แป้งทานาคา น่าใช้หรือไม่

แป้งทานาคา น่าใช้หรือไม่

ในปัจจุบันแป้งพม่า หรือ ทานาคา เป็นที่รู้จักและนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย ด้วยคุณประโยชน์ที่ดีต่อผิวพรรณ มีผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับความสวยความงามรูปแบบต่าง ๆ ที่ทำมาจากทานาคา หรือมีทานาคาเป็นส่วนประกอบ ทั้งครีมบำรุงผิว ครีมกันแดด โลชัน และที่เป็นที่นิยมมากที่สุด คือ แป้งสำหรับทาหน้า

แป้งทานาคาตามท้องตลาดในปัจจุบันมีหลายรูปแบบ เช่น แป้งผงบริสุทธิ์บดละเอียด แป้งฝุ่น แป้งอัดแข็ง แป้งสำหรับพอกหน้า เลือกใช้ได้ตามความสะดวกและความชอบของแต่ละบุคคล

ประโยชน์ของแป้งทานาคา

  • บำรุงผิวพรรณ เนื่องจากทานาคามีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่สามารถช่วยยับยังการสรางเม็ดสีเมลานิน ป้องกันการเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ ชะลอริ้วรอยและการเสื่อมสภาพของผิว
  • ปกป้องผิวจากแสงแดด เนื่องจากทานาคามีสารสำคัญชื่อมาร์เมซิน (Marmesin) เป็นสารกรองแสงอัลตราไวโอเลต ซึ่งแสงอัลตราไวโอเลตนี้ก่อให้เกิดการเสื่อมของเซลล์ผิวหนัง และทานาคายังช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ผิวหนัง ช่วยปกป้องการเสื่อมสภาพของผิว ป้องกันการเกิดริ้วรอยและฟื้นฟูสภาพผิว
  • ควบคุมความมันบนใบหน้า ลดการเกิดสิวอุดตัน และนอกจากนี้ยังมีสารเซเบโรซิน (Seberosin) ที่ช่วยต้านการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ป้องกันผิวอักเสบ

แป้งทานาคาเหมาะกับใคร สภาพผิวแบบไหน

แป้งทานาคาเหมาะสำหรับทุกสภาพผิว ทั้งผิวมัน ผิวแห้ง หรือผิวผสม เนื่องจากแป้งทานาคาจะช่วยควบคุมความมัน แต่ไม่ทำให้ผิวแห้ง หรือผู้ที่ต้องออกแดดเป็นประจำก็สามารถใช้แป้งทานาคาเพื่อช่วยป้องกันรังสียูวีทดแทนหรือเสริมจากการทาโลชันกันแดด และแป้งทานานี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ต้องการหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีหรือสารสังเคราะห์ต่าง

แป้งทานาคาใช้แล้วปลอดภัยหรือไม่

ในปัจจุบันมีการศึกษาเกี่ยวกับสรรพคุณและความปลอดภัยของการใช้แป้งทานาคา จากผลิตภัณฑ์ในท้องตลาด พบว่าแป้งทานาคามีความปลอดภัย ยังไม่พบโลหะหนัก เช่น ปรอท หรือ สารหนู ที่เป็นอันตรายต่อผิวหนัง และยังไม่พบความผิดปกติหรืออันตรายหากใช้ต่อเนื่องเป็นเวลานาน อย่างไรก็ตาม ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์แป้งทานาคาที่ได้รับการรับรองจาก อย. หรือผ่านมาตรฐานสากลเท่านั้น

หากผู้ใช้มีอาการระคายเคือง หรือมีผื่นแพ้หลังใช้ ควรหยุดใช้ทันทีและปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรโดยเร็ว จึงแนะนำให้ทดสอบการแพ้โดยทาแป้งหรือผลิตภัณฑ์จากทานาคาในปริมาณน้อยๆ ทาบริเวณท้องแขน หากไม่พบความผิดปกติ จึงนำมาใช้บริเวณใบหน้าหรือบริเวณอื่นๆ ตามต้องการ


เขียนบทความโดย พทป. บุญศิริ คณะภักดิ์


ที่มาของข้อมูล

Scroll to Top