review screening for the risk of stroke at phyathai phaholyothin hospital by ekapon sokaree17

รีวิวตรวจความเสี่ยงหลอดเลือดสมอง ที่ รพ. พญาไท พหลโยธิน

ใครที่กำลังเวียนหัว บ้านหมุนบ่อย อย่ารอช้าเลยครับ นั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนความเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมอง ต้องรีบไปตรวจเช็กกันด่วนๆ 

ช่วงต้นปีที่ผ่านมาเราทำงานหนัก และพักผ่อนน้อยมากๆ ทำให้เกิดความเครียดสะสม และบ้านหมุนอยู่บ่อยครั้ง เลยตัดสินใจเข้ามาปรึกษาคุณหมอที่โรงพยาบาลพญาไท พหลโยธิน เพราะที่นี่ดูแลเสมือนคนในครอบครัวจริงๆ เวลาป่วยหรือมีอาการอะไรก็มาที่นี่ประจำอยู่แล้วครับ 

นอกจากนี้ที่นี่ยังเป็นโรงพยาบาลที่มีชื่อเสียง ตั้งอยู่ในทำเลที่เดินทางสะดวก ไม่ว่าจะขับรถไปเองหรือนั่งรถไฟฟ้า BTS ก็สะดวกสุดๆ 

หลังจากช่วงต้นปีเราได้ทำการตรวจเช็กและรักษาอาการกับคุณหมอมาแล้ว วันนี้คุณเลยนัดผมเข้ามา Follow up พร้อมกับตรวจคัดกรองความเสี่ยงหลอดเลือดสมอง โปรแกรม Stroke For Life Gold ที่มีรายการตรวจครบครอบคลุมถึง 12 รายการ ได้ปรึกษาพูดคุยกับคุณหมอผู้ชำนาญการเฉพาะทาง ซึ่งเหมาะกับคนที่อายุน้อยกว่า 40 ปี

รายการตรวจคัดกรองความเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมอง 

สำหรับรายการตรวจคัดกรองความเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมอง โปรแกรม Stroke For Life Gold ที่ โรงพยาบาลพญาไท พหลโยธิน ก็มีทั้งหมด 12 รายการดังนี้ครับ

  1. ตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด (CBC)
  2. ตรวจระดับน้ำตาลในเลือด (HbA1c)
  3. ตรวจระดับไขมันในเลือด (Cholesterol)
  4. ตรวจระดับไขมันในเลือด (Triglyceride)
  5. ตรวจระดับไขมันในเลือด ชนิดไม่ดี (LDL)
  6. ตรวจระดับไขมันในเลือด ชนิดดี (HDL)
  7. ตรวจการตกตะกอนของเม็ดเลือดแดง (ESR)
  8. เอกซเรย์ปอดและหัวใจด้วยฟิล์มใหญ่ (Chest X-Ray)
  9. ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (EKG)
  10. ตรวจหาภาวะหลอดเลือดแข็งตัวและอุดตัน (ABI)
  11. ตรวจหลอดเลือดที่คอโดยใช้คลื่นความถี่สูง (Ultrasound Doppler Carotid Duplex)
  12. ตรวจเอกซเรย์สมองด้วยคอมพิวเตอร์ (CT Brain)

ส่วนด้านการเตรียมตัวก่อนมาใช้บริการ เพียงแค่พักผ่อนให้เพียงพอ งดน้ำ อาหาร และเครื่องดื่มที่มีไขมันทุกชนิด ประมาณ 4-6 ชั่วโมงก่อนเข้ารับบริการ

รีวิวตรวจความเสี่ยงหลอดเลือดสมอง ที่ รพ.พญาไท พหลโยธิน

มาถึงที่ โรงพยาบาลพญาไท พหลโยธิน ก็ติดต่อเจ้าหน้าที่ตรงเคาน์เตอร์ลงทะเบียนว่ามาใช้บริการตรวจคัดกรองความเสี่ยงหลอดเลือดสมอง โปรแกรม Stroke For Life Gold ได้เลยครับ

ตรวจหลอดเลือดสมอง

จากนั้นก็ไปที่ศูนย์ระบบประสาทและสมอง อาคาร 4 ชั้น 3 กัน สำหรับใครที่เป็นลูกค้าใหม่เพิ่งมาใช้บริการครั้งแรกจะต้องลงทะเบียนทำประวัติใหม่ก่อน แต่ผมเข้ามาใช้บริการที่นี่เป็นประจำอยู่แล้วเลยไม่ต้องลงทะเบียนใหม่อีกรอบ

ตรวจความหลอดเลือดสมอง โรงพยาบาลพญาไท พหลโยธิน

พอมาถึงที่ศูนย์ระบบประสาทและสมองแล้ว พยาบาลจะพาเราไปชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดความดัน พร้อมกับซักประวัติเบื้องต้นเล็กน้อยก่อน เสร็จแล้วก็ไปพบคุณหมอกันครับ

ตรวจวัดความดัน

ก่อนเริ่มตรวจคัดกรอง คุณหมอจะซักประวัติเบื้องต้นและสอบถามอาการของเราก่อนว่ามีอาการอะไร? เราก็เล่าอาการให้ฟังว่า ช่วงนี้ทำงานเยอะจนไม่ค่อยมีเวลาพักผ่อน จนเริ่มรู้สึกปวดหัวบ่อย เครียดสะสมและบางครั้งก็มีอาการบ้านหมุนด้วย

จากนั้นคุณหมอก็ตรวจเบื้องต้นด้วยการให้เรามองตามนิ้วของคุณหมอสลับกันไปมา เพื่อตรวจเช็กอาการจากสายตาและการมองของเราครับ

ซึ่งโปรแกรมที่คุณหมอนัดมาตรวจวันนี้ก็เหมาะมากๆ กับปัญหาที่เป็นอยู่ เพราะในโปรแกรมนี้จะได้ตรวจเรื่องของค่าไขมันและตรวจการทำงานของหัวใจ 

อีกอย่างคือได้ตรวจทั้งหลอดเลือดที่คอ พร้อมกับตรวจเอกซเรย์สมองด้วย CT Scan ซึ่งจะช่วยคัดกรองโรคหลอดเลือดสมองได้ หลังจากพูดคุยกับคุณหมอเสร็จแล้ว ขั้นตอนต่อมาก็ไปเริ่มตรวจคัดกรองกันเลยครับ

ขั้นตอนที่ 1 เก็บตัวอย่างเลือด

ขั้นตอนแรกจะเริ่มจากการเจาะเลือดก่อนครับ โดยพยาบาลจะให้ยื่นแขนมาวางไว้บนหมอนรอง จากนั้นก็นำสายมารัดไว้ที่ต้นแขนเพื่อให้เห็นเส้นเลือดชัดขึ้น 

พอพยาบาลเห็นเส้นเลือดแล้ว ก็จะเอาสำลีชุบแอลกอฮอล์มาเช็ดทำความสะอาดที่บริเวณข้อพับแขนและเริ่มทำการเจาะเลือดเลยทันที 

ใครที่กลัวเข็ม กลัวความเจ็บ บอกเลยว่าพยาบาลที่นี่มือเบามากๆ ไม่รู้สึกเจ็บอย่างที่คิดเลยครับ แถมเค้ายังคอยชวนคุยให้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นด้วย ต่อไปเราก็ไปเปลี่ยนชุดเพื่อเตรียมตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (EKG) และตรวจเอกซเรย์ปอดกันต่อ

ขั้นตอนที่ 2 ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (EKG) 

สำหรับขั้นตอนการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ EKG (Electrocardiography) จะตรวจการเต้นของหัวใจและจังหวะการเต้นของหัวใจ เพื่อดูว่ามีความผิดปกติไหม ช่วยตรวจหาความเสี่ยงโรคที่มีผลกับการทำงานของหัวใจได้

ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ บอกอะไรได้บ้าง

การตรวจ EKG พยาบาลจะให้เราขึ้นไปนอนบนเตียง จากนั้นก็จะนำอุปกรณ์การตรวจมาติดตามจุดชีพจรต่างๆ ทั้งข้อมือ ข้อเท้า และบริเวณหน้าอกเพื่อรับกระแสไฟฟ้า

หลังจากติดอุปกรณ์แล้ว เราก็แค่นอนนิ่งๆ ให้เครื่องทำการตรวจวัดอัตราการเต้นของหัวใจเลย ใช้เวลาไม่เกิน 5 นาทีก็เสร็จแล้ว รวดเร็วมากๆ

ขั้นตอนที่ 3 ตรวจเอกซเรย์ปอด

การตรวจเอกซเรย์ปอด จะคัดกรองรอยโรคของอวัยวะต่างๆ ในระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะโรคที่เกี่ยวกับปอด ถ้ามีความผิดปกติ อาจตรวจเจอจุดหรือก้อนที่เนื้อปอด เยื่อหุ้มปอด เส้นเลือดในปอด และอวัยวะใกล้เคียงที่อยู่ในทรวงอกด้วย

เอกซเรย์ปอด

ขั้นตอนการเอกซเรย์ปอด เจ้าหน้าที่รังสีเทคนิคจะให้เราไปยืนหน้าเครื่องเอกซเรย์พร้อมกับแนบลำตัวชิดกับเครื่อง จากนั้นก็จะให้หายใจเข้าลึกๆ และกลั้นหายใจไว้แป๊บนึง

ในระหว่างที่เรากลั้นหายใจ เจ้าหน้าที่จะถ่ายฟิล์มเอกซเรย์เลยทันที ขั้นตอนนี้ใช้เวลาไม่ถึง 5 นาทีก็เสร็จแล้วครับ ต่อไปก็ไปทำ CT Scan กันต่อเลย

ขั้นตอนที่ 4 ทำ CT Scan สมอง

การตรวจเอกซเรย์สมองด้วย CT Scan จะทำให้แพทย์มองเห็นต่อมใต้สมอง ตา ต่อมน้ำลาย และคอ ในบางกรณีอาจจะต้องฉีดสีเพื่อให้เห็นลักษณะของโรคได้ชัดขึ้น แต่สำหรับการตรวจคัดกรองทั่วไปก็ไม่ต้องฉีดสีครับ

CT Scan

ส่วนขั้นตอนการตรวจทำ CT Scan สมอง ก่อนอื่นก็ต้องเปลี่ยนชุดสำหรับตรวจ CT Scan กันก่อน หลังจากนั้นก็จะมีเจ้าหน้าที่นำทางเราเข้าไปในห้องทำ CT Scan 

พอเข้ามาในห้องแล้ว เจ้าหน้าที่รังสีเทคนิคจะให้เราขึ้นไปนอนบนเครื่อง CT Scan พร้อมกับจัดท่าทางให้เรียบร้อย และห่มผ้าให้ด้วย 

CT Scan สมอง

จากนั้นก็จะกดปุ่มให้เครื่องดันเราเข้าไปในอุโมงค์ และเจ้าหน้าที่รังสีเทคนิคจะออกมาอยู่ในห้องควบคุมพร้อมกับปล่อยให้เครื่องเริ่มตรวจสแกนและเอกซเรย์สมองของเรา ระหว่างนั้นเราก็แค่นอนนิ่งๆ เอาไว้ก็พอครับ

จะบอกว่าการทำ CT Scan ไม่เจ็บเลยครับ ไม่ต้องฉีดยา วางยาชา วางยาสลบอะไรทั้งนั้น และที่สำคัญไม่ต้องเตรียมตัวงดน้ำหรืองดอาหารมาก่อนด้วย พอตรวจเสร็จแล้วก็เตรียมตัวไปตรวจอัลตราซาวด์หลอดเลือดแดงที่คอกันต่อเลยครับ

ขั้นตอนสแกนสมอง

ขั้นตอนที่ 5 ตรวจอัลตราซาวด์หลอดเลือดแดง

มาถึงขั้นตอนสุดท้ายนั่นก็คือการอัลตราซาวด์หลอดเลือดแดงบริเวณคอของเรา สำหรับขั้นตอนนี้จะเป็นการตรวจคัดกรองระบบประสาทและสมองจะคล้ายๆ กับการตรวจอัลตราซาวด์ทั่วไปเลย

โดยการอัลตราซาวด์จุดนี้ จะทำให้คุณหมอสามารถตรวจดูความผิดปกติของการไหลเวียนเลือดและความหนาของผนังเส้นเลือดได้ เพราะเส้นเลือดตรงคอเป็นส่วนเชื่อมต่อระหว่างหัวใจและสมองครับ

เริ่มแรกคุณหมอจะให้นอนลงบนเตียง จากนั้นก็ทาเจลบนหัวตรวจอัลตราซาวด์และนำมาวนๆ ดูหลอดเลือดแดงบริเวณลำคอทีละข้าง 

อัลตราซาวด์หลอดเลือดที่คอ

หลังจากตรวจขั้นตอนสุดท้ายเสร็จแล้ว เราก็ออกไปเปลี่ยนชุดและรอฟังผลตรวจได้เลยครับ รวดเร็วทันใจมากๆ 

ผลการตรวจคัดกรองความเสี่ยงหลอดเลือดสมอง

หลังจากรอผลตรวจประมาณ 2 ชั่วโมง จากผลตรวจที่ออกมา คุณหมอบอกว่าโดยรวมเราก็ยังถือว่าแข็งแรงดี ค่าต่างๆ อยู่ในเกณฑ์ที่ปกติไม่มีความเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดสมอง

ฟังผลตรวจหลอดเลือดสมอง

จากเดิมที่มีค่าระดับไขมันคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ที่สูง หลังจากเราได้ลองดูแลสุขภาพตามคำแนะนำของคุณหมอมาแล้ว ตอนนี้ก็กลับมาอยู่ในเกณฑ์แล้วหละครับ ไม่มีอะไรน่ากังวล

ส่วนปัญหาที่กังวลตอนแรกอย่างอาการเวียนหัวและบ้านหมุนบ่อยๆ อาจจะเกิดจากการที่เราทำงานเยอะจนไม่ค่อยมีเวลาพักผ่อน 

คุณหมอเลยแนะนำให้เริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินใหม่ หลีกเลี่ยงการกินอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูงควบคู่กับการออกกำลังกายควบคุมน้ำหนัก และควรพักผ่อนให้เพียงพอด้วยครับ

ความประทับใจจากการใช้บริการ ที่ โรงพยาบาลพญาไท พหลโยธิน

ด้วยความที่ผมเข้ามาใช้บริการที่นี่เป็นประจำอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเข้ามาสักกี่ครั้งก็ยังรู้สึกว่าคิดไม่ผิดเลยครับที่เลือกที่นี่ เพราะได้รับคำแนะนำจากคุณหมอเฉพาะทางโดยตรง แถมยังพูดคุยเป็นกันเอง ดูแลเสมือนคนในครอบครัวจริงๆ 

รีวิวโรงพยาบาลพญาไท พหลโยธิน

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่และพี่พยาบาลทุกคนน่ารักมาก คอยช่วยเหลืออำนวยความสะดวกอยู่ตลอด ไม่ต้องกังวลว่าจะหลงเลย รู้สึกประทับใจมากๆ ครับ

ส่วนด้านการเดินทางมาโรงพยาบาลก็สะดวกสบาย ไม่ว่าจะขับรถไปเองหรือนั่งรถไฟฟ้า BTS มาลงที่สถานีสะพานควาย ใช้ทางออกที่ 2 แล้วเดินต่อมาอีกประมาณ 100 เมตรก็ถึงเลย

ผู้ใช้บริการตรวจความเสี่ยงหลอดเลือดสมอง ที่ รพ.พญาไท พหลโยธิน

ใครที่มีอาการเวียนหัว บ้านหมุนบ่อยคล้ายๆ ผมอยู่ ไม่รู้ว่าจะไปตรวจคัดกรองที่ไหนดี? ผมแนะนำให้มาที่ โรงพยาบาลพญาไท พหลโยธิน เลยครับ สามารถดูโปรโมชั่นหรือจองแพ็กเกจได้ที่ HDmall.co.th ได้เลย คุ้มค่าต่อการลงทุนแบบนี้ ไม่จองพลาดมากๆ ครับ

Scroll to Top