ปวดท้องน้อยหลังประจำเดือนหมด เพราะเหตุใด ?

การเป็นปวดท้องหรือเป็นตะคริวหลังจากประจำเดือนมาระยะหนึ่ง เป็นเรื่องปกติและมักไม่ก่อให้เกิดความกังวล อย่างไรก็ตาม บางครั้งอาจเป็นสัญญาณของภาวะที่ซ่อนอยู่ได้เช่นกัน

ปวดท้องน้อยหลังเป็นเมนส์

หลังประจำเดือนหมด แต่ยังปวดท้องน้อยเหมือนมีประจำเดือนอยู่จะเป็นอะไรไหมคะ ?

ลองสังเกตอาการดูก่อนนะคะ โดยทั่วไปแล้วปวดท้องก่อนช่วงมีประจำเดือน ระหว่าง หรือหลังมีประจำเดือนเป็นเรื่องปกติค่ะ เกิดจากมีการกำลังหลุดลอกของประจำเดือนค่ะ และฮอร์โมน Prostaglandins หลั่งในช่วงนี้ค่ะ ทำให้ปวดเกร็งในช่องท้องได้

ช่วงนี้ให้กินยาแก้ปวดบรรเทาอาการไปก่อน ถ้าไม่หายยังไงหรือมีอาการอื่นๆร่วมด้วย เช่น ไข้ ตกขาวเยอะ มีกลิ่นและสีผิดปกติ ปัสสาวะแสบขัดยังไงให้ไปพบแพทย์ค่ะ

ตอบโดย พญ. นิชดา พงษ์ธัญญกรณ์

หลังประจำเดือนหมด ก็อาจจะมีอาการปวดท้องน้อยน้อย ๆ ได้ค่ะ และควรจะหายไปภายใน 1-2 วันหลังจากประจำเดือนหมด ไม่ควรปวดมากเหมือนตอนที่มีประจำเดือนมาค่ะ

หากตอนที่ประจำเดือนมาก็ปวดและปวดมากขึ้นเรื่อย ๆ ทุกเดือน รวมถึงหลังหมดประจำเดือนไปแล้วก็ยังมีอาการปวด อาจจะสงสัยภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ การเจริญผิดที่ของเยื่อบุโพรงมดลูก หากไปอยู่ที่ใดก็จะทำให้มีอาการปวดได้ เนื่องจากตัวเยื่อบุโพรงมดลูกอยู่ภายใต้อิทธิพลของฮอร์โมน เมื่อมีรอบเดือนจึงทำให้บริเวณนั้นมีอาการปวดไปด้วยค่ะ เช่น บริเวณอุ้งเชิงกราน บริเวณรังไข่ที่เราเรียกกันว่า ช็อกโกแลตซิสต์นั่นเองค่ะ เจ้าตัวนี้เป็นตัวการที่ ทำให้เราปวดประจำเดือนมากแบบผิดปกติ และยังมีผลต่อการมีบุตรยากในอนาคตด้วยค่ะ

ดังนั้นหากคุณมีอาการปวดประจำเดือนที่น่าสงสัยว่าจะผิดปกติควรไปพบแพทย์เพื่อรับการซักประวัติ ตรวจร่างกาย เพื่อการวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสมค่ะ

ตอบโดย พญ. วิภา สุวรรณชีวะศิริ

ปวดท้องน้อย เบื่ออาหาร หลังหมดประจำเดือน

ตอนนี้เป็นประจำเดือน มีอาการปวดท้องน้อย ปวดหลัง เบื่ออาหาร คลื่นใส้ เป็นอาการปกติของคนที่เป็นประจำเดือนไหมคะ? ประจำเดือนหายไป 2-3 เดือน เเล้ววันนี้เพิ่งมา อยู่ๆ ก็เบื่ออาหารค่ะ ?

เป็นอาการปกติของก่อนหรือระหว่างมีประจำเดือนได้ค่ะ เช่น เบื่ออาหารหรือบางคนอาจจะอยากอาหารมากขึ้น มีไข้ต่ำๆ คลื่นไส้อาเจียน อารมณ์แปรปรวน ปวดท้องน้อยได้ และประจำเดือนที่ขาดหายไป อาจะเกิดจากการไม่ตกไข่ หรือ มีความเครียดได้ค่ะ

วิธีการแก้ไข คือ ทำใจให้สะบาย ดื่มน้ำมากๆ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และพักผ่อนให้เพียงพอค่ะ

ในช่วงที่มีอาการปวดท้องขณะมีประจำเดือน อาจใช้การประคบร้อน หรือยาแก้ปวดบรรเทาอาหารก็จะช่วยให้ดีขึ้นค่ะ ส่วนอาการอื่นๆ จะหายไปได้เองในช่วงอื่นๆ ของรอบเดือนค่ะ

ตอบโดย พญ. พิศุทธิกาญจญ์ รังคกูลนุวัฒน์


คำถามสุขภาพเกี่ยวกับประจำเดือน

Scroll to Top