review laparoscopic gastrectomy sleeve by sutasinee yupanan6 1

รีวิวผ่าตัดกระเพาะอาหาร แค่ไม่กี่เดือน ลดไป 30 กิโล! กับ HDcare

ทุกคนเชื่อมั้ยคะว่าจากคนที่เคยมีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 82 กิโลกรัม ภายใน 9 เดือนสามารถลดลงมาได้ถึง 30 กิโลกรัม!!! ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นได้เพราะการผ่าตัดกระเพาะอาหารเลยค่ะ

เท้าความก่อนว่าก่อนหน้านี้เราเคยมีน้ำหนักตัวเยอะมากๆ และการที่มีน้ำหนักตัวเยอะแบบนี้ก็ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเรา ทำให้รู้สึกปวดหลัง จะลุก เดิน นั่ง หรือทำกิจกรรมอะไรกับลูกก็รู้สึกลำบากไปหมด

แต่ที่พีคสุดเลยก็คือมีช่วงนึงที่เราวูบเข้าโรงพยาบาลไปเพราะมีค่าไขมันไตรกลีเซอไรด์สูงถึง 1,300 มิลลิกรัม ซึ่งปกติแล้วคุณหมอบอกว่าคนเราไม่ควรมีค่าไขมันไตรกลีเซอไรด์สูงกว่า 150 มิลลิกรัมค่ะ

ตอนนั้นเลยเป็นจุดเปลี่ยนให้เราลุกขึ้นมาลดน้ำหนักอย่างจริงจัง เพราะอยากให้ตัวเองมีสุขภาพที่ดีขึ้นจะได้อยู่ดูแลลูกต่อไปได้นานๆ 

วิธีลดน้ำหนัก

ซึ่งเราก็พยายามทำทุกวิถีทางเลยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นการคุมอาหาร พบโภชนาการ ออกกำลังกาย หรือแม้กระทั่งกินอาหารเสริม แต่สุดท้ายผลลัพธ์ที่ได้ก็ยังไม่น่าพอใจเท่าไหร่ เพราะเราคาดหวังว่า 5 เดือนจะลดให้ได้ 10-15 กิโล แต่ผลลัพธ์ที่ออกมาเราก็ลดลงไปได้แค่ 5 กิโลเอง

เราเลยลองเข้าไปศึกษาข้อมูลในกลุ่มลดน้ำหนักและโพสต์ถามพี่ๆ ในกลุ่มว่ามีวิธีลดน้ำหนักแบบไหนแนะนำบ้าง ซึ่งส่วนใหญ่หลายคนก็แนะนำเป็นวิธีการผ่าตัดกระเพาะอาหารค่ะ

เอาจริงๆ วิธีนี้เราก็แอบสนใจมาสักพักนึงแล้วนะคะ และเคยได้เข้าไปปรึกษากับคุณหมอฟง นพ. เสฐียรพงษ์ จันทวิบูลย์ มาแล้วรอบนึง แต่ตอนนั้นเรายังไม่ได้ตัดสินใจทำเพราะยังไม่พร้อม พอมารอบนี้เลยลองกลับมาศึกษาข้อมูลดูอีกรอบเพราะอยากลดน้ำหนักให้ได้จริงๆ ค่ะ

หมอฟง นพ. เสฐียรพงษ์ จันทวิบูลย์

ผ่าตัดกระเพาะอาหารคืออะไร? มีข้อดีอย่างไรบ้าง?

จากที่ศึกษาข้อมูลมา การผ่าตัดกระเพาะอาหารก็คือวิธีการผ่าตัดเพื่อนำส่วนหนึ่งหรือทั้งหมดของกระเพาะอาหารออกค่ะ ส่วนมากมักจะใช้ในการรักษาโรคอ้วน โรคมะเร็งกระเพาะอาหาร หรือเป็นแผลในกระเพาะอาหารเรื้อรัง

ซึ่งการผ่าตัดกระเพาะอาหารเพื่อลดน้ำหนัก จะเป็นการผ่าตัดเอากระพุ้งกระเพาะอาหารหรือที่เรียกว่าฟันดัส (Fundus) ออกไป ทำให้ขนาดของกระเพาะอาหารเล็กลงและช่วยลดความอยากอาหารได้

ข้อดีของการผ่าตัดกระเพาะอาหารนอกจากจะช่วยลดความหิว ทำให้อยากอาหารน้อยลงแล้ว ก็ยังเป็นวิธีที่ช่วยลดน้ำหนักได้ต่อเนื่องและรวดเร็ว ลดการเกิดโรคเรื้อรังที่เกิดจากความอ้วน รวมถึงมีความเสี่ยงที่จะเกิดผลข้างเคียงจากการผ่าตัดน้อยกว่าวิธีอื่นๆ ด้วย

รีวิวผ่าตัดกระเพาะอาหาร กับ HDcare

หลังจากที่ศึกษาข้อมูลการผ่าตัดมาอย่างละเอียด เราก็ลองหาข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ประกันเพิ่มเติมดูว่าถ้าจะผ่าตัดกระเพาะอาหารสามารถใช้ประกันอะไรได้บ้าง มีขั้นตอนการยื่นเอกสารยังไง

จนเราได้มาเจอพี่คนนึงในกลุ่มคอมเมนต์ว่าเค้าผ่าตัดกระเพาะอาหารโดยใช้บริการกับ HDcare และใช้ประกันตัวเดียวกับที่เราถืออยู่ เราเลยทักไปสอบถามเพิ่มเติมจนได้ไลน์ของ HDcare มาค่ะ

เอาจริงๆ ตอนนั้นเราก็ไม่รู้จักกับบริการของ HDcare มาก่อนเลยนะคะ ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าคือบริการอะไร จนได้ทักไลน์ไปปรึกษากับทีมของ HDcare และรู้สึกประทับใจมากกก ไม่คิดว่าจะมีบริการดีๆ แบบนี้อยู่ด้วย

สิ่งที่ทำให้เรารู้สึกประทับใจก็คือทีมงานตอบแชทไวมาก แถมยังให้ข้อมูลละเอียดครบถ้วน ที่สำคัญคือเค้าช่วยดูเอกสารและยื่นเรื่องให้เราหมดเลย ขอแค่แผนประกันที่จะใช้ เลขกรมธรรม์ นอกนั้นทีมงานช่วยจัดการดูแลให้หมดค่ะ

อีกสิ่งที่ประทับใจก็คือถ้าเราไม่สะดวกเข้าไปปรึกษาคุณหมอที่โรงพยาบาล ก็สามารถปรึกษาออนไลน์ผ่านวิดีโอคอลได้เลย ซึ่งขั้นตอนนี้ทีม HDcare ก็จะช่วยทำนัดกับคุณหมอให้เหมือนกันค่ะ บอกเลยว่าทุกอย่างเกิดขึ้นไวมาก แป๊บเดียวเราก็ได้ปรึกษากับคุณหมอแล้ว

ตอนที่ทีมงานนัดคุณหมอให้ ตอนแรกเราก็ยังไม่รู้ว่าจะได้ปรึกษากับคุณหมอท่านไหน แต่สรุปก็โชคดีมากๆ เพราะได้ปรึกษากับคุณหมอฟง ซึ่งเราเคยปรึกษาเรื่องการผ่าตัดกระเพาะอาหารกับคุณหมอมาก่อนและคุณหมอเองก็จำเราได้

ตอนที่พูดคุยปรึกษากับคุณหมอฟง คุณหมอจะถามถึงปัญหาสุขภาพของเราและขอประวัติการรักษาต่างๆ จากนั้นก็อธิบายข้อมูลเกี่ยวกับการผ่าตัดกระเพาะอาหารและขั้นตอนให้ฟังอย่างละเอียด บอกเลยว่าพอได้ปรึกษากับคุณหมอฟงแล้วรู้สึกสบายใจมาก สัมผัสได้ถึงความชำนาญและมั่นใจในตัวคุณหมอจริงๆ ค่ะ

หลังจากปรึกษากับคุณหมอเสร็จแล้ว เช้าวันรุ่งขึ้นทีม HDcare ก็ทักไลน์มาบอกว่าคุณหมอกำลังเขียนเรื่องเคลมประกันให้นะพร้อมกับแนบประวัติการรักษาของเราให้เรียบร้อย

หลังจากนั้น 5 วัน ประกันของเราก็อนุมัติและทีม HDcare ก็ทำนัดผ่าตัดให้อีก 3 วันที่จะถึงเลยค่ะ บอกเลยว่าทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมากจริงๆ เรานี่แทบไม่ได้ตั้งตัวเลยค่ะ ฮ่าๆ

การเตรียมตัวก่อนผ่าตัดกระเพาะอาหาร

สำหรับการเตรียมตัวก่อนผ่าตัดกระเพาะอาหาร คุณหมอฟงบอกว่าสำคัญที่สุดเลยคือเตรียมใจให้พร้อมค่ะ นอกจากนี้ทีม HDcare ก็ได้แนะนำข้อควรปฏิบัติก่อนผ่าตัดมาด้วย ดังนี้

  • แจ้งโรคประจำตัว รวมถึงยาหรืออาหารเสริมที่กินเป็นประจําให้คุณหมอทราบ
  • งดสูบบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างน้อย 7-14 วันก่อนผ่าตัด
  • งดอาหารและดื่มน้ำก่อนผ่าตัด อย่างน้อย 8 ชั่วโมง

นอกจากนี้ก่อนผ่าตัด 1 วันเราก็ต้องเข้ามาแอดมิทที่โรงพยาบาลและตรวจสุขภาพเพื่อเช็กความพร้อมก่อนผ่าตัดด้วยนะคะ เพราะฉะนั้นก็พักผ่อนมาให้เยอะๆ และเตรียมตัวมาให้พร้อมได้เลยค่ะ

ขั้นตอนการตรวจสุขภาพก่อนผ่าตัด

สำหรับการผ่าตัดกระเพาะอาหารในครั้งนี้ เราเลือกใช้บริการที่โรงพยาบาลแพทย์รังสิตค่ะ จะบอกว่าบริการของ HDcare เค้ามีโรงพยาบาลที่ได้มาตรฐานให้เลือกเยอะมาก เพื่อนๆ สามารถเลือกรับบริการกับโรงพยาบาลที่สะดวกได้เลย

ในวันที่เข้ามาแอดมิทที่โรงพยาบาล สิ่งนึงที่ทำให้เราตกใจก็คือมีทีม HDcare มายืนรอรับหน้าโรงพยาบาลด้วยค่ะ

ตอนนั้นเราตกใจมากว่าเค้ามีบริการแบบนี้ให้ด้วยหรอ จนเราต้องแอบกระซิบถามไปว่าอันนี้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมมั้ยคะ ซึ่งทีมงานก็บอกว่าไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เป็นบริการจาก HDcare

ส่วนขั้นตอนการตรวจสุขภาพก็ไม่มีอะไรมากค่ะ จะมีแค่ขั้นตอนการตรวจคัดกรองทั่วไป เช่น วัดความดัน, วัดส่วนสูง และชั่งน้ำหนัก รวมถึงมีการเจาะเลือดเพื่อเช็กค่าต่างๆ ตรวจอัลตราซาวด์ช่องท้อง เอกซเรย์ทรวงอก และตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ EKG

โดยรวมใช้เวลาไม่นานก็ตรวจเสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ และรออีกแป๊บนึงก็ได้เข้าไปฟังผลตรวจกับคุณหมอเลย สำหรับผลตรวจที่ออกมาค่าทุกอย่างก็ปกติดี สามารถผ่าตัดกระเพาะอาหารได้สบายๆ หลังจากนั้นพยาบาลก็จะพาไปเปลี่ยนเสื้อผ้าแล้วเข้าแอดมิทกันต่อค่ะ

เราจะบอกว่าทีมงาน HDcare น่ารักมากๆ คอยอยู่ดูแลเราในทุกขั้นตอน ตั้งแต่พาไปตรวจสุขภาพตามจุดต่างๆ ช่วยถือของ ติดต่อเจ้าหน้าที่และพยาบาลให้ตลอด อยู่จนถึงพาส่งเราเข้าห้องแอดมิทเลย บอกได้คำเดียวว่าเป็นบริการที่เกินคาดมากจริงๆ ค่ะ

ขั้นตอนผ่าตัดกระเพาะอาหาร

ก่อนผ่าตัดประมาณ 8 ชั่วโมง พยาบาลจะเข้ามาฉีดยาเพื่อป้องกันการแข็งตัวของเลือดและช่วยลดความเสี่ยงเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันก่อนค่ะ

พอเช้าวันผ่าตัดคุณหมอฟงและทีม HDcare ก็จะเข้ามาพูดคุยด้วยนิดหน่อยพร้อมกับถามความรู้สึกว่าเป็นยังไงบ้าง ตื่นเต้นมั้ย 

เราบอกเลยว่าตอนนั้นตื่นเต้นมากๆ เพราะนี่เป็นการผ่าตัดครั้งแรกในชีวิต แต่พอได้พูดคุยกับคุณหมอก็ทำให้รู้สึกสบายใจมากขึ้นและมั่นใจเลยว่าการผ่าตัดจะผ่านไปด้วยดีแน่นอน

เมื่อถึงเวลาผ่าตัด ก็จะมีเจ้าหน้าที่เข็นเตียงมารับเราเพื่อพาไปที่ห้องผ่าตัดเลย เราจำได้ว่าตอนเข้าไปในห้องมีทีมพยาบาลและคุณหมออยู่เยอะมากๆ สังเกตเห็นด้วยว่าเครื่องไม้เครื่องมือที่ใช้ดูทันสมัย สะอาดสะอ้าน และได้มาตรฐานสุดๆ ทำให้เรารู้สึกอุ่นใจขึ้นเยอะเลยค่ะ

สำหรับการผ่าตัดกระเพาะอาหารของเราก็เป็นแบบสลีฟค่ะ โดยวิสัญญีแพทย์จะเข้ามาให้เราดมยาสลบก่อน หลังจากนั้นนับ 1 ยังไม่ถึง 3 เราก็ไม่รู้สึกตัวอะไรแล้ว ตื่นขึ้นมาอีกทีก็อยู่ในห้องแอดมิท ICU เลย ฮ่าๆ

หลายคนอาจจะตกใจว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมต้องเข้า ICU สาเหตุที่เราต้องแอดมิทในห้อง ICU ก็เพราะว่าเรามีความดันสูงค่ะ คุณหมอเลยอยากให้มาเฝ้าดูอาการในห้องนี้ก่อน 1 คืน แต่พอไม่มีปัญหาอะไรแล้วก็กลับไปนอนพักต่อที่ห้องแอดมิทตามปกติ

ผ่าตัดกระเพาะอาหารเพื่อลดน้ำหนัก

ส่วนความรู้สึกหลังผ่าตัด เราจะบอกว่าเราจำความรู้สึกแรกไม่ได้ค่ะ แต่ก่อนกลับบ้าน 1 วัน เราจำได้ว่าแค่มีอาการตึงๆ นิดหน่อย แต่โดยรวมแล้วก็สามารถลุกเดินได้ปกติเลย

ผ่าตัดกระเพาะอาหาร พักฟื้นกี่วัน?

สำหรับการพักฟื้นหลังผ่าตัดกระเพาะอาหาร คุณหมอบอกว่าแต่ละคนจะใช้ระยะเวลาไม่เหมือนกันค่ะ อย่างของเราก็พักฟื้นที่โรงพยาบาลทั้งหมด 5 วัน ซึ่งตลอด 5 วันที่ผ่านมาจะมีคุณหมอฟงและทีม HDcare คอยมาเยี่ยมอยู่ตลอด

ซึ่งทีม HDcare เค้าก็ไม่ได้มาเยี่ยมมือเปล่านะคะ มาพร้อมกับกระเช้าผลไม้ชุดใหญ่เลย น่ารักมากจริงๆ แถมหลังจากที่กลับบ้านไปแล้ว ทีม HDcare ยังคอยทักมาติดตามอาการอยู่ตลอด ดูแลดีมากจริงๆ ค่ะ

การดูแลตัวเองหลังผ่าตัดกระเพาะอาหาร

หลังผ่าตัดกระเพาะอาหาร เพื่อผลลัพธ์ที่ดีและลดความเสี่ยงที่จะเกิดผลข้างเคียง คุณหมอฟงก็ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลตัวเองหลังผ่าตัดมาด้วยดังนี้ค่ะ

  • ช่วง 1-5 สัปดาห์แรกให้กินอาหารตามที่นักโภชนาการแนะนำ โดยให้กินของเหลวก่อนในช่วงแรกและค่อยๆ ปรับไปกินอาหารปกติได้ตามลำดับ
  • งดออกกำลังกายหนัก 2 สัปดาห์ และงดยกของหนัก 1 เดือน
  • ควรจิบน้ำเปล่าระหว่างวันบ่อยๆ แต่ไม่ควรดื่มน้ำก่อนและหลังอาหาร 30-45 นาที
  • หยุดกินทันทีที่รู้สึกอิ่ม
  • ตัดอาหารชิ้นเล็กและเคี้ยวให้ละเอียดก่อนกลืน
  • เลี่ยงอาหารและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง
  • ควรกินอาหารประเภทโปรตีน 60-90 กรัมต่อวัน
  • เลี่ยงอาหารประเภทแป้งและไขมัน
  • กินวิตามินและแร่ธาตุเสริมตามคำแนะนำของคุณหมอ

นอกจากนี้เมื่อแผลผ่าตัดหายดีแล้ว คุณหมอก็แนะนำให้ควบคุมอาหารการกินคู่ไปกับการออกกำลังกายด้วยค่ะ เพื่อลดไขมันในร่างกายและทำให้น้ำหนักลดลงอย่างมีประสิทธิภาพ

ผลลัพธ์หลังผ่าตัดกระเพาะอาหาร

ตอนนี้เราก็ผ่าตัดกระเพาะอาหารครบ 9 เดือนแล้วค่ะ บอกเลยว่าผลลัพธ์ที่ได้ปังมากๆ เพราะจากเดิมที่เคยมีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 82 กิโลกรัม ตอนนี้น้ำหนักก็ลดลงมาเหลือ 52 กิโลกรัมแล้ว ลดลงไป 30 โลเลย!!!

review laparoscopic gastrectomy sleeve by sutasinee yupanan6 1

แต่นอกจากน้ำหนักที่ลดลงเกินคาด สิ่งที่เราได้กลับมาและมีความสุขที่สุดก็คือเรื่องของสุขภาพค่ะ เพราะตั้งแต่เราผ่าตัดกระเพาะอาหารเราก็ไม่เคยต้องแอดมิทเข้าโรงพยาบาลด้วยเรื่องน้ำหนักตัวหรือค่าไขมันอีกเลย แถมอาการปวดหลังที่เคยมีก็หายไป ลุก เดิน นั่ง หรือวิ่งเล่นกับลูกได้อย่างมีความสุขสุดๆ 

ความประทับใจจากการใช้บริการกับ HDcare

ถ้าทุกคนอ่านรีวิวมาถึงตอนนี้แล้วก็คงจะสัมผัสได้แน่นอนว่าเราประทับใจกับการใช้บริการของ HDcare มากขนาดไหน

เรารู้สึกว่าบริการนี้เป็นอะไรที่ดีมากๆ เพราะมีทีมงานคอยช่วยดูแลเราตั้งแต่ต้นจนจบ ทักไปสอบถามข้อมูลก็ตอบแชทไว ให้รายละเอียดครบถ้วน แถมยังคอยจัดการเรื่องเอกสารและนัดปรึกษากับคุณหมอให้หมดทุกอย่าง

นอกจากนี้ทีม HDcare ยังมายืนรอต้อนรับเราตั้งแต่วันแรกที่เข้าโรงพยาบาล คอยช่วยเหลือดูแลและอยู่เป็นเพื่อนตลอดจนวันสุดท้าย ทำให้การผ่าตัดครั้งนี้เรารู้สึกอุ่นใจและไม่เหงาเลยค่ะ

ที่สำคัญคือคุณหมอฟงก็เก่งมากๆ มีความชำนาญ ให้คำปรึกษาได้อย่างละเอียดครบถ้วน เราปรึกษากับคุณหมอฟงแล้วก็รู้สึกมั่นใจได้เลยว่าการผ่าตัดจะผ่านไปด้วยดีและได้ผลลัพธ์ออกมาดีแน่ๆ ซึ่งมันก็เป็นแบบนั้นจริงๆ ค่ะ

ผู้ใช้บริการผ่าตัดกระเพาะอาหารเพื่อลดน้ำหนัก กับ HDcare ที่ โรงพยาบาลแพทย์รังสิต

เราแนะนำเลยนะคะ สำหรับใครที่สนใจผ่าตัดกระเพาะอาหารหรือผ่าตัดเพื่อรักษาโรคต่างๆ บริการของ HDcare เป็นอะไรที่ตอบโจทย์มากจริงๆ ทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้น สะดวกสบาย และรู้สึกอุ่นใจกับการผ่าตัด ใครที่สนใจก็ลองทักไปสอบถามทีมงานทางไลน์ @HDcare ได้เลยค่าาา

Scroll to Top