faq health check up screening faq scaled

8 เรื่องควรรู้ก่อนไปตรวจสุขภาพ

การตรวจสุขภาพเป็นอีกทางเลือกที่ช่วยดูแลสุขภาพให้ห่างไกลโรค แต่ก่อนจะไปตรวจสุขภาพ เราอาจจะมีคำถามกันอยู่บ้าง บางอย่างจำเป็นต้องทำไหม หรือทำแล้วมีผลกับผลตรวจสุขภาพหรือเปล่า วันนี้ HDmall รวบรวมคำถามพื้นฐานที่ควรรู้ก่อนไปตรวจสุขภาพ คุณเตรียมตัวพร้อมแล้วหรือยัง เรามาเช็กไปพร้อมกันเลย 

1. ใครบ้างที่ควรตรวจสุขภาพ?

ตอบ การตรวจสุขภาพไม่ได้จำกัดเฉพาะกับวัยผู้ใหญ่ จริง ๆ แล้ว คนทุกช่วงวัยตั้งแต่เด็กแรกเกิดจนถึงวัยสูงอายุควรตรวจสุขภาพ เพียงแต่ละกลุ่มจะมีแนวทางกับจุดประสงค์ในการตรวจสุขภาพที่แตกต่างกัน เพราะทุกคนมีความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพและโรคภัยที่แตกต่างกัน โดยกลุ่มวัยเด็กและวัยรุ่น อายุ 0-18 ปี การตรวจสุขภาพจะเป็นการติดตามการเจริญเติบโตและพัฒนาการให้เป็นไปตามวัย และฉีดวัคซีนป้องกันโรค

ขณะที่กลุ่มคนทำงาน อายุ 18-60 ปี เป็นการตรวจเฉพาะทางมากขึ้น ค้นหาปัจจัยเสี่ยงและความผิดปกติที่อาจทำให้เกิดโรคในอนาคต เพื่อรู้แนวทางในการดูแลตัวเองให้เหมาะสม หากตรวจพบโรคจะได้รับการรักษาก่อนโรคลุกลาม ส่วนกลุ่มผู้สูงอายุ อายุ 60 ปีขึ้นไป การตรวจสุขภาพจะเน้นการตรวจเช็กความเสื่อมของร่างกาย และช่วยเสริมสร้างความสุขภาพให้แข็งแรง

2. ควรตรวจสุขภาพบ่อยแค่ไหน?

ตอบ โดยทั่วไปจะแนะนำให้ตรวจสุขภาพอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง แต่คนที่มีความเสี่ยงหรือปัจจัยเสี่ยงต่อโรคที่ต้องเฝ้าระวัง เช่น โรคทางพันธุกรรม โรคประจำตัว พฤติกรรมการดื่มสุรา การสัมผัสสารอันตราย และอื่น ๆ อาจต้องตรวจสุขภาพถี่ขึ้นตามคำแนะนำของแพทย์ 

3. ไม่อยากตรวจสุขภาพตามอายุได้ไหม?

ตอบ แม้ว่าการตรวจสุขภาพส่วนมากจะจัดตามช่วงอายุเป็นหลัก แต่ถ้าไม่มีรายการที่ต้องการตรวจก็สามารถเลือกโปรแกรมอื่นที่ครอบคลุมรายการที่ต้องการตรวจได้ แม้ว่าจะไม่ตรงตามอายุจริงในตอนนั้น    

4. เลือกโปรแกรมตรวจสุขภาพยังไงดี?

ตอบ ปัจจุบันมีโปรแกรมตรวจสุขภาพอยู่มากมาย ทำให้หลายคนไม่รู้จะเลือกตรวจโปรแกรมไหนดี ก่อนอื่นควรประเมินสุขภาพของตัวคุณเองว่าอยากตรวจสุขภาพในแง่ไหน เช่น ตรวจสุขภาพทั่วไปตามเพศและวัย ตรวจสุขภาพหลังการรักษาโรค ตรวจสุขภาพตามความเสี่ยง เพราะมีประวัติคนในครอบครัวเป็นโรคร้าย 

ถัดมาเป็นการหาข้อมูลและเปรียบเทียบโปรแกรมตรวจสุขภาพที่มีอยู่ แต่ละโปรแกรมครอบคลุมรายการไหนบ้าง สถานพยาบาลไหนมีโปรแกรมตรวจนี้บ้าง และตอบโจทย์ความต้องการของคุณหรือไม่ นอกจากนี้ ควรดูความเชี่ยวชาญของทีมแพทย์และโรงพยาบาล ค่าใช้จ่ายและการบริการที่ได้รับ ประสบการณ์และความพึงพอใจของผู้ที่เคยเข้ารับบริการก่อนหน้าร่วมไปด้วย ซึ่งขั้นตอนเหล่านี้อาจช่วยให้คุณสามารถเลือกโปรแกรมตรวจสุขภาพที่เหมาะสม ตรงตามความต้องการคุณได้ 

5. ก่อนตรวจสุขภาพต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง? 

ตอบ การเตรียมตัวก่อนตรวจสุขภาพจะช่วยให้ผลการตรวจแม่นยำยิ่งขึ้น หลัก ๆ แล้ว จะเหมือนกับการตรวจโรคทั่วไป คือ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 8 ชั่วโมง งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างน้อย 24 ชั่วโมงก่อนการตรวจ คนที่มีโรคประจำตัวต้องใช้ยาเป็นประจำ ไม่ต้องงดยา และให้นำยาไปในวันตรวจสุขภาพด้วย กรณีที่ต้องเจาะเลือดดูระดับน้ำตาลและไขมันในเลือด ให้งดอาหาร เครื่องดื่มอื่น ๆ ยกเว้นน้ำเปล่า อย่างน้อย 8-10 ชั่วโมงก่อนการตรวจ 

นอกจากนี้ การตรวจสุขภาพบางรายการอาจแตกต่างไปจากนี้ ซึ่งแต่ละสถานพยาบาลจะแจ้งให้ทราบก่อน เช่น  การตรวจหาความเสี่ยงโรคมะเร็งบางชนิดและการตรวจโลหะหนักในร่างกายอาจไม่จำเป็นต้องงดน้ำงดอาหาร การตรวจมะเร็งปากมดลูกควรตรวจในช่วงที่ไม่มีประจำเดือน ก่อนเข้ารับการตรวจสุขภาพโปรแกรมใดก็ตาม อย่าลืมสอบถามเจ้าหน้าที่ก่อนการตรวจอีกครั้ง 

6. ต้องงดน้ำงดอาหารก่อนตรวจสุขภาพไหม?

ตอบ ปกติแล้วการตรวจสุขภาพที่มีการตรวจระดับน้ำตาลและระดับไขมันในเลือด จะให้งดน้ำงดอาหารอย่างน้อย 8-10 ชั่วโมงก่อนการตรวจ แต่สามารถจิบน้ำเปล่าได้เล็กน้อย เพราะสารอาหารและสารต่าง ๆ ในเลือดอาจทำให้ค่าที่ตรวจได้สูงกว่าความเป็นจริง รวมถึงการตรวจคัดกรองบางประเภทอาจจำเป็นต้องงดน้ำงดอาหารเช่นเดียวกัน แต่ระยะเวลาอาจแตกต่างกันไป เช่น การอัลตราซาวด์ช่องท้องส่วนบน ควรงดอาหารอย่างน้อย 4 ชั่วโมงก่อนการตรวจ การตรวจวัดปริมาณไขมันและพังผืดในตับ ควรงดอาหารอย่างน้อย 2 ชั่วโมงก่อนตรวจ ฉะนั้น ก่อนตรวจสุขภาพโปรแกรมใด อย่าลืมที่จะถามแพทย์หรือเจ้าหน้าที่ให้แน่ใจอีกครั้ง

7. มีประจำเดือนตรวจสุขภาพได้ไหม?

ตอบ ผู้หญิงไม่ควรตรวจสุขภาพในช่วงก่อนและหลังมีประจำเดือน 7 วัน เพราะจะมีผลต่อการแปลผลการตรวจ หรือกระทบต่อขั้นตอนการตรวจบางรายการ เช่น การตรวจปัสสาวะ การตรวจมะเร็งปากมดลูก หากอยู่ในช่วงมีประจำเดือน ควรบอกแพทย์และเจ้าหน้าที่ให้ทราบก่อนเข้ารับการตรวจสุขภาพ

8. มีโรคประจำตัวต้องหยุดรับประทานยาไหม?

ตอบ คนที่มีโรคประจำตัวต้องใช้ยาเป็นประจำ ไม่ต้องงดยา และให้นำยาไปในวันตรวจสุขภาพด้วย รวมถึงคนที่มีประวัติสุขภาพใด ๆ ควรนำเอกสารมาด้วย เพื่อใช้ประกอบการวิเคราะห์ผลตรวจของแพทย์ เพื่อให้ผลการตรวจคาดเคลื่อนน้อยที่สุด 

คำถามเหล่านี้อาจคลายข้อสงสัยของคุณก่อนไปตรวจสุขภาพได้ เพราะบางคำถามเองก็เป็นสิ่งที่ใกล้ตัวมาก ๆ จนไม่ทันได้นึกถึง ทำให้ไม่ได้เตรียมตัวให้ถูกต้องก่อน และอาจกระทบต่อผลการตรวจสุขภาพก็เป็นได้ 

ไม่ต้องรอเสี่ยงโรค ตรวจสุขภาพก่อน รู้ความเสี่ยง หาโปรตรวจสุขภาพ ราคาประหยัด ได้ที่ HDmall.co.th คลิกเลย มีแพ็กเกจตรวจสุขภาพให้คุณได้เลือกหลากหลาย ตั้งแต่ตรวจสุขภาพโดยรวม ไปจนถึงตรวจสุขภาพแบบเฉพาะเจาะจง ไม่รู้จะเลือกแพ็กเกจไหนดี แอดมินเราช่วยแนะนำได้ ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ทักเลย 

Scroll to Top