาพประจำปีดีกว่า ตรวจสุขภาพประจำปีดียังไง ตรวจอะไรบ้าง คลิกอ่านเพิ่มเติม     

5. การตรวจสุขภาพต้องตรวจแล็บด้วย 

ข้อเท็จจริง การตรวจสุขภาพที่เน้นเฉพาะการตรวจแล็บค้นหาโรคแล้วรับการรักษา ไม่ใช่การตรวจสุขภาพที่ถูกต้อง การตรวจแล็บหรือการตรวจทางห้องปฏิบัติการ อย่างการตรวจเลือด การตรวจปัสสาวะ หรือการตรวจอุจจาระ อาจไม่จำเป็นเสมอไปในการตรวจสุขภาพของทุกคน เพราะการตรวจสุขภาพจะให้ความสำคัญที่การสอบถามประวัติและการตรวจร่างกาย เพื่อค้นหาปัจจัยเสี่ยงของโรคก่อน แล้วถึงมีการตรวจแล็บหรือการตรวจอื่น ๆ ที่จำเป็นตามความเห็นของแพทย์ 

6. การตรวจสุขภาพควรตรวจช่วงสิ้นปีและต้นปี

ข้อเท็จจริง การตรวจสุขภาพสามารถตรวจช่วงใดก็ได้ ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร บางคนอาจเลือกตรวจสุขภาพตอนสิ้นปีหรือต้นปี เพราะช่วยให้จำช่วงเวลาที่ไปตรวจได้ง่าย หรืออาจเป็นความเชื่อส่วนบุคคล ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีของปีนั้น ๆ ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาไหน เพียงแค่เข้ารับการตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอตามเพศ อายุ และปัจจัยเสี่ยงต่อโรค ก็ช่วยให้สามารถดูแลสุขภาพได้ไม่ต่างกัน 

ความเชื่อหรือความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการตรวจสุขภาพหลายเรื่อง อาจทำให้เราละเลยการดูแลสุขภาพ บางคนรอจนเกิดโรคแล้วถึงไปตรวจ ทำให้การรักษาทำได้ยากมากขึ้น รู้แบบนี้แล้ว อย่าลังเลที่จะตรวจสุขภาพประจำปี และเลือกรายการตรวจสุขภาพให้เหมาะกับตัวคุณเองมากที่สุด

จะเสี่ยงหรือไม่เสี่ยง ตรวจสุขภาพก่อนโรคมาเยือน หาโปรพร้อมเปรียบเทียบราคาแพ็กเกจตรวจสุขภาพ จาก HDmall.co.th สามารถเลือกได้ตามความช่วงอายุ เพศ และความเสี่ยง จองได้ก่อนในราคาโปรโมชั่น พร้อมได้รับส่วนลดทุกครั้งที่จอง คลิกเลย    

Scroll to Top