chest x ray and low dose ct scan screening comparison

รู้จัก 2 วิธีตรวจคัดกรองมะเร็งปอด: เอกซเรย์ปอด VS Low dose CT scan

มะเร็งปอดพบได้บ่อยในคนไทย แม้จะดูไกลตัว แต่ผู้ป่วยส่วนมากแทบไม่รู้ตัว จนกระทั่งตรวจเจอในระยะท้าย การตรวจคัดกรองมะเร็งปอดจึงเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยป้องกันโรคได้อย่างดี เพราะถ้าตรวจเจอมะเร็งเร็วหรือระยะแรก โอกาสการรักษาให้หายขาดก็มีสูงขึ้นไปด้วย 

การตรวจคัดกรองมะเร็งปอดทำได้หลายวิธี วิธีที่มักใช้ตรวจกันทั่วไป คือ การเอกซเรย์ปอด และการตรวจ Low dose CT scan ทั้งสองแตกต่างกันอย่างไร แล้วควรเลือกตรวจด้วยวิธีไหน เราเตรียมข้อมูลมาให้ตัดสินกันใจกันดู 

ทำไมเราควรตรวจคัดกรองมะเร็งปอด

โรคมะเร็งปอดเป็นความผิดปกติของเซลล์ปอดที่มีการเจริญเติบโตอย่างผิดปกติ หรือที่เรียกว่าเซลล์มะเร็ง มะเร็งปอดระยะแรกมักไม่มีอาการผิดปกติ 

ผู้ป่วยส่วนมากเลยแทบไม่รู้ตัวจนกระทั่งโรคลุกลาม ถึงเริ่มมีอาการผิดปกติแสดงให้เห็น บางคนอาจตรวจเจอโดยบังเอิญจากการไปพบแพทย์ด้วยเหตุผลอื่น ด้วยเหตุเหล่านี้ ทำให้โรคมะเร็งปอดเป็นมะเร็งชนิดหนึ่งที่พบบ่อยในหมู่คนไทย 

นอกจากนี้ สาเหตุของมะเร็งปอดไม่ได้มีแค่การสูบบุหรี่ ยังเกิดได้จากหลายปัจจัย เช่น การสูดดมสารพิษ สารก่อมะเร็ง มลภาวะต่าง ๆ การตรวจคัดกรองมะเร็งปอด จึงเป็นขั้นตอนที่แพทย์แนะนำให้คนเข้ารับการตรวจเมื่อถึงอายุ 50 ปี โดยเฉพาะคนที่สูบบุหรี่

เอกซเรย์ปอด VS Low dose CT scan ต่างกันอย่างไร 

การตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปอดจะเน้นใช้วิธีการถ่ายภาพรังสีของปอด เพื่อให้แพทย์หรือนักรังสีแพทย์ตรวจดูว่ามีสิ่งผิดปกติ ร่องรอยของโรคมะเร็ง อย่าเนื้องอก อยู่ในภาพหรือไม่ 

โดย 2 วิธีตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปอดที่นิยมตรวจกัน คือ การเอกซเรย์ปอด (Chest X-ray) และการเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ปริมาณรังสีต่ำ (Low dose CT scan) แต่ละวิธีมีจุดเด่นที่แตกต่างกัน 

การเอกซเรย์ปอด 

การเอกซเรย์ปอดเป็นการฉายรังสีเอกซ์ความเข้มข้นต่ำบริเวณทรวงอกหรือปอด เพื่อหาร่องรอยความผิดปกติของอวัยวะต่าง ๆ ในทางเดินหายใจ รวมถึงปอดของเราด้วย 

การเอกซเรย์ปอดสามารถตรวจพบจุดหรือก้อนที่เนื้อปอด ความผิดปกติของเยื่อหุ้มปอด เส้นเลือดในปอด และอวัยวะใกล้เคียงบริเวณทรวงอกด้วย โดยภาพถ่ายรังสีหรือภาพเอกซเรย์จะเป็นภาพขาวดำ ความเข้มข้นของสีบนภาพจะเป็นตัวบอกโครงสร้างต่าง ๆ แต่ละส่วน

จุดเด่นของการเอกซเรย์ปอด คือ สะดวก รวดเร็ว ไม่ยุ่งยาก ปลอดภัย ไม่ต้องเตรียมตัว และราคาถูก แต่จะมีข้อจำกัดเรื่องความชัดเจนของภาพที่อาจมีความคมชัดไม่มาก เป็นภาพขาวดำ

Low dose CT scan 

Low dose CT scan เป็นวิธีใหม่กว่าการเอกซเรย์ โดยใช้เครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ หรือเครื่องซีทีสแกน (Computed tomography scan) ชนิดฉายรังสีปริมาณต่ำ เพื่อสร้างภาพปอดและอวัยวะภายในที่ตรวจอย่างละเอียด

Low dose CT scan สามารถตรวจพบความผิดปกติของปอดและอวัยวะใกล้เคียงได้แม้แต่จุดเล็ก ๆ เพียง 2-3 มิลลิเมตรเป็นต้นไป ทำให้เจอร่องรอยของโรคได้ดีกว่าการเอกซเรย์ กรณีเป็นมะเร็งปอดก็จะช่วยให้ค้นหามะเร็งได้ตั้งแต่ระยะต้น 

การตรวจ Low dose CT scan สะดวก รวดเร็ว ไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องเตรียมตัว เหมือนกับเอกซเรย์ปอด จุดต่างคือ ปริมาณรังสีที่ใช้จะน้อยกว่า และภาพถ่ายเป็นภาพ 3 มิติ มีความคมชัดและเห็นรายละเอียดมากกว่า ทำให้การวินิจฉัยโรคทำได้แม่นยำยิ่งขึ้น แต่ราคาจะสูงกว่าเอกซเรย์

ปริมาณรังสีจากการตรวจปอด 

การตรวจปอดด้วยวิธีต่าง ๆ ร่างกายจะได้รับปริมาณรังสีแตกต่างกัน ดังนี้

  • การเอกซเรย์ (Chest X-ray) 0.1 mSv
  • เอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT chest) 7 mSv
  • เอกซเรย์คอมพิวเตอร์แบบใช้รังสีปริมาณต่ำ (Low dose CT chest) 1.5 mSv

ข้อควรรู้ในการตรวจคัดกรองมะเร็งปอด

ผลการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปอดที่ผิดปกติ ไม่ได้หมายความว่าต้องเป็นมะเร็งปอดเสมอไป และไม่ได้บ่งบอกว่าความผิดปกตินั้นจะกลายไปเป็นมะเร็งปอดเหมือนกัน กรณีเจอความผิดปกติ แพทย์จะแนะนำให้ตรวจอย่างอื่นเพิ่มเติม และมีการติดตามผลเป็นระยะ 

อย่างไรก็ตาม การตรวจพบโรคมะเร็งในระยะเริ่มต้นสามารถเพิ่มโอกาสในการรักษา ทั้งยังลดความทุกข์ทรมานจากโรค รวมถึงค่าใช้จ่ายในการรักษาด้วย

ไม่สูบบุหรี่ควรตรวจคัดกรองมะเร็งปอดรึเปล่า

แม้ว่าบุหรี่และควันบุหรี่จะเป็นสาเหตุสำคัญของโรคมะเร็งปอด แต่ก็มีปัจจัยอื่นที่เพิ่มความเสี่ยงของมะเร็งชนิดนี้ ซึ่งแพทย์จะแนะนำให้คนกลุ่มต่อไปนี้ เข้ารับการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปอดปีละ 1 ครั้ง

  • มีอายุระหว่าง 50–80 ปี
  • สูบบุหรี่เป็นประจำ ตั้งแต่ 20 ซองต่อปีขึ้นไป คำนวณจากจำนวนซองที่สูบต่อวัน คูณจำนวนปีที่สูบ 
  • เลิกสูบบุหรี่แล้ว แต่ยังไม่เกิน 15 ปี 
  • คนใกล้ตัวสูบบุหรี่ หรือสูดควันบุหรี่มือสองบ่อย ๆ 
  • มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับปอด
  • มีประวัติโรคมะเร็งปอดในครอบครัว
  • ทำงานหรือต้องสัมผัสกับสารเคมี และสารก่อมะเร็ง 

หากอยู่ในเกณฑ์ข้างต้น ควรเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งปอด ไม่ว่าจะเป็นการเอกซเรย์ หรือ Low dose CT scan อย่างน้อยก็ช่วยตรวจเช็กความเสี่ยงของโรคเบื้องต้นได้ 

ถ้าไม่แน่ใจสามารถปรึกษาแพทย์ถึงวิธีตรวจคัดกรองมะเร็งปอดที่เหมาะสมได้ เพราะนอกจากความเสี่ยงของโรค ปัญหาสุขภาพแล้ว ยังมีเรื่องค่าใช้จ่ายที่ต้องคำนึงรวมด้วย

ไม่ว่าใครก็อาจเสี่ยงมะเร็งปอดโดยไม่รู้ตัว เช็กก่อน สบายใจก่อน ดูแพ็กเกจตรวจคัดกรองมะเร็งปอด โรคปอด ราคาสบายกระเป๋า ที่ HDmall.co.th

Scroll to Top