cholesterol myths and fact disease misunderstanding scaled

7 ข้อเข้าใจผิดเกี่ยวกับคอเลสเตอรอลหรือไขมัน รู้ก่อนสาย

ไขมัน คอเลสเตอรอล ไม่ว่าจะเป็นคำไหนก็ถูกมองเป็นตัวร้ายไปหมด แต่จริง ๆ แล้ว ไขมันไม่ได้อันตรายกับร่างกายเราไปซะหมด และบางชนิดก็ยังเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ไม่ได้ก่อโรคแบบที่หลายคนเข้าใจ มาดูกันว่าคนส่วนมากเข้าใจไขมันหรือคอเลสเตอรอลผิดในแง่มุมไหนกันบ้าง

1. ขึ้นชื่อว่าคอเลสเตอรอลนั้นไม่ดีทั้งหมด

ตอบ ไม่จริง คอเลสเตอรอลหรือไขมันในเลือด มีทั้งไขมันดี (High density lipoprotein: HDL) และไขมันไม่ดี (Low density lipoprotein: LDL) หากร่างกายมีไขมันทั้ง 2 ชนิดในปริมาณเหมาะสมจะช่วยลดความเสี่ยงจากโรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคแทรกซ้อนต่าง ๆ 

ไขมันทั้ง 2 ชนิดทำหน้าที่ต่างกัน ไขมัน LDL หรือที่เรียกกันว่าไขมันไม่ดีนั้น เป็นตัวนำไขมันไปใช้เป็นพลังงานตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย หากมีมากไป ไขมันจะไปเกาะหรืออุดตันที่ผนังหลอดเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด 

ส่วนไขมัน HDL หรือไขมันชนิดดีจะนำไขมันเกินจากส่วนต่าง ๆ ไปทำลายที่ตับ พูดง่าย ๆ คือนำไขมันไม่ดีไปกำจัดทิ้งนั้นเอง ไขมันชนิดดี ยิ่งร่างกายมีมากจะช่วยป้องกันไขมันไม่ดีไปสะสมในหลอดเลือด ลดความเสี่ยงจากโรคร้าย 

2. คอเลสเตอรอลหรือไขมันมาจากอาหารเท่านั้น

ตอบ ไม่จริง คอเลสเตอรอลส่วนใหญ่ถูกสังเคราะห์ขึ้นจากตับ บางส่วนได้จากอาหารที่เรากิน ซึ่งไขมันหรือคอเลสเตอรอลที่ได้จากอาหารจะมีปริมาณน้อยกว่าที่ร่างกายสร้างขึ้น

การควบคุมปริมาณไขมันและชนิดของไขมันในอาหารที่กินให้เหมาะสม จึงมีความสำคัญมากในการช่วยควบคุมไขมันในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม

3. อายุยังน้อย ไม่จำเป็นต้องตรวจคอเลสเตอรอล 

ตอบ ไม่จริง แม้คนอายุเยอะจะเสี่ยงเกิดภาวะคอเลสเตอรอลสูงได้มากกว่าคนอายุน้อย แต่ก็ไม่เสมอไป เพราะมีหลายปัจจัยที่ทำให้ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูงได้ เช่น อายุมากขึ้น พันธุกรรม เป็นโรคเบาหวาน โรคอ้วน ไม่ออกกำลังกาย สูบบุหรี่ การกินอาหารที่ไม่เหมาะสม

โดยทั่วไปจะแนะนำให้คนอายุ 35 ปีขึ้นไปเข้ารับการตรวจคอลเสเตอรอลหรือตรวจไขมันในเลือด แต่หากมีปัจจัยเสี่ยงในข้างต้น ควรเข้ารับการตรวจได้เลย โดยไม่ต้องรอ

4. คนที่อ้วน หรือมีน้ำหนักเกินเท่านั้นถึงมีคอเลสเตอรอลสูง

ตอบ ไม่จริง ความจริงแล้วคนผอมสามารถมีภาวะคอเลสเตอรอลสูงได้ เพราะว่าคอเลสเตอรอลเป็นไขมันที่อยู่ในเลือด แตกต่างกับไขมันที่สะสมในชั้นไขมันตามอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย 

ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นคนอ้วนหรือคนผอมก็สามารถมีคอเลสเตอรอลในเลือดสูงได้ไม่ต่างกัน เพียงแต่การมีน้ำหนักเกินนั้นเป็นปัจจัยหนึ่งที่เพิ่มโอกาสให้คอเลสเตอรอลสูงได้มากขึ้นเท่านั้น

5. ระดับคอเลสเตอรอลสูงมาก ๆ ก็แค่เสี่ยงอ้วน

ตอบ ไม่จริง การมีระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูงมากเกินไปนั้นไม่เพียงแต่ทำให้รูปร่างคุณดูอ้วนใหญ่ หรือน้ำหนักตัวเพิ่ม แต่การมีระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูงเกินนั้นอันตรายกว่าที่คิดมาก 

เมื่อหลอดเลือดเรามีปริมาณไขมันอยู่มากเกินไปสามารถทำให้หลอดเลือดตีบหรืออุดตัน เลือดไหลเวียนไม่สะดวก ทำให้เลือดไปเลี้ยงหัวใจ สมอง และอวัยวะต่าง ๆ ไม่เพียงพอ ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดโรคหัวใจขาดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง อัมพฤกษ์ อัมพาตได้

6. ระดับคอเลสเตอรอลสูงเกิดจากการกินอาหารเพียงอย่างเดียว

ตอบ ไม่จริงทั้งหมดซะทีเดียว การกินอาหารที่มีไขมันสูงในปริมาณมาก บ่อย ๆ ซ้ำ ๆ เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้คอเลสเตอรอลสูง

แต่บางคนอาจมีระดับคอเลสเตอรอลสูงขึ้นจากปัจจัยอื่นร่วมด้วย เช่น ความผิดปกติทางกรรมพันธุ์ การดื่มสุราหรือสูบบุหรี่เป็นประจำ การขาดการออกกำลังกาย มีโรคประจำตัวเรื้อรัง อย่างโรคเบาหวาน โรคอ้วน รวมถึงการใช้ยาบางชนิด

7. ไม่อยากคอเลสเตอรอลสูง ต้องเลี่ยงอาหารไขมันสูง

ตอบ จริงบางส่วน ถึงแม้การกินอาหารที่มีไขมันสูงจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้คอเลสเตอรอลสูงขึ้น แต่ถ้ารู้จักเลือกกิน กินในปริมาณที่เหมาะสม พอดีกับความต้องการของร่างกาย เราก็สามารถกินอาหารเหล่านั้นได้ 

หากคำนวณง่าย ๆ คนทั่วไปควรได้รับพลังงานจากไขมันประมาณ 20-30% ของพลังงานทั้งหมด หรือควรกินคอเลสเตอรอลไม่เกิน 300 มิลลิกรัมต่อวัน 

นอกจากนี้ ควรออกกำลังกายร่วมด้วยเป็นประจำ วันละไม่ต่ำกว่า 30 นาที ทำสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง เพื่อช่วยให้ร่างกายจะเผาผลาญไขมันที่สะสมอยู่ในร่างกาย

เมื่อรู้จักคอเลสเตอรอลมากขึ้นแล้ว อย่าลืมใส่ใจสุขภาพด้วยการตรวจเลือดเป็นประจำ และเลือกกินอาหารที่ดีมีประโยชน์ อุดมไปด้วยสารอาหาร และออกกำลังกายเป็นประจำ เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง

เข้าใจผิดเรื่องคอเลสเตอรอลมาตลอด กลัวจะมีปัญหา ให้รีบเช็ก HDmall.co.th จัดแพ็กเกจตรวจคอเลสเตอรอลมาแล้ว จองราคาโปรได้เลย หรืออยากให้แอดมินแนะนำ จองคิว สอบถามเรื่องอื่นเพิ่มเติม แช็ตหาได้เลย ที่นี่

Scroll to Top