review health check before diving within 1 hour at vimut hospital by sasikarn sorrasartphreecha22

รีวิวตรวจสุขภาพเตรียมความพร้อมก่อนดำน้ำ ใช้เวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง!!! ที่ โรงพยาบาลวิมุต

ต้องเล่าก่อนว่าเราเป็นสายกิจกรรมค่ะ ชอบดำน้ำลึกเป็นชีวิตจิตใจ จนตอนนี้ก็ดำน้ำมามากกว่า 400 ไดฟ์แล้ว เรียกได้ว่าเดือนนึงต้องมีอย่างน้อย 2-3 ทริปเลย

จุดเริ่มต้นในการเข้าสู่วงการดำน้ำก็เริ่มมาจากเพื่อนๆ ชวนลงคอร์สเรียนหลักสูตรดำน้ำลึกที่เกาะเต่านี่แหละค่ะ พอรู้ตัวอีกทีก็ถึงขั้นลงคอร์สเรียนระดับ Advanced ไปแล้ว

แต่ช่วงหลังๆ ร่างกายของเราเริ่มมีสัญญาณเตือนแปลกๆ ขึ้นมา เพราะตอนดำน้ำเริ่มรู้สึกเหนื่อยง่ายขึ้น หายใจได้ไม่เต็มอิ่ม และยิ่งดำลึกลงไปเรื่อยๆ ก็จะรู้สึกเจ็บหูจี๊ดๆ ทำให้ต้องกินยาแก้ปวดอยู่ตลอดเวลา

พอเจอสัญญาณเตือนแบบนี้ เราก็คิดว่าก่อนดำน้ำทริปต่อไปคงต้องตรวจสุขภาพเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนแล้ว จะได้รู้ว่าร่างกายของตัวเองมีความพร้อมดำน้ำรึเปล่า หรือถ้าเกิดตรวจเจออะไรผิดปกติขึ้นมาจะได้รักษาทัน

เราเลยเลือกตรวจเช็กสุขภาพเตรียมความพร้อมก่อนดำน้ำ ที่ โรงพยาบาลวิมุต เนื่องจากมีรายการตรวจครบครอบคลุม โปรแกรมออกแบบมาเพื่อคนชอบดำน้ำโดยเฉพาะ ที่สำคัญคือโรงพยาบาลวิมุตก็อยู่ในทำเลที่เดินทางสะดวก ไม่ว่าจะขับรถไปเองหรือนั่งรถไฟฟ้า BTS ก็สะดวกสุดๆ เราเลยเลือกใช้บริการที่นี่ค่ะ

โรงพยาบาลวิมุต

รีวิวตรวจเช็กสุขภาพเตรียมความพร้อมก่อนดำน้ำ ที่ โรงพยาบาลวิมุต

สำหรับการใช้บริการตรวจสุขภาพเตรียมความพร้อมก่อนดำน้ำในครั้งนี้ เราก็จองแพ็กเกจผ่าน HDmall.co.th ค่ะ จะบอกว่าแพ็กเกจในนี้ราคาดีมากๆ มีโปรโมชั่นอยู่ตลอด แถมขั้นตอนการจองก็ง่าย มีแอดมินคอยดูแลให้หมด สะดวกสบายสุดๆ ไปเลยค่ะ

หลังจากจองแพ็กเกจและทำนัดเรียบร้อยแล้ว พอถึงวันนัดหมายก็เข้ามาที่โรงพยาบาลแล้วขึ้นไปที่ศูนย์อายุรกรรม ชั้น 3 เพื่อลงทะเบียนคนไข้ใหม่และตรวจคัดกรองเบื้องต้นได้เลย

ตรวจสุขภาพที่ไหนดี

เนื่องจากเราจองแพ็กเกจผ่าน HDmall.co.th ขั้นตอนการลงทะเบียนคนไข้ใหม่เลยไม่ยุ่งยาก เพียงแค่ยื่นคูปองยืนยันการจองที่ได้รับจาก HDmall.co.th แล้วกรอกข้อมูลส่วนตัวเล็กน้อย แค่นี้ก็เสร็จแล้วค่ะ

หลังจากนั้นก็จะมีพยาบาลพาไปวัดความดัน วัดส่วนสูง ชั่งน้ำหนัก รวมถึงซักประวัติสุขภาพเล็กน้อย จากนั้นพยาบาลก็จะพาไปเจาะเลือดเป็นขั้นตอนต่อไปเลย

ขั้นตอนวัดความดัน

ขั้นตอนการเจาะเลือด

สำหรับขั้นตอนการเจาะเลือดก็ไม่มีอะไรมากค่ะ แค่วางแขนขึ้นมาไว้บนเบาะรอง จากนั้นพยาบาลจะนำสายมารัดที่ต้นแขนเพื่อหาเส้นเลือด พอเจอเส้นเลือดแล้วก็จะเช็ดเช็ดทำความสะอาดข้อพับแขนและเริ่มเจาะเลือดเลยทันที

โดยรวมขั้นตอนนี้ใช้เวลาไม่ถึง 5 นาทีก็เสร็จแล้วค่ะ ส่วนความรู้สึกตอนเจาะเลือดก็ไม่ได้รู้สึกเจ็บเลย ชิลมากๆ ใครที่กังวลเรื่องความเจ็บหรือกลัวเข็มก็หมดห่วงไปได้เลย

ขั้นตอนเจาะเลือด

ขั้นตอนการตรวจเอกซเรย์ปอด

ขั้นตอนต่อมาจะเป็นการตรวจเอกซเรย์ปอดค่ะ โดยก่อนที่จะเข้าไปตรวจเอกซเรย์ปอดนักรังสีเทคนิคจะนำชุดมาให้เราเปลี่ยนก่อน พอเปลี่ยนเสร็จแล้วก็เข้าไปในห้องตรวจได้เลยค่ะ

อันดับแรก นักรังสีเทคนิคจะให้เราไปยืนหน้าเครื่องเอกซเรย์พร้อมกับแนบลำตัวชิดกับเครื่อง จากนั้นก็ให้หายใจเข้าลึกๆ และกลั้นหายใจไว้ประมาณ 5 วินาที

ขั้นตอนการตรวจเอกซเรย์ปอด

ระหว่างที่เรากลั้นหายใจ นักรังสีเทคนิคจะถ่ายฟิล์มเอกซเรย์เลยทันที โดยรวมใช้เวลาไม่ถึง 5 นาทีก็เสร็จแล้วค่ะ จากนั้นก็ไปตรวจสมรรถภาพปอดกันต่อ

ขั้นตอนการตรวจสมรรถภาพปอด

ขั้นตอนการตรวจสมรรถภาพปอด เป็นการตรวจเพื่อดูการทำงานโดยรวมของปอดและหลอดลม รวมถึงปริมาตรปอด ความจุปอด และอัตราการไหลเวียนของอากาศ ถือว่าเป็นรายการสำคัญของคนชอบดำน้ำเลยค่ะ

โดยขั้นตอนการตรวจก็ง่ายมากๆ พยาบาลจะให้เราเป่าตัวเครื่องทดสอบโดยการให้เราสูดหายใจเข้าลึกๆ จนกว่าเราจะรู้สึกไม่ไหว หลังจากนั้นเป่าลมออกมาจากปอดของเราให้แรง เร็ว และให้ออกมายาวที่สุดเท่าที่จะยาวได้

ขั้นตอนการตรวจสมรรถภาพปอด

ขั้นตอนนี้ใช้เวลาไม่ถึง 5 นาทีเช่นกันค่ะ จากนั้นพยาบาลก็จะพาไปพบคุณหมอเฉพาะทางด้านหู คอ จมูก เพื่อตรวจเช็กการได้ยินเลย

ขั้นตอนตรวจการได้ยิน (Audiogram)

มาถึงขั้นตอนสุดท้ายก็คือการตรวจการได้ยิน (Audiogram) เป็นการตรวจการทำงานของหูและระบบโสตประสาทจากเสียงความถี่ต่างๆ เพื่อประเมินระดับการได้ยินอย่างละเอียด

โดยอันดับแรกคุณหมอจะซักประวัติเบื้องต้นพร้อมกับตรวจเช็กสุขภาพหูของเราก่อนว่ามีความผิดปกติอะไรบ้าง หลังจากตรวจเสร็จแล้วก็เข้าไปอยู่ในห้องทดสอบเพื่อตรวจการได้ยินกันเลย

ขั้นตอนในห้องทดสอบ เจ้าหน้าที่จะให้เราใส่หูฟังเอาไว้ จากนั้นคุณหมอจะเปิดเสียงความถี่ต่างๆ ให้ฟัง ระหว่างนี้ถ้าได้ยินเสียงใดๆ ก็ให้กดปุ่มได้ทันที เพื่อคุณหมอจะได้นำข้อมูลไปสร้างเป็นกราฟทดสอบการได้ยินค่ะ

ขั้นตอนตรวจการได้ยิน

โดยรวมทุกขั้นตอนใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงก็เสร็จแล้วค่ะ รวดเร็วมากๆ ส่วนผลตรวจสุขภาพ คุณหมอแจ้งว่าจะทราบผลภายในวันเดียวกันเลย รอประมาณ 1 ชั่วโมงก็เข้ามาฟังผลตรวจกับคุณหมอได้เลยค่ะ

ผลการตรวจสุขภาพ

สำหรับการฟังผลตรวจในครั้งนี้ เราก็ได้เข้ามาพบกับรศ.นพ.ธีระศักดิ์ แก้วอมตวงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคระบบการหายใจและเวชบำบัดวิกฤตค่ะ

รศ.นพ.ธีระศักดิ์ แก้วอมตวงศ์

ซึ่งจากผลตรวจสุขภาพที่ออกมา โดยรวมแล้วทั้งเรื่องผลเลือด ผลเอกซเรย์ สมรรถภาพทางปอด และการได้ยินของเราก็อยู่ในเกณฑ์ที่ปกติดี ไม่ตรงไหนน่ากังวลเป็นพิเศษค่ะ 

แต่เราจะมีปัญหาเรื่องของอาการภูมิแพ้ คัดจมูก และหูด้านซ้ายแดงนิดหน่อย คุณหมอเลยแนะนำว่า หากต้องไปทำกิจกรรมดำน้ำก็ให้กินยาแก้แพ้ร่วมด้วยทุกครั้ง

ทำไมถึงควรตรวจสุขภาพก่อนดำน้ำ?

หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมต้องตรวจสุขภาพก่อนดำน้ำด้วย จากที่คุณหมออธิบายให้ฟัง ผู้ที่กำลังจะเริ่มดำน้ำหรือดำน้ำบ่อยๆ อยู่แล้ว การตรวจสุขภาพก่อนเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะการดำน้ำจะใช้งานปอดในการหายใจค่อนข้างหนัก ปอดอาจเกิดปัญหาและเสื่อมสมรรถภาพลงได้

ในกรณีที่ผู้ป่วยเป็นโรคทางปอด หอบ หืด หรือภูมิแพ้ทางเดินหายใจแล้วอยากลองดำน้ำก็ควรมาตรวจเช็กสุขภาพก่อนเช่นกัน เนื่องจากการดำน้ำนานหรือดำน้ำลึกจะแฝงไปด้วยอันตรายรอบด้าน ทั้งอันตรายจากความดันบริเวณน้ำลึก หรือก๊าซไนโตรเจนที่เยอะเกินไป 

ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถส่งผลเสียกับร่างกายของเราได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเกิดอาการหายใจลำบาก ปวดหู ปอดอาจเกิดการบาดเจ็บ สมองทำงานผิดปกติ เห็นภาพหลอน หรือหมดสติ

รีวิวตรวจสุขภาพก่อนดำน้ำ

บรรยากาศของ โรงพยาบาลวิมุต

หลังจากได้มาใช้บริการ ที่ โรงพยาบาลวิมุต เราก็รู้สึกว่าคิดไม่ผิดจริงๆ ค่ะที่เลือกมาใช้บริการที่นี่ เพราะด้านในโรงพยาบาลสะอาดสะอ้าน มีพื้นที่กว้างขวาง บรรยากาศสบายๆ แถมที่นี่ยังมีโซนที่รวบรวมร้านอาหารเอาไว้ให้เลือกเยอะมากๆ อีกด้วย

บรรยากาศของ โรงพยาบาลวิมุต

นอกจากบรรยากาศที่ดีแล้ว การให้บริการของที่นี่ก็ดีไม่แพ้กันค่ะ เจ้าหน้าที่และพยาบาลทุกคนน่ารักมาก สุภาพ พูดจาดี ให้บริการได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องรอคิวนานๆ คุณหมอทุกท่านก็น่ารักเป็นกันเอง แถมยังให้คำแนะนำและให้คำปรึกษาละเอียดครบถ้วน โดยรวมแล้วประทับใจมาก 

การมาตรวจสุขภาพในครั้งนี้ก็ถือว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องสำหรับเรามากๆ เพราะทำให้รู้ว่าตอนนี้ร่างกายของตัวเองพร้อมสำหรับทำกิจกรรมดำน้ำมากน้อยแค่ไหน ต้องดูแลสุขภาพเพิ่มเติมยังไงบ้าง

ใครที่กำลังจะเข้าสู่วงการดำน้ำหรือดำน้ำมานานแล้วแบบเรา ก็แนะนำให้มาตรวจสุขภาพเตรียมความพร้อมก่อนดำน้ำ ที่ โรงพยาบาลวิมุต เลยค่ะ เช็กร่างกายให้ชัวร์ จะได้ทำกิจกรรมสนุกๆ แบบไร้กังวล

ผู้ใช้บริการตรวจสุขภาพก่อนดำน้ำ

และถ้ายิ่งจองแพ็กเกจผ่าน HDmall.co.th ก็ยิ่งคุ้มสุดๆ ไปเลยค่ะ เพราะในนี้มีโปรโมชั่นร่วมกับโรงพยาบาลวิมุตอยู่เพียบ ขั้นตอนการจองก็ง่าย สะดวกสบาย พลาดไม่ได้เด็ดขาดเลยนะคะ

Scroll to Top