การมีเพศสัมพันธ์ในช่วงมีประจำเดือน

การมีเพศสัมพันธ์ในช่วงมีประจำเดือน

การห้ามผู้หญิงไม่ให้มีพฤติกรรมทางเพศใดๆ ขณะที่มีประจำเดือน เป็นความคิดที่ล้าหลังมาก เพราะในความเป็นจริงแล้วเลือดประจำเดือนไม่ได้เป็นสิ่งสกปรกตามความเชื่อแต่โบราณ

ควรหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ขณะมีประจำเดือนหรือไม่?

ผู้หญิงบางคนอาจสังเกตตัวเองว่ามีความต้องการทางเพศมากขึ้นในช่วงที่มีประจำเดือน และการทำให้ตัวเองถึงจุดสุดยอด (Orgasms) ยังช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือน (Menstrual Cramps) ได้อีกด้วย เพราะการไปถึงจุดสุดยอดจะทำให้ร่างกายปล่อยสาร Endorphins ออกมาลดความเจ็บปวด และลดความเครียดลง

การมีเพศสัมพันธ์ขณะมีประจำเดือน จะมีความแตกต่างกันออกไปในแต่คู่ บางคู่อาจใช้วิธีมีเพศสัมพันธ์ขณะอาบน้ำ เพราะจะได้ทำความสะอาดร่างกายและสถานที่ได้ง่าย

บ้างคู่ก็อาจให้ผู้หญิงใช้ผ้าอนามัยแบบสอด (Tampon) และใช้สารหล่อลื่น (Lubrication) ขณะมีเพศสัมพันธ์แบบสอดใส่ และบางคู่ก็มีกิจกรรมบนเตียงตามปกติ แต่มีการปูผ้าขนหนูไว้รองเลือด เป็นต้น หากคู่ไหนที่ไม่ได้กังวลกับเรื่องนี้ ก็ไม่มีเหตุจำเป็นให้ต้องเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์แม้จะมีประจำเดือนอยู่ก็ตาม

การมีเพศสัมพันธ์ในช่วงมีประจำเดือนจะทำให้ตั้งครรภ์หรือไม่?

เนื่องจากมีการแนะนำวิธีคุมกำเนิดด้วยการนับวันหน้า 7 หลัง 7 คือให้คุมกำเนิดโดยมีเพศสัมพันธ์ในช่วง 7 วันก่อนและหลังจากวันที่มีประจำเดือนวันแรก จึงทำให้มีคนจำนวนไม่น้อยที่เข้าใจว่าการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างที่มีประจำเดือน จะไม่ทำให้เกิดการตั้งครรภ์ขึ้น

จริงๆ แล้วการมีเพศสัมพันธ์ในช่วงนี้ก็มีโอกาสจะทำให้เกิดการตั้งครรภ์ได้เช่นกัน เพียงแต่โอกาสนั้นค่อนข้างน้อย เพราะโดยปกติแล้วไม่ใช่ช่วงไข่ตก

การตั้งครรภ์มักเกิดกับผู้ที่มีรอบเดือนไม่สม่ำเสมอหรือสั้นกว่าคนทั่วไป ซึ่งอาจมีระยะไข่สุก (ระยะที่สามารถตั้งครรภ์ได้หากมีปัจจัยอื่นๆ พร้อม) นานหลายวัน ทำให้มีโอกาสตั้งครรภ์มากขึ้น

หากไข่ตกเร็วกว่าปกติ ระยะไข่สุกอาจมีการซ้อนทับกับการมีประจำเดือน ดังนั้น หากมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกันในช่วงนี้ก็อาจทำให้เกิดการตั้งครรภ์ได้

การมีเพศสัมพันธ์ในช่วงมีประจำเดือนเสี่ยงต่อการติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์หรือไม่?

การมีเพศสัมพันธ์ในขณะที่มีประจำเดือนเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้พอๆ กับช่วงอื่น เพราะฉะนั้นจึงควรใช้ถุงยางอนามัย

ในกรณีที่ไม่ทราบว่าคู่นอนมีโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ใดๆ หรือไม่ และในกรณีที่ใช้ถุงยางอนามัย ก็ควรระวังเรื่องของความเปียกชื้นที่อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพและทำให้ถุงยางเลื่อนหลุดออกจากอวัยวะเพศชาย


ตรวจสอบความถูกต้องโดย พญ. คัคนานต์ เทียนไชย


ที่มาของข้อมูล

Scroll to Top