ตั้งท้อง 7-8 เดือน ปวดที่อวัยวะเพศ เพราะเหตุใด ?

ความดันในช่องคลอดระหว่างตั้งครรภ์ เป็นหนึ่งในอาการที่ผู้หญิงอาจพบขณะตั้งครรภ์ ไม่จำเป็นต้องกังวลและอาจเป็นสัญญาณที่ดีว่าร่างกายกำลังปล่อยฮอร์โมนที่เหมาะสมและมดลูกมีการเจริญเติบโตตามที่คาดไว้ แต่อาจมีปัญหาอื่นได้ในบางกรณี

ท้อง 7 เดือน ปวดน้องสาว

ตอนนี้ท้อง 7 เดือนกว่าค่ะ แต่เจ็บตรงจิมิเป็นอะไรหรือเปล่าคะ ?

สำหรับสตรีตั้งครรภ์ เมื่ออายุครรภ์มากขึ้น น้ำหนักของทารกในครรภ์ก็จะมีมากขึ้นด้วย ทำให้รู้สึกหน่วงๆลงไปที่ช่องคลอดได้ อาจจะปัสสาวะบ่อยมากขึ้น มีอาการปวดเหมือนหน่วงๆท้องน้อย เหล่านี้เป็นอาการปกติของอายุครรภ์มากๆได้ครับ ยิ่งเด็กตัวใหญ่ หรือตั้งครรภ์ท้องหลังก็จะยิ่งเป็นได้มากขึ้น

แต่หากอาการปวดหน่วงท้องน้อย หรือเจ็บตรงอวัยวะเพศเป็นบ่อยๆ ทุก 5-10 นาที หรือมีน้ำใสๆไหลออกมาร่วมด้วย อาจเป็นอาการของเจ็บครรภ์คลอดก่อนกำหนด หรือหากอาการเจ็บตรงอวัยวะเพศมีเลือดออกจากช่องคลอด มีตกขาวผิดปกติ (มีสี หรือกลิ่น หรือมีอาการคันช่องคลอด แสบช่องคลอด) ลักษณะอย่างนี้ควรพบสูตินรีแพทย์ เพื่อตรวจอย่างละเอียดครับ เนื่องจากหากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องแล้ว หากตกขาวนั้นเกิดจาก การติดเชื้อในช่องคลอด หรือการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ เหล่านี้เป็นปัจจัยกระตุ้นให้เกิดการเจ็บครรภ์คลอดก่อนกำหนดได้ ซึ่งส่งผลเสียอย่างยิ่งต่อสุขภาพของบุตรที่จะคลอดออกมาครับ

ตอบโดย นพ. ประสิทธิ์ วิริยะกิจไพบูลย์

ช่วงท้องฮอร์โมนจะทำให้ข้อต่อต่างๆ หย่อนค่ะ ตรงบริเวณหัวหน่าวมีรอยต่อเชิงกรานอยู่ เพราะฉะนั้นตอนท้องช่วงปลายๆ น้ำหนักจะเยอะขึ้นถ่วงบริเวณหัวหน่าว ทำให้ปวดหน่วงๆโดยเฉพาะเวลายืน/เดินค่ะ

สามารถทานยาพาราแก้ปวดได้วันละไม่เกิน 4 เม็ด และควบคุมน้ำหนักไม่ให้ขึ้นเร็วเกินไปค่ะ

ตอบโดย พญ. อมล สิงห์สกุล

ท้อง 8 เดือน ปวดน้องสาว

ตอนนี้ท้องได้ 8 เดือนกับอีก 2 อาทิตย์อย่ากทราบว่าทำไมมันปวดตรงจิมิเเละร้าวลงขา เวลานอนก็นอนหลับไม่สนิทเลยจะพลิกตัวทีก็เจ็บจิมิต้องค่อยๆๆ ขยับ ?

อาการเจ็บขาหนีบที่มักจะเกิดกับแม่ท้อง โดยเฉพาะในช่วงที่อายุครรภ์มากขึ้น อาการเจ็บหว่างขาร้าวถึงอวัยวะเพศเป็นเรื่องที่เกิดได้บ่อย ๆ ในระหว่างตั้งครรภ์ อาการปวดร้าวไปบริเวณอวัยวะเพศนั้น โดยทั่วไปไม่ได้เป็นอาการที่ผิดปกติแต่อย่างไร อาการปวดร้าวเกิดจากกล้ามเนื้อบริเวณขาหนีบ และบริเวณกระดูกเชิงกรานที่รองรับน้ำหนักของทารกที่เพิ่มขึ้นในแต่ละเดือน รวมถึงการดิ้นของลูกที่แรงมากขึ้น นอกจากนี้ลูกในท้องอยู่ในท่าที่มีศีรษะเป็นส่วนนำ และอยู่บริเวณส่วนล่างของมดลูก คือ บริเวณหัวหน่าว ศีรษะทารกที่กดอยู่บริเวณนั้น จะทำให้แม่ท้องรู้สึกเจ็บหรือปวดเมื่อยบริเวณดังกล่าว และอาจจะปวดร้าวไปยังถึงบริเวณอวัยวะเพศมากขึ้น นอกจากนี้การที่เลือดไหลเวียนได้ไม่ดีก็อาจทำให้เกิดการบวม หรือตึงบริเวณอวัยวะเพศได้อีกด้วย ซึ่งถือว่าเป็นอาการปกติไม่ได้เป็นสัญญาณการคลอดครับ

ตอบโดย นพ. สุเทพ สุขนพกิจ

เป็นอาการปวดหน่วง โดยทารกมีการเคลื่อนต่ำลงมาบริเวณด้านล่าง ทำให้มดลูกไปกดเบียดอวัยวะข้างๆได้ครับ

ตอบโดย นพ. ชยากร พงษ์พยัคเลิศ


บทความที่เกี่ยวข้อง

คำถามสุขภาพที่พบบ่อย

Scroll to Top