health check up working age screening process

เช็กลิสต์ วัยทำงานต้องตรวจสุขภาพอะไรบ้าง

การดูแลสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญสำหรับทุกคน โดยเฉพาะวัยทำงานที่มีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตกับการทำงานไม่สมดุล ทั้งการทำงานที่รีบเร่ง แข่งขันกับเวลา เครียดสะสม กระทบไปถึงการนอนและการกิน ทำให้โรคต่าง ๆ เริ่มมาเยือนโดยไม่ทันตั้งตัว การตรวจสุขภาพอย่างน้อยปีละครั้งเป็นอีกวิธีในการดูแลสุขภาพที่คนวัยทำงานไม่ควรละเลย นอกจากจะช่วยตรวจเช็กสภาพร่างกายแล้ว ยังช่วยค้นหาความเสี่ยงของโรค ทำให้ปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตได้ทันก่อนป่วย

ทำไมวัยทำงานควรตรวจสุขภาพ

แม้ว่าวัยทำงานยังมีสุขภาพแข็งแรงดี แต่บางโรคก็อาจไม่มีอาการแสดงให้เห็นในช่วงแรก หรือบางคนอาจมีปัจจัยเสี่ยงต่อโรคอยู่ก่อนแล้ว เช่น พันธุกรรม พฤติกรรมการดื่มเหล้าและสูบบุหรี่ การกินอาหารที่ไม่เหมาะสม ขาดการออกกำลังกาย และอีกหลายปัจจัย การตรวจสุขภาพจะช่วยหาโรคหรือความผิดปกติได้ตั้งแต่ระยะแรก และเริ่มรักษาได้ก่อนโรคลุกลามหรืออาการหนัก นอกจากนี้ ยังช่วยให้รู้ถึงแนวโน้มสุขภาพในอนาคต จะได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดูแลสุขภาพตัวเองให้เหมาะสม เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดโรคตามมา

วัยทำงานควรตรวจสุขภาพอะไรบ้าง

การตรวจสุขภาพวัยทำงานส่วนใหญ่จะแบ่งตามช่วงอายุ และแต่ละสถานพยาบาลจะมีโปรแกรมต่างกันไป หลัก ๆ แล้วจะประกอบด้วยรายการตรวจสุขภาพดังนี้

การตรวจสุขภาพทั่วไป 

  • การสอบถามประวัติสุขภาพ และตรวจร่างกายโดยแพทย์ ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง หาค่าดัชนีมวลกาย (Body Mass Index : BMI) เพื่อประเมินภาวะอ้วนและผอม การตรวจอวัยวะสำคัญตามระบบต่าง ๆ รวมถึงวัดสัญญาณชีพและความดันโลหิต อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
  • การตรวจสายตาและวัดสายตา ควรตรวจอย่างน้อย 1 ครั้ง ในช่วงอายุ 40-60 ปี เพื่อคัดกรองโรคตา หรือความผิดปกติของดวงตาอื่น ๆ
  • การตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด เป็นการตรวจปริมาณและลักษณะของเม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว และเกล็ดเลือดว่าสมบูรณ์ดีหรือไม่ ซึ่งช่วยคัดกรองได้หลายอย่าง เช่น ภาวะโลหิตจาง และการติดเชื้อ  
  • การตรวจระดับน้ำตาลในเลือด อายุ 35 ปีขึ้นไป ควรตรวจทุก 3 ปี ช่วยคัดกรองโรคเบาหวาน ถ้าตรวจเจอเร็วจะได้รักษาก่อนเกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรง
  • การตรวจระดับไขมันในเลือด อายุ 20 ปีขึ้นไป ควรตรวจทุก 5 ปี ช่วยคัดกรอง โรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง ถ้ามีปริมาณมากจะมีความเสี่ยงต่อโรคสูงขึ้น
  • การตรวจการทำงานของตับและไต ถ้าค่าการทำงานของตับและไตผิดปกติ จะต้องตรวจหาสาเหตุเพิ่มเติม โดยทั้งตับและไตมีหน้าที่กำจัดของเสียออกจากร่างกาย และสร้างสมดุลเกลือแร่ 

การตรวจคัดกรองมะเร็งที่จำเป็น

  • การตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม ผู้หญิงอายุ 30-39 ปี ควรตรวจเต้านมโดยแพทย์หรือบุคคลากรที่ได้รับการอบรม ทุก 3 ปี และผู้หญิงอายุ 40 ปีขึ้นไป ควรตรวจทุกปี ร่วมกับการตรวจแมมโมแกรม
  • การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ผู้หญิงอายุมากกว่า 35 ปี หรือผู้หญิงที่เคยมีเพศสัมพันธ์แล้ว ควรตรวจทุก 3 ปี 
  • การตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ ผู้ชายและผู้หญิงอายุ 50 ปีขึ้นไป ควรตรวจอุจจาระปีละ 1 ครั้ง การตรวจด้วยการส่องกล้องทุก 5 ปี และตรวจลำไส้ใหญ่ทั้งหมดทุก 10 ปี
  • การตรวจคัดกรองมะเร็งต่อมลูกหมาก แนะนำให้ตรวจเฉพาะผู้ชายกลุ่มเสี่ยง อายุตั้งแต่ 50 ปี

การตรวจคัดกรองความเสี่ยงจากการทำงาน

คนที่ทำงานในสถานประกอบการจำเป็นต้องตรวจคัดกรองความเสี่ยงจากการทำงาน เช่น การสัมผัสฝุ่น สารเคมี โลหะหนักบางชนิด หรืออยู่ในสภาพแวดล้อมการทำงานที่เสียงดัง แนะนำให้ตรวจตามความเสี่ยงตามอาชีพหรือความเสี่ยงเฉพาะคน นอกจากตรวจตามกฎหมายกำหนด ยังช่วยลดความเสี่ยงหรือป้องกันโรคได้อีกทาง

สุขภาพสำคัญไม่แพ้การทำงาน แม้ร่างกายภายนอกจะดูแข็งแรง แต่หลายคนอาจมีโรคมาเยือนแล้วโดยไม่มีสัญญาณเตือน การตรวจสุขภาพอย่างน้อยปีละครั้ง จะช่วยลดความเสี่ยงจากโรค และเสริมสร้างสุขภาพให้ดีตามวัย 

เช็กอัพ! สุขภาพวันนี้  เกิดอะไรขึ้น ยังรักษาได้ทัน หาโปรตรวจสุขภาพแบบจัดเต็ม แยกได้ตามวัย เพศ และความเสี่ยง HDmall.co.th มีครบ คลิกเลย หรืออยากจะตรวจ แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร มีโปรแกรมไหนแนะนำบ้าง ปรึกษากับแอดมินได้ทางไลน์ ที่นี่ 

Scroll to Top