review hbo therapy at phyathai phaholyothin hospital by pongpasin jaengrumruai8

รีวิว HBO Therapy รักษาอาการปวดด้วยออกซิเจนบริสุทธิ์ ที่ โรงพยาบาลพญาไท พหลโยธิน

ผมปวดหลังแบบเรื้อรังมาสักพักแล้วครับ เป็นหนักถึงขั้นกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน เวลาจะลุกขึ้นหรือนั่งลงก็ร้าวหลังไปหมด ยิ่งเวลาเอนตัวนอนยิ่งปวดครับ ทำอะไรก็ไม่ค่อยสะดวกเลย

พอเวลาผ่านไปนานเข้า ผมก็รู้สึกว่าปล่อยเอาไว้ไม่ได้แล้ว กลัวว่าจะปวดมากกว่าเดิมและอาจเป็นปัญหาเรื้อรังได้เมื่ออายุมากขึ้น ผมเลยเริ่มศึกษาวิธีการรักษาหรือบรรเทาอาการปวดหลังครับ

จนผมมารู้จักกับ HBO Therapy รักษาอาการปวดด้วยออกซิเจนบริสุทธิ์ เห็นว่าเป็นการบำบัดร่างกายด้วยออกซิเจนบริสุทธิ์ภายใต้ความกดอากาศสูง และช่วยฟื้นฟูร่างกายที่เหนื่อยล้าและลดอาการปวดเมื่อยด้วย เลยสนใจมากๆ ครับ

ผมตัดสินใจมาทำ HBO Therapy ที่ โรงพยาบาลพญาไท พหลโยธินครับ เพราะว่าอยู่ติดกับรถไฟฟ้าสถานีสะพานควาย เดินทางสะดวก ใกล้บ้าน แถมยังมีโปรโมชั่นอยู่บนเว็บไซต์ HDmall.co.th ที่ราคาคุ้มค่าสุดๆ ครับ

HBO Therapy คืออะไร?

จากที่ผมได้ศึกษามา การทำโปรแกรม HBO Therapy หรือ ชื่อเต็มคือ Hyperbaric Oxygen Therapy (HBO) เป็นการบำบัดร่างกายด้วยออกซิเจนบริสุทธิ์ภายใต้ความกดอากาศสูง 2-3 ระดับ

โดยเราต้องเข้าไปอยู่ในอุโมงค์ปรับความกดอากาศ หน้าตามันคล้ายอุโมงค์แคปซูลขนาดใหญ่ สามารถทนความกดอากาศสูงได้ถึง 3 ระดับ

ส่วนวิธีการบำบัด จะใช้การปรับความกดอากาศครับ ทำให้ออกซิเจนมีขนาดเล็กลงและเข้าสู่ร่างกายได้เต็มที่ ระดับเม็ดเลือดแดงจะเพิ่มมากขึ้นและจับตัวกับออกซิเจนได้มากขึ้นครับ 

วิธีนี้จะทำให้เราได้ออกซิเจนบริสุทธิ์แบบจัดเต็ม 100% จากที่ปกติในอากาศที่เราหายใจจะมีออกซิเจนเพียง 20% เท่านั้น การทำ HBO Therapy ก็เลยทำให้ร่างกายรับออกซิเจนได้มากกว่าปกติหลายเท่าครับ 

สำหรับผลลัพธ์ที่เราจะได้หลังทำ HBO Therapy ระบบต่างๆ ภายในร่างกายก็จะฟื้นฟู ใครที่เป็นแผล ก็จะช่วยให้แผลหายไวมากขึ้น ช่วยลดบวมและลดอาการอักเสบของกล้ามเนื้อ ช่วยลดอาการปวดหัวไมเกรน และยังช่วยลดริ้วรอยบนใบหน้า กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ส่วนที่ผมชอบมากที่สุดคือช่วยลดอาการปวดเมื่อยด้วยนะครับ

การเตรียมตัวก่อนทำ HBO Therapy 

ก่อนที่จะทำ HBO Therapy กัน ผมก็ได้เตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนเข้ารับบริการครับ เพราะการรักษาด้วยวิธีนี้จะส่งผลต่อความกดอากาศภายในร่างกาย ดังนั้นควรปฏิบัติตามคำแนะนำของคุณหมอ ดังต่อไปนี้ครับ

  • พักผ่อนให้เพียงพอ ก่อนเข้ารับบริการ
  • งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างน้อย 1 วันก่อนรับบริการ
  • ควรตรวจสุขภาพร่างกายกับคุณหมอ ก่อนเข้ารับบริการ

รีวิว HBO Therapy ที่ โรงพยาบาลพญาไท พหลโยธิน

พอถึงวันนัดผมก็เดินทางมาที่ โรงพยาบาลพญาไท พหลโยธิน เพื่อทำ HBO Therapy ครับ 

พอมาถึงโรงพยาบาลแล้ว ผมก็ลงทะเบียนและกรอกประวัติที่เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ ซึ่งพี่เจ้าหน้าที่ก็จะซักถามประวัติสุขภาพเบื้องต้นของเราครับ อย่าลืมยื่นคูปองที่จองโปรแกรมกับ HDmall.co.th ให้พี่เจ้าหน้าที่ด้วยนะครับ

โรงพยาบาลพญาไท พหลโยธิน

พอกรอกประวัติเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผมก็นั่งรอคิวคุณหมอสักครู่ เพื่อเข้ารับการปรึกษาและตรวจสุขภาพเบื้องต้นครับ ซึ่งถ้าจองคิวมาก่อนก็ใช้เวลารอไม่นานเลย แป๊บเดียวพี่เจ้าหน้าที่ก็เรียกแล้ว

ตรวจร่างกายก่อนทำ HBO Therapy

คุณหมอจะให้คำแนะนำเรื่องการรักษาด้วย HBO Therapy และซักถามประวัติสุขภาพของผมแบบละเอียดมากขึ้น โดยจะเน้นในเรื่องสุขภาพของช่องหูว่า มีอาการขี้หูตันไหมหรือมีปวดไซนัสหรือเปล่า

ทำ HBO Therapy ที่ไหนดี

เพราะการรักษาด้วยวิธี HBO Therapy ร่างกายของเราจะอยู่ในสภาวะที่มีความกดอากาศสูง อาจส่งผลให้มีอาการปวดหูและหัวได้ ผมก็ตอบคุณหมอตามความจริงครับ

และถ้าเป็นคนกลัวที่แคบ คุณหมอบอกว่าถ้าคนไข้มีอาการกลัวมากๆ การรักษาแบบนี้คงไม่เหมาะเพราะอาจส่งผลต่อสภาพจิตใจได้ และสำหรับผู้ป่วยดังต่อไปนี้ ก็อาจไม่เหมาะสำหรับการรักษาด้วยวิธี HBO Therapy ครับ

  • ผู้ที่เป็นหวัด คัดจมูก หรือหูอื้อ ต้องรอให้อาการดังกล่าวหายดีก่อน
  • ผู้ที่มีแผนจะเดินทางด้วยเครื่องบิน หรือเพิ่งลงจากเครื่องบินภายใน 8 ชั่วโมง
  • ผู้ที่เยื่อแก้วหูฉีกขาด หรือหูชั้นกลางอักเสบ (Otitis Media)
  • ผู้ที่มีประวัติภาวะหัวใจล้มเหลว
  • ผู้ที่มีอาการป่วยเกี่ยวกับปอด
  • ผู้ที่เพิ่งเข้ารับการผ่าตัดหู

พอตรวจร่างกายเสร็จแล้ว ผมก็ได้เอกซเรย์ปอดและเคลียร์ช่องหูเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการทำ HBO Therapy ครับ

เตรียมตัวก่อนทำ HBO Therapy

ขั้นตอนการทำ HBO Therapy

พยาบาลจะให้ผมเปลี่ยนเป็นชุดคลุมของทางโรงพยาบาลและถอดเครื่องประดับออกทั้งหมด จากนั้นผมก็นอนบนเตียงและวัดชีพจรก่อนเข้าอุโมงค์ครับ ซึ่งพยาบาลจะใช้เครื่องตรวจชีพจรติดบริเวณแขนและใช้หัวหนีบ หนีบตรงปลายนิ้วมือ เพื่อเช็กร่างกายของเราก่อนเข้าอุโมงค์ครับ

คุณหมอก็ได้อธิบายว่าขั้นตอน HBO Therapy มีอะไรบ้าง และระหว่างที่เปลี่ยนความกดอากาศก็แนะนำให้อุดปากพร้อมกับเป่าลมออกจากหู หรือ ใช้วิธีหาวและกลื่นน้ำลายก็ได้ เพื่อลดอาการหูอื้อระหว่างที่อยู่ในอุโมงค์

พบคุณหมอก่อนเข้าอุโมงค์ HBO

พอพร้อมแล้ว ผมก็เตรียมเค้าอุโมงค์แคปซูลครับ เหมือนได้เข้าไปในยานอวกาศเลย ผมรู้สึกตื่นเต้นนิดหน่อยครับ แต่ไม่รู้สึกกลัวนะครับ เพราะเป็นอะคริลิคใสทำให้เห็นบรรยากาศด้านนอก

ระหว่างที่เข้ารับการรักษาก็ไม่มีอาการปวดหูหรือหัวครับ กลับรู้สึกสบายๆ เหมือนหลับลึกในตอนกลางคืนมากกว่า สดชื่นมากๆ เลยครับ

ขั้นตอนการทำ HBO Therapy

ผมใช้เวลาอยู่ในอุงโมงค์ ประมาณ 1 ชั่วโมง พอเสร็จแล้วออกมาจากอุโมงค์คุณหมอก็เข้ามาถามอาการและให้เปลี่ยนเป็นชุดของเราได้ 

หลังทำ HBO Therapy คุณหมอก็แนะนำว่าห้ามทำกิจกรรมที่เปลี่ยนความกดอากาศภายในร่างกาย 1-2 วัน เช่น การดำน้ำ ขึ้นเครื่องบินครับ

ผลลัพธ์หลังทำ HBO Therapy

ผลลัพธ์หลังทำ HBO Therapy ผมเห็นผลตั้งแต่คืนแรกเลย เพราะว่านอนหลับได้เต็มอิ่มมากขึ้น และรู้สึกว่าไม่ปวดหลังเท่าแต่ก่อนแล้ว แต่คุณหมอก็บอกว่าผลลัพธ์ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล ถ้าอยากเห็นผลลัพธ์ชัดเจนก็ควรทำ 3-4 ครั้ง หรือเข้ารับการประเมินจากคุณหมออีกครั้งครับ

บรรยากาศของ โรงพยาบาลพญาไท พหลโยธิน

สำหรับบรรยากาศของ โรงพยาบาลพญาไท พหลโยธิน ผมถือว่าดีและสะอาดได้มาตรฐานครับ โรงพยาบาลค่อนข้างใหญ่ทำให้รู้สึกว่าคนไม่เยอะ

ในส่วนการบริการจากพี่เจ้าหน้าที่และพยาบาล ผมประทับใจที่เขาอธิบายครบทุกขั้นตอน โดยเฉพาะคุณหมอที่ถามละเอียดมากๆ รู้สึกได้ว่าเขาเป็นห่วงผมจริงและอยากให้ผมได้รับการบริการที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด

ใครสนใจโปรแกรมนี้ สามารถดูโปรโมชั่น หรือจองแพ็กเกจได้ที่ HDmall.co.th ได้เลยนะครับ บ๊ายบาย

Scroll to Top