prostate cancer prevention treatment how to

7 เคล็ด (ไม่) ลับ ลดความเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมากด้วยตัวคุณเอง

การป้องกันโรคมะเร็งต่อมลูกหมากเป็นสิ่งที่ผู้ชายทุกคนควรใส่ใจ เพราะความเสี่ยงของโรคจะเพิ่มขึ้นตามอายุ โดยเฉพาะหลังอายุ 50 ปีขึ้นไป และที่น่ากังวลคือ โรคมะเร็งต่อมลูกหมากมักไม่มีสัญญาณเตือน มักจะตรวจเจอโรคในระยะหลัง ๆ ที่รักษายาก 

มะเร็งต่อมลูกหมากสามารถส่งผลต่อสุขภาพทางเพศ และสุขภาพโดยรวม แม้ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด แต่มีปัจจัยที่เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งชนิดนี้ การปรับพฤติกรรมในชีวิตประจำวันบางอย่าง จะช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็งต่อมลูกหมากได้อีกทาง

1. เพิ่มผักและผลไม้ในมื้ออาหาร

ผักใบเขียวและผลไม้เป็นกลุ่มอาหารที่มีสารอาหารสูงและเป็นประโยชน์ต่อร่างกายโดยรวม ทั้งวิตามิน แร่ธาตุ สารต้านอนุมูลอิสระ และมีการศึกษาถึงสารประกอบบางชนิดในผักและผลไม้ อาจช่วยลดความเสี่ยงจากมะเร็งต่อมลูกหมากได้ เช่น

  • ซัลโฟราเฟน (Sulforaphane) และอินโดล-ทรี-คาร์บินัล (Indole-3-Carbinol) มีคุณสมบัติต้านการอักเสบ และยับยั้งการโตของเซลล์มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งหลายชนิด พบมากในผักตระกูลกระหล่ำหัว (Cruciferous) เช่น บรอกโคลี กะหล่ำดอก กะหล่ำม่วง ผักกาดขาว ผัดกาดฮ่องเต้
  • ไลโคปีน (Lycopene) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ให้สีแดงและสีส้มในผักผลไม้ และยังเป็นสารต้านมะเร็ง พบมากในมะเขือเทศปรุงสุก แครอท แตงโม 
  • ฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) และไอโซฟลาโวน (Isoflavone) พบมากในถั่วเหลืองหรือผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ช่วยสร้างสมดุลให้กับฮอร์โมนเพศชายและดีต่อสุขภาพต่อมลูกหมาก 
  • คาเทชิน (Catechin) ในชาเขียว เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน และซ่อมแซมเซลล์ที่เสียหาย และพบว่าอาจช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็งต่อมลูกหมากในกลุ่มผู้ชายที่มีความเสี่ยงสูง

นอกจากนี้ ใยอาหารจากผักและผลไม้ ยังมีส่วนช่วยลดระดับไขมันที่ไม่ดีในเลือด ซึ่งไขมันสะสมที่มากเกินไปสัมพันธ์กับความเสี่ยงของโรคมะเร็งที่เพิ่มมากขึ้นด้วย

2. เพิ่มวิตามินดีให้กับร่างกาย

มีการศึกษายืนยันว่าวิตามินดีมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก และช่วยชะลอการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง การได้รับวิตามินดีเพียงพอก็อาจช่วยให้ห่างไกลจากมะเร็งต่อมลูกหมากได้

วิตามินดีเป็นสารอาหารที่ร่างกายสังเคราะห์เองได้จากการสัมผัสแสงแดด โดยแนะนำให้รับแสงแดดในช่วงเช้าต่อเนื่องกัน 10 นาที สามารถกระตุ้นให้ร่างกายสร้างวิตามินดีได้ 

นอกจากนี้ อาหารบางชนิดก็สามารถเพิ่มวิตามินดีให้ร่างกายได้ เช่น นมเสริมวิตามินดี น้ำมันตับปลา ปลาแซลมอน และเห็ดบางชนิด

3. เลือกกินเมนูต้มและนึ่ง

ข้อมูลบางส่วนพบว่า อาหารที่ผ่านความร้อนสูง โดยเฉพาะเนื้อสัตว์และเนื้อสัตว์แปรรูป อาจทำให้เกิดสารก่อมะเร็ง การลดอาหารที่ปรุงด้วยวิธีเหล่านี้ แล้วหันไปเลือกอาหารเมนูต้ม นึ่ง หรือผัด อาจช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็งต่อมลูกหมากได้มากกว่า

4. ออกกำลังกายวันละนิด

น้ำหนักตัวที่มากเกินไป และโรคอ้วนสัมพันธ์กับอัตราการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งหลายชนิด การรักษาน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ ก็อาจช่วยลดความเสี่ยงลงด้วยได้

การออกกำลังกายเป็นหนึ่งในวิธีที่จะช่วยควบคุมและลดน้ำหนัก ทั้งยังส่งผลดีต่อสุขภาพในอีกหลายด้าน ทั้งเพิ่มความแข็งแรงของร่างกาย ลดความเครียด เสริมภูมิคุ้มกัน ดีต่อการนอนหลับ และลดความเสี่ยงของโรคเรื้อรังอื่น ๆ ได้ด้วย

5. เลิกสูบบุหรี่อย่างเด็ดขาด

สารเคมีในบุหรี่หลายชนิดจัดเป็นสารก่อมะเร็งได้หลายชนิด และการสูบบุหรี่ต่อเนื่องเป็นเวลานาน สามารถเพิ่มความเสี่ยงของโรคมะเร็งต่อมลูกหมากได้มากเป็น 2 เท่าเมื่อเทียบกับคนไม่สูบ เพียงแค่เลิกบุหรี่จะช่วยลดการได้รับสารพิษและสารก่อมะเร็งลงได้ 

6. มีเซ็กส์หรือกิจกรรมทางเพศอยู่บ้าง

ต่อมลูกหมากเป็นส่วนสำคัญของระบบสืบพันธุ์ การที่คุณถึงจุดสุดยอดอยู่เสมอ หรือเป็นประจำ ไม่ว่าจะจากการมีเพศสัมพันธ์ หรือการช่วยตัวเอง อาจลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งต่อมลูกหมากได้ 

ผลการศึกษาบางส่วนพบว่า ผู้ชายที่ถึงจุดสุดยอดบ่อยเสี่ยงโรคมะเร็งต่อมลูกหมากต่ำกว่าผู้ชายอีกกลุ่มที่ถึงจุดสุดยอดน้อยกว่า

7. ตรวจสุขภาพและคัดกรองมะเร็งต่อมลูกหมากเมื่อถึงเวลา

โดยปกติแล้ว คนเราควรตรวจสุขภาพอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อเช็กสุขภาพโดยรวม และควรเข้ารับการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งต่อมลูกหมากตั้งแต่อายุ 50 ปีขึ้นไป และใครที่มีคนในครอบครัวมีประวัติโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก แนะนำให้เริ่มปรึกษาแพทย์ได้ ตั้งแต่ช่วง 4045 ปี 

การตรวจคัดกรองโรคมะเร็งต่อมลูกหมากจะช่วยให้รู้ทันโรค ไม่ว่าจะเป็นความเสี่ยง หรือตอนเกิดโรคไปแล้วก็ตาม ทำให้วางแผนป้องกันก่อนโรคลุกลาม หรือรับการรักษาได้เร็ว มีโอกาสหายขาดจากโรคได้ 

ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ทำได้ง่าย ๆ เพื่อลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก และเป็นการดูแลสุขภาพโดยรวมไปด้วย นอกจากนี้ อย่าลืมหมั่นสังเกตการเปลี่ยนของร่างกาย และสุขภาพอยู่เสมอด้วยนะ

อย่าปล่อยให้ความเสี่ยงเกิดขึ้นก่อน ตรวจก่อน จะได้รับมือทัน HDmall.co.th รวมแพ็กเกจตรวจสุขภาพ แพ็กเกจตรวจคัดกรองมะเร็งต่อมลูกหมาก โดยคุณหมอเฉพาะทาง ในราคาโปรโมชั่น คลิกเลย

Scroll to Top