review check hormones 9 items for men phyathai phaholyothin hospital by porraphat jutrakul13

รีวิวตรวจฮอร์โมนผู้ชาย เช็กปัญหาสุขภาพจากฮอร์โมน ที่ รพ. พญาไท พหลโยธิน

หลายคนคงสงสัยว่าทำไมผู้ชายถึงควรตรวจฮอร์โมน การตรวจฮอร์โมนสำคัญยังไง รีวิวตรวจฮอร์โมนนี้จะพาไปหาคำตอบว่าการตรวจฮอร์โมนมีขั้นตอนยังไง ตรวจฮอร์โมนรู้ผลอะไรบ้าง และใครที่อยากตรวจฮอร์โมน จะตรวจฮอร์โมนได้ที่ไหน 

ก่อนหน้านี้ผมมีปัญหาสุขภาพหลายอย่างมากๆ ไม่ว่าจะนอนหลับไม่สนิท ตื่นมากลางดึก แถมตอนเช้าก็รู้สึกง่วงนอน แถมยังเริ่มมีปัญหาเรื่องอารมณ์แปรปรวน และปัญหาใหญ่ที่สุดคือ เรื่องสมรรถภาพทางเพศที่ส่งผลต่อความสัมพันธ์กับแฟนด้วย

พอไปปรึกษาเพื่อน ก็มีคนแนะนำให้ลองตรวจฮอร์โมนดู เพราะถ้าฮอร์โมนผิดปกติก็จะส่งผลต่อระบบต่างๆ ในร่างกายหลายอย่างเลย

จากที่ผมหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตเพิ่มเติมก็ได้รู้ว่าฮอร์โมนเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ร่างกายของเรามีสมรรถภาพแข็งแรง ถ้าขาดฮอร์โมนไหนไป ก็จะเกิดความเสื่อมตามระบบต่างๆ ของร่างกาย ประสิทธิภาพการทำงานของร่างกายก็จะลดน้อยลง และกลายเป็นอาการเจ็บป่วยต่างๆ ตามมา

พอรู้แบบนี้แล้วก็ต้องรีบตรวจเช็กด่วนๆ เลยว่า ระดับฮอร์โมนในร่างกายของผมมีความสมดุลไหม หรือมีความผิดปกติตรงไหนบ้างจะได้รีบแก้ไขได้ทัน จนได้มาเจอกับแพ็กเกจ ตรวจระดับฮอร์โมน สำหรับผู้ชาย 9 รายการ ที่ โรงพยาบาลพญาไท พหลโยธิน บน HDmall.co.th

จากที่ดูข้อมูลก็เห็นว่าเป็นโปรแกรมตรวจสำหรับผู้ชายโดยเฉพาะ และฟังผลกับแพทย์เฉพาะทางด้าน Sexologist ที่ให้คำปรึกษาภาวะสุขภาพทางเพศโดยเฉพาะ ซึ่งตรงกับความต้องการของผมมากๆ เพราะปัญหาเรื่องสุขภาพทางเพศเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนและส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระยะยาวด้วย

ขั้นตอนการตรวจฮอร์โมน ที่ รพ. พญาไท พหลโยธิน

พอมาถึงที่โรงพยาบาลพญาไท พหลโยธิน ก็เข้ามายื่นบัตรประชาชนให้กับเจ้าหน้าที่ได้เลย พี่เจ้าหน้าที่จะให้ลงทะเบียนกับระบบอัตโนมัติ จากนั้นก็ให้เราไปที่คลินิกเติมรัก love Space แผนกอายุรกรรมครับ

ตรวจฮอร์โมนเพศชาย ที่ไหน

หลังจากพี่พยาบาลตรวจเอกสารข้อมูลว่าเราจองคิวมา ตรวจระดับฮอร์โมน เค้าก็จะให้พาเราไปตรวจคัดกรองเบื้องต้นก่อน

ตรวจคัดกรองเบื้องต้น

เริ่มด้วยการตรวจวัดความดันโลหิต จากนั้นก็ชั่งน้ำหนักและวัดส่วนสูง แล้วก็พาไปนั่งรอเก็บตัวอย่างเลือดและตัวอย่างปัสสาวะ 

สำหรับการเก็บปัสสาวะ พี่พยาบาลจะเอากระบอกเก็บตัวอย่างมาให้ตรวจเช็กความถูกต้องของชื่อและนามสกุล และอธิบายว่า การเก็บตัวอย่างปัสสาวะจะต้องทิ้งปัสสาวะในช่วงแรกออกไป แล้วค่อยเก็บปัสสาวะในช่วงกลางและช่วงท้ายให้เกือบเต็มกระบอกแทน แล้วก็เอาใส่ถุงซิปล็อกวางไว้ให้พี่พยาบาลครับ

ขั้นตอนการตรวจปัสสาวะ

ส่วนการเก็บตัวอย่างเลือด พี่พยาบาลจะให้วางแขนไว้บนหมอนเล็กๆ จากนั้นก็เอาสายมารัดเหนือข้อพับแขน แล้วก็ให้เรากำมือเพื่อให้พี่พยาบาลหาเส้นเลือดได้ง่ายขึ้น โดยการเจาะเลือดในครั้งนี้ก็จะตรวจระดับฮอร์โมนต่างๆ ดังนี้

  • ตรวจหาระดับฮอร์โมนชายในร่างกาย (Free Testosterone Level)
  • ตรวจหาภาวะพร่องฮอร์โมน (Sex Hormone Binding Globulin: SHBG)
  • ตรวจหาระดับฮอร์โมนในร่างกาย (Follicle Stimulating Hormone: FSH)
  • ตรวจหาความสมดุลของฮอร์โมนระหว่างหญิง-ชาย (Estradiol – E2)
  • ตรวจหาระดับฮอร์โมนในร่างกาย (Luteinizing Hormone: LH)
  • ตรวจหาระดับฮอร์โมนโปรแลคตินในร่างกาย (Prolactin)

ขั้นตอนการเจาะเลือด

หลังจากเก็บตัวอย่างเลือดเสร็จ พี่พยาบาลก็ปิดพลาสเตอร์ให้ แล้วก็ให้เรากดข้อมือเอาไว้สักพักเพื่อไม่ให้ตรงรอยเข็มเจาะเลือดเขียวช้ำ และห้ามไม่ให้เรางอแขนสักพักครับ

เจาะเลือดเจ็บไหม

พอเก็บตัวอย่างเลือดเสร็จเราก็กลับบ้านได้เลย ส่วนการฟังผลตรวจจะต้องรอประมาณ 5-7 วัน โดยจะเข้ามาฟังผลตรวจกับคุณหมอโดยตรงเลยก็ได้ หรือจะฟังผลผ่านทางวิดีโอคอล หรือ Telemedicine ก็ได้ ซึ่งผมเลือกอย่างหลังครับ

ฟังผลตรวจฮอร์โมนผ่าน Telemedicine

สำหรับการฟังผลตรวจฮอร์โมน เราได้คุยกับแพทย์เฉพาะทางด้าน Sexologist ที่ให้คำปรึกษาภาวะสุขภาพทางเพศโดยเฉพาะ

ก่อนอื่นเลยคุณหมอก็จะซักประวัติปัญหาก่อนว่าเรามีความกังวลตรงไหน ทำไมถึงอยากตรวจฮอร์โมน ซึ่งปัญหาของผมคือเรื่องสมรรถภาพทางเพศและอารมณ์ทางเพศที่ลดลง หงุดหงิดง่าย อารมณ์แปรปรวน นอนหลับไม่สนิท ตื่นมากลางดึก แถมตอนเช้าก็รู้สึกง่วงนอน 

ฟังผลตรวจกับคุณหมอ

คุณหมอก็อธิบายให้ฟังว่า ถูกต้องแล้วมาตรวจฮอร์โมน เพราะจากปัญหาเรื่องสมรรถภาพและอารมณ์ทางเพศ อาจเกิดจากการที่ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน (Testosterone) ลดลงเกินกว่าเกณฑ์ 

รวมถึงปัญหาหงุดหงิดง่าย อารมณ์แปรปรวนก็อาจมาจากการที่ฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) ในร่างกายมากจนเกินไปได้

ฟังผลตรวจกับคุณหมอผ่านวิดีโอคอล

หลังจากพูดคุยกับคุณหมอก็ทำให้ผมรู้ว่าขั้นตอนต่อไปควรจะดูแลตัวเองยังไง ควรจะปรับวิถีชีวิตยังไง ควรกินอาหารเสริมตัวไหนเพื่อให้ระดับฮอร์โมนกลับมาสมดุลอีกครั้ง

บรรยากาศโรงพยาบาลพญาไท พหลโยธิน

บรรยากาศของโรงพยาบาลพญาไท พหลโยธิน ค่อนข้างเป็นระบบระเบียบ ด้วยความที่โรงพยาบาลอยู่ติดกับถนนเส้นสุขุมวิททำให้พื้นที่ไม่ได้กว้างมาก แต่โรงพยาบาลก็จัดโซนต่างๆ ออกมาได้ลงตัวมาก ไม่ได้ทำให้รู้สึกแออัดหรืออึดอัดเลย 

บรรยากาศของ รพ. พญาไท พหลโยธิน

ส่วนการให้บริการของเจ้าหน้าที่ก็รวดเร็วมาก คนที่มาใช้บริการก็เลยไม่ต้องรออยู่ที่จุดไหนจุดนึงนาน ลงทะเบียนก็แป๊บเดียว การรอคิวก็ไม่นาน เพราะบุคลากรของที่นี่มีเยอะมากๆ และพี่ๆ พยาบาลก็ดูแลอย่างทั่วถึง ทำให้เราใช้เวลาอยู่ในโรงพยาบาลไม่ถึง 1 ชั่วโมงก็กลับบ้านได้แล้ว

บรรยากาศภายใน รพ. พญาไท พหลโยธิน

และที่สำคัญเลย คุณหมอให้คำแนะนำได้ดีมากๆ คุยแบบเพื่อนเข้าใจเพื่อน ทำให้เรากล้าที่จะระบายความในใจ เล่าปัญหาที่แท้จริง ทำให้คุณหมอวินิจฉัยสาเหตุและให้การรักษาได้อย่างตรงจุด บอกเลยว่าการมาตรวจฮอร์โมนที่โรงพยาบาลไท พหลโยธินคุ้มค่ามากจริงๆ 

ส่วนการเดินทางมาที่โรงพยาบาลพญาไท พหลโยธินก็สะดวกมาก เพราะว่าอยู่ติดกับรถไฟฟ้าสถานีสะพานควาย ทางออกที่ 2 เดินต่ออีกไม่ถึง 1 นาทีก็จะเห็นโรงพยาบาลพญาไท พหลโยธิน (รพ.เปาโล พหลโยธินเดิม) อยู่ซ้ายมือเลย

ผู้ใช้บริการตรวจฮอร์โมนผู้ชาย ที่ รพ. พญาไท พหลโยธิน

ใครที่กำลังมีปัญหาความผิดปกติต่างๆ อย่านิ่งนอนใจนะครับ เพราะปัญหาเล็กๆ น้อยๆ อาจจะทำให้เกิดเป็นโรคเรื้อรังได้ รีบรักษาตอนที่อาการยังไม่หนักมากจะรักษาง่าย รักษาไม่นาน แค่ปรับการดูแลตัวเองนิดหน่อยก็ดีขึ้นได้แล้ว

หรือถ้าใครอยากตรวจเช็กความผิดปกติของฮอร์โมนแบบเราก็แนะนำเลยครับ ตรวจระดับฮอร์โมนสำหรับผู้ชาย ที่ รพ. พญาไท พหลโยธิน เค้ามีโปรโมชั่นราคาพิเศษอยู่บน HDmall.co.th ในราคาพิเศษอยู่ด้วยครับ

Scroll to Top