ตรวจริดสีดวงมีกี่วิธี เจ็บไหม ตรวจด้วยตัวเองได้หรือเปล่า scaled

ตรวจริดสีดวงมีกี่วิธี เจ็บไหม ตรวจด้วยตัวเองได้หรือเปล่า?

ถ้าคุณสงสัยว่าตัวเองอาจเป็นริดสีดวง โดยมีอาการเจ็บๆ คันๆ รอบรูทวารหนัก สังเกตพบเลือดปนออกมากับอุจจาระ ท้องผูกบ่อย ขับถ่ายแล้วรู้สึกมีก้อนยื่นออกมาจากรูทวารหนัก ควรเข้าพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย

วิธีการตรวจริดสีดวงไม่ยุ่งยากหรือซับซ้อน และยิ่งตรวจพบในระยะที่ริดสีดวงยังมีขนาดเล็ก ระยะโรคไม่รุนแรง ก็ยิ่งมีทางเลือกในการรักษาหลายวิธี แต่หากพบในระยะท้าย หรืออาการรุนแรง อาจจำเป็นต้องผ่าตัด

อีกสาเหตุที่ควรตรวจเมื่อสงสัยว่าอาจเป็นริดสีดวง เนื่องจากบางอาการของริดสีดวงใกล้เคียงมากกับโรคอื่นๆ เช่น ฝีคัณฑสูตร มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งทวารหนัก การวินิจฉัยแยกโรคจึงเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญอย่างมาก

รู้จัก ริดสีดวงทวาร มีแบบไหนบ้าง อาการเป็นอย่างไร คลิกอ่านต่อ

วิธีการตรวจริดสีดวง

การตรวจริดสีดวงทวาร สำหรับริดสีดวงภายนอก แพทย์สามารถตรวจดูได้ด้วยตาเปล่า ร่วมกับคลำตรวจ ส่วนริดสีดวงภายในนั้นมักใช้สองวิธีร่วมกัน ได้แก่ การตรวจคลำด้วยมือ และการใช้อุปกรณ์ช่วย มีรายละเอียดดังนี้

1. การคลำตรวจริดสีดวง

แพทย์จะให้ผู้รับการตรวจอยู่ในท่าสำหรับตรวจริดสีดวง คือให้นอนตะแคง ส่วนแพทย์เตรียมตัวด้วยการใส่ถุงมือแล้วทาเจลหล่อลื่นทาที่นิ้ว จากนั้นสอดนิ้วเข้าตรวจดูช่องทวารหนักของผู้รับการตรวจ

2. การใช้อุปกรณ์ตรวจริดสีดวง

สำหรับการตรวจริดสีดวงภายใน ก้อนริดสีดวงมักอ่อนนุ่มจนตรวจคลำไม่พบความผิดปกติ

กรณีนี้ แพทย์จะใช้อุปกรณ์ส่องเข้าไปภายในช่องทวารหนัก เช่น กล้องส่องตรวจทวารหนัก (Anoscope) คีมถ่างก้น (Protoscope) ท่อยาวที่โค้งงอได้สำหรับตรวจลำไส้ใหญ่ส่วนปลาย (Sigmoidoscope)

เมื่อรับการตรวจวินิจฉัยเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการรักษาริดสีดวง ซึ่งมีหลากหลายวิธีทั้งแบบผ่าตัดและไม่ผ่าตัด จะรักษาได้ด้วยวิธีไหนขึ้นอยู่กับขนาดของริดสีดวงและระยะของโรคที่เป็น

ตรวจริดสีดวงเจ็บไหม?

หลายคนอาจกังวลใจว่าการตรวจริดสีดวงจะเจ็บหรือเปล่า ซึ่งโดยทั่วไปการตรวจริดสีดวงจะไม่เจ็บปวด แต่อาจจะทำให้รู้สึกไม่สบายตัวเล็กน้อย เพราะแพทย์อาจมีการสอดนิ้ว หรืออุปกรณ์บางอย่างเข้าไปในรูทวารหนักเพื่อช่วยวินิจฉัยโรค โดยใช้เวลาไม่นาน ก็สามารถวินิจฉัยโรคได้

ตรวจริดสีดวงเองได้ไหม?

หากเป็นริดสีดวงภายนอกจะสังเกตได้ค่อนข้างง่าย หากลองคลำจะพบว่ามีติ่งเนื้อยื่นออกมาบริเวณรูทวารหนัก ร่วมกับรู้สึกเจ็บปวด ขณะขับถ่าย

แต่หากเป็นริดสีดวงภายใน โดยปกติแล้วไม่สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่า เนื่องจากเป็นริดสีดวงที่เกิดอยู่ด้านในของลำไส้ และอาจไม่ก่อให้เกิดอาการอะไรเลย ดังนั้นจึงจำเป็นต้องให้แพทย์เป็นผู้ตรวจวินิจฉัย

ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นริดสีดวงภายใน หรือริดสีดวงภายนอก ก็ควรให้แพทย์เป็นผู้ตรวจยืนยัน เพราะอย่างที่กล่าวไปแล้วว่าอาการบางอย่างของริดสีดวง คล้ายคลึงกับโรคอื่นๆ เช่น มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งทวารหนัก หากให้แพทย์เฉพาะทางตรวจ จึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดเมื่อพบความผิดปกติ

ตรวจริดสีดวงที่ไหนดี?

ปัจจุบันสามารถตรวจริดสีดวงได้ที่สถานพยาบาลทั่วไป แต่แนะนำให้ตรวจกับแพทย์เฉพาะทาง ที่มีความชำนาญการ และมีประสบการณ์สูง เพราะยืนยันผลให้แน่ชัด รวมทั้งสามารถวางแผนการรักษาใหม่เหมาะกับอาการเราได้มากที่สุดด้วย

อยากเช็กให้ชัวร์ ว่าเป็นริดสีดวงหรือเปล่า? ปรึกษาทีม HDcare ได้เลย เราพร้อมเป็นผู้ช่วยส่วนตัวดูแลสุขภาพคุณ สอบถามข้อมูลเบื้องต้นกับคุณหมอเฉพาะทาง ทำนัดปรึกษาคุณหมอได้รวดเร็ว หรือค้นหาแพ็กเกจตรวจคัดกรองโรค จาก รพ. หรือคลินิกใกล้คุณได้ทันที คลิกที่นี่เลย

Scroll to Top