review co test method to screen cervical cancer detect hpv uterine uterus and ovaries at navavej international hospital by porncharee hokpeenong14

ตรวจเจอเชื้อ HPV มาแล้ว 2 รอบ! รอบที่ 3 จะรอดมั้ย…. รีวิวตรวจภายในด้วยวิธี Co-test ที่ โรงพยาบาลนวเวช

เชื่อเราเถอะค่ะว่ามะเร็งเป็นเรื่องใกล้ตัวกว่าที่คิด! โดยเฉพาะผู้หญิงอย่างเราที่มีโอกาสเป็นได้ง่ายและเป็นกันเยอะมากๆ เพราะฉะนั้นการตรวจภายในเพื่อคัดกรองมะเร็งปากมดลูกเลยเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

เราเป็นคนนึงที่มีประสบการณ์ตรวจเจอเชื้อ HPV สายพันธุ์ที่ 18 มาก่อน ซึ่งตอนนั้นที่ตรวจเจอเราก็รีบไปฉีดวัคซีน HPV ชนิด 4 สายพันธุ์เพื่อป้องกันไว้ทันที

หลังจากนั้นเราก็ลองไปตรวจภายในเพื่อคัดกรองอีกรอบ ซึ่งผลตรวจก็ออกมาว่าไม่พบเชื้อ HPV สายพันธุ์ที่ 18 แล้ว แต่!!! ปรากฏว่ารอบล่าสุดเมื่อ 6 เดือนก่อนเราตรวจพบเชื้อ HPV สายพันธุ์ที่ 56 มาแทน

เห็นมั้ยคะทุกคน บอกแล้วว่ามะเร็งมันเป็นเรื่องใกล้ตัวและมาแบบไม่คาดฝันจริงๆ พอตอนนี้ครบกำหนดที่ควรกลับไปตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกอีกรอบ เราเลยเลือกมาตรวจภายในด้วยวิธี Co-test (ตรวจ Thinprep ร่วมกับ HPV DNA) ที่ โรงพยาบาลนวเวช ค่ะ

สาเหตุที่เราเลือกตรวจด้วยวิธี Co-test ก็เพราะว่าเป็นวิธีที่ทำได้ง่าย ใช้เวลาไม่นาน แถมยังมีความแม่นยำกว่าวิธีแบบดั้งเดิม อีกอย่างในโปรแกรมนี้เรายังได้ตรวจอัลตราซาวด์มดลูกและรังไข่ด้วย ตรวจทั้งทีก็เอาให้ครบครอบคลุมไปเลยค่ะ

ส่วนที่ครั้งนี้เราเลือกมาตรวจที่โรงพยาบาลนวเวช ก็เพราะว่าที่นี่เป็นโรงพยาบาลเอกชนที่มีชื่อเสียง ได้มาตรฐาน ดูแลโดยทีมแพทย์เก่งๆ เฉพาะทาง เราเลยมั่นใจและเลือกใช้บริการที่นี่ค่ะ

โรงพยาบาลนวเวช

การเตรียมตัวก่อนตรวจ Co-test

ก่อนเข้าไปรับบริการตรวจ Co-test เราก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อมกันก่อนดังนี้ค่ะ

  • ห้ามใช้ยาเหน็บช่องคลอด ครีม หรือยาฆ่าเชื้ออสุจิในช่องคลอด รวมถึงห้ามมีเพศสัมพันธ์ในช่วง 48 ชั่วโมง ก่อนเข้ารับการตรวจ
  • งดการตรวจภายในมาก่อนในช่วง 24 ชั่วโมง
  • ห้ามสวนล้างช่องคลอดก่อนการตรวจ
  • งดโกนขนน้องสาว เพราะอาจทำให้ผิวบริเวณปากช่องคลอดระคายเคือง หรือเกิดการติดเชื้อจนผลตรวจคลาดเคลื่อนได้
  • ควรสวมเสื้อผ้าหลวมๆ สบายตัว และควรใส่เป็นชุดคนละท่อน เพื่อความสะดวกในการตรวจ
  • ควรเข้ารับบริการในช่วงก่อนเป็นประจำเดือน หรือหลังเป็นประจำเดือนไปแล้ว 7 วัน

นอกจากนี้ สำหรับใครที่จะมาตรวจภายในหรือตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ก็ควรตรวจช่วงหลังจากมีประจำเดือนไปแล้วหรือตรวจช่วงก่อนมีประจำเดือนในรอบถัดไปประมาณ 1 สัปดาห์นะคะ ไม่ควรตรวจในช่วงที่มีประจำเดือนอยู่ค่ะ

รีวิวตรวจภายในด้วยวิธี Co-test ที่ โรงพยาบาลนวเวช

พอมาถึงโรงพยาบาล ก็เข้ามาติดต่อเจ้าหน้าที่ว่ามาใช้บริการตรวจภายในด้วยวิธี Co-test พร้อมกับลงทะเบียนทำประวัติผู้ป่วยใหม่ได้เลยค่ะ

ลงทะเบียนก่อนใช้บริการ

หลังจากลงทะเบียนเสร็จแล้ว เจ้าหน้าที่ก็จะให้ขึ้นไปที่ศูนย์สุขภาพผู้หญิง จากนั้นก็จะมีพี่พยาบาลพาไปชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดความดัน พร้อมกับซักประวัติเบื้องต้นเล็กน้อย เสร็จแล้วก็นั่งรอคิวเข้าพบคุณหมอสักครู่ค่ะ

ขั้นตอนวัดความดัน

พอถึงคิวเข้าพบคุณหมอ ก่อนอื่นคุณหมอจะซักประวัติเบื้องต้นและสอบถามอาการของเราก่อนว่ามีอาการยังไง? ได้รับเชื้อ HPV มานานรึยัง? จากนั้นก็อธิบายเกี่ยวกับการตรวจภายในด้วยวิธี Co-test ให้ฟังว่าคืออะไร? ใครควรตรวจ? ตรวจได้บ่อยแค่ไหน?

การตรวจ Co-test คืออะไร?

จากที่คุณหมออธิบายให้ฟัง การตรวจ Co-test คือ วิธีการตรวจคัดกรองเพื่อหาความเสี่ยงของโรคมะเร็งปากมดลูก โดยจะใช้แปรงเก็บตัวอย่างเซลล์จากปากมดลูกและนำเซลล์ที่ได้ใส่ในน้ำยาพิเศษเพื่อรักษาสภาพของเซลล์ หลังจากนั้นตัวอย่างจะถูกส่งไปตรวจในห้องแล็บเพื่อวิเคราะห์หาความผิดปกติอย่างละเอียดค่ะ

โดยวิธีการตรวจภายในด้วยวิธี Co-test นั้น มีข้อดีตรงที่สามารถเก็บตัวอย่างเซลล์ได้แม่นยำมากกว่าวิธีดั้งเดิม ใช้เวลาตรวจไม่นาน และสามารถนำตัวอย่างเซลล์ไปตรวจหาเชื้อ HPV ได้

ตรวจภายใน ที่ไหนดี

ใครควรตรวจ Co-test บ้าง?

ถ้าถามว่าใครควรตรวจ Co-test บ้าง คุณหมอบอกว่า ผู้หญิงทุกคนควรตรวจค่ะ ซึ่งสามารถเริ่มตรวจได้ตั้งแต่อายุ 21 ปีขึ้นไปเลย รวมถึงคนที่เคยมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก

ควรตรวจ Co-test บ่อยแค่ไหน?

คุณหมอบอกว่า ถ้าเราตรวจครั้งแรกแล้วไม่พบความผิดปกติ ก็สามารถมาตรวจซ้ำได้ทุกๆ 3-5 ปีเลยค่ะ แต่ถ้าเกิดใครที่ตรวจพบความผิดปกติ คุณหมอก็จะนัดให้มาตรวจซ้ำถี่ขึ้น ขึ้นอยู่กับการประเมินของคุณหมอแต่ละท่านค่ะ

หลังจากพูดคุยกับคุณหมอเสร็จแล้ว เราก็ได้รับความรู้เกี่ยวกับการตรวจ Co-test มาเยอะมากๆ ขั้นตอนต่อไปพี่พยาบาลก็จะนำชุดมาให้เปลี่ยนเพื่อเตรียมตัวตรวจภายในพร้อมกับตรวจอัลตราซาวด์มดลูกและรังไข่กันต่อเลยค่ะ

ขั้นตอนการตรวจภายใน ด้วยวิธี Co-test

สำหรับขั้นตอนการตรวจภายในด้วยวิธี Co-test ก็ไม่มีอะไรยุ่งยากค่ะ เริ่มแรกคุณหมอจะให้เราขึ้นไปนอนบนเตียงเพื่อขึ้นขาหยั่งก่อน

จากนั้นคุณหมอจะใช้อุปกรณ์ปากเป็ดมาเปิดบริเวณปากช่องคลอดพร้อมกับนำก้านแปรงเก็บตัวอย่างมาป้ายบริเวณปากมดลูกที่อยู่ในช่องคลอด

ขั้นตอนการตรวจ ThinPrep

ความรู้สึกตอนตรวจก็ไม่ได้รู้สึกเจ็บเลยค่ะ แถมใช้เวลาไม่ถึง 5 นาทีก็เก็บตัวอย่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ระหว่างตรวจคุณหมอยังคอยชวนคุยอยู่ตลอดด้วย ทำให้เราไม่รู้สึกเกร็งเลยค่ะ

ขั้นตอนการตรวจอัลตราซาวด์มดลูกและรังไข่

หลังจากตรวจภายในด้วยวิธี Co-test เสร็จแล้ว ขั้นตอนต่อมาก็จะเป็นการตรวจอัลตราซาวด์มดลูกและรังไข่ เพื่อหาความผิดปกติของมดลูก ท่อนำไข่ รังไข่ กระเพาะปัสสาวะ และช่องคลอดค่ะ

โดยเริ่มแรก คุณหมอจะให้ขึ้นไปนอนบนเตียงพร้อมกับขึ้นขาหยั่งเหมือนกับตอนตรวจ Co-test ก่อน จากนั้นก็นำเจลมาทาที่ Condom ที่คลุมหัวตรวจอัลตราซาวด์แล้วสอดหัวตรวจเข้าไปทางช่องคลอด

ระหว่างที่ตรวจอัลตราซาวด์ ก็จะมีภาพแสดงผลขึ้นมาบนจอมอนิเตอร์ด้วยค่ะ ซึ่งระหว่างนั้นคุณหมอก็จะอธิบายให้ฟังว่าแต่ละจุดมีความผิดปกติอะไรรึเปล่า ทำให้เราได้เข้าใจและเห็นภาพไปพร้อมๆ กันเลย

ขั้นตอนอัลตราซาวด์มดลูกและรังไข่

สำหรับขั้นตอนนี้ใช้เวลาตรวจไม่เกิน 5 นาทีก็เสร็จแล้วค่ะ หลังจากนั้นก็สามารถเปลี่ยนชุดแล้วกลับบ้านได้เลย 

ส่วนผลตรวจ คุณหมอแจ้งว่าจะทราบผลภายใน 7-14 วัน โดยทางโรงพยาบาลจะโทรมาแจ้งผลตรวจให้เราทราบอีกที แต่ถ้าเกิดผลตรวจมีความผิดปกติ ทางโรงพยาบาลก็จะนัดให้เข้ามาปรึกษาคุณหมออีกครั้งนึงค่ะ

ผลการตรวจภายใน

หลังจากรอไม่นาน ทางโรงพยาบาลก็โทรมาแจ้งผลตรวจแล้วค่ะ ซึ่งผลตรวจที่ออกมาก็พบว่าเรายังมีเชื้อ HPV อยู่ แต่คุณหมอแจ้งว่าสามารถติดตามต่อได้ ส่วนผลอัลตราซาวด์มดลูกและรังไข่ของเราก็ปกติดี ไม่มีอะไรเสียหายหรือน่ากังวลค่ะ

นอกจากนี้ คุณหมอก็แนะนำให้เรากลับมาตรวจซ้ำใน 1 ปีข้างหน้าด้วย เพื่อจะได้คอยติดตามผลตรวจอยู่ตลอดค่ะ

บรรยากาศของ โรงพยาบาลนวเวช

บรรยากาศของ โรงพยาบาลนวเวช หลังจากที่เราได้เข้ามาใช้บริการแล้วก็รู้สึกประทับใจมากๆ ค่ะ เพราะบรรยากาศด้านในของโรงพยาบาลกว้างขวาง ตกแต่งสวยงาม ทันสมัย แต่ละพื้นที่สะอาดมากๆ มีที่นั่งรับรองเยอะ ทำให้เข้าไปใช้บริการแล้วไม่รู้สึกอึดอัดเลย

บรรยากาศของ โรงพยาบาลนวเวช

นอกจากบรรยากาศที่ดีแล้ว การให้บริการของที่นี่ก็ดีไม่แพ้กันค่ะ เจ้าหน้าที่ทุกคนยิ้มแย้มแจ่มใส พูดจาไพเราะ ให้บริการเป็นอย่างดี คุณหมอก็น่ารัก เป็นกันเอง ให้คำปรึกษาอย่างละเอียด แถมยังคอยชวนคุยให้เราไม่รู้สึกเกร็ง โดยรวมแล้วประทับใจสุดๆ ไปเลยค่ะ

เราก็อยากแนะนำให้สาวๆ ทุกคนไปตรวจภายในเพื่อคัดกรองมะเร็งปากมดลูกกันเยอะๆ นะคะ บอกเลยว่ามะเร็งไม่ใช่เรื่องไกลตัวจริงๆ รีบตรวจคัดกรองไว้ก่อน เผื่อเจอความผิดปกติอะไรขึ้นมาจะได้รักษาทัน

ผู้ใช้บริการตรวจภายใน ด้วยวิธี Co-test ที่ โรงพยาบาลนวเวช

สำหรับสาวๆ คนไหนที่กำลังมองหาสถานที่ตรวจภายในหรือตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกอยู่ เราแนะนำให้มาตรวจภายในด้วยวิธี Co-test ที่ โรงพยาบาลนวเวช เลยค่ะ สะดวกสบาย ใช้เวลาไม่นาน

และถ้ายิ่งจองแพ็กเกจผ่าน HDmall.co.th ก็ยิ่งคุ้มสุดๆ เพราะในนี้เค้ามีโปรโมชันร่วมกับโรงพยาบาลนวเวชอยู่ รับรองว่าราคาดีถูกใจแน่นอน

Scroll to Top