risky lifestyle for liver disease definition

5 พฤติกรรมทำร้ายตับที่คนเผลอทำโดยไม่รู้ตัว

โรคตับเป็นปัญหาสุขภาพที่พบได้บ่อย โดยเฉพาะเมื่ออายุมากขึ้น เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น การติดเชื้อไวัรัส การดื่มแอลกอฮอล์ โรคประจำตัว หรือการได้รับสารพิษ ซึ่งมีหลายสาเหตุเกิดได้จากพฤติกรรมการใช้ชีวิตในแต่ละวัน หากเผลอทำพฤติกรรมเสี่ยงจนติดเป็นนิสัยอาจเพิ่มความเสี่ยงของโรคตับได้ HDmall เลยอยากพาทุกคนไปรู้จักกับโรคตับที่พบบ่อย และพฤติกรรมทำร้ายตับที่คุณอาจเผลอทำโดยไม่รู้ตัว

โรคตับที่พบได้บ่อย

โรคตับเป็นคำใช้เรียกโรคอะไรก็ตามที่เกิดขึ้นกับตับ หรือทำให้ตับเกิดความผิดปกติ แต่ละโรคก็มีสาเหตุ อาการ และการรักษา ทั้งเหมือนและต่างกัน โดยโรคตับที่พบได้บ่อย เช่น

  • โรคไขมันพอกตับ (Fatty Liver Disease) เกิดจากการมีไขมันสะสมที่ตับมากกว่าปกติ ทำให้ตับอักเสบ ทำงานได้น้อยลงจนเกิดความผิดปกติ และนำไปสู่โรคตับชนิดอื่นที่รุนแรงขึ้น
  • โรคติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ เป็นการติดเชื้อไวรัสที่กระตุ้นให้ตับอักเสบ แบ่งย่อยได้หลายสายพันธุ์ ในระยะยาวสามารถเพิ่มความเสี่ยงของโรคมะเร็งตับได้
  • ตับแข็ง (Cirrhosis) เกิดจากเนื้อตับหรือเซลล์ตับอักเสบอย่างต่อเนื่องจากหลายสาเหตุ ทำให้เซลล์ตับเสื่อมสภาพ และไม่สามารถฟื้นฟูให้กลับมาทำงานได้ตามปกติ 

5 พฤติกรรมทำร้ายตับที่ควรเลี่ยง

พฤติกรรมหรือไลฟ์สไตล์บางอย่างอาจทำให้เสี่ยงปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับตับได้ มาดูกันมีพฤติกรรมไหนบ้าง

1. ชอบดื่ม ชอบปาร์ตี้

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และการสังสรรค์เป็นสิ่งที่หลายคนใช้ผ่อนคลายความเครียด และสร้างความสนุก แต่ถึงอย่างนั้น การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดในปริมาณมาก และดื่มติดต่อกันเป็นเวลานาน สามารถทำให้เกิดโรคตับอักเสบ โรคตับแข็ง และโรคมะเร็งตับได้ จึงควรดื่มแต่พอดี ไม่เยอะ และไม่บ่อยจนเกินไป 

2. ชอบกินของหวาน ของทอด ของมัน

ของหวาน ของทอด ของมันไม่ใช่แค่ทำให้เกิดโรคอ้วนเท่านั้น แต่ยังเพิ่มความเสี่ยงของโรคเรื้อรังได้หลายชนิด รวมถึงโรคไขมันพอกตับ เพราะเมื่อร่างกายได้รับน้ำตาล ไขมัน และพลังงานมากเกินความจำเป็น ร่างกายจะนำไปสะสมตามอวัยวะภายใน รวมถึงตับด้วย ซึ่งนานวันสามารถเพิ่มความเสี่ยงของโรคตับ 

การกินอาหารในปริมาณที่เหมาะสม ลดของความ ของทอด ของมัน รวมกับกับการออกกำลังกายเป็นประจำ สามารถช่วยลดการสะสมไขมันภายในตับ และร่างกายส่วนอื่นได้

3. ชอบกินของดิบ

อาหารท้องถิ่นของไทยหลายชนิดที่นำมากินโดยไม่ผ่านการปรุงสุกด้วยความร้อน ทำให้มีความเสี่ยงร่างกายจะได้รับพยาธิใบไม้ในตับ โดยเฉพาะเมนูจากปลาน้ำจืด และสัตว์น้ำจืดขนาดเล็กที่ไม่ได้ผ่านการปรุงสุก พยาธิใบไม้ในตับสามารถเพิ่มความเสี่ยงของโรคมะเร็งตับและท่อน้ำดี ทางที่ดีควรกินอาหารที่ผ่านการปรุงสุกด้วยความร้อนก่อนเสมอ รวมทั้งล้างมือก่อนกินอาหาร และหลังจากใช้ห้องน้ำ

4. มีเซ็กซ์โดยไม่ป้องกัน

ไวรัสตับอักเสบเป็นหนึ่งในโรคติดเชื้อไวรัสที่นำไปสู่โรคมะเร็งตับ โดยเฉพาะไวรัสตับอักเสบบีและซีที่สามารถติดต่อผ่านสารคัดหลั่ง อย่างเลือดและอสุจิ แน่นอนว่าการมีเซ็กซ์โดยไม่ได้สวมถุงยางอนามัยไม่ใช่แค่เสี่ยงต่อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ แต่ยังเพิ่มความเสี่ยงของการได้รับเชื้อไวรัสตับอักเสบด้วย ดังนั้น ควรใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเซ็กซ์ ไม่เปลี่ยนคู่นอนบ่อย และเข้ารับการฉีดวัคซีนตับอักเสบ เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อไวรัส

5. ใช้ยาแก้ปวดโดยไม่จำเป็น หรือใช้ผิดวิธี

ยาแก้ปวดยอดฮิต อย่างยาพาราเซตามอลเป็นตัวยาที่ปลอดภัย แต่หากใช้พร่ำเพรื่อ ใช้บ่อย หรือใช้ติดต่อกันนาน อาจเป็นพิษต่อตับได้ จึงควรใช้ยาในปริมาณที่เหมาะสม สัมพันธ์กับน้ำหนักตัว และใช้เมื่อเท่าที่จำเป็น นอกจากนี้ ควรเลี่ยงการใช้ยาพาราเซตามอล ร่วมกับแอลกอฮอล์

ตับเป็นอวัยวะสำคัญของร่างกาย เราควรดูแลสุขภาพตับอยู่เสมอด้วยการเลี่ยงพฤติกรรมทำร้ายตับ และอย่าลืมดูแลสุขภาพด้วยวิธีพื้นฐาน อย่างการกินอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายเป็นประจำ และพักผ่อนให้เพียงพอ

สุดท้ายนี้ หากคุณอายุมากขึ้น และสังเกตว่าตัวเองเป็นคนที่มีพฤติกรรมเสี่ยงของโรคตับ ก็ควรเข้ารับการตรวจสุขภาพเป็นประจำ หรือเข้ารับการตรวจสุขภาพตับโดยเฉพาะ ซึ่งปัจจุบันมีเทคโนโลยี และขั้นตอนทางแพทย์ที่สามารถตรวจหาโรคตับได้ง่าย สะดวก และปลอดภัย

ใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ก็อย่าลืมดูแลตับด้วย เช็กโปรดูแลสุขภาพตับหลากหลายแบบจาก HDmall ทั้งแพ็กเกจอัลตราซาวด์ช่องท้อง ตรวจง่าย ไม่เจ็บตัว หรือแพ็กเกจตรวจสุขภาพอื่น ๆ จองง่าย ใช้ได้สะดวก หรืออยากให้แอดมินจองคิวให้ คลิกที่นี่ รู้ทันโรคตับก่อนใคร และอย่าปล่อยให้ความเสี่ยงเกิดขึ้นกับคุณ 

Scroll to Top