Default fallback image

เลเซอร์เพดานอ่อน แก้นอนกรน หยุดหายใจขณะหลับ คืออะไร เจ็บไหม ราคา

นอนกรน หรือหยุดหายใจขณะหลับ เป็นอาการและภาวะที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ และยังส่งผลกระทบต่อคนใกล้ชิด ทำให้มีปัญหาหลับไม่สนิท หรือพักผ่อนไม่เพียงพอได้ 

ปัจจุบันมีหลากหลายแนวทางในการบรรเทาและรักษาอาการนอนกรน ทั้งการปรับพฤติกรรมด้วยตนเอง ติดอุปกรณ์ทางการแพทย์ขณะนอนหลับ และผ่าตัดทางเดินหายใจ การจี้ทางเดินหายใจด้วยคลื่นความถี่วิทยุ รวมทั้งการเลเซอร์เพดานอ่อน ซึ่งเป็นอีกทางเลือกในการรักษาอาการนอนกรนและภาวะหยุดหายใจขณะหลับที่ให้ประสิทธิภาพดี 

การเลเซอร์เพดานอ่อนแก้นอนกรนคืออะไร

การเลเซอร์เพดานอ่อนแก้นอนกรน เป็นการขยายทางเดินหายใจบริเวณเพดานอ่อน กระพุ้งแก้ม ลิ้น โดยใช้เลเซอร์ชนิดเออร์เบียม (Erbium: YAG Laser) ยิงเข้าไปบริเวณดังกล่าว ทำให้เนื้อเยื่อบริเวณนั้นหดตึงตัวขึ้น ไม่หย่อนคล้อยลงมาปิดทางเดินหายใจ ช่วยให้หายใจสะดวกขึ้น อาการนอนกรนลดลง

ผลลัพธ์ของการเลเซอร์เพดานอ่อนจะคงอยู่ประมาณ 1 ปี ถ้าพบการอุดกั้นของทางเดินหายใจอีกสามารถทำซ้ำได้

ขั้นตอนการรักษานอนกรนด้วยการเลเซอร์เพดานอ่อน

การรักษานอนกรนด้วยการเลเซอร์บริเวณเพดานอ่อนนั้น มีขั้นตอนไม่ซับซ้อน ดังนี้

  1. แพทย์จะเริ่มจากการถ่ายภาพช่องปากและอวัยวะภายในที่เป็นสาเหตุการนอนกรน เพื่อกำหนดตำแหน่งที่จะยิงเลเซอร์
  2. แพทย์จะให้ผู้ป่วยอยู่ในท่านอนหรือนั่ง แล้วให้อ้าปาก ก่อนจะยิงเลเซอร์ไปยังตำแหน่งที่กำหนดไว้ โดยไม่ต้องใช้ยาชาหรือยาสลบ โดยระหว่างยิงเลเซอร์ ผู้ป่วยจะรู้สึกอุ่นๆ ในช่องปาก 
  3. แพทย์อาจให้ผู้ป่วยจิบน้ำเป็นระยะ เพื่อผ่อนคลาย แล้วค่อยยิงเลเซอร์ต่อจนเสร็จ

การเลเซอร์เพดานอ่อน ใช้เวลาประมาณ 25-30 นาที เมื่อทำเสร็จแล้วผู้ป่วยสามารถกลับบ้านได้ทันที โดยไม่ต้องนอนค้างที่สถานพยาบาล

แพทย์มักนัดยิงเลเซอร์อีก 2 ครั้ง ห่างจากครั้งแรก 2 สัปดาห์ และครั้งถัดไปในอีก 4 สัปดาห์ เพื่อให้การรักษานอนกรนมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ยังมีอีกวิธีที่ใกล้เคียงกันคือ รักษานอนกรนด้วยคลื่นความถี่วิทยุ RF ซึ่งให้ประสิทธิภาพดีเช่นกัน

การเลเซอร์เพดานอ่อนแก้นอนกรนเหมาะกับใคร

เหมาะกับผู้มีปัญหานอนกรน หรือ มีภาวะหยุดภายใจขณะหลับที่เกิดจากทางเดินหายใจถูกอุดกั้น (OSA) ชนิดไม่รุนแรง

ข้อดีของการเลเซอร์เพดานอ่อนแก้นอนกรน

  • เป็นวิธีรักษานอนกรนที่ไม่ต้องติดตั้งอุปกรณ์ใดๆ ไว้กับตัวผู้ป่วยเมื่อนอนหลับ
  • ไม่ต้องผ่าตัด
  • เจ็บน้อยกว่าการผ่าตัด
  • ใช้เวลาทำสั้น ทำเสร็จแล้วกลับบ้านได้เลย
  • ไม่ต้องใช้ยาชาหรือดมยาสลบ
  • ผลข้างเคียงต่ำ

ข้อจำกัดของการเลเซอร์เพดานอ่อนรักษานอนกรน

  • ในผู้ที่มีปัญหานอนกรนและหยุดหายใจขณะหลับอย่างรุนแรงมากๆ วิธีนี้อาจใช้ไม่ได้ผล
  • ไม่ได้เห็นผลลัพธ์ชัดเจนในการทำครั้งเดียว จำเป็นต้องทำซ้ำประมาณ 3-4 ครั้ง
  • ถือเป็นวิธีรักษานอนกรนที่ค่อนข้างใหม่เมื่อเปรียบเทียบกับวิธีอื่นๆ งานศึกษาเกี่ยวกับอันตรายหรือผลข้างเคียงในการรักษาจึงยังมีไม่มากนัก

ผลข้างเคียงของการเลเซอร์เพดานอ่อนรักษานอนกรน

โดยทั่วไปแล้วไม่พบผลข้างเคียงรุนแรงจากการยิงเพดานอ่อนด้วยเลเซอร์เพื่อรักษานอนกรน อย่างไรก็ตามผู้ป่วยบางรายอาจได้รับผลข้างเคียงคือรู้สึกเจ็บคอ คอแห้ง หรือมีแผลร้อนในเกิดขึ้นในช่องปาก หรือรับรู้ความรู้สึกในช่องปากผิดเพี้ยนไปได้ชั่วคราว จากนั้นอาการต่างๆ จะค่อยๆ ดีขึ้นภายใน 1 สัปดาห์

ราคาเลเซอร์บริเวณเพดานอ่อน แก้ นอนกรน หยุดหายใจขณะหลับ

ค่าใช้จ่ายในการเลเซอร์บริเวณเพดานอ่อน เพื่อรักษาอาการนอนกรน หรือภาวะหยุดหายใจขณะหลับนั้น เริ่มต้นที่ประมาณครั้งละ 15,000 บาทขึ้นไป ขึ้นอยู่กับค่าบริการทางการแพทย์ และการรักษาพยาบาลของแต่ละโรงพยาบาล สามารถเช็กราคาได้ ที่นี่

แม้การรักษานอนกรนด้วยการยิงเพดานอ่อนด้วยเลเซอร์จะค่อนข้างมีประสิทธิภาพสูง อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยจำเป็นต้องเข้าปรึกษาแพทย์และตรวจ Sleep Test ก่อนทำการรักษา จากนั้นจึงตัดสินใจร่วมกับแพทย์ว่าจะใช้วิธีไหนรักษานอนกรนเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ดีที่สุดสำหรับผู้ป่วยแต่ละคน

อยากเช็กให้ชัวร์ ว่าคุณจะทำเลเซอร์เพดานอ่อนเพื่อรักษานอนกรนได้ไหม? ปรึกษาทีม HDcare ได้เลย เราพร้อมเป็นผู้ช่วยส่วนตัวดูแลสุขภาพคุณ Sleep Test จาก รพ. หรือคลินิกใกล้คุณได้ทันที คลิกที่นี่เลย

Scroll to Top