review check and treat dry eyes with machine ipl at phyathai 3 hospital by yada phokaew24

ปัญหาตาแห้งอย่าปล่อยไว้นาน รีวิวรักษาภาวะตาแห้ง ด้วย IPL ที่ รพ. พญาไท 3 ทำแค่ครั้งเดียวก็เห็นผล!

ด้วยความที่มีมี่เป็นคุณแม่สายคอนเทนต์ ตอนนี้ก็ทำช่อง Tiktok ท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์อยู่ ทำให้ต้องเจอทั้งแสงแฟลช แสงไฟ และแสงแดดจ้าๆ ติดต่อกันหลายชั่วโมง เรียกได้ว่าเดือนนึงถ่ายงานแทบทุกวันเลยค่ะ

จนช่วงหลังๆ เริ่มรู้สึกว่ามีสัญญาณเตือนแปลกๆ ขึ้นมา คือ เวลาตื่นนอนจะมีอาการตาแห้งและแสบตาหนักมาก แห้งจนเราลืมตาไม่ไหวเลยค่ะ ตอนนั้นก็พยายามหยอดตาบ่อยๆ เพื่อลดการระคายเคือง แต่ก็ยังมีอาการตาแห้งและแสบเคืองอยู่ดี 

ด้วยความที่ดวงตาของเรามีแค่คู่เดียวและยังอยากให้มีสุขภาพที่ดีต่อไปนานๆ เราเลยตัดสินใจที่จะเข้ามาปรึกษาคุณหมอและรักษาภาวะตาแห้ง ด้วย IPL ที่ โรงพยาบาลพญาไท 3 ค่ะ

ซึ่งโปรแกรมนี้ก็เหมาะกับเรามากๆ เพราะได้ตรวจสุขภาพสายตาแบบครบครัน ได้ปรึกษาและประเมินการรักษากับจักษุแพทย์เฉพาะทาง แถมวิธีการรักษาก็สะดวกสบาย ไม่เจ็บตัว ไม่ยุ่งยาก ตอบโจทย์กับเราสุดๆ 

นอกจากนี้ โรงพยาบาลพญาไท 3 ก็เป็นโรงพยาบาลเอกชนที่มีชื่อเสียง ได้มาตรฐาน และตั้งอยู่ในทำเลที่เดินทางสะดวก ที่สำคัญคือราคาก็ดีมากกก เราเลยไว้วางใจเลือกเข้ามาใช้บริการที่นี่ค่ะ

โรงพยาบาลพญาไท 3

รีวิวรักษาภาวะตาแห้ง ด้วย IPL ที่ โรงพยาบาลพญาไท 3

พอมาถึงโรงพยาบาลก็เข้าไปติดต่อเจ้าหน้าที่ตรงเคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ได้เลยค่ะว่ามาใช้บริการรักษาตาแห้งด้วย IPL จากนั้นเจ้าหน้าที่จะให้ลงทะเบียนทำประวัติคนไข้ใหม่ก่อน

หลังจากลงทะเบียนเสร็จแล้ว ก็จะมีพยาบาลพาไปที่ศูนย์ตา ชั้น 4 และตรวจคัดกรองเบื้องต้นด้วยการวัดความดัน ชั่งน้ำหนัก และวัดส่วนสูง เสร็จแล้วก็ไปตรวจสุขภาพตากับคุณหมอกันต่อเลย

รักษาตาแห้ง ที่ไหนดี

ขั้นตอนการตรวจสุขภาพตา

ขั้นตอนการตรวจสุขภาพตา เริ่มแรกจะเป็นการวัดค่าสายตาค่ะ โดยพยาบาลจะให้เราไปนั่งตรงเครื่องวัดค่าสายตาแล้วมองเข้าไปในเครื่อง Autorefraction พร้อมกับลืมตาค้างไว้นิ่งๆ ระหว่างนี้พยาบาลก็จะกดบันทึกค่าสายตาของเราทันที

ขั้นตอนตรวจวัดสายตา

หลังจากวัดค่าสายตาเสร็จแล้ว เราก็ย้ายมานั่งที่เครื่องความดันลูกตากันต่อค่ะ ขั้นตอนนี้ก็ง่ายมากๆ แค่มองเข้าไปในเครื่อง จากนั้นเครื่องวัดความดันลูกตาก็จะพ่นลมเข้ามาที่ตาของเราทันที

ขั้นตอนตรวจวัดความดันลูกตา

โดยรวมทั้งสองขั้นตอนใช้เวลาไม่ถึง 5 นาทีก็เสร็จแล้วค่ะ รวดเร็วมากๆ จากนั้นก็ไปหยอดน้ำตาเทียม พร้อมกับทดสอบวัดปริมาณการสร้างน้ำตาสำหรับภาวะตาแห้งกันต่อเลย 

ขั้นตอนการตรวจประเมินการรักษาโดยจักษุแพทย์

หลังจากเสร็จทุกขั้นตอน พี่พยาบาลจะพาเข้าไปพบคุณหมอเพื่อตรวจประเมินการรักษาภาวะตาแห้งต่อ ซึ่งเราก็ได้ปรึกษากับคุณหมอเบียร์ พญ.กิตติกมล วงศ์ไพศาลสิน จักษุแพทย์เฉพาะทางด้านกระจกตาและการผ่าตัดแก้ไขสายตาประจำโรงพยาบาลพญาไท 3 ค่ะ

หมอเบียร์ พญ.กิตติกมล วงศ์ไพศาลสิน

อันดับแรก คุณหมอจะซักประวัติเบื้องต้นและสอบถามอาการของเราก่อนว่ามีอาการยังไง เป็นมานานรึยัง ในขั้นตอนนี้เราก็สามารถเล่าปัญหาและปรึกษาคุณหมอได้อย่างละเอียดเลยค่ะ

จากนั้นคุณหมอจะตรวจโครงสร้างของดวงตาเราด้วยกล้องจุลทรรศน์และตรวจต่อมน้ำตาไมโบเมียนภายในเปลือกตาด้วยกล้องอินฟราเรดเพื่อเช็กอาการเบื้องต้น

ขั้นตอนตรวจโครงสร้างดวงตาด้วยกล้องจุลทรรศน์

ซึ่งจากผลตรวจวินิจฉัยที่ออกมา คุณหมอบอกว่าดวงตาทั้งสองข้างของเราแดงมาก ผิวตาค่อนข้างแห้ง และมีภาวะต่อมไขมันที่เปลือกตาอุดตันระดับ 2 จึงทำให้สร้างน้ำตาได้น้อยลง

คุณหมอเลยแนะนำให้รักษาด้วย IPL ซึ่งเป็นการใช้ความยาวคลื่นแสงเฉพาะ ไม่ใช่การเลเซอร์ แต่เป็นการปล่อยพลังงานคลื่นแสงที่มีความเข้มข้นสูง เพื่อช่วยลดการอุดตันของบริเวณต่อมน้ำตาและลดการอักเสบที่เปลือกตา

นอกจากนี้ IPL ยังช่วยกำจัดเชื้อแบคทีเรียและตัวไรที่ขนตา ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดการอักเสบของเปลือกตาและภาวะตาแห้งเรื้อรังได้ด้วยค่ะ

รักษาภาวะตาแห้งด้วย IPL กี่ครั้งถึงเห็นผล

หลังจากคุณหมอตรวจประเมินการรักษาและแนะนำให้รักษาภาวะตาแห้งด้วย IPL แล้ว เราก็อยากรู้ว่าต้องรักษาภาวะตาแห้งด้วย IPL กี่ครั้งถึงจะเห็นผล

ซึ่งคุณหมอก็อธิบายให้ฟังว่า จริงๆ ทำ IPL แค่ครั้งเดียวก็เริ่มรู้สึกว่าอาการตาแห้งดีขึ้นแล้วค่ะ แต่ทั้งนี้ จำนวนครั้งในการรักษาก็ขึ้นอยู่กับปัญหาของแต่ละคนด้วย โดยทั่วไปแล้วคุณหมอจะแนะนำให้ทำทั้งหมด 3 ครั้ง ห่างกันทุก 1-2 สัปดาห์ เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดค่ะ

รักษาตาแห้งด้วย IPL

รักษาแล้วจะกลับมาเป็นซ้ำได้ไหม?

คุณหมอบอกว่า หลังจากที่รักษาภาวะตาแห้งด้วย IPL ไปแล้ว อาการตาแห้งจะดีขึ้นตามลำดับค่ะ ซึ่งถ้าหากหลังทำเราดูแลตัวเองอย่างต่อเนื่อง มีการประคบอุ่น ปรับสภาพแวดล้อม ปรับพฤติกรรมการใช้สายตา รวมถึงล้างทำความสะอาดขอบตาอยู่เสมอ อาการตาแห้งก็จะสงบลงและไม่กลับมาเป็นซ้ำ

แต่ถ้าเรายังมีพฤติกรรมการใช้สายตาที่ผิดอยู่ ไม่ดูแลทำความสะอาดดวงตาให้ดี อันนี้ก็อาจจะทำให้อาการตาแห้งกลับมาเป็นซ้ำได้ รวมถึงอายุที่มากขึ้นและฮอร์โมนก็มีส่วนในการทำให้ตาแห้งได้เช่นกันค่ะ

ขั้นตอนการรักษาภาวะตาแห้งด้วย IPL

หลังจากพูดคุยกับคุณหมอเสร็จแล้ว เราก็มาเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนการรักษาภาวะตาแห้งด้วย IPL กันเลย 

สำหรับขั้นตอนการรักษาภาวะตาแห้งด้วย IPL ที่ รพ. พญาไท 3 จะมีห้องสำหรับรักษาโดยเฉพาะเลยค่ะ ซึ่งบรรยากาศก็เป็นส่วนตัวมากๆ มีการแบ่งโซนเป็นสัดส่วน มีเก้าอี้นุ่มๆ ให้นั่ง ถือว่าเป็นการรักษาที่ฟินสุดๆ ไปเลยค่ะ

บรรยากาศห้องรักษาดวงตา โรงพยาบาลพญาไท 3

อันดับแรก คุณหมอจะปิดตาเพื่อป้องกันแสงให้ก่อน จากนั้นก็เริ่มนำหัวปล่อยพลังงานคลื่นแสงที่มีความเข้มข้นสูงของเครื่อง IPL ยิงไปที่บริเวณใต้เปลือกตาล่าง

ความรู้สึกตอนทำเราจะบอกว่าสบายมากค่ะ สบายจนแทบหลับไปเลย แต่ก็จะมีช่วงแรกที่รู้สึกอุ่นๆ นิดหน่อย แต่โดยรวมไม่ได้รู้สึกเจ็บอะไรค่ะ

รีวิวรักษาตาแห้ง ด้วย IPL

หลังจากทำ IPL เสร็จแล้ว คุณหมอจะให้เราสวมเครื่องฉายแสงไว้และใช้แสงสีแดงฉายไปที่ตาทั้งสองข้าง เพื่อช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบเซลล์ ฆ่าเชื้อไรขนตา และช่วยกระตุ้นต่อมไขมันที่สร้างน้ำตาให้อ่อนลงโดยที่เราไม่ต้องเจ็บตัวและไม่มีผลข้างเคียงใดๆ เลยค่ะ

ขั้นตอนฉายแสงสีแดงรักษาตาแห้ง

มาถึงขั้นตอนสุดท้าย คุณหมอจะทำการกดไขมันที่อุดตันในต่อมออกมา พร้อมกับหยอดน้ำตาเทียมให้ตาชุ่มชื้นขึ้นและปิดท้ายด้วยการฟอกเปลือกตาทั้งสองข้างด้วยผลิตภัณฑ์เฉพาะดวงตาก็เสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ

ขั้นตอนกดไขมันที่อุดตัน

สำหรับการดูแลตัวเองหลังรักษาภาวะตาแห้งด้วย IPL ก็ไม่มีอะไรยุ่งยากเลยค่ะ คุณหมอแนะนำให้หลีกเลี่ยงแสงแดดอย่างน้อย 1 อาทิตย์ พร้อมกับให้ทาครีมกันแดดทุกวันและควรกลับมาทำซ้ำอย่างต่อเนื่องเพื่อผลลัพธ์ที่ชัดเจนยิ่งขึ้น

บรรยากาศของโรงพยาบาลพญาไท 3

หลังจากได้มาใช้บริการ ที่ โรงพยาบาลพญาไท 3 เราก็รู้สึกประทับใจกับบรรยากาศของที่นี่มากเลยค่ะ เพราะด้านในโรงพยาบาลสะอาดสะอ้าน มีพื้นที่กว้างขวาง แถมยังมีโซนที่รวบรวมร้านอาหารเอาไว้ให้เลือกเยอะมากๆ ให้ความรู้สึกเหมือนเดินอยู่ในห้างเลยค่ะ

บรรยากาศของ โรงพยาบาลพญาไท 3

ระหว่างรอคิวเข้าใช้บริการ

นอกจากบรรยากาศที่ดีแล้ว การให้บริการของที่นี่ก็ดีไม่แพ้กันค่ะ พี่ๆ เจ้าหน้าที่และพี่พยาบาลทุกคนให้บริการเป็นอย่างดี คอยช่วยเหลืออำนวยความสะดวกอยู่ตลอด ส่วนคุณหมอก็น่ารักเป็นกันเอง ให้คำแนะนำและให้คำปรึกษาได้ตรงจุด ละเอียด มีความชำนาญ มีอะไรสงสัยสามารถสอบถามได้หมดเลย โดยรวมแล้วประทับใจมาก

ผู้ใช้บริการรักษาภาวะตาแห้ง ด้วย IPL ที่ รพ. พญาไท 3

การมาตรวจสุขภาพตาและรักษาภาวะตาแห้งในครั้งนี้ถือว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องสำหรับเรามากๆ ค่ะ เพราะทำให้รู้ว่าดวงตาของเรามีปัญหาอะไรอยู่ ต้องดูแลตรงไหนเพิ่มเติมบ้าง

ใครที่มีปัญหาตาแห้งหรือแสบเคืองตาบ่อยๆ อย่ามองข้ามเด็ดขาด! เราแนะนำให้มารักษาภาวะตาแห้ง ด้วย IPL ที่ โรงพยาบาลพญาไท 3 เลยค่ะ เพราะดวงตาของเรามีคู่เดียว ไม่มีสำรอง ถ้าเกิดปล่อยไว้จนเป็นอะไรขึ้นมาแย่แน่นอน

และถ้าใครที่อยากจองแพ็กเกจในราคาสุดคุ้ม เราก็แนะนำให้จองผ่าน HDmall.co.th เลยค่ะ เพราะในนี้มีโปรโมชันร่วมกับโรงพยาบาลพญาไท 3 อยู่ ราคาดีมาก แถมจองง่าย มีแอดมินคอยให้บริการตลอด แนะนำเลยยย

Scroll to Top