review check the air and 16 types of food by nudging the skin at navavej international hospital by nirinya nithitworasit9

รีวิวตรวจภูมิแพ้อากาศและอาหาร 16 ชนิด ที่ โรงพยาบาลนวเวช

เกริ่นก่อนว่า ตอนน้องมิราอายุ 1 ขวบ 4 เดือน น้องเคยป่วยเป็นลำไส้อักเสบจนต้องเข้าโรงพยาบาลด่วนค่ะ ตอนนั้นคุณแม่คิดเองว่า ต้นเหตุคงมาจากที่เราเปลี่ยนจากให้นมแม่ มาเป็นนมวัวค่ะ

คุณแม่เลยลองเปลี่ยนเป็นนมพืชแทนค่ะ เช่น นมถั่วเหลือง นมโอ๊ต ปรากฏว่าอาการแพ้ของน้องก็ดีขึ้นเรื่อยๆ เลย

แต่ปัญหายังไม่จบแค่นี้นะคะ ตอนนี้น้องมิราก็อายุ 3 ขวบ 8 เดือนค่ะ น้องไม่ได้มีปัญหาเรื่องแพ้อาหารกับการขับถ่ายแล้ว แต่จู่ๆ ก็มีตุ่มที่น่าจะเกิดจากยุงหรือแมลงกัด ทำให้เป็นรอยดำรอยแดง เป็นแผลตามแขนและขา ซึ่งเกิดจากการเกาค่ะ

ทำให้คุณแม่มีความกังวลขึ้นมาอีก เพราะคิดว่านอกจากนมวัวแล้ว น้องก็น่าจะแพ้อย่างอื่นด้วย ตอนนี้ไม่อยากมานั่งเดาแล้ว อยากรู้ไปเลยว่าลูกแพ้อะไรบ้าง จะได้หลีกเลี่ยงถูก

เราก็ลองศึกษาหาข้อมูลที่ที่ตรวจอาการแพ้ของเด็กได้บ้าง จนมาเจอกับ โปรแกรมตรวจภูมิแพ้อากาศและอาหาร 16 ชนิด ที่ โรงพยาบาลนวเวช ด้วยวิธีสะกิดผิวหนังค่ะ

ไหนๆ ก็มาตรวจแล้ว คุณแม่เลยตัดสินใจตรวจสุขภาพพร้อมน้องไปเลย เป็นตัวอย่างให้ลูกดู จะได้รู้ว่าความเจ็บประมาณนี้ลูกทนได้ไหม หรือจะเจ็บมากแค่ไหนค่ะ

และบางทีอาการภูมิแพ้ก็ส่งต่อจากพันธุกรรมได้ด้วย พอรู้ผลอาการภูมิแพ้ นอกจากคุณแม่สามารถดูแลลูกได้แล้ว จะได้ดูแลตัวเองถูกด้วย 

การเตรียมตัวก่อนตรวจสุขภาพ

พอจองโปรแกรมแล้ว ก่อนวันนัดตรวจสุขภาพ คุณแม่ก็อ่านรายละเอียดวิธีเตรียมตัวก่อนตรวจสุขภาพค่ะ ซึ่งไม่ยุ่งยากเลยค่ะ

  • งดรับประทานยาแก้แพ้ แก้หวัด แก้คัน ก่อนเข้ารับการทดสอบประมาณ 7-10 วัน
  • หากมีโรคประจำตัวที่ต้องรับประทานยาต่อเนื่อง ต้องแจ้งชื่อยาให้แพทย์ทราบก่อนรับการทดสอบ

นอกจากนี้ก็ไม่จำเป็นต้องงดน้ำและอาหาร และใครมีประวัติการรักษาภูมิแพ้ ยาที่รับประทาน หรือผลตรวจสุขภาพครั้งก่อนๆ ก็นำมาให้คุณหมอดูเพื่อประกอบการวินิจฉัยสุขภาพได้นะคะ

รีวิวตรวจภูมิแพ้อากาศและอาหาร 16 ชนิด ที่ รพ.​ นวเวช

พอถึงวันนัดตรวจสุขภาพ เราก็ขับรถมาที่โรงพยาบาล ที่นี่มีบริการที่จอดรถทำให้สะดวกมากๆ เข้ามาในโรงพยาบาลแล้วก็มาติดต่อพี่เจ้าหน้าที่ แผนกภูมิแพ้อาหารและทางเดินหายใจ แล้วยื่นคูปองที่เราจองโปรแกรมกับทาง HDmall.co.th ให้ค่ะ

โรงพยาบาลนวเวช

คุณแม่กับน้องมิราก็กรอกประวัติลงทะเบียนกันต่อค่ะ กรอกข้อมูลเสร็จก็มีพี่พยาบาลพาไปวัดความดัน จากนั้นรอคิวคุณหมอสักครู่ แค่แป๊บเดียวก็ได้ตรวจสุขภาพแล้วค่ะ

รายการตรวจตรวจภูมิแพ้อากาศและอาหาร 16 ชนิด มีอะไรบ้าง?

ก่อนอื่นเรามารู้จักโรคภูมิแพ้กันก่อนนะคะ จากที่คุณแม่ได้อ่านหน้าเว็บไซต์ของแพ็กเกจ เขาบอกว่า โรคภูมิแพ้ เกิดจากภูมิคุ้มกันของร่างกายไวต่อโปรตีนหรือสารก่อภูมิแพ้จากสิ่งแวดล้อม 

ทำให้คนที่เป็นโรคภูมิแพ้จะไวต่อฝุ่น เชื้อราในอากาศ ขนสัตว์ เกสรดอกไม้ หรือแม้แต่อาหารที่รับประทานเป็นประจำ

การตรวจภูมิแพ้อากาศโดยการสะกิดผิวหนัง (Skin Prick Test) จะเป็นการนำน้ำยาสกัดจากสารภูมิแพ้ชนิดต่างๆ ที่มีอยู่ในอากาศ มาทดสอบที่ผิวหนังของเรา และรอประมาณ 15 นาที ดูว่ามีเรามีตุ่มคันหรือผื่นแดงขึ้นหรือเปล่า 

ตรวจภูมิแพ้อากาศ ที่ไหนดี?

ก่อนที่เราจะตรวจอาการภูมิแพ้กัน คุณหมอก็ได้แนะนำว่าวันนี้เราจะตรวจภูมิแพ้อะไรบ้าง มีดังต่อไปนี้เลยค่ะ

  1. ไรฝุ่น (House Dust Mite)
  2. ละอองหญ้า (Para Grass)
  3. ไม้ประเภทพุ่ม (Acacia)
  4. วัชพืช (Careless Weed)
  5. ซากแมลงสาบ (Cockroach)
  6. ขน/รังแค สุนัข (Dog Dander)
  7. ขน/รังแค แมว (Cat Dander)
  8. นมวัว (Cow’s Milk)
  9. ถั่วเหลือง (Soybean)
  10. ไข่แดง (Egg Yolk)
  11. ไข่ขาว (Egg White)
  12. ถั่วเปลือกแข็ง (Peanut, Nuts)
  13. ปลา (Fish)
  14. อาหารทะเลมีเปลือก (Shellfish)
  15. Positive Control
  16. Negative Control

สำหรับขั้นตอนการตรวจ คุณแม่ก็จะตรวจให้น้องมิราดูก่อนค่ะ คุณหมอจะเช็ดทำความสะอาดที่ท้องแขนของเราด้วยแอลกอฮอล์เพื่อฆ่าเชื้อ แล้วใช้ปากกาน้ำเงินขีดเส้นทั้งหมด 8 ช่อง ทั้งแขนซ้ายและแขนขวาค่ะ

ขั้นตอนการตรวจภูมิแพ้อากาศ

จากนั้นคุณหมอจะทดสอบก่อนว่าเราหยุดกินยาแก้แพ้ตามที่คุณหมอสั่งหรือเปล่า ด้วย Positive Control และ Negative Control ค่ะ ถ้ามีผื่นแดงขึ้น แสดงว่าเรางดยาแก้แพ้ครบ 1 สัปดาห์ สามารถตรวจอาการภูมิแพ้ต่อได้ค่ะ

แล้วคุณหมอจะหยดน้ำยาทดสอบตามรายการของโปรแกรม ข้างซ้ายจะทดสอบอาการภูมิแพ้ฝุ่นก่อน เช่น ไรฝุ่น เกสรดอกไม้ ละอองหญ้า ส่วนแขนข้างขวาจะเป็นภูมิแพ้อาหาร เช่น นมวัว ไข่แดง อาหารทะเล

พอหยดน้ำยาทดสอบแล้ว คุณหมอจะใช้เข็มที่ปราศจากเชื้อ สะกิดผิวหนังบริเวณที่หยดน้ำยาไปทีละจุด ความรู้สึกเหมือนมีปากกามาจิ้มๆ ค่ะ เจ็บนิดนึงพอทนได้

พอเสร็จแล้วคุณหมอก็เช็ดน้ำยาที่เหลือออก และรอดูผลอีกประมาณ 15 นาทีค่ะ

พอครบกำหนดเวลา คุณหมอก็ให้เราสังเกตดูว่า จุดไหนที่มีตุ่มคัน ใหญ่เกิน 3 มิลลิเมตร แสดงว่าเราแพ้ค่ะ คุณหมอจะใช้เทปใสติดบริเวณตุ่มคันของเรา จากนั้นใช้ปากกาวงขนาดตุ่ม แล้วลอกออกมาติดใส่กระดาษที่เขียนรายการทดสอบอาการแพ้ต่างๆ เพื่อให้เราเห็นผลทดสอบโดยภาพรวมค่ะ

พอคุณแม่ทดสอบเสร็จแล้ว ก็ถึงคิวของน้องมิราค่ะ ตอนแรกน้องก็เชื่อฟังนะคะ แต่พอถึงเวลาสะกิดผิวหนัง น้องคงคิดว่าเมื่อไหร่จะหยุดทิ่ม เลยร้องไห้ค่ะ แต่คุณหมอและพี่พยาบาลก็มีวิธีรับมือดีมากๆ เอาสติ๊กเกอร์เจ้าหญิงมาให้ดู น้องมิราเลยให้ความร่วมมือดีมาก

ตรวจภูมิแพ้อากาศ Skin Test

พอทดสอบเสร็จแล้วคุณหมอก็จะใช้สำลีชุบแอลกอฮอล์เช็ดทำความสะอาดอีดครั้ง แล้วทาครีมเพื่อลดอาการคันค่ะ

หลังจากตรวจเสร็จแล้วอาจมีจุดแดงเล็กๆ อยู่ค่ะ แต่ประมาณ 1-2 ชั่วโมงก็จะหายไปเอง

ผลตรวจภูมิแพ้

สำหรับผลตรวจภูมิแพ้อากาศและอาหาร คุณหมอก็วิเคราะห์อาการภูมิแพ้ให้เราฟังเลย สำหรับคุณแม่จะแพ้ขนแมว แมลงสาป และรังแค 

ส่วนเกสรดอกไม้ที่เรากังวลว่าจะแพ้ด้วยหรือเปล่า สรุปไม่มีตุ่มขึ้น คุณหมอบอกว่าอาจจะเพราะตัวน้ำยาสกัดจากดอกไม้ไทย แต่ที่เราแพ้เป็นดอกไม้นำเข้าต่างประเทศก็ได้ค่ะ 

ผลตรวจภูมิแพ้อากาศ

สำหรับของน้องมิรา ผลตรวจออกมาว่าน้องแพ้ไรฝุ่น 1 รายการ และไวต่อละอองหญ้าบ้างเล็กน้อยค่ะ 

แต่สิ่งที่กังวลมากที่สุด คือเรื่องของอาการแพ้นมวัว คุณแม่ได้รับข่าวดีมากๆ เพราะคุณหมอบอกว่าอาการแพ้นมวัวของน้องหายไปแล้วค่ะ

คุณหมอบอกว่าอาจเกิดจากการที่เราให้น้องงดดื่มนมวัวเป็นเวลานานๆ ซึ่งเราลองนับดูก็ปีกว่าเลย ช่วงก่อนอายุ 4 ขวบ เด็กจะมีการปรับตัว ทำให้ภูมิคุ้มกันมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งปัจจุบันน้องมิราก็อายุ 3 ขวบ 8 เดือนค่ะ

คุณหมอให้คำแนะนำอีกว่า ตอนนี้คุณแม่สามารถให้น้องกลับมากินนมวัวได้ แต่เริ่มจากอาทิตย์ละ 3-4 ครั้ง หรือลองให้น้องกินขนมที่มีส่วนผสมของนมวัว ค่อยๆ ให้ร่างกายของน้องปรับตัว จนสามารถย่อยน้ำตาลแลคโตสในนมวัวได้ค่ะ

วิธีนี้จะทำให้น้องรับประทานอาหารได้หลากหลายมากขึ้น กินอาหารในชีวิตประจำวันได้ง่ายมากขึ้น และคุณหมอยังแนะนำเรื่องไรฝุ่น เช่น วิธีเลือกประเภทของผ้าปูที่นอนและให้เราซักผ้าปูทุกอาทิตย์ ถ้าน้องมีอาการแพ้ควรทำยังไง ทำให้แม่คลายกังวลได้เยอะมากๆ เลยค่ะ

บรรยากาศของโรงพยาบาลนวเวช

บรรยากาศที่นี่ถือว่าสะอาดได้มาตรฐานมากๆ โรงพยาบาลดูใหม่และไม่ค่อยแออัดด้วย ทำให้มีความเป็นส่วนตัวค่ะ

บรรยากาศของ โรงพยาบาลนวเวช

พี่ๆ เจ้าหน้าที่และคุณหมอบริการดีมาก ให้คำแนะนำดี อธิบายละเอียดเข้าใจง่าย เราค่อนข้างประทับใจการบริการมาก เพราะเขารู้วิธีเข้าหาเด็กและใจดีมากๆ 

ผู้ใช้บริการตรวจภูมิแพ้อากาศและอาหาร 16 ชนิด ที่ โรงพยาบาลนวเวช
สำหรับโปรแกรมนี้สามารถตรวจได้ตั้งแต่ 1 ขวบเลย พาลูกมาตรวจเถอะค่ะ แนะนำ โปรแกรมตรวจภูมิแพ้อากาศและอาหาร 16 ชนิด ที่ โรงพยาบาลนวเวช ไม่ต้องมานั่งสุ่มหรือเดาว่าลูกเราแพ้อะไรหรือเปล่า สามารถสอบถามหรือจองแพ็กเกจได้ที่ HDmall.co.th ได้เลยนะคะ

Scroll to Top