เช็กลิสต์สิ่งสำคัญในการตัดแว่นสายตา จะตัดแว่นทั้งทีต้องดูอะไรบ้าง

เช็กลิสต์สิ่งสำคัญในการตัดแว่นสายตา จะตัดแว่นทั้งทีต้องดูอะไรบ้าง

ตัดแว่นทั้งทีก็ควรให้คุ้มค่ากับราคาที่จ่าย มีวิธีเลือกแว่นสายตาอย่างไร ให้เหมาะต่อการใช้งาน และทำให้การมองเห็นคมชัดยิ่งขึ้น

มาดูเช็กลิสต์องค์ประกอบสำคัญในการตัดแว่นสายตาพร้อมกัน จะตัดแว่นทั้งทีต้องเลือกอะไรบ้างถึงจะได้แว่นสายตาที่ถูกตา ตรงใจเราที่สุด

  1. วัดสายตาให้ถูกต้อง

ก่อนตัดแว่น ควรตรวจวัดสายตากับผู้เชี่ยวชาญเสียก่อน ไม่ควรเลือกเลนส์แว่นทันทีโดยปราศจากข้อมูลเกี่ยวกับค่าสายตาที่ถูกต้อง เพราะจะทำให้ได้เลนส์ที่ไม่พอดีกับค่าสายตา ก็จะทำให้มองเห็นไม่คมชัด และยังทำให้ดวงตาทำงานหนักขึ้น จนอาจมีอาการปวดตา ตาล้าได้ด้วย 

นอกจากนี้หลังจากที่ตัดแว่นไปแล้ว ก็ควรกลับมาตรวจวัดค่าสายตาใหม่ทุกๆ 1 ปีด้วย และหากตรวจพบว่า ค่าสายตามีการเปลี่ยนแปลง ควรเปลี่ยนแว่นหรือเปลี่ยนเลนส์สายตาใหม่ให้ตรงกับค่าสายตา ณ ปัจจุบัน 

  1. เลือกชนิดของเลนส์ให้เหมาะกับค่าสายตา

หลังจากตรวจวัดค่าสายตาแล้ว ก็ควรเลือกชนิดของเลนส์สายตาที่เหมาะกับปัญหาระยะการมองเห็น เช่น 

  • เลนส์ชั้นเดียว (Single Lens) สำหรับผู้ที่มีปัญหาสายตาสั้นหรือสายตายาว เพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง 
  • เลนส์ 2 ชั้น (Bifocal Lens) ช่วยให้มองเห็นชัดได้ทั้งระยะใกล้และไกล เหมาะสำหรับผู้ที่มีสายตาสั้นและสายตายาว 
  • เลนส์โปรเกรสซีฟ (Progressive Lens) ช่วยให้มองเห็นทั้งระยะใกล้ กลาง และไกลได้อย่างไร้รอยต่อ
  1. เลือกความหนาบางของเลนส์แว่น

เลนส์แว่นที่ไม่หนาจนเกินไปจะทำให้สวมใส่แว่นตาได้อย่างสบาย และใบหน้าไม่ต้องรับน้ำหนักของแว่นตามากนัก 

ทั้งนี้ระดับความหนาของเลนส์แว่นจะขึ้นอยู่กับค่า Index ซึ่งหมายถึง ค่าดัชนีหักเหแสง (Refractive index) ของแว่นตา ยิ่งค่า Index ของเลนส์แว่นสูงมากเท่าไร ก็จะยิ่งทำให้เลนส์แว่นบางมากขึ้น และทำให้การมองเห็นคมชัดขึ้นด้วย 

อย่างไรก็ตาม เลนส์แว่นที่มีเนื้อบางมากหรือที่เรียกกันว่า “เลนส์ย่อบาง” ก็จะยิ่งทำให้ค่าใช้จ่ายในการตัดแว่นแพงมากขึ้น เพื่อแลกกับความสะดวกในการใช้งานที่ง่ายและเบากว่า

  1. เลือกคุณสมบัติเสริมของเลนส์

นอกจากชนิดของเลนส์แว่นที่เหมาะกับค่าสายตาและความหนาของเลนส์แว่นแล้ว ผู้เข้ารับบริการก็สามารถเลือกคุณสมบัติเสริม หรือฟังก์ชั่นพิเศษของเลนส์แว่นที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการมองเห็นเพิ่มเติมได้

นอกจากนี้ยังช่วยถนอมดวงตา ไม่ทำงานหนักหรือเสื่อมตัวจากปัจจัยที่ทำลายสุขภาพตาเราได้ เช่น

  • เลนส์ชะลอสายตาสั้น สำหรับกลุ่มเด็กๆ ที่ต้องใส่แว่นตั้งแต่อายุยังน้อย และค่าสายตายังมีโอกาสสั้นมากขึ้นเรื่อยๆ 
  • เลนส์กรองแสงสีฟ้า สำหรับผู้ที่ต้องทำงานอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ
  • เลนส์ผ่อนคลายกล้ามเนื้อตา สำหรับผู้ที่ทำงานอยู่กับหน้าจอ หรือต้องทำงานที่ใช้สายตาเพ่งมองนานๆ จนเสี่ยงปวดศีรษะหรือปวดกระบอกตาได้บ่อย
  • เลนส์ย้อมสีกันแดดอัตโนมัติ สำหรับผู้ที่ต้องทำงานหรือออกไปในที่โล่งแจ้งค่อนข้างบ่อย ทำให้ดวงตาต้องสัมผัสแสงแดดอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่อยากพกแว่นกันแดดแยกอีกชิ้น
  • เลนส์ Multicoat เป็นเลนส์แว่นที่มีสารเคลือบพิเศษซึ่งสามารถเลือกได้หลากหลายชนิด ช่วยป้องกันได้ทั้งรอยขีดข่วน รอยนิ้วมือ การเกิดฝ้าที่เลนส์แว่น หรือป้องกันเชื้อแบคทีเรียที่มาเกาะเลนส์แว่นได้ ตามแต่ความต้องการของผู้ใช้งาน
  1. เลือกยี่ห้อของเลนส์สายตาที่มีคุณภาพและน่าเชื่อถือ

ปัจจุบันมีบริษัทผู้ผลิตเลนส์สายตาในท้องตลาดมากมาย ซึ่งมีทั้งราคาหลักร้อยไปจนถึงหลักหมื่น ผู้เข้ารับบริการควรเลือกยี่ห้อที่มีคุณภาพ มีมาตรฐานรองรับที่ชัดเจน เพื่อให้มั่นใจได้ว่า วัสดุของเลนส์ที่มีความแข็งแรง ทนทาน สามารถปรับความคมชัดในการมองเห็นได้อย่างเฉียบคม ไม่ทำให้ดวงตาต้องทำงานหนักจนเกินไป

ตื่นมาปุ๊บ โลกสดใสชัดเป๊ะ ไม่ต้องง้อแว่น ทำเลสิก ครั้งเดียว จบทุกปัญหา ปรับค่าสายตาให้คมชัดถาวร อยากปรึกษาคุณหมอเฉพาะทาง เลือกวิธีที่เหมาะกับเรามากที่สุด ทักหาทีม HDcare ได้เลย ปรึกษาฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

6. เลือกกรอบแว่นที่เหมาะสม

นอกจากเลนส์แว่นที่ต้องตอบโจทย์ปัญหาค่าสายตา เราควรเลือกกรอบแว่นที่มีความเหมาะสมต่อโครงหน้าด้วย โดยเคล็ดลับง่ายๆ ในการเลือกกรอบแว่นอย่างเหมาะสม ได้แก่ 

  • อย่าเลือกแว่นที่มีขนาดกว้างเกินไป เพราะกรอบแว่นที่กว้างจนเกินไป มีโอกาสจะทำให้ผู้ใส่มองเห็นภาพบิดเบือนจากเลนส์แว่นที่เหลืออยู่ด้านข้างได้มากขึ้น จึงอาจทำให้เกิดอาการเวียนศีรษะหรือปวดตาได้ ทางที่ดีจึงควรเลือกแว่นที่กรอบด้านข้างอยู่ตรงหางคิ้วพอดี
  • อย่าเลือกกรอบแว่นที่สูงเกินไป เพราะจะยิ่งเพิ่มพื้นที่ของเลนส์แว่นที่อยู่ตรงหน้าแก้มมากขึ้น และปกติเวลาเราใส่แว่น มีโอกาสที่แว่นจะเลื่อนลงต่ำจากระดับสายตาได้บ้างอยู่แล้ว ซึ่งแว่นที่สูงเกินไปก็จะทำให้จุดโฟกัสของแว่นเลื่อนไปต่ำกว่าระดับสายตา ทำให้เวลาที่ผู้ใส่ต้องการมองภาพให้ชัด ก็อาจต้องเหลือบมองลงต่ำอยู่เรื่อยๆ ทำให้ต้องใช้สายตาหนักขึ้นกว่าเดิม
  • เลือกขาแว่นให้พอดีกับโครงหน้า ไม่ควรยาวเลยศีรษะจนต้องดัดกรอบแว่นเพิ่ม หรือสั้นเกินจนขาแว่นเกี่ยวหูไม่ได้ ตอนที่ตัดแว่นกับทางร้าน ผู้เข้ารับบริการอาจลองใส่กรอบแว่นที่ชอบและให้ทางร้านลองดัดขนาดของขาเพื่อให้พอดีกับโครงหน้า ซึ่งก็ไม่ควรบีบเล็กเกินไปจนรัดศีรษะ หรือหลวมจนแว่นหล่นได้ง่ายด้วย

เพราะการมองเห็นที่คมชัดเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน หรือการใช้ชีวิตส่วนตัว เราจึงควรให้ความสำคัญต่อการตัดแว่นตาที่มีคุณภาพ และตอบโจทย์ปัญหาการมองเห็นที่สุด เพื่อให้สามารถใช้งานแว่นตาในการทำงาน การเดินทาง หรือทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างมั่นใจ หมดห่วงเรื่องการมองเห็นที่ไม่คมชัด

หรือหากไม่อยากใส่แว่นตาแล้ว อยากให้ค่าสายตากลับมาชัดเหมือนเดิม ปรึกษาทีมงาน HDcare เกี่ยวกับการผ่าตัดทำเลสิกกับแพทย์เฉพาะทาง ปลอดภัย มีหลายเทคนิคให้เลือก แก้ปัญหาได้ทั้งสายตาสั้น ยาว และเอียงในครั้งเดียว คลิกที่นี่เลยเพื่อคุยกับเรา

Scroll to Top