บอกลาปัญหาขนกวนใจ ด้วยเลเซอร์ EPI อีกหนึ่งทางเลือกจาก Diode laser scaled

บอกลาปัญหาขนกวนใจ ด้วยเลเซอร์ EPI อีกหนึ่งทางเลือกจาก Diode laser

ปัจจุบันการกำจัดขนด้วยเลเซอร์เป็นที่นิยมและมีให้เลือกหลากหลายประเภทจนตัดสินใจแทบไม่ถูก แต่จะทำทั้งทีก็ควรศึกษาและเลือกสิ่งที่เหมาะกับตัวเองที่สุด

บทความนี้จะพาไปรู้จักการกำจัดขนด้วยเลเซอร์ EPI หรือ EPI Lab อีกหนึ่งนวัตกรรมของการเลเซอร์แบบ Diode ซึ่งว่ากันว่า ได้ผลดีกับผิวทุกประเภท ทุกสีผิว และใช้รักษาได้ทั้งกับบริเวณเล็กและใหญ่บนร่างกาย

เลเซอร์ EPI มีกลไกการทำงานอย่างไร?

เลเซอร์ EPI เป็นหนึ่งในเลเซอร์ประเภท Diode ซึ่งการกำจัดขนของเลเซอร์ Diode โดยทั่วไปจะใช้คลื่นแสงความยาวคลื่นประมาณ 800-810 นาโนเมตร เพราะมีคุณสมบัติในการดูดซับเม็ดสีเมลานินในเส้นขนได้สูง จึงมักให้ผลดีกับกำจัดเส้นขนสีเข้มมากกว่าเส้นขนสีอ่อน

เลเซอร์ EPI นั้นมีความแตกต่างจากเลเซอร์ Diode แบบปกติตรงที่มีการใช้คลื่นแสงที่มีความยาว 940 นาโนเมตรร่วมด้วย ซึ่งเป็นช่วงความยาวที่จะถูกดูดซับโดยเซลล์เม็ดเลือดแดงได้ดี ช่วยในการทำลายหลอดเลือดฝอยที่มาเลี้ยงรากขน

ทั้งหมดนี้ส่งผลให้เส้นขนค่อยๆ​ หลุดร่วงออกมา​ การงอกของเส้นขนลดน้อยลงมากและเส้นขนขึ้นช้ากว่าการใช้เลเซอร์ความยาว 810 นาโนเมตร เพียงอย่างเดียว​

เมื่อทำเลเซอร์อย่างต่อเนื่อง การงอกของเส้นขนก็จะชะลอตัวลง จนสังเกตได้อย่างชัดเจนว่า เส้นขนที่ขึ้นมาใหม่นั้นมีจำนวนน้อยลง เส้นบางลง และขึ้นช้ามากขึ้น​ๆ

คุณสมบัตินี้ยังช่วยให้​ EPI​ มีประสิทธิภาพ​ในการใช้กำจัดเส้นขนที่มีสีค่อนข้างอ่อน ซึ่งถือเป็นข้อจำกัดของการเลเซอร์ขนเกือบทุกชนิด

ข้อดีของการกำจัดขนด้วยเลเซอร์ EPI

ข้อดีของการใช้เลเซอร์ EPI กำจัดขน เปรียบเทียบกับเลเซอร์อื่นๆ คือ

  • กำจัดขนได้ดีกว่า ขนขึ้นช้ากว่าเดิม ด้วยการทำงานร่วมกันของความยาวคลื่นที่ 810 nm และ 940 นาโนเมตร ดังที่กล่าวไปข้างต้น
  • มีโหมด Smooth pulse และระบบความเย็นที่สัมผัสผิวหนังขณะเลเซอร์ ทำให้อ่อนโยนและปลอดภัยต่อผิวหนังทุกประเภท ทุกสีผิว
  • สำหรับผู้ที่มีผิวสีคล้ำ หรือผิวบริเวณที่ต้องการกำจัดขนมีสีคล้ำกว่าปกติ ไม่ต้องกังวลเรื่องความเจ็บ หรือการไหม้ของผิว เนื่องจากตัวเลเซอร์จะไม่ดูดซับเมลานินในผิวหนัง​เหมือนเลเซอร์ชนิดอื่นๆ
  • กำจัดขนได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าบริเวณเล็กๆ หรือบริเวณกว้าง เช่น ผิวหน้า ขน ขา รักแร้ และบริเวณบิกินี่ไลน์ ผิวฟื้นตัวได้เร็ว แม้จะเป็นการเลเซอร์บริเวณกว้าง

ข้อกำจัดของเลเซอร์ EPI

ผู้ที่มีเส้นขนสีอ่อน เช่น ขาว บลอนด์ เทา น้ำตาลอ่อน อาจเห็นผลลัพธ์การกำจัดขนได้ไม่ดีเท่าคนที่มีเส้นขนสีดำ หรือน้ำตาลเข้ม และให้ผลลัพธ์ในเส้นขนที่มีความหนามากกว่าเส้นขนที่บาง

วิธีเตรียมตัวก่อนเริ่มกำจัดขนด้วยเลเซอร์ EPI

เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี ก่อนกำจัดขนด้วยเลเซอร์ EPI ควรเตรียมตัวดังนี้

  • หลีกเลี่ยงการแว็กซ์ขน ถอนขน และการกำจัดขนด้วยไฟฟ้า เป็นเวลา 4-6 สัปดาห์ หากต้องการดูแลเส้นขนควรใช้วิธีเล็ม หรือโกนขนแทน และควรทำก่อนการเลเซอร์ 1-2 วัน
  • หลีกเลี่ยงไม่ให้ผิวหนังบริเวณที่จะกำจัดขนถูกแสงแดดเป็นเวลา 4-6 สัปดาห์ และควรทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง
  • งดการใช้ยาที่มีผลข้างเคียงทำให้ผิวหนังไวต่อแสง 3-5 วันก่อนการเลเซอร์

ขั้นตอนการกำจัดขนด้วยเลเซอร์ EPI

การเลเซอร์ขนมักเริ่มจากการทำความสะอาดบริเวณที่ต้องการกำจัดขน ก่อนจะใช้เจลเย็นทาเพื่อป้องกันผิวจากความร้อนและลดการอักเสบและระคายเคืองจากการเลเซอร์ รวมทั้งให้สวมแว่นเพื่อป้องกันดวงตาจากแสงเลเซอร์

ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการยิงเลเซอร์ไปทีละส่วนจนทั่วทั้งบริเวณ ซึ่งระหว่างนี้ที่หัวเลเซอร์จะมีระบบทำความเย็นให้ผิวหนังรู้สึกสบายไปพร้อมๆ กัน ส่งผลให้รู้สึกเจ็บ หรือระคายเคืองเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

การเลเซอร์ขนในแต่ละบริเวณใช้เวลาแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับความกว้างของผิวหนังบริเวณที่รักษา

เช่น การเลเซอร์ที่บริเวณเล็กๆ อย่างรักแร้อาจใช้เวลาเพียง 5 นาทีเท่านั้น ส่วนบริเวณที่กว้างอย่างการเลเซอร์ขนที่แขน ขนที่ขา หรือขนในที่ลับ ซึ่งอาจจะใช้เวลา 15-30 นาที

หลังจากเลเซอร์เสร็จเรียบร้อย ทางคลินิก หรือโรงพยาบาลมักมีการใช้ครีมบำรุงผิวทาบริเวณดังกล่าวให้ด้วย

ต้องทำกี่ครั้งจึงจะเห็นผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ?

คุณสามารถสังเกตถึงเส้นขนที่ลดลงและบางลงได้ตั้งแต่ในครั้งแรกที่ทำ โดยมักจะเริ่มเห็นผลที่น่าพึงพอใจ หรือสังเกตว่า เส้นขนบริเวณนั้นๆ น้อยลง บางลง เส้นขนจะขึ้นช้าลงมากหลังจากการทำ 5-6 ครั้ง เป็นเวลาต่อเนื่องประมาณทุกๆ 1 เดือน

จากนั้นอาจต้องทำเลเซอร์ซ้ำเมื่อเส้นขนเริ่มขึ้นใหม่อีกครั้ง ส่วนจำนวนครั้งที่ต้องทำเลเซอร์ EPI ทั้งหมดยังขึ้นอยู่กับแต่ละคนและปัจจัยอื่นๆ เช่น บริเวณที่กำจัดขน ความหนา และสีของเส้นขน

วิธีดูแลตัวเองหลังจากทำเลเซอร์ EPI

หลังทำเลเซอร์ EPI แล้ว ควรปฏิบัติดังนี้เพื่อหลีกเลี่ยงอาการผิวหนังอักเสบ หรือความผิดปกติรุนแรงอื่นๆ

  • งดการถอน หรือแว็กซ์ขนบริเวณที่เลเซอร์ เพื่อคงรากขนไว้สำหรับการเลเซอร์ครั้งต่อไป
  • หลีกเลี่ยงการเผชิญแสงแดดจ้าเป็นเวลา 4-6 สัปดาห์ และปกป้องผิวด้วยการทาครีมกันแดดทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน ตลอดระยะเวลาที่เข้ารับการเลเซอร์ เพราะแสงแดดเป็นตัวการที่อาจกระตุ้นให้เกิดรอยด่างดำบริเวณผิวหนังที่มีการเลเซอร์ได้
  • ในช่วงสัปดาห์แรกหลังจากทำเลเซอร์ขน ควรงดใช้ครีม หรือผลิตภัณฑ์ทาผิวที่มีส่วนผสมแอลกอฮอล์ หรือสารที่อาจก่อการระคายเคือง เช่น เรตินอยด์ กรดไกลโคลิก กรดซาลิไซลิก
  • อาจประคบเย็นหรือใช้เจลว่านหางจระเข้ทาผิวหนังบริเวณที่รักษาบ่อยๆ เพื่อลดรอยแดงและการระคายเคืองของผิวหนังที่จะเกิดขึ้นในช่วง 2-3 วันหลังจากการทำเลเซอร์
  • ทำความสะอาดผิวหนังบริเวณที่ทำเลเซอร์ด้วยคลีนเซอร์ที่อ่อนโยนต่อผิวเป็นพิเศษในช่วง 1 สัปดาห์หลังทำ เพื่อลดการระคายเคือง
  • ไม่แกะหรือเกาผิวหนังบริเวณที่เลเซอร์

ผลข้างเคียงหลังจากทำเลเซอร์ EPI

หลังจากการเลเซอร์ ใน 2-3 วันแรกอาจสังเกตการระคายเคืองของผิวหนัง เช่น มีรอยแดง บวมอักเสบ หรือผิวหนังบริเวณที่เลเซอร์มีอาการไหม้แดด แสบร้อน

อย่างไรก็ตาม อาการเหล่านี้มักดีขึ้นเองเมื่อเวลาผ่านไป แต่หากต้องการลดการระคายเคืองหรือเร่งให้หายเร็วยิ่งขึ้น สามารถประคบเย็น หรือทาเจลว่านหางจระเข้บ่อยๆ เพื่อช่วยบรรเทาอาการได้

กำจัดขนด้วยเลเซอร์ EPI ราคาเท่าไร?

คอร์สกำจัดขนด้วยเลเซอร์ EPI มีให้เลือกหลายแบบหลายราคาตามจำนวนครั้งที่ต้องการทำ บริเวณที่ต้องการรักษา และแต่ละคลินิก/สถานบริการความงามก็มีราคาไม่เท่ากัน

มีทั้งคอร์ส 1 ครั้ง 3 ครั้ง 6 ครั้ง และคอร์สเหมารายปี โดยราคาเฉลี่ยต่อครั้งมักอยู่ที่ประมาณครั้งละ 1,000-1,500 บาท


ตรวจสอบความถูกต้องโดย


ที่มาของข้อมูล

Scroll to Top