ปลูกผม วิธีแก้ปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้านได้ถาวร scaled

ปลูกผม วิธีแก้ปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้านได้ถาวร

ผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน เป็นปัญหาที่กวนใจ ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย บางคนลองทำหลายวิธีแล้ว ทั้งกินยา ทายา ใช้แชมพู เซรั่ม ก็ยังไม่หาย ในบทความนี้ เรามีเรื่องการปลูกผมถาวร ตัวช่วยดี ๆ ในการแก้ปัญหาเรื่องของเส้นผมมาฝาก 

ปลูกผม คืออะไร

การปลูกผมเป็นการผ่าตัดศัลยกรรมแบบหนึ่งที่ช่วยแก้ไขปัญหาผมร่วง ผมบาง และศีรษะล้าน โดยการย้ายเซลล์รากผมที่สมบูรณ์ ไปปลูกใหม่ในบริเวณที่ผมบางหรือไม่มีผม ส่วนมากแล้ว แพทย์จะนำเซลล์รากผมมาจากบริเวณท้ายทอยหรือเหนือกกหู เพราะรากผมแข็งแรง และไม่ค่อยได้รับผลกระทบจากฮอร์โมนเพศชาย DHT (Dihydrotestosterone) ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผมร่วง ผมบาง และศีรษะล้านจากพันธุกรรม 

ปลูกผมเหมาะกับใคร 

การปลูกผมทำได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิงที่มีปัญหาผมบาง ผมร่วงถาวร ศีรษะล้าน มีแผลเป็นบริเวณศีรษะ หรือสูญเสียเส้นผมไปบางส่วนจากอุบัติเหตุ เช่น โดนน้ำร้อนลวกหรือไฟครอก

แต่การปลูกผมอาจไม่เหมาะกับคนที่มีศีรษะล้านแบบกระจายหรือเป็นวงกว้าง ผมท้ายทอยมีน้อยเกินไป เป็นคีลอยด์หรือเกิดแผลเป็นได้ง่าย ป่วยเป็นโรคที่ทำให้ผมร่วงมาก เช่น โรคแพ้ภูมิตัวเอง (SLE) หรือหนังศีรษะอักเสบ และถ้าหนังศีรษะเกิดการติดเชื้อ ควรรักษาให้หายดีก่อนเข้ารับการปลูกผม  

เทคนิคการปลูกผมมีกี่แบบ

เทคนิคการปลูกผม แบ่งได้เป็น 2 เทคนิคหลัก คือ

1. การปลูกผมแบบตัดหนังศีรษะหรือ FUT (Follicular Unit Transplant) 

เป็นเทคนิคการปลูกผมดั้งเดิมที่ใช้การตัดหนังศีรษะบางส่วนบริเวณท้ายทอยเป็นแนวยาว แล้วนำมาแบ่งเป็นส่วน ๆ และแยกเอาเซลล์รากผมออกไปปลูกในตำแหน่งใหม่ที่ต้องการ วิธีนี้จำเป็นต้องมีการเย็บปิดแผลบริเวณที่ตัดหนังศีรษะออกมา

2. การปลูกผมแบบเจาะหรือ FUE (Follicular Unit Extraction) 

เป็นเทคนิคที่ถูกพัฒนาขึ้นใหม่ โดยใช้เครื่องมือเฉพาะที่มีหัวเจาะขนาดเล็กไม่เกิน 1 มิลลิเมตรเจาะเอากอรากผมทีละกอจากบริเวณท้ายทอย แล้วนำไปปลูกในตำแหน่งใหม่ที่ต้องการ วิธีนี้ไม่ต้องเย็บแผลแบบวิธีแรก เพราะแผลมีขนาดเล็กมาก สามารถหายได้เอง

นอกจากนี้ ยังมีเทคนิคย่อยอื่นอีกที่พัฒนามาจากการเทคนิค FUE และ FUT เพื่อช่วยให้ผมที่งอกขึ้นมาใหม่ดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น ใช้เวลาพักฟื้นสั้นลง และไม่ต้องมีการโกนผมก่อนการปลูกผม การปลูกผมปัจจุบันจึงไม่ได้จำกัดว่าต้องใช้เพียงเทคนิดเดียว บางคนอาจต้องใช้หลายเทคนิคร่วมกัน โดยแพทย์จะดูจากลักษณะหนังศีรษะ ความต้องการของผู้เข้ารับการปลูกผม และการประเมินจากแพทย์เอง 

เริ่มมีปัญหาผมร่วง ผมบาง ให้คุณหมอช่วยประเมินได้ก่อน HDmall.co.th รวมโปรโมชั่นปลูกผม จากคลินิกและโรงพยาบาลใกล้บ้านคุณไว้แล้ว ที่นี่ พร้อมส่วนลดในราคาที่ถูกกว่า และบริการเช็คคิว ทำนัดให้ฟรีโดยแอดมิน คลิกเลย

กราฟผม คืออะไร

กราฟ (Graft) เป็นคำใช้เรียกกอรากผม โดย 1 กราฟหรือกอผมจะประกอบด้วยเส้นผม 1-4 เส้น แต่ละคนจะมีไม่เท่ากัน คนที่ผมดูบางเบาอาจมีเส้นผมเพียง 1-2 เส้นต่อกราฟ ส่วนคนที่ผมดกหนาอาจมีมากถึง 3-4 เส้นต่อกราฟ ก่อนการปลูกผมจำเป็นต้องมีการประเมินจำนวนกราฟผมที่ต้องใช้ในการปลูกผมเป็นรายคน โดยแพทย์จะพิจารณาจากปัญหาผมร่วงว่ามีมากน้อยแค่ไหน และบริเวณที่ปลูกผมกว้างแค่ไหน เพื่อจะได้ใช้จำนวนกราฟผมที่เหมาะสม ไม่มากหรือน้อยเกินไป 

ขั้นตอนการปลูกผม

  1. แพทย์จะออกแบบและวาดแนวเส้นผมที่ต้องการร่วมกับผู้เข้ารับการปลูกผม 
  2. ถัดมาจะโกนผมบริเวณท้ายทอยออก และฉีดยาชาหรือให้ยานอนหลับแบบอ่อน ๆ 
  3. เมื่อยาชาออกฤทธิ์แล้ว แพทย์จะนำกราฟผมออกมาหนังศีรษะ โดยแต่ละเทคนิคจะต่างกัน
    3.1 หากเป็นเทคนิค FUT แพทย์จะตัดหนังศีรษะเป็นแนวยาว และเย็บปิดแผล หนังศีรษะที่ได้จะนำไปแบ่งเป็นส่วน ๆ และแยกเอา
    เฉพาะกราฟผม ส่วนเทคนิค FUE จะใช้เครื่องมือเจาะเอากราฟผมออกมาทีละกราฟ
    3.2 หลังจากได้กราฟผมมาแล้ว กราฟผมจะถูกแช่ในน้ำยาแช่กราฟหรือน้ำยาเลี้ยงเซลล์ เพื่อป้องกันเซลล์รากผมตายหรือเสื่อมสภาพ
    ก่อนนำไปใช้
  4. ต่อมาแพทย์จะฉีดยาชาเฉพาะจุดบริเวณที่จะปลูกผม แล้วเจาะรูขนาดเล็กที่หนังศีรษะ ก่อนจะนำกราฟผมที่เตรียมไว้ปลูกถ่ายจนครบตามจำนวน
  5. หลังเสร็จสิ้นการปลูกผมแล้ว สามารถกลับบ้านได้ทันที แพทย์จะนัดติดตามอาการและตรวจดูแผลเป็นระยะ

การปลูกผมแต่ละครั้งจะใช้เวลาไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับจำนวนกราฟผม บริเวณที่จะปลูกผม และเทคนิคการปลูกผมที่ใช้ โดยเทคนิค FUT มักใช้เวลาน้อยกว่า FUE และหากพื้นที่ปลูกผมกว้างมากหรือกราฟผมที่จะปลูกมีเยอะ แพทย์จะแนะนำให้แบ่งทำหลายวัน

คำแนะนำหลังปลูกผม

หลังเข้ารับการปลูกผม ควรดูแลตนเองตามคำแนะนำของแพทย์ เพื่อช่วยให้แผลหายเร็วและฟื้นตัวได้ไว ดังนี้ 

  • รับประทานยาปฏิชีวนะและยาต้านการอักเสบอย่างต่อเนื่องตามแพทย์สั่ง เพื่อป้องกันการติดเชื้อและลดอาการบวม หากมีอาการปวดให้รับประทานยาแก้ปวด 
  • ใส่ผ้ารัดศีรษะไว้อย่างน้อย 24 ชั่วโมงหลังการปลูกผม หรือจนครบกำหนด
  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสบริเวณที่ปลูกผม ไม่ว่าจะจับ เกาและแกะสะเก็ดแผล หรือซับเลือด 
  • นอนหนุนหมอนให้ศีรษะยกสูงเล็กน้อย โดยให้นอนตะแคง เพื่อไม่ให้แผลโดนกดทับ หากนอนหงายควรใช้หมอนรองต้นคอไว้
  • หลังปลูกผมเสร็จใหม่ ๆ ห้ามสระผมด้วยตัวเอง แพทย์จะนัดเข้ามาตรวจแผลและสระผมให้ในคราวเดียวในช่วงสัปดาห์แรก พร้อมทั้งสอนวิธีสระผมเองที่บ้านให้ 
  • หลังผ่านสัปดาห์แรกไปแล้ว ควรสระผมวันละ 1 ครั้ง ด้วยแชมพูที่แพทย์จ่ายให้หรือใช้ยาสระผมชนิดอ่อน โดยให้หลีกเลี่ยงการนวด ถู หรือขยี้แรง ๆ บริเวณที่ปลูกผม
  • ในช่วงแรกหลังการปลูกผม ไม่ควรทำกิจกรรมหรือออกกำลังกายที่ต้องออกแรงมาก รวมถึงการยกของหนักและก้มหยิบของ เพราะอาจเพิ่มแรงดันภายในร่างกาย ทำให้กราฟผมที่ปลูกหลุดออกได้ 
  • งดสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอกอฮอล์ เพราะอาจส่งผลต่อการไหลเวียนของเลือดและกระทบต่อการปลูกผม
  • งดสวมหมวกทุกชนิด เพื่อป้องกันการกดทับบริเวณแผลผ่าตัด

หลังปลูกผม นานไหมกว่าผมจะขึ้น

หลังการผ่าตัดปลูกผมเสร็จสิ้นแล้ว ผมที่ปลูกขึ้นใหม่อาจหลุดร่วงในช่วง 1-2 เดือนแรก ซึ่งเป็นอาการปกติที่เกิดขึ้นได้ หลังจากนั้นผมจะเริ่มงอกใหม่ตามวงจรผมปกติ ส่วนใหญ่จะใช้ประมาณ 6 เดือนถึง 1 ปี เส้นผมถึงขึ้นเต็มพื้นที่เหมือนผมส่วนอื่น และผมที่งอกใหม่นี้จะเป็นผมที่ขึ้นถาวร ไม่หลุดร่วงง่าย อย่างไรก็ตาม ระยะเวลาเห็นผลอาจจะต่างกันได้ ขึ้นอยู่กับเทคนิคที่เลือกใช้ และปัญหาเส้นผมของแต่ละคน

ปลูกผมมีผลข้างเคียงอะไรหรือเปล่า 

การปลูกผมเป็นการผ่าตัดเล็กที่มีความปลอดภัย อาการที่พบบ่อยจะเป็นอาการปวดและบวม รู้สึกตึงบริเวณที่ผ่าตัด แต่อาการจะค่อย ๆ ดีขึ้น ส่วนใหญ่จะใช้เวลาพักฟื้นประมาณ 2-5 วัน นอกจากนี้ เทคนิค FUT จะก่อให้เกิดรอยแผลเย็บตามแนวที่กรีดหนังศีรษะ แต่สามารถปกปิดได้ด้วยการไว้ผมให้ยาวขึ้น ส่วนเทคนิค FUE จะเกิดแผลขนาดเล็กมาก แผลจะหายได้เอง และมองเห็นไม่ชัดเจน 

อย่างไรก็ตาม หากปลูกผมไปได้สักระยะแล้วผมไม่ขึ้น ผมที่ขึ้นมีลักษณะผิดปกติจากผมใกล้เคียง หรือพบอาการผิดปกติอื่น ๆ เช่น เลือดออกมากผิดปกติ ติดเชื้อที่หนังศีรษะ รู้สึกชาหรือไม่มีความรู้สึกบริเวณหนังศีรษะ ควรกลับไปพบแพทย์ก่อนการนัดหมาย

การปลูกผมเป็นอีกทางเลือกที่ช่วยแก้ไขปัญหาผมร่วง ผมบาง หรือศีรษะล้านได้อย่างตรงจุด ผู้ที่สนใจเข้ารับการปลูกผมควรปรึกษาแพทย์ถึงข้อดีและข้อจำกัดเสียก่อน เพื่อความปลอดภัยและผลลัพธ์เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ 

ผมร่วง ผมบาง ไม่ต้องกังวลไป สนใจปลูกผมแบบไหน ปรึกษากับคุณหมอได้ก่อนเริ่มทำ พร้อมประเมินสภาพเส้นผมและกราฟผมที่ใช้ เทคนิคไหนถึงเหมาะ โปรดี ๆ แบบนี้ เลือกได้ใน HDmall.co.th คลิกเลย

Scroll to Top