vasectomy treatment faq scaled

ผู้ชายทำหมันแล้ว จะมีผลกระทบอะไรบ้าง? จะเป็นเหมือนเดิมไหม?

หลายๆ ครอบครัวที่ตัดสินใจแล้วว่า ในอนาคตไม่อยากมีลูก หรือไม่ต้องการมีลูกเพิ่ม แต่ยังลังเลว่าใครควรจะทำหมันดี คุณผู้ชายอยากช่วยภรรยา แต่ก็กลัวเจ็บ กลัวเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ และกลัวผลกระทบอื่นๆ ที่จะตามมา…บทความนี้จึงรวบรวมข้อสงสัยของหลายๆ คนมาฝาก มาดูกันว่า สิ่งที่คุณกำลังกังวลนั้น ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

ทำหมันชายเจ็บไหม น่ากลัวหรือเปล่า?

ตอบ: การทำหมันชายไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด แผลมีขนาดเล็กมาก และให้ความรู้สึกเจ็บน้อยมาก ผู้ที่เข้ารับการผ่าตัดทำหมันจะรู้สึกเจ็บในช่วงที่ฉีดยาชาเข็มแรก หลังจากนั้นความเจ็บจะลดลง และระหว่างผ่าตัดมักจะไม่รู้สึกเจ็บ แต่อาจมีอาการจุกเล็กน้อย ซึ่งจะรู้สึกเพียง 2-3 นาทีเท่านั้น

หลังจากผ่าตัดเสร็จแล้ว ผู้ที่เข้ารับการผ่าตัดประมาณ 30 เปอร์เซนต์ ยังมีอาการปวดหลงเหลืออยู่บ้าง แต่อาการเหล่านั้นจะหายไปในช่วง 2-3 วัน สามารถรับประทานยาแก้ปวด หรือประคบเย็น เพื่อบรรเทาอาการปวดแผลได้

การทำหมันชายมีขั้นตอนยุ่งยากหรือไม่?

ตอบ: การทำหมันชายมีขั้นตอนที่ซับซ้อนน้อยกว่าการทำหมันในเพศหญิง ใช้เวลาผ่าตัดประมาณ 45 นาทีเท่านั้น และแผลมีขนาดเล็ก ประมาณ 1-2 เซนติเมตร และหากทำหมันแบบเจาะแผลจะมีขนาดเล็กมาก อาจมีขนาดเพียง 0.5-1 เซนติเมตร โดยไม่จำเป็นต้องเย็บปิดแผลเลย

ผ่าตัดทำหมันชายต้องนอนโรงพยาบาลหรือไม่?

ตอบ: หลังจากทำหมันเรียบร้อยแล้ว ผู้เข้ารับการผ่าตัดสามารถกลับบ้านได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล และพักฟื้นต่อเพียง 2-3 วันเท่านั้น

แพทย์จะแนะนำให้ดูแลตัวเองด้วยการพักผ่อนให้เต็มที่ในช่วง 24 ชั่วโมงแรกหลังจากผ่าตัด ควรสวมกางเกงในที่ช่วยซัพพอร์ตถุงอัณฑะ อย่างน้อย 48 ชั่วโมงหลังผ่าตัด และควรหลีกเลี่ยงไม่ให้แผลโดนน้ำ ในช่วง 3-4 วัน

หากยังมีคำถามคาใจเกี่ยวกับการทำหมันชาย ต้องการคำตอบที่แน่ชัด นัดคุยกับคุณหมอเฉพาะทาง ผ่านทีม HDcare สะดวกรวดเร็ว ทันใจ หาแพ็กเกจทำหมันชายราคาดีใกล้คุณได้ ที่นี่ 

การทำหมันชายทำให้เสื่อมสภาพทางเพศหรือไม่ ยังแข็งตัวได้เหมือนเดิมหรือเปล่า?

ตอบ: ข้อนี้คือเรื่องที่ผู้ชายหลายคนกังวลใจมากที่สุด แต่จริงๆ แล้วการทำหมันไม่ได้ส่งผลต่อเรื่องสมรรถภาพทางเพศแต่อย่างใด เนื่องจากการผ่าตัดไม่ได้เกี่ยวข้องกับเส้นประสาทในการสร้าง หรือการใช้ฮอร์โมนเพศ ไม่ได้มีการตัดอัณฑะ หรืออวัยวะใดๆ ออก 

ดังนั้น ผู้ที่ผ่าตัดทำหมันแล้ว จะยังมีความต้องการทางเพศได้เหมือนเดิม และอวัยวะเพศแข็งตัว และมีเพศสัมพันธ์ได้ตามปกติทุกประการ

หลังทำหมันแล้วยังหลั่งน้ำอสุจิได้เหมือนเดิมหรือไม่

ตอบ: อีกหนึ่งข้อที่ผู้ชายหลายคนกังวล เนื่องจากการทำหมันเป็นการตัดท่อนำอสุจิ จึงไม่มั่นใจว่า เมื่อมีเพศสัมพันธ์แล้ว จะยังมีน้ำอสุจิเหมือนเดิมหรือไม่

แต่จริงๆ แล้วการผ่าตัดทำหมัน เป็นการตัดท่อนำอสุจิ (Vas Deferens) เพื่อไม่ให้มีการลำเลียงอสุจิจากอัณฑะ ไปผสมกับน้ำอสุจิ (Semen) เข้าสู่ท่อปัสสาวะ และหลั่งออกจากร่างกาย ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิต Semen แต่อย่างใด

ฉะนั้นหลังจากทำหมันแล้วจึงยังสามารถหลั่งน้ำอสุจิได้ตามปกติ เพียงแต่ในน้ำอสุจิเหล่านั้นจะไม่มีตัวอสุจิออกมาเท่านั้น

หลังทำหมันแล้วสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติหรือไม่

ตอบ: การทำหมันไม่ส่งผลกระทบกับการใช้ชีวิตประจำวันแต่อย่างใด เพียงแต่ในช่วง 3-4 วันแรกหลังจากผ่าตัด ต้องพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้แผลถูกกระทบกระเทือน เช่น งดขี่จักรยาน มอเตอร์ไซค์ งดออกกำลังกายหนัก หลีกเลี่ยงไม่ให้แผลโดนน้ำ

หลังทำหมัน กี่วันสามารถกลับมามีเพศสัมพันธ์ได้

ตอบ: หลังจากทำหมันชายแล้ว ควรงดหลั่งน้ำอสุจิประมาณ 1 สัปดาห์ จากนั้นก็กลับมามีเพศสัมพันธ์ได้ตามปกติ แต่แพทย์มักจะแนะนำให้คุมกำเนิดด้วยวิธีอื่นร่วมกันไปก่อนอย่างน้อย 6-12 สัปดาห์ เนื่องจากหลังการผ่าตัดอาจมีอสุจิหลงเหลืออยู่

โดยหลังผ่าตัดแนะนำให้ตรวจวิเคราะห์น้ำอสุจิ เพื่อยืนยันการเป็นหมัน หากในน้ำอสุจิ พบตัวอสุจิที่ไม่เคลื่อนที่ (Nonmotile Sperm) น้อยกว่า 100,000 ตัว/มิลลิลิตร จะถือว่าการทำหมันประสบความสำเร็จ 

แต่หากยังพบอสุจิที่เคลื่อนไหวอยู่ ก็จำเป็นต้องคุมกำเนิดด้วยวิธีอื่นควบคู่ไป และเข้ารับการตรวจอีกครั้ง

ความเชื่อที่ว่า หลังทำหมัน ให้หลั่งน้ำอสุจิ 20 ครั้ง แล้วจะไม่มีอสุจิหลงเหลืออีกต่อไป จริงไหม?

ตอบ: ไม่เป็นความจริง จากสถิติพบว่า ผู้ชายที่ผ่านการทำหมันแล้ว และทดลองหลั่งอสุจิ 20 ครั้ง มีเพียง 44% เท่านั้น ที่ตรวจไม่พบตัวอสุจิ ฉะนั้นจึงยังต้องคุมกำเนิดอยู่ และเข้ารับการตรวจวิเคราะห์น้ำอสุจิ เพื่อยืนยันการเป็นหมันด้วย

ทำหมันชายอันตรายไหม หลังทำแล้วมีเลือดออกหรือเปล่า

ตอบ: การทำหมันชายมีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนได้เหมือนการผ่าตัดทั่วไป แต่โอกาสเกิดค่อนข้างน้อย เช่น อาจมีภาวะเลือดออกในถุงอัณฑะ ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นไม่ถึง 1 เปอร์เซนต์

จะเห็นได้ว่า การทำหมันไม่ได้น่ากลัวอย่างที่หลายคนคิด เชื่อว่าบทความนี้น่าจะช่วยให้ไขข้อสงสัยและคลายความกังวลของคุณผู้ชายหลายๆ คนที่อยากทำหมันแล้ว

ข้อมูลที่เรารู้มาใช่เรื่องจริงไหม? เข้าใจผิดหรือเปล่า? ไม่รู้จะถามใครดี ปรึกษาทีม HDcare ได้เลย สะดวกรวดเร็ว ทันใจ หรือค้นหาแพ็กเกจผ่าตัดทำหมันชาย จาก รพ. หรือคลินิกใกล้คุณได้ทันที คลิกที่นี่เลย

Scroll to Top