7 สัญญาณ บอกให้รู้ว่ารังไข่ ท่อนำไข่ผิดปกติ ต้องรีบตรวจ scaled

7 สัญญาณ บอกให้รู้ว่ารังไข่ ท่อนำไข่ผิดปกติ ต้องรีบตรวจ!

ปวดท้องน้อย ปวดท้องบ่อยๆ เวลามีประจำเดือน คลำพบก้อนที่หน้าท้อง ประจำเดือนมาไม่ปกติ หรือไม่มาเลย ถ้าคุณกำลังมีอาการเหล่านี้ อาจเป็นสัญญาณผิดปกติของรังไข่และท่อนำไข่ แต่ถ้าใครยังไม่มั่นใจว่าอาการผิดปกติมีอะไรบ้าง เราสรุป 6 สัญญาณบอกให้รู้ว่ารังไข่ ท่อนำไข่ผิดปกติ มาให้แล้ว เช็กก่อน รู้ก่อน รักษาได้เร็วกว่า โอกาสหายขาดสูง

1. ปวดท้องน้อย ซึ่งอาจสัมพันธ์กับประจำเดือนหรือไม่ก็ได้

อาการปวดท้องน้อย เป็นอาการปวดตั้งแต่บริเวณใต้สะดือลงไปจนถึงหัวหน่าว มีทั้งการปวดแบบเฉียบพลัน และการปวดแบบเรื้อรังมากกว่า 6 เดือน ซึ่งอาจจะสัมพันธ์หรือไม่สัมพันธ์กับช่วงที่มีประจำเดือนหรือไม่ก็ได้ หรือบางรายอาจมีอาการปวดท้องประจำเดือนมากขึ้นเรื่อยๆ

อาการปวดเช่นนี้อาจจะเกี่ยวข้องกับโรคทางนรีเวช เช่น เนื้องอกมดลูก เยื่อบุโพรงมดลุกเจริญผิดที่ ถุงน้ำ รังไข่

แต่ขณะเดียวกัน ก็อาจจะเกี่ยวข้องกับโรคอื่นๆ เช่น ลำไส้ ทางเดินอาหาร ระบบทางเดินปัสสาวะ ก็ได้ ดังนั้น หากมีอาการปวดท้องน้อย ไม่ควรละเลย แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แท้จริง และเข้ารับการรักษาอย่างเหมาะสม

2. ประจำเดือนมาไม่ปกติ หรือ ไม่มาเลย

โดยทั่วไปผู้หญิงจะมีประจำเดือนทุก 28-30 วัน ระยะเวลานาน 3-7 วัน แต่หากประจำเดือนที่เคยมาปกติ กลับมีความผิดปกติ เช่น 

  • ประจำเดือนมามากกว่า 7 วันขึ้นไป
  • ประจำเดือนมามากเกินไป ทำให้ต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยทุกชั่วโมง หรือบ่อยมาก
  • ประจำเดือนมากะปริบกะปรอย หรือไม่มาเลย

อายุอยู่ในช่วง 50 ปีขึ้นไป หรือใกล้เข้าสู่วัยทอง แต่ประจำเดือนกลับมามากขึ้น ทั้งๆ ที่ควรจะน้อยลง

นอกจากนี้ หากมีอาการปวดท้องน้อยทั้งๆ ที่ไม่ได้อยู่ในช่วงการมีประจำเดือน ให้ตั้งข้อสังเกตไว้ว่าอาจเป็นสัญญาณเตือนถึงโรคทางนรีเวช ที่ต้องเข้ารับการตรวจจากแพทย์เฉพาะทาง

3. ปัสสะวะบ่อยกว่าปกติ

อาการปัสสาวะบ่อย อาจเป็นสัญญาณของโรคเนื้องอกมดลูกหรือรังไข่ ที่โตเบียดกระเพาะปัสสาวะ ทำให้กระเพาะปัสสาวะมีพื้นที่ในการกักเก็บปัสสาวะลดลง ส่งผลให้รู้สึกปวดปัสสาวะบ่อยกว่าปกติ

นอกจากนี้ยังอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคเบาหวาน โรคระบบทางเดินปัสสาวะ ได้เช่นกัน

สัญญาณมาครบ รู้สึกกังวลใจ อยากตรวจให้แน่ชัด ปรึกษาทีม HDcare ได้เลย เราพร้อมเป็นผู้ช่วยส่วนตัวดูแลสุขภาพคุณ นัดคิวให้คุณปรึกษากับคุณหมอเฉพาะทาง สะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องคอยนาน คลิกเลย!

4. คลื่นไส้ อาเจียน

อาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องอืด แน่นท้อง อาหารไม่ย่อย ท้องโตขึ้น อาการเหล่านี้คล้ายกับอาการของโรคกระเพาะอาหารอักเสบ จึงทำให้หลายๆ คนสับสนและรักษาไม่ถูกจุดได้

5. คลำพบก้อนที่ท้องน้อย

หากคลำพบก้อนผิดปกติที่ท้องน้อย ควรรีบพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายเพิ่มเติม โดยเบื้องต้นแพทย์มักตรวจภายใน ด้วยการคลำหน้าท้อง ตรวจดูปากมดลูก โพรงมดลูก รวมทั้งรังไข่ทั้ง 2 ข้าง หากพบความผิดปกติ แพทย์ก็จะส่งตรวจเพิ่มเติม เช่น ตรวจอัลตราซาวด์ช่องท้องส่วนล่าง หรืออัลตราซาวด์ทางช่องคลอดหรือทางทวารหนัก และอาจตรวจเลือดเพื่อวัดค่ามะเร็งรังไข่เพิ่มเติม

6. สิวขึ้นเยอะ น้ำหนักเพิ่มขึ้น ผมร่วง 

การที่มีสิวขึ้นเยอะ น้ำหนักเพิ่มขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุ หรือผมร่วงมาก อาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกภาวะฮอร์โมนผิดปกติ และหากเกิดขึ้นร่วมกับประจำเดือนมาไม่ปกติ ก็สันนิษฐานได้ว่ารังไข่ หรือท่อนำไข่ของคุณอาจมีความผิดปกติ

7. เจ็บในอุ้งเชิงกรานขณะมีเพศสัมพันธ์ 

อาการเจ็บขณะที่มีเพศสัมพันธ์ ร่วมกับอาการปวดท้องประจำเดือนมากผิดปกติ หรือปวดหน่วงลงทวารหนักช่วงมีประจำเดือน อาจเป็นสัญญาณเตือนถึงโรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ ซึ่งหากเกิดบริเวณรังไข่ จะเรียกว่า ช็อกโกแลตซีสต์ (Chocolate Cyst) มีลักษณะเป็นถุงน้ำที่บรรจุของเหลวคล้ายช็อกโกแลต โดยถุงน้ำนี้อาจโตขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งหากโตขึ้นอาจส่งผลให้รู้สึกเจ็บ หรือปวดขณะมีเพศสัมพันธ์ได้

สังเกตตัวเองแล้วพบสัญญาณเสี่ยง! เริ่มรู้สึกกังวลใจ มาปรึกษาทีม HDcare ได้เลย เราพร้อมเป็นผู้ช่วยส่วนตัวดูแลสุขภาพคุณ สอบถามข้อมูลเบื้องต้นกับคุณหมอเฉพาะทาง ทำนัดปรึกษาคุณหมอได้รวดเร็ว หรือค้นหาแพ็กเกจตรวจคัดกรองโรค จาก รพ. หรือคลินิกใกล้คุณได้ทันที คลิกที่นี่เลย

Scroll to Top