จุดแดง ตุ่มขึ้นตามตัวคล้ายยุงกัดแต่ไม่คัน เพราะเหตุใด ?

จุดแดง ผื่นแดง ตุ่มแดงขึ้นตามตัว คล้ายแมลงกัดแต่ไม่คัน มักมีสาเหตุเกี่ยวกับอาการแพ้หรือโรคบางอย่าง แต่หากไม่ตรวจโดยละเอียดอาจบอกได้ยากว่าเกิดจุดแดงบนร่างได้อย่างไร และควรจะรักษาอย่างไร

ผื่นจุดแดงขึ้นตามตัว คล้ายยุงกัด ไม่คัน

ผื่นจุดแดง หนูเป็นแบบนี้บ่อยค่ะ มันไม่รู้สึกคัน แต่ถ้าลองเกาดูจะรู้สึกคันแต่ไม่มาก อยากรู้ว่าผื่นนี้เกิดจากสาเหตุอะไรคะ

อาการผื่นที่ผิวหนัง การวินิจฉัยจำเป็นจะต้องดูจากลักษณะผื่น และซักประวัติเพิ่มเติมค่ะ อาการผื่นแดงที่ผิวหนังที่มีอาการคัน เกิดได้จากหลายสาเหตุค่ะ เช่น

  • อาการคันจากผื่นแพ้ผิวหนัง เกิดได้หลายสาเหตุ เช่น การแพ้สารเคมี การแพ้ฝุ่น เหงื่อ ควันต่างๆ เป็นต้น ปกติแล้วสามารถหายได้เอง ถ้าหลีกเลี่ยง ไม่สัมผัสสิ่งที่สงสัยว่ามีอาการแพ้ แต่ถ้าหากเป็นมาก สามารถรักษาด้วยยาทาเฉพาะที่กลุ่มสเตียรอยด์ สามารถใช้ชั่วคราวเพื่อลดอาการอักเสบและการคันของผิวหนัง
  • ผื่นไม่ทราบสาเหตุ อาจเกิดจากการภูมิคุ้มกันของตนเอง ที่ทำให้เกิดผื่นโดยไม่มีสาเหตุ ผื่นมีได้หลายรูปแบบ เช่น ผื่นผิวหนังสีแดง ผื่นเป็นจุดแดงๆ และอาจลอกเป็นสะเก็ดๆ การรักษาเป็นแบบประคับประคอง ให้ทายาลดอาการเช่นกลุ่มเสตียรอยด์เมื่อมีอาการค่ะ
  • ผื่นแพ้ยา การทานยาบางชนิดที่มีอาการแพ้ อาจทำให้เกิดผื่นมีลักณะเป็นจุดสีแดง ขึ้นตามตัวได้ค่ะ ผื่นที่เกิดจากการแพ้ยา มักจะขึ้นทั่วๆตัว ทานยาแก้แพ้ผื่นจะสามารถยุบลงเองได้ และให้เว้นการรับประทานยาที่สงสัยว่าแพ้นั้นค่ะ

แนะนำว่าหากเป็นมานาน หรือเป็นบ่อย ควรไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อตรวจเพิ่มเติมนะคะ

ตอบโดย พญ. สุพิชชา แสงทองพราว

ตุ่มสีแดงเหมือนยุงกัด ห้อเลือด

 อาการแรกเริ่ม คือ มีตุ่มสีแดงเหมือนยุงกัดขึ้น 1 ตุ่ม พอผ่านไปสองวันเริ่มมีอาการคัน พอเกา ตุ่มนั้นกลายเป็นตุ่มคล้ายกับห้อเลือด พอเจาะดูไม่มีเลือด แต่พบเป็นอะไรไม่รู้สีดำแทนคล้ายกับมันติดกับเนื้อ อยากทราบว่ามันคืออะไร ต้องไปรักษาที่โรงพยาบาลไหม หรือมันจะหายเองคะ ?

ก่อนหน้านี้มีประวัติไปเข้าป่า หรือเดินแถวป่า หรือคันนาที่มีพุ่มไม้เยอะๆ มาก่อนหรือเปล่าครับ และมีอาการอื่นหรือไม่

เบื้องต้นแผลลักษณะแบบนี้ (ตามรูปที่ส่งให้หมอดู) คล้ายแผลก้นบุหรี่ครับ หรือที่เรียกว่า Eschar lesion ซึ่งเกิดจากเชื้อ Rickettsia tsutsugamushi ทำให้เกิดโรค สครับไทฟัส (Scrub typhus) โดยโรคนี้มักจะมีอาการคือ มีไข้สูง ปวดศรีษะมาก ปวดเมื่อยตามตัว ตาแดง ตรวจพบแผลคล้ายบุหรี่จี้ ตรงกลางเป็นสะเก็ดสีดำรอบๆจะแดง เรียก Eschar ต่อมน้ำเหลืองโต บางรายมีตับม้ามโต อาจมีอาการทางปอดทางสมองร่วมด้วย

โรคนี้สามารถรักษาได้โดยการใช้ยาปฏิชีวนะเช่น doxycycline, tetracycline รักษาประมาณ 7 วัน เป็นต้น นอกจากนี้ยังต้องรักษาแบบประคับประคองภาวะแทรกซ้อนอื่นๆที่อาจพบได้ครับ การป้องกันโรคนี้ทำได้โดยพยายามหลีกเลี่ยงการโดนแมลงจำพวก ไร เห็บ หมัด และเหาตัวกัด และถ้ามีอาการไม่สบายดังกล่าวข้างต้นควรรีบมาพบแพทย์เพื่อทำการตรวจรักษา

ตอบโดย นพ. สารินทร์ สีหมากสุก

ตุ่มแดงขึ้นฝ่ามือ คล้ายยุงกัด คันเป็นบางครั้ง

เป็นตุ่มแดงเหมือนยุงกัด กินยาแก้แพ้ ทายาแล้ว ประมาณ 1 อาทิตย์ ยังไม่หาย ค่ะ มีอาการคันบ้าง ไม่คันบ้าง ขอแนบรูปเรียงตั้งแต่ พึ่งขึ้น จนถึงอาการปัจจุบัน นะคะ ขึ้นที่ฝ่ามืออย่างเดียวค่ะ ?

จากผื่นอาจเกิดได้จากการอักเสบของผิวหนัง การอักเสบของรูขุมขน จากการแพ้ ฝุ่นควัน อากาศ ละอองเกสร สารเคมี ครีม อาหารและยา เป็นต้นครับ

เบื้องต้นหากคนไข้ได้ทานยาแก้แพ้ ยาทาแก้แพ้ไปแล้ว ยังคงมีอาการอยู่มากกว่า1อาทิตย์ ควรไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อตรวจหาสาเหตุเพิ่มเติม เช่น การติดเชื้อรา แบคทีเรีย หรือ สาเหตุที่ทำให้เกิดการแพ้ เช้น การตรวจหาการแพ้ทางผิวหนังครับ

หากผื่นเีขึ้นดังรูปอาจใช้ยาทา เช่น betametasone,TA 0.1% cream ได้ครับ เพื่อลดการแพ้ การคันครับ

ตอบโดย นพ. กอบศักดิ์ ชัยชะแตง

ตุ่มแดงขึ้นขา คล้ายยุงกัด คันเป็นบางครั้ง

มีตุ่มแดงขึ้นที่ขาอ่อนด้านหน้าขาและหลังขา ตุ่มคล้ายยุงกัด ประมาณ 2 อาทิตย์ตุ่มบางตุ่มกลายเป็นผื่นแดง ไปหาหมอที่คลินิก หมอไม่ได้บอกว่าแพ้อะไร ให้คนไข้สังเกตุอาการต้วเอง (จะรู้ไหมว่าแพ้อะไร) จ่ายยาเม็ด 3 แบบ ยาทา และสบู่ฟอกตุ่ม อาทิตย์หนึ่งยาก็หมดแล้ว ตุ่มก็ยังไม่หาย หมอก็ปิดคลีนิก ตุ่มก็เปลี่ยนลักษณะเป็นวงกลมสีแดง และมีตุ่มเล็กอยู่ตรงกลาง ตุ่มไม่คัน แต่ถ้าเหงื่อเวลาออกกำลังกายจะคัน ?

อาจเป็นภูมิแพ้ผิวหนังอย่างที่คุณหมอบอกค่ะ วิธีการรักษาอาการผื่นแพ้ต้องสังเกตุว่าแพ้อะไร หรือ อาจไม่สามารถรู้ได้ว่าแพ้อะไร

แนะนำให้ไปตรวจทดสอบผื่นแพ้ที่โรงพยาบาลผิวหนังก็ได้ค่ะ เมื่อทราบสาเหตุการเกิดผื่นแล้วก็พยายามหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านั้นรวมทั้งดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรง พักผ่อนเพียงพอ ก็สามารถควบคุมอาการแพ้ไว้ได้ค่ะ แต่หากมีอาการที่รุนแรงและอาการคันตามผื่นก็รักษาตามอาการไปค่ะ

ตอบโดย ศิรินทิพย์ ผอมน้อย นักจิตวิทยาคลินิก


บทความที่เกี่ยวข้อง

คำถามสุขภาพที่พบบ่อย

Scroll to Top