review vaccination against pneumonia ipd 13 species at mith mitree clinic by kaneugnooch choodornwai9

รีวิวฉีดวัคซีนปอดอักเสบ 13 สายพันธุ์ ที่ มิตรไมตรี สาขาตลาดคุณตาพลอย

โรคปอดอักเสบ IPD เกิดจากร่างกายติดเชื้อนิวโมคอกคัส ที่สามารถติดต่อระหว่างคนสู่คนได้ง่ายผ่านทางการไอ จาม และการสัมผัส ทำให้การทำงานของระบบหายใจแย่ลงและทำให้เกิดหลายโรคตามมาได้ โดยเฉพาะโรคปอดอักเสบ หรือที่เรียกกันว่า “ปอดบวม” ค่ะ

ถึงเราจะไม่เคยป่วยเป็นโรคปอดอักเสบมาก่อน แต่ก็ไม่ควรละเลยการฉีดวัคซีนปอดอักเสบเป็นอันขาดเลยค่ะ ถ้าเกิดเป็นขึ้นมาอาการของโรคก็ค่อนข้างรุนแรง และอาจเสียชีวิตได้ในที่สุดค่ะ

อีกอย่างช่วงหลังๆ เราทำงานหนัก พักผ่อนน้อย และยังต้องพบเจอกับฝุ่นควัน รวมถึงเชื้อโรคต่างๆ จนมีปัญหาเรื่องสุขภาพ ป่วยบ่อยๆ และรู้สึกว่าตัวเองภูมิคุ้มกันตก เลยกังวลว่าอาจจะมีความเสี่ยงติดเชื้อได้ค่อนข้างสูง

เพราะอย่างนี้เราเลยเลือกมาฉีดวัคซีนปอดอักเสบ 13 สายพันธุ์ ที่ มิตรไมตรี สาขาตลาดคุณตาพลอย โดยจองแพ็กเกจกับ HDmall.co.th เนื่องจากที่นี่เป็นคลินิกที่มีชื่อเสียง มีหลายสาขาให้เลือกใช้บริการ และได้มาตรฐานอยู่แล้ว

และที่สำคัญก็คือ วัคซีนปอดอักเสบมีประสิทธิภาพช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดี ทำให้ป้องกันการติดเชื้อปอดอักเสบเพิ่มขึ้น และช่วยบรรเทาความรุนแรงของโรคได้ด้วย เราเลยมั่นใจเลือกเข้ามาใช้บริการที่นี่ค่ะ

รีวิวฉีดวัคซีนปอดอักเสบ 13 สายพันธุ์ ที่ มิตรไมตรี

พอมาถึงมิตรไมตรี สาขาตลาดคุณตาพลอย ก็เข้ามาติดต่อเจ้าหน้าที่ตรงจุดลงทะเบียนและบอกว่าจองฉีดวัคซีนปอดอักเสบ 13 สายพันธุ์มากับ HDmall.co.th เอาไว้ได้เลย

ตรวจคัดกรองเบื้องต้นก่อนฉีดวัคซีน

จากนั้นเจ้าหน้าที่จะขอดูคูปองยืนยันการจองพร้อมกับให้กรอกข้อมูลส่วนตัวเพื่อลงทะเบียนผู้ป่วยใหม่ก่อน หลังจากลงทะเบียนเสร็จแล้ว ต่อไปพี่พยาบาลก็พาเราไปวัดความดัน ซักประวัติเบื้องต้น เช่น อาการแพ้ยา โรคประจำตัว จากนั้นถึงพาไปพบคุณหมอค่ะ

วัดความดัน

พอเข้ามาคุยกับคุณหมอ ก็ได้ความรู้เยอะมากๆ ว่าโรคปอดอักเสบคืออะไร? ทำไมเราถึงควรฉีดวัคซีนป้องกัน และควรฉีดตั้งแต่อายุเท่าไหร่ค่ะ

โรคปอดอักเสบคืออะไร?

จากที่คุณหมออธิบายให้ฟัง โรคปอดอักเสบ หรือ ปอดบวม คือการอักเสบที่เกิดขึ้นบริเวณเนื้อปอด ถุงลม และเนื้อเยื่อข้างเคียง

ซึ่งปอดอักเสบเกิดได้ทั้งจากเชื้อแบคทีเรียและการติดเชื้อนิวโมคอกคัสเข้าสู่ร่างกายผ่านทางระบบทางเดินหายใจ ทำให้ติดเชื้อในกระแสเลือดและอาจนำไปสู่ภาวะการหายใจล้มเหลว จนกระทั้งเสียชีวิตได้เลยค่ะ

โรคปอดอักเสบคืออะไร

โดยคุณหมอได้อธิบายเพิ่มเติมให้ฟังว่า โรคปอดอักเสบมักจะเจอได้บ่อยในเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีภาวะภูมิต้านทานต่ำ และผู้มีโรคเรื้อรัง ไม่ว่าจะเป็นโรคเบาหวาน โรคหัวใจ และโรคปอดเรื้อรัง

เพราะฉะนั้นการฉีดวัคซีนปอดอักเสบก็เป็นทางเลือกหนึ่งในการเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันการติดเชื้อนิวโมคอคคัสที่ระบบทางเดินหายใจ ลดอาการรุนแรงเมื่อได้รับเชื้อแล้ว และช่วยลดอัตราการเสียชีวิตได้สูงมากเลยค่ะ

โดยจุดเด่นของวัคซีนนี้ ก็คือสามารถฉีดป้องกันได้ทุกเพศทุกวัยเลย ควรเริ่มฉีดป้องกันตั้งแต่เด็กอายุ 2 เดือนขึ้นไป และผู้ใหญ่ 50 ปีขึ้นไปเลยค่ะ

ฉีดวัคซีนปอดอักเสบ ที่ไหนดี

ซึ่งในเคสของเรา คุณหมอก็แนะนำให้ฉีดวัคซีนป้องกันปอดอักเสบชนิดคอนจูเกต (PCV) แบบ 13 สายพันธุ์ (PCV-13) จำนวน 1 เข็มค่ะ ซึ่งวัคซีนชนิดนี้สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดี ป้องกันได้ทั้งโรคปอดอักเสบ และการติดเชื้อในกระแสเลือดอีกด้วย

แต่ทั้งนี้จำนวนโดสที่ต้องฉีดก็ขึ้นอยู่กับสุขภาพร่างกายของแต่ละบุคคลด้วยนะคะ เพื่อเช็กให้มั่นใจเราแนะนำให้เข้ามาปรึกษากับคุณหมอก่อนจะดีกว่าค่ะ

หลังจากพูดคุยปรึกษากับคุณหมอเสร็จแล้ว พยาบาลก็จะพาเราไปที่ห้องฉีดวัคซีนกันเลย

ขั้นตอนการฉีดวัคซีนป้องกันปอดอักเสบ

สำหรับขั้นตอนการฉีดวัคซีนป้องกันปอดอักเสบ พี่พยาบาลจะถามก่อนว่าเราถนัดแขนข้างไหน เพราะจะได้เลือกฉีดวัคซีนแขนข้างที่ไม่ถนัดให้ 

จากนั้นขั้นตอนต่อมา พี่พยาบาลจะให้ถกแขนเสื้อขึ้นพร้อมกับนำสำลีชุบแอลกอฮอล์มาเช็ดทำความสะอาดบริเวณที่จะฉีด จากนั้นก็จะเริ่มทำการฉีดวัคซีนให้เลยค่ะ 

ขั้นตอนการฉีดวัคซีนปอดอักเสบ

เอาจริงๆ ตอนนั้นเราก็แอบรู้สึกเจ็บจี๊ดๆ เหมือนมดกัดนิดนึง แต่พี่พยาบาลก็น่ารักสุดๆ คอยชวนคุยเล่นไม่ทำให้รู้สึกเกร็งเลย แถมตอนฉีดก็มือเบาสุดๆ โดยรวมใช้เวลาไม่ถึง 5 นาทีก็เสร็จแล้วค่ะ รวดเร็วมากๆ

พอฉีดวัคซีนเสร็จแล้ว พี่พยาบาลจะนำพลาสเตอร์มาปิดบริเวณที่ฉีดวัคซีนไว้ให้ จากนั้นก็อธิบายถึงผลข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนให้ฟังว่าอาจจะมีไข้อ่อนๆ และปวดหน่วงๆ ที่แขนประมาณ 2-3 วัน ให้เรากินยาแก้ปวดเพื่อป้องกันเอาไว้ได้เลย

พอกลับมาถึงบ้านแล้วก็ไม่ได้มีไข้หรือมีผลข้างเคียงอะไรเลยนะคะ สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติทุกอย่างเลย อาจจะปวดหน่วงๆ บริเวณที่ฉีดอยู่บ้าง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นก็แล้วแต่ละบุคคลด้วยค่ะ

บรรยากาศของ มิตรไมตรี สาขาตลาดคุณตาพลอย

บรรยากาศของ มิตรไมตรี สาขาตลาดคุณตาพลอย พอได้เข้าไปใช้บริการแล้วเราก็รู้สึกประทับใจมากเลยค่ะ เพราะสถานที่ดูสะอาด มีความเป็นส่วนตัวสูง ตกแต่งโทนสีสบายตา โล่งโปร่งสบาย ไม่ทำให้รู้สึกอึดอัดเลย

ด้านการให้บริการก็ทำให้เรารู้สึกอุ่นใจไม่แพ้กัน พี่ๆ พยาบาลและเจ้าหน้าที่ทุกคนก็ให้บริการดีมาก ยิ้มแย้มแจ่มใส พูดเพราะ ดูแลคนไข้ทุกคนเป็นอย่างดี 

มิตรไมตรี สาขาตลาดคุณตาพลอย

ส่วนคุณหมอก็ใจดี อธิบายข้อมูลต่างๆ ได้อย่างละเอียดครบถ้วน ได้ทั้งความรู้และได้คำแนะนำดีๆ กลับมาเพียบ คิดไม่ผิดจริงๆ ค่ะที่เลือกมาฉีดวัคซีนปอดอักเสบที่นี่ 

สุดท้ายนี้เราก็อยากแนะนำให้เพื่อนๆ ทุกคนมาฉีดวัคซีนปอดอักเสบป้องกันเอาไว้ก่อนนะคะ ยิ่งใครที่ไม่แน่ใจว่าตอนเด็กๆ เราได้รับวัคซีนครบถ้วนมั้ย เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน และลดอาการรุนแรงเมื่อได้รับเชื้อแล้ว ต้องรีบมาฉีดป้องกันด่วนๆ เลยค่ะ

สำหรับใครที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนปอดอักเสบหรือกำลังมองหาสถานที่ฉีดอยู่ เราก็แนะนำให้มาใช้บริการที่ มิตรไมตรี เลยค่ะ คลินิกสะอาด บริการดี มีหลายสาขาให้เลือกใช้บริการ 

และถ้ายิ่งจองแพ็กเกจผ่าน HDmall.co.th ก็จะได้ทั้งส่วนลดและโปรโมชั่นดีๆ ของมิตรไมตรีอีกด้วย คุ้มค่าสบายกระเป๋าแน่นอน ขั้นตอนการจองก็ไม่ยุ่งยาก มีแอดมินคอยจัดการให้หมด ลองเข้าไปเลือกดูได้เลยค่า

Scroll to Top