review hdcare myomectomy by paleepas charoensup12

รีวิวผ่าตัดเนื้องอกมดลูก อายุ 34 ไม่คิดว่าจะเจอเนื้องอกมดลูกขนาดยักษ์!

ผู้หญิงอายุ 35 ขึ้นไป มีโอกาสตรวจเจอเนื้องอกในมดลูก แต่วิวอายุแค่ 34 ก็ตรวจเจอก้อนเนื้องอกมดลูกขนาดกว่า 15 เซนติเมตร รีวิวนี้วิวจะมาเล่าประสบการณ์รักษาเนื้องอก ผ่าตัดเนื้องอกมดลูก ละเอียดครบทุกขั้นตอน

แม้ว่าเนื้องอกในมดลูกอาจจะไม่ใช่มะเร็งมดลูก แต่ก็ควรจะรีบปรึกษาแพทย์เพื่อทำการผ่าตัดเนื้องอกมดลูก ใครที่ตรวจเจอเนื้องอก แต่ไม่รู้จะทำยังไง ไม่รู้จะเริ่มต้นตรงไหน วิวขอแนะนำบริการของ HDcare ทักไลน์หา HDcare ได้เลยค่ะ

มีเนื้องอกในมดลูก อาจไม่มีอาการก็ได้

ด้วยความที่วิวไม่ได้ตรวจสุขภาพประจำปีมานานมากๆ ไม่เคยตรวจภายในอย่างที่ควรจะเป็น อาจจะเพราะสุขภาพร่างกายของเราแข็งแรงจนไม่ได้ตรวจเช็กความผิดปกติเลย 

จนกระทั่งวันนึงวิวมีอาการจุก เสียด แน่นท้องระหว่างที่กินข้าวเย็น เช้าวันรุ่งขึ้นก็เลยไปไปหาหมอและได้ตรวจภายในครั้งแรกในชีวิต

การตรวจภายในครั้งแรกก็ทำให้เจอกับแจ๊กพ็อตเลยค่ะ เพราะคุณหมอตรวจเจอก้อนเนื้องอกที่ขนาดใหญ่พอสมควรในมดลูก และแนะนำให้รีบผ่าตัดโดยเร็วที่สุด

อาการของเนื้องอกมดลูก

จากที่พูดคุยกับคุณหมอ สำหรับเนื้องอกมดลูกจริงๆ แล้วจะมีอาการหรือไม่มีอาการก็ได้ แต่ถ้าใครที่มีอาการของเนื้องอกมดลูก จะมีอาการดังนี้

  • คลำเจอก้อนที่บริเวณท้องน้อย
  • ประจำเดือนมามากผิดปกติ
  • ปวดท้องเรื้อรัง หรือปวดท้องคล้ายปวดประจำเดือนตลอดเวลา
  • ปวดปัสสาวะบ่อย
  • มีอาการท้องผูกผิดปกติ
  • มีภาวะมีบุตรยากหรือแท้งบุตรง่าย

โดยส่วนตัว วิวไม่ได้มีอาการที่ผิดปกติจนสังเกตได้เลย เพราะประจำเดือนก็มาปกติ ไม่มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด

พอรู้ว่ามีเนื้องอกมดลูก ก็เริ่มกลับมาสังเกตว่าเอะ จริงๆ แล้ววิวก็ปัสสาวะบ่อยเหมือนกัน แต่ก็คิดว่าอาจจะเพราะเราดื่มน้ำเยอะ ไม่ได้มีอะไรผิดปกติ

แล้วก็รู้สึกว่าตัวเองเป็นคนอ้วนลงพุงมาตลอดเป็นปี กางเกงตัวเดิมก็ใส่ไม่ได้ ต้องใส่เป็นกางเกงที่เอวสูงขึ้นไม่งั้นจะรัดแล้วเจ็บ ท้องใหญ่ให้อารมณ์เหมือนตั้งครรภ์อ่อนๆ ประมาณ 2-3 เดือน แต่ก็ไม่ได้สนใจมาก และไม่คิดว่านั่นคือเนื้องอกที่ค่อยๆ โตขึ้น 

หลังจากรู้ว่าตัวเองมีเนื้องอกที่มดลูก พอกลับมาบ้านก็คิดหนักเลยค่ะ เพราะคุณหมอแนะนำให้รีบผ่าตัดเนื้องอกมดลูกออกให้เร็วที่สุด วิวก็เลยหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตจนมาเจอกับเว็บไซต์ของ HDcare ที่เค้าให้ข้อมูลเรื่องการผ่าตัดเนื้องอกมดลูกเอาไว้

เดี๋ยวช่วงท้ายบทความ วิวจะมาอธิบายให้ละเอียดเลยค่ะ ว่า HDcare เค้าดียังไง แต่ถ้าใครไม่อยากรอ ก็ทักไลน์หา HDcare คุยกับผู้ช่วยส่วนตัวก่อนได้เลย

ผ่าตัดเนื้องอกมดลูก ทำได้กี่แบบ?

สำหรับการผ่าตัดเนื้องอกมดลูกครั้งนี้ จากที่ได้ดูข้อมูลคุณหมอบนเว็บไซต์ HDcare วิวได้เลือกผ่าตัดเนื้องอกมดลูกกับคุณหมอปอนด์ พ.ต.ท. ดร. นพ. สุธรรม สุธาพร คุณหมอเป็นสูติแพทย์ชำนาญการด้านการผ่าตัดส่องกล้องและส่องกล้องสำหรับภาวะมีบุตรยากและภาวะความผิดปกติต่างๆ ทางนรีเวชค่ะ

คุณหมอปอนด์ พ.ต.ท. ดร. นพ. สุธรรม สุธาพร

สาเหตุที่เลือกผ่าตัดกับคุณหมอปอนด์ก็เพราะว่า จากประวัติของคุณหมอที่เราหาข้อมูลมา เห็นว่าผ่านการผ่าตัดเนื้องอกขนาดใหญ่ 15 ซม. 20 ซม. และ 30 ซม. มาแล้วก็เลยมั่นใจมากๆ 

และยังมีคลิปวิดีโอที่คุณหมอแนะนำเรื่องการรักษาเนื้องอกมดลูกด้วย ซึ่งคุณหมอก็อธิบายแบบเข้าใจง่าย ทำให้เราไม่กลัวการผ่าตัดไปเลยค่ะ

นอกจากนี้ HDcare เค้าให้เราปรึกษากับคุณหมอทางออนไลน์ได้ฟรีก่อนแบบไม่จำกัดครั้งเลย แถมเค้าก็นัดวันเวลาที่เราสะดวกได้ พอถึงเวลานัดทีม HDcare ก็จะโทรมาแจ้งเตือนก่อนล่วงหน้าด้วยค่ะ

และจากที่ได้คุยกับคุณหมอปอนด์ คุณหมอก็อธิบายให้เราเข้าใจถึงการผ่าตัดเนื้องอกมดลูกแบบต่างๆ ดังนี้

ผ่าตัดเนื้องอกมดลูก (แบบส่องกล้องทางหน้าท้อง)

สำหรับการผ่าตัดเนื้องอกมดลูกแบบส่องกล้องทางหน้าท้อง เหมาะกับเนื้องอกขนาดไม่ใหญ่มาก โดยคุณหมอจะเปิดแผลขนาดเล็ก 3-4 แผล แล้วตัดเนื้องอกมดลูกออกมาโดยไม่กระทบอวัยวะอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้อง

วิธีนี้จะทำให้พักฟื้นไม่นาน และกลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้ไว ใครที่มีเนื้องอกมดลูกไม่ใหญ่มาก สามารถใช้วิธีนี้ได้ [ดูรายละเอียดที่นี่]

ผ่าตัดเนื้องอกมดลูก (แบบส่องกล้องทางโพรงมดลูก)

การผ่าตัดเนื้องอกมดลูกแบบส่องกล้องทางโพรงมดลูก ไม่มีแผลภายนอกเพราะจะผ่าตัดผ่านทางปากมดลูกเข้าไปแล้วใช้อุปกรณ์เลาะตัดเนื้องอกออกมา เหมาะกับเนื้องอกที่ขนาดไม่เกิน 3 มม. ในโพรงมดลูก หรือในเยื่อบุโพรงมดลูก 

วิธีนี้ก็พักฟื้นไม่นาน และกลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้ไว ใครที่สนใจวิธีนี้ก็ลองปรึกษาคุณหมอดูก่อนได้ว่าเนื้องอกของเราผ่าตัดวิธีนี้ได้รึเปล่า [ดูรายละเอียดที่นี่]

ผ่าตัดเนื้องอกมดลูกแบบเปิดหน้าท้อง

การผ่าตัดเนื้องอกมดลูกแบบเปิดหน้าท้อง จริงๆ แผลไม่ได้ใหญ่อย่างที่คิดนะคะ และยังเป็นวิธีที่เอาเนื้องอกออกได้ทุกขนาด แถมคุณหมอยังเห็นความผิดปกติของอวัยวะภายในได้อย่างละเอียดด้วย

ในปัญหาเนื้องอกมดลูกของวิว คุณหมอบอกว่าเป็นวิธีเดียวที่เหมาะค่ะ เพราะเนื้องอกที่มดลูกของเรามีขนาด 15 เซนติเมตรซึ่งถือว่าใหญ่พอสมควรเลยค่ะ [ดูรายละเอียดที่นี่]

พ.ต.ท. ดร. นพ. สุธรรม สุธาพร

คุณหมอปอนด์อธิบายว่า การผ่าตัดแบบเปิดจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอันตรายต่ออวัยวะภายในอื่นๆ ได้ และลดโอกาสที่จะต้องเปลี่ยนเทคนิคการผ่าตัดกะทันหัน 

สมมติถ้าเลือกผ่าตัดแบบส่องกล้องแล้วผลปรากฏว่าไม่สามารถทำได้จริงๆ ก็จะต้องมาเปลี่ยนเป็นผ่าตัดแบบเปิดภายหลัง จะทำให้เสียเวลาและโอกาสเสี่ยงก็เพิ่มมากขึ้นด้วยค่ะ

สำหรับใครที่กังวลเรื่องการผ่าตัดเนื้องอกมดลูกแบบเปิดไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดเลยค่ะ ส่วนเรื่องขนาดของแผลคุณหมอจะผ่าตัดเปิดแผลเหมือนแผลของการผ่าคลอดบุตร โดยเป็นแนวบิกินี่ไลน์ ส่วนความยาวของแผลจะขึ้นกับขนาดของก้อนว่าใหญ่แค่ไหนค่ะ

ผ่าตัดเนื้องอกมดลูก ต้องตัดมดลูกออกไหม?

ระหว่างพูดคุยปรึกษาเรื่องการผ่าตัดเนื้องอกมดลูก คุณหมอปอนด์ก็ถามความต้องการของเราด้วยว่ามีลูกแล้วหรือยัง หรือมีวางแผนการมีลูกยังไงบ้าง เพราะถ้าหากไม่ต้องการมีลูกแล้ว คุณหมอจะแนะนำให้ตัดมดลูกออกไปเลยเพื่อป้องกันไม่ให้มีโอกาสกลับมาเป็นเนื้องอกซ้ำ

แต่ในกรณีของวิวยังไม่มีลูก ก็เลยยังอยากเก็บมดลูกเอาไว้ก่อน และด้วยวัย 34 ของวิวก็อาจจะมีปัญหาภาวะมีบุตรยาก ซึ่งคุณหมอปอนด์ก็ยังจบปริญญาโท และปริญญาเอกด้านเทคโนโลยีการเจริญพันธุ์ ที่ประเทศอังกฤษด้วยนะคะ

และคุณหมอก็บอกอีกว่าหลังจากผ่าตัดเนื้องอกที่มดลูกไปแล้ว คุณหมอก็ยินดีให้คำแนะนำเรื่องภาวะบุตรยาก หรือเรื่องเทคโนโลยีการเจริญพันธุ์ การทำเด็กหลอดแก้วด้วยนะคะ

รีวิวผ่าตัดเนื้องอกมดลูก ที่ รพ. สหวิทยาการมะลิ

วิวเลือกผ่าตัดเนื้องอกมดลูกที่ รพ. สหวิทยาการมะลิค่ะ พอถึงวันผ่าตัดและต้องมาที่โรงพยาบาล ทีมจาก HDcare ก็มาดูแลเราตั้งแต่หน้าโรงพยาบาลเลยค่ะ

รีวิว HDcare

ที่ประทับใจมากๆ เลยคือ HDcare เค้ามี PriorityCare ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกเรื่องคิวต่างๆ ทำให้เราไม่ต้องรอคิวนาน ไม่ว่าจะเดินไปที่จุดไหนก็ไม่ต้องรอคิวเลย

อันดับแรกเราจะต้องไปตรวจความพร้อมของร่างกายก่อน เพราะการผ่าตัดเนื้องอกมดลูกเราจะต้องดมยาสลบค่ะ ซึ่งการตรวจสุขภาพก่อนผ่าตัดก็จะต้องเจาะเลือดตรวจเช็กความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด ค่าไต ตรวจเอกซเรย์ปอด ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ 

ขั้นตอนเจาะเลือด

ผลจากการตรวจสุขภาพทุกอย่างของวิวปกติดีค่ะ ทาง HDcare ก็เลยพาขึ้นไปแอดมิดที่ห้องพักเพื่อรอเวลาก่อนผ่าตัดค่ะ

บอกตามตรงว่านี่เป็นการผ่าตัดครั้งแรกก็เลยตื่นเต้นมากๆ แต่ HDcare คอยอยู่กับวิวตลอด คอยช่วยอธิบายรายละเอียดต่างๆ ที่เราตกหล่น 

รีวิวผ่าตัดเนื้องอกมดลูก HDcare

และบรรยากาศของโรงพยาบาลสหวิทยาการมะลิ ก็มีมาตรฐาน ให้ความรู้สึกอุ่นใจ พี่ๆ พยาบาลและทีมงานทุกคนก็ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย ดูปลอดภัย ก็เลยมั่นใจขึ้นเยอะมากๆ ค่ะ

นอกจากนี้คุณหมอก็ได้เข้ามาพูดคุยกับวิวก่อนผ่าตัดด้วย มาตรวจคลำเช็กความผิดปกติ และอธิบายถึงแผนการผ่าตัด ช่วยทำให้วิวผ่อนคลายและพร้อมผ่าตัดขึ้นมากๆ เลยค่ะ

ผ่าตัดเนื้องอกมดลูก แบบเปิดหน้าท้อง

ขั้นตอนการผ่าตัดเนื้องอกมดลูก

พอถึงเวลาผ่าตัด HDcare ก็ไปส่งวิวถึงหน้าห้องผ่าตัดเลยค่ะ ซึ่งบรรยากาศในห้องผ่าตัดก็ไม่น่ากลัวอย่างที่คิดเลย

อันดับแรก วิสัญญีแพทย์จะมาทำให้หลับก่อน จากนั้นก็ไม่รู้เรื่องอะไรแล้วค่ะ รู้สึกตัวอีกทีก็อยู่ในห้องพักฟื้นแล้ว

ตอนที่ฟื้นตื่นขึ้นมาวิวรู้สึกตึงๆ ที่แผลผ่าตัดนิดหน่อย และมีอาการเวียนหัวมึนๆ คลื่นไส้อาเจียน และอาการคันเล็กน้อย ซึ่งเป็นผลจากการดมยาสลบนิดหน่อย พี่พยาบาลก็เลยให้ยาแก้คลื่นไส้อาเจียนและยาแก้คัน อาการก็ดีขึ้น นอกนั้นไม่มีอะไรผิดปกติเลย

บริการจาก HDcare

จากที่คุยกับทีม HDcare เค้าก็อธิบายถึงการผ่าตัดให้ฟังคร่าวๆ ว่าทุกอย่างราบรื่นดี และในวันรุ่งขึ้นทีม HDcare ก็นำกระเช้าและการ์ดอวยพรมาให้เป็นกำลังใจ แล้วช่วงสายๆ คุณหมอปอนด์ก็เข้ามาเยี่ยมและอธิบายเรื่องผลของการผ่าตัดให้เราฟังค่ะ

การผ่าตัดเนื้องอกมดลูกของเรา คุณหมอเล่าว่าพอผ่าตัดถึงก้อนเนื้องอกก็ได้เลาะตัวก้อนออกมาทั้งหมด โดยที่ไม่เอามดลูกออกมาตามที่คุยกัน และคุณหมอก็ทำให้มดลูกกลับสู่สภาพเดิมให้มากที่สุด โดยจะเย็บอย่างน้อยสองชั้นเพื่อให้มดลูกประกบกันเหมือนเดิม 

การดูแลตัวเองหลังผ่าตัดเนื้องอกมดลูก

สำหรับการดูแลตัวเองหลังผ่าตัดเนื้องอกมดลูก คุณหมอแนะนำว่า ให้งดยกของหนัก หรือการออกแรงแบ่งในช่องท้อง ควรงดพฤติกรรมที่จะไปเพิ่มความดันในช่องท้องเพื่อป้องกันไม่ให้แผลที่เย็บเอาไว้ปริแตก 

แนะนำให้พักผ่อนอยู่เฉยๆ ประมาณ 1 สัปดาห์แล้วก็กลับมาตรวจเช็กแผลอีกครั้งกับหมอ แต่โดยส่วนใหญ่ผ่านไปไม่นานแผลก็สวยและก็ไม่มีปัญหาค่ะ

การดูแลตัวเองหลังผ่าตัดเนื้องอกมดลูก

โดยรวมแล้วแผลที่คุณหมอเย็บให้ก็ดูสวยงามไม่มีอะไรผิดปกติ แต่ยังต้องให้งดโดนน้ำ ให้รักษาความสะอาด ให้เราลุกเดินบ้างเพื่อให้แผลฟื้นตัวหายไวขึ้น โดยระยะที่แผลจะหายสนิทก็ประมาณ 1-2 สัปดาห์ ก็กลับบ้านไปใช้ชีวิตได้ตามปกติค่ะ

ส่วนเรื่องการมีลูก คุณหมอบอกว่าให้พักเรื่องการคุมกำเนิดและพักฟื้นร่างกายก่อนสัก 3-6 เดือน หลังจากนี้ถ้าฟื้นตัวแล้วร่างกายก็จะกลับมาพร้อมมีลูกได้ก็ให้ลองมีลูกด้วยวิธีธรรมชาติก่อน

แต่ถ้าสมมติลองด้วยวิธีธรรมชาติแล้วยังไม่มีลูก ก็เข้ามาปรึกษาหมอเรื่องการทำเด็กหลอดแก้วได้เลย ผ่าตัดเนื้องอกมดลูกไปแล้วก็มีลูกได้นะคะ

ผ่าตัดกับ HDcare ดียังไง?

สำหรับใครที่อยากรู้ว่า ผ่าตัดกับ HDcare ดียังไง? HDcare ดูแลดีมั้ย? อยากใช้บริการ HDcare ต้องทำยังไงบ้าง? เดี๋ยววิวจะเล่าผ่านประสบการณ์ของตัวเองที่เคยใช้บริการให้ทุกคนฟังนะคะ

ตอนแรกที่วิวหาข้อมูลเรื่องการผ่าตัดเนื้องอกมดลูก วิวมาเจอกับเว็บไซต์ของ HDcare แต่ว่ายังไม่ได้เข้ามาติดต่อหรือดูรายละเอียดอะไรมาก เพราะตอนแรกเราก็ไม่รู้ว่า HDcare คืออะไร เราก็เลยเลือกดูหลายๆ เว็บไซต์ของโรงพยาบาลเปรียบเทียบไปเรื่อยๆ ดูข้อมูล ดูรีวิวหลายที่จนเหนื่อย 

HDcare ดีไหม

พอผ่านไปประมาณ 3-4 วัน ก็มาเจอกับเว็บไซต์ของ HDcare อีกครั้ง ก็เลยลองเปิดใจดู โอ้โห!!!! สิ่งที่เราตามหามานาน ถูกรวมเอาไว้ที่เดียวเลยค่ะ เสียเวลาไปดูหลายเว็บไซต์ตั้งนาน 

บนเว็บไซต์ HDcare เค้ามีทั้งข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาที่เราต้องการจะผ่าตัด เปรียบเทียบวิธีการผ่าตัดเทคนิคอื่นๆ รวมถึงข้อมูลของคุณหมอที่เก่งเฉพาะด้านนั้นๆ ที่เราสามารถดูโปรไฟล์ได้อย่างละเอียดเลยค่ะ

เรียกได้ว่าเป็นศูนย์รวมด้านสุขภาพโดยเฉพาะการผ่าตัดที่มีให้เลือกหลากหลาย แถมยังมีคุณหมอเก่งๆ เฉพาะด้านนั้นๆ อยู่หลายท่าน และเราก็ยังเลือกได้ว่าอยากจะผ่าตัดที่โรงพยาบาลไหน เรียกได้ว่าเป็นบริการที่เรามีสิทธิ์เลือกเพื่อสุขภาพของเราเลยค่ะ

ส่วนความประทับใจของวิวกับ HDcare เริ่มตั้งแต่วินาทีแรกที่ลองเปิดใจเลยค่ะ เพราะเค้ามีผู้ช่วยส่วนตัวคอยช่วยเหลือ คอยตอบคำถาม ตั้งแต่ 9 โมง ถึงตี 1 

ในเคสของวิวทักไลน์หา HDcare ตอนประมาณ 5 ทุ่ม กะว่าจะให้เค้ามาตอบเราตอนเช้า แต่ปรากฏว่าทีม HDcare ตอบแชทเร็วมาก! กลายเป็นว่าเราปรึกษาเค้าตอนกลางคืนเสร็จสรรพ และเช้าวันต่อมาก็ได้นัดปรึกษากับคุณหมอทางออนไลน์เลย เป็นความประทับใจแรก ดูแลรวดเร็ว ให้ความสนใจ ใส่ใจมากๆ 

หลังจากคุยกับคุณหมอจนเข้าใจแล้ว ทาง HDcare ก็มาแนะนำเรื่องโรงพยาบาลสำหรับเข้าผ่าตัดเนื้องอกมดลูกค่ะ โดยเค้าจะเปรียบเทียบราคาของแต่ละโรงพยาบาลมาให้เลยว่าโรงพยาบาลไหนมีค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ 

ประทับใจมากที่เค้าเปรียบเทียบราคาให้ดูแบบชัดๆ เราไม่ต้องไปติดต่อโรงพยาบาล หรือไปเปิดหน้าเว็บไซต์หาราคาเอง (ซึ่งบางที่ก็ไม่บอกราคาเลย) และถ้าเรามีประกัน ก็สามารถให้ HDcare เช็กสิทธิ์ประกันได้ด้วย หรือใครที่อยากจะชำระผ่านบัตรเครดิตก็มีบริการผ่อนชำระ 0% นานสูงสุด 10 เดือนให้ด้วยค่ะ 

ผ่าตัดเนื้องอกมดลูก ที่ รพ. สหวิทยาการมะลิ

ตอบโจทย์กับวิวที่ไม่มีเวลามาติดต่อคุณหมอเอง วิวให้คะแนนเต็มสิบไม่หักเลย เพราะบริการดีทุกอย่างตั้งแต่ต้นจนจบ ทั้งหมด ทั้งพยาบาล ทั้งคุณหมอ ทุกอย่างเลยค่ะ 

ใครที่มีปัญหาด้านไหน หรือต้องผ่าตัดอะไร อยากเลือกคุณหมอเก่งๆ เฉพาะด้าน หรืออยากเลือกโรงพยาบาลที่ได้มาตรฐาน หรือโรงพยาบาลที่เราไว้ใจ แนะนำให้ลองปรึกษา HDcare เลยค่ะ ลองเปิดใจดูแล้วจะประทับใจเหมือนเบียร์ ทักไลน์หา HDcare ได้เลยค่ะ

Scroll to Top