review thinprep method to screen cervical cancer detect at navavej international hospital by prapapat poophewpha10

รีวิวตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ด้วยวิธี ThinPrep ที่ โรงพยาบาลนวเวช

เราเป็นคนนึงที่ยังไม่เคยตรวจภายในมาก่อนเลยค่ะ ตอนนี้ก็อายุใกล้เข้าเลข 3 แล้ว บวกกับช่วงนี้เห็นข่าวผู้หญิงเป็นมะเร็งปากมดลูกแบบไม่ทันได้ตั้งตัวกันเยอะ เลยทำให้เริ่มกังวลเรื่องสุขภาพมากขึ้น

เพราะอย่างนี้เราเลยอยากลองตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกดูสักครั้งเพื่อความสบายใจ และถ้าเกิดตรวจเจอความเสี่ยงอะไรขึ้นมาตั้งแต่เนิ่นๆ ก็จะได้วางแผนการรักษาได้ทันเวลา

โดยเราเลือกตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ด้วยวิธี ThinPrep ที่ โรงพยาบาลนวเวช เป็นโรงพยาบาลที่เราเชื่อใจ เห็นจากรีวิวหลายคนบอกว่าดี แถมยังมีโปรโมชั่นบน HDmall.co.th ด้วยค่ะ

โรงพยาบาลนวเวช

เพราะจากที่อ่านข้อมูลดูแล้ว ThinPrep เป็นวิธีที่ทำได้ง่าย ใช้เวลาไม่นาน แถมยังมีความแม่นยำกว่าวิธีแบบดั้งเดิมด้วย

การเตรียวตัวก่อนตรวจ ThinPrep

สำหรับการเตรียมตัวก่อนตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก เราต้องเตรียมตัวให้พร้อมกันก่อนดังนี้ค่ะ

  • ห้ามใช้ยาเหน็บช่องคลอด ครีม หรือยาฆ่าเชื้ออสุจิในช่องคลอด 48 ชั่วโมงก่อนตรวจ
  • งดการตรวจภายในมาก่อนในช่วง 24 ชั่วโมง
  • ห้ามสวนล้างช่องคลอดก่อนการตรวจ
  • ห้ามมีเพศสัมพันธ์ 48 ชั่วโมงก่อนการตรวจ

สำหรับคนที่จะมาตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ตรวจภายใน ควรตรวจช่วงหลังมีประจำเดือนไปแล้วนะคะ หรือตรวจช่วงก่อนมีประจำเดือนในรอบถัดไปประมาณ 1 สัปดาห์ และไม่ควรตรวจในช่วงที่มีประจำเดือนนะคะ

ในวันที่มาตรวจก็ควรสวมเสื้อผ้าหลวมๆ สบายตัว และควรเป็นชุดคนละท่อน เพื่อความสะดวกในการตรวจด้วยนะคะ

รีวิวตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ด้วยวิธี ThinPrep ที่ รพ.นวเวช

พอมาถึงโรงพยาบาลนวเวช ก็เข้าไปติดต่อเจ้าหน้าที่หน้าเคาน์เตอร์ว่าจองคิวตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกมาจาก HDmall.co.th เจ้าหน้าที่จะให้เราลงทะเบียนทำประวัติคนไข้ใหม่ แล้วก็ให้เราขึ้นไปที่ศูนย์สุขภาพผู้หญิงค่ะ

ลงทะเบียนก่อนใช้บริการ

พอขึ้นที่ศูนย์สุขภาพสตรี พี่พยาบาลจะพาเราไปตรวจคัดกรองเบื้องต้นอย่างการชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดความดัน เสร็จแล้วก็เข้าไปพบคุณหมอได้เลยค่ะ

ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ที่ โรงพยาบาลนวเวช

เริ่มแรกคุณหมอจะซักประวัติเบื้องต้นของเราก่อน เช่น มีโรคประจำตัวอะไรมั้ย จากนั้นก็อธิบายเกี่ยวกับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ด้วยวิธี ThinPrep ให้ฟังว่ามีขั้นตอนอะไรบ้าง และต่างจากวิธีอื่นยังไง?

จากคุณหมออธิบายให้ฟัง การตรวจ ThinPrep ก็เป็นการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกที่จะใช้แปรงเก็บตัวอย่างเซลล์ไว้ในน้ำยาเพื่อรักษาเซลล์แล้วนำไปส่งตรวจทางห้องแล็บ

โดยวิธีการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกแบบ ThinPrep จะสามารถเก็บตัวอย่างเซลล์ได้แม่นยำมากกว่าวิธีดั้งเดิม ใช้เวลาไม่นาน และสามารถนำตัวอย่างเซลล์ไปตรวจหาเชื้อ HPV ได้

ตรวจมะเร็งปากมดลูกที่ไหนดี

พอพูดคุยกับคุณหมอเรียบร้อยแล้ว ต่อมาจะเป็นขั้นตอนการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกค่ะ พี่พยาบาลก็จะนำชุดมาให้เปลี่ยนเพื่อเตรียมตัวตรวจภายในกันเลย

ขั้นตอนการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ด้วยวิธี ThinPrep 

ขั้นตอนการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธี ThinPrep เริ่มแรกคุณหมอจะให้เราขึ้นไปนอนบนเตียงเพื่อขึ้นขาหยั่งก่อน

จากนั้นคุณหมอก็จะใช้อุปกรณ์ปากเป็ดมาเปิดบริเวณปากช่องคลอดพร้อมกับนำก้านแปรงเก็บตัวอย่างมาป้ายบริเวณปากมดลูกที่อยู่ในช่องคลอดค่ะ

ตอนแรกเรายอมรับเลยว่ารู้สึกกลัวเจ็บและตื่นเต้นมากๆ เพราะนี่ก็เป็นครั้งแรกของเราเลยที่ได้มาตรวจภายใน

ThinPrep คืออะไร

แต่พอได้ตรวจจริงๆ แล้วก็ไม่ได้รู้สึกเจ็บอย่างที่คิดเลยค่ะ เพราะอุปกรณ์การเก็บตัวอย่างมีขนาดเล็กมาก อีกอย่างคือคุณหมอมือเบาด้วย ใช้เวลาไม่ถึง 5 นาทีก็เก็บตัวอย่างเซลล์เสร็จแล้ว

ซึ่งการเก็บตัวอย่างไปตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธี ThinPrep ก็สามารถนำเซลล์ไปตรวจหาเชื้อไวรัส HPV ได้ด้วย

ขั้นตอนการตรวจอัลตราซาวด์มดลูกและรังไข่

หลังจากตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธี ThinPrep เสร็จแล้ว ขั้นตอนต่อมาก็จะเป็นการตรวจอัลตราซาวด์มดลูกและรังไข่ค่ะ

คุณหมอจะนำเจลมาทาที่หัวตรวจอัลตราซาวด์แล้วสอดหัวตรวจเข้าไปทางช่องคลอดเลย ระหว่างที่ตรวจอัลตราซาวด์ ก็จะมีภาพแสดงผลขึ้นมาบนจอมอนิเตอร์

ขั้นตอนการตรวจอัลตราซาวด์มดลูกและรังไข่

คุณหมอก็จะอธิบายให้ฟังไปด้วยว่าจุดนี้มีความผิดปกติอะไรรึเปล่า ทำให้เราได้เข้าใจและเห็นภาพไปพร้อมๆ กันค่ะ 

โดยรวมใช้เวลาตรวจไม่เกิน 5 นาทีก็เสร็จแล้วค่ะ หลังจากนั้นก็ออกไปเปลี่ยนชุดแล้วกลับบ้านได้เลยค่ะ ส่วนผลตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก คุณหมอแจ้งว่าจะทราบผลภายใน 1-2 สัปดาห์นับจากวันที่ตรวจ โดยทางโรงพยาบาลจะโทรมาแจ้งผลตรวจให้เราทราบอีกที

บรรยากาศของ โรงพยาบาลนวเวช

บรรยากาศของโรงพยาบาลนวเวช ภายในก็สะอาดสะอ้าน ตกแต่งสวยงาม ทันสมัย ดูน่าใช้บริการดีค่ะ นอกจากนี้ที่โรงพยาบาลยังมีพื้นที่รับรองเพียงพอสำหรับผู้มาใช้บริการด้วย ไม่ทำให้รู้สึกอึดอัดเลยค่ะ

บรรยากาศของ โรงพยาบาลนวเวช

ด้านการให้บริการก็ดีไม่แพ้กัน พี่ๆ เจ้าหน้าที่และพยาบาลทุกคนให้การต้อนรับดี พูดจาสุภาพ ยิ้มแย้มแจ่มใส คุณหมอเองก็น่ารัก ใจดี พูดคุยอย่างเป็นกันเอง ทำให้เราผ่อนคลาย ไม่รู้สึกเกร็งเลยค่ะ

สุดท้ายนี้เราก็อยากแนะนำให้สาวๆ มาตรวจคัดกรองมะเร็งทุกๆ 3 ปีกันนะคะ สามารถตรวจได้ตั้งแต่อายุ 21 ปีขึ้นไปเลย ถ้าตรวจเจอตั้งแต่เนิ่นๆ ก็จะได้วางแผนการรักษาได้ไว

เพราะในปัจจุบันโรคมะเร็งไม่ใช่โรคไกลตัวอีกต่อไปแล้ว โดยเฉพาะมะเร็งในผู้หญิงที่มีโอกาสเป็นกันได้เยอะมากจริงๆ ฉะนั้นการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ 

สาวๆ คนไหนที่กำลังมองหาสถานที่ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกอยู่ ไม่ตรวจจะตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกที่ไหนดี ที่ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก ใช้เวลาไม่นาน แถมผลตรวจแม่นยำ เราขอแนะนำให้มาตรวจ ที่ โรงพยาบาลนวเวช เลยค่ะ คุ้มค่าถูกใจแน่นอน

ที่สำคัญถ้าเพื่อนๆ ซื้อแพ็กเกจผ่าน HDmall.co.th ก็จะได้โปรโมชั่นราคาพิเศษด้วยนะคะ นอกจากแพ็กเกจตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกแล้ว เค้ายังมีแพ็กเกจสุขภาพด้านอื่นๆ ของ โรงพยาบาลนวเวช อีกด้วย ลองเข้าไปเลือกดูได้เลยนะคะ

Scroll to Top