taking care of stretch marks treatment how to

ผิวแตกลาย รู้สาเหตุและวิธีแก้ปัญหาผิวที่กวนใจ

รอยแตกลายเป็นปัญหาผิวที่ใคร ๆ ก็ไม่อยากให้เกิดขึ้น นอกจากจะทำให้ผิวดูไม่สวย และไม่เรียบเนียนแล้ว อีกหนึ่งปัญหาใหญ่ของผิวแตกลายคือ รักษาไม่หาย ทำได้เพียงช่วยให้จางลงเท่านั้น 

เพื่อผิวสวย เรียบเนียน และความมั่นใจขั้นสุด HDBlog จะพาคุณไปรู้จักกับรอยแตกลาย วิธีดูแลผิวที่ช่วยป้องกัน และฟื้นฟูผิวที่เกิดรอยแตกลายขึ้นแล้ว

ผิวแตกลายคืออะไร

ผิวแตกลายหรือรอยแตกลายบนผิว (Stretch mask) เป็นรอยแผลเป็นหนึ่งที่ เป็นผลมาจากการฉีกขาดของเนื้อเยื่อผิวหนังในชั้นผิวหนังแท้ ทำให้คอลลาเจน (Collagen) และอีลาสติน (Elastin) ที่เป็นตัวช่วยให้ผิวหนังคงตัวและยืดหยุ่นเปลี่ยนแปลงสภาพไป

พอผิวหนังของเรามีการสมานตัวแล้ว ทำให้เห็นริ้วรอยแตกลายบริเวณผิวหนัง อาจจะเป็นสีขาว สีแดง สีชมพู สีม่วง สีแดงอมน้ำตาล ขึ้นอยู่กับสีผิวเดิมของเรา โดยจะเกิดบ่อยบริเวณหน้าท้อง หน้าอก ก้น และสะโพก

สาเหตุและปัจจัยทำให้ผิวแตกลาย เกิดรอยแตกบนผิว

การขยายหรือหดตัวของผิวหนังอย่างรวดเร็วทำให้เกิดรอยแตกลายบนผิวหนัง โดยมักพบบ่อยจากสาเหตุต่อไปนี้ 

  • การตั้งครรภ์ทำให้ผิวหนังหน้าท้องขยายใหญ่ขึ้น
  • การเพิ่มหรือลดน้ำหนักตัวอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้รูปร่างเกิดการเปลี่ยนแปลง
  • การออกกำลังกายที่ทำให้กล้ามเนื้อเติบโตอย่างรวดเร็ว 
  • การเติบโตของร่างกายอย่างรวดเร็วตอนเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น
  • การผ่าตัดเสริมหน้าอก

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่เอื้อให้เกิดผิวแตกลาย และความรุนแรงของปัญหาผิวแตกต่างกันในแต่ละคน เช่น 

  • ผู้หญิงมีโอกาสเกิดผิวแตกลายได้ง่ายกว่าผู้ชาย 
  • พันธุกรรม คนในครอบครัวมีประวัติเกิดรอยแตกลายของผิว
  • การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน การใช้ฮอร์โมนเพื่อกระตุ้นการสร้างกล้ามเนื้อ 
  • การใช้ผลิตภัณฑ์หรือยาที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์ 
  • โรคทางพันธุกรรมบางชนิด อย่างโรคมาร์แฟนซินโดรม (Marfan syndrome) หรือโรคคุชชิงซินโดรม (Cushing syndrome)

เคล็ดลับดูแลผิว ป้องกันผิวแตกลาย

ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวจำนวนไม่น้อยอ้างว่าช่วยป้องกันปัญหาผิวแตกลายได้ ส่วนมากมักจะมีส่วนผสมของน้ำมันอัลมอนด์ (Almond oil) โกโก้บัตเตอร์ (Cocoa butter) และวิตามินอี แต่ยังไม่มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ยืนยันผลที่แน่ชัด 

และงานวิจัยบางส่วนพบว่า สารไฮยาลูรอนิกแอซิด (Hyaluronic acid) อาจช่วยป้องกันผิวแตกลายได้มากกว่า

อย่างไรก็ตาม การดูแลผิวอย่างเหมาะสมด้วยการทำความสะอาด และทาครีมบำรุงเป็นประจำถือว่าเป็นสิ่งที่คุณทำได้มากที่สุด เพื่อปกป้องผิวจากรอยแตกลาย 

รวมถึงพยายามเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้เกิดผิวแตกลาย เช่น การลดหรือเพิ่มน้ำหนักมาก ๆ ในระยะเวลาสั้น คนที่ต้องใช้ยาฮอร์โมนและยาสเตียรอยด์ควรปรึกษาแพทย์ก่อน เพื่อลดความเสี่ยงของปัญหาผิว

ผิวแตกลายไม่ต้องกังวล มีวิธีกู้ผิวสวยคืนมา

ใครที่กำลังเศร้าใจกับผิวแตกลาย ไม่ว่าจะหน้าท้อง หน้าอก ก้น ต้นแขน หรือต้นขา คุณสามารถทำให้รอยจางลงได้หลายวิธี โดย 2 วิธีแก้ผิวลายยอดนิยม คือ

วิธีที่ 1: ใช้ครีมที่มีสารกลุ่มเรตินอยด์ (Retinoids)

เรตินอยด์เป็นสารกลุ่มวิตามินเอที่มีคุณสมบัติในการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในชั้นผิวหนัง ซึ่งช่วยฟื้นฟูผิวจากรอยแตกลาย ทำให้ริ้วรอยจางลง แต่ก็ควรใช้อย่างต่อเนื่อง เพื่อผลลัพธ์ที่ดี

ก่อนการใช้ครีมกลุ่มนี้ ควรปรึกษาแพทย์และเภสัชกร และศึกษาวิธีใช้อย่างถูกวิธี เพราะบางคนอาจเกิดอาการระคายเคืองที่ผิวหนัง หรือผลข้างเคียงอื่น ๆ หลังการใช้ได้

รวมถึงคนบางกลุ่มอาจไม่เหมาะกับครีมกลุ่มนี้ โดยเฉพาะคุณแม่ตั้งครรภ์และให้นมลูก  เพราะสารกลุ่มนี้สามารถส่งผ่านไปยังทารกและน้ำนมจนอาจเป็นอันตรายกับเด็กทารกได้ 

วิธีที่ 2: การใช้เลเซอร์ ช่วยฟื้นฟูผิวแตกลาย

เทคโนโลยีการรักษาด้วยเลเซอร์เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถใช้แก้ปัญหาผิวแตกลาย เป็นการใช้คลื่นแสงที่มีความเข้มข้นยิงเข้าไปในชั้นผิวหนังแท้ เพื่อกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและฟื้นฟูผิว

เมื่อทำต่อเนื่องจะช่วยให้ริ้วรอยดูจางลงอย่างเห็นได้ชัด โดยช่วยลดรอยแตกลายได้ประมาณ 2060% ซึ่งความถี่ของการทำเลเซอร์ และผลลัพธ์อาจขึ้นอยู่กับความชัดของรอยแตกลาย และการตอบสนองของร่างกายแต่ละคนด้วย

นอกเหนือจาก 2 วิธีข้างต้นก็ยังมีอีกหลายวิธี ช่วยให้รอยแตกจางลงอย่างมีประสิทธิภาพ หากคุณสงสัยว่าควรใช้วิธีไหนในการแก้ปัญหาผิวแตกลาย แนะนำว่าปรึกษาแพทย์ผิวหนัง เพื่อประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูงสุด

ผิวแตกลายกำลังกวนใจอยู่ใช่ไหม? แถมการใช้ครีมเรตินอยด์อาจไม่ทันใจ ลองเช็กโปรเลเซอร์ลบรอยแตกลายจากรพ. และคลินิกชั้นนำได้ที่ HDmall.co.th คลิกดูโปร หรือไม่สะดวกจองเอง ให้แอดมินของเราจองวัน และเวลาที่คุณสะดวกได้เลย ที่นี่

 

Scroll to Top