review check bone with urine ctx at phyathai 2 hospital by patthita benyapattanaphong15

ตรวจคัดกรองข้อเข่าเสื่อม ด้วยวิธี Urine CTX ที่ โรงพยาบาลพญาไท 2

ใครมีอาการแบบนี้บ้างคะ? ปวดเข่าเรื้อรัง มีเสียงดังกรอบแกรบเวลาขยับเข่า ตื่นมาแล้วเข่าฝืดแข็ง ถ้าใครที่มีอาการเหล่านี้มากกว่า 1 ข้อ ก็ควรมาตรวจเช็กข้อเข่าไว้ก่อนเลยค่ะ เพราะนี่อาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคข้อเข่าเสื่อม!!!

เราเป็นคนนึงที่อายุแค่ 30 ต้นๆ แต่เริ่มมีอาการปวดเข่าและมีเสียงดังกรอบแกรบเวลาเดินแล้ว ด้วยความที่มีอาการแบบนี้มาเป็นปี ทำให้กังวลว่าตัวเองจะมีความเสี่ยงเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมก่อนวัยอันควร เราเลยอยากลองไปตรวจเช็กดู ถ้าเกิดเป็นอะไรขึ้นมาจะได้รักษาทันค่ะ

ตอนแรกก็ยังไม่รู้ว่าควรไปตรวจที่ไหน? และตรวจด้วยวิธีอะไรดี? จนเราได้มาเจอกับโปรแกรมตรวจกระดูก Urine CTX ที่ โรงพยาบาลพญาไท 2

ซึ่งการตรวจกระดูก ด้วย Urine CTX ก็เป็นวิธีที่ง่าย ใช้เวลาไม่นาน แค่เข้าไปเก็บปัสสาวะกับทางโรงพยาบาล เหมาะมากๆ สำหรับชาวออฟฟิศอย่างเราที่ไม่อยากลางานทั้งวันเพื่อมาตรวจสุขภาพ เราเลยไม่ลังเล ตัดสินใจเลือกใช้บริการนี้ทันทีค่ะ

โรงพยาบาลพญาไท 2

รีวิวโปรแกรมตรวจกระดูก Urine CTX ที่ โรงพยาบาลพญาไท 2

เมื่อถึงวันนัดหมายก็เดินทางมาที่ โรงพยาบาลพญาไท 2 ได้เลยค่ะ ซึ่งโรงพยาบาลก็ตั้งอยู่ในทำเลที่เดินทางสะดวกมาก สามารถนั่งรถไฟฟ้า BTS ลงสถานีสนามเป้า (ทางออก 1) แล้วเดินไปทางอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิประมาณ 200 เมตรก็ถึงเลย

พอมาถึงก็ขึ้นไปที่สถาบันกระดูกและข้อ อาคาร B ชั้น 5 แล้วติดต่อเจ้าหน้าที่หน้าเคาน์เตอร์ลงทะเบียนว่ามาใช้บริการตรวจ Urine CTX ได้เลย 

เจ้าหน้าที่ก็จะให้เรากรอกประวัติเพื่อลงทะเบียนคนไข้ใหม่ก่อนนิดหน่อย เสร็จแล้วพี่พยาบาลก็จะพาไปตรวจคัดกรองเบื้องต้น มีการชั่งน้ำหนัก วัดความดัน และวัดส่วนสูง จากนั้นก็เข้าไปพบคุณหมอเพื่อปรึกษาปัญหากันค่ะ

ขั้นตอนลงทะเบียน

อันดับแรก คุณหมอจะซักประวัติและสอบถามอาการของเราก่อนว่ากังวลเรื่องอะไร ทำไมถึงอยากมาตรวจกระดูก 

ในขั้นตอนนี้เราก็สามารถเล่าปัญหาและปรึกษาคุณหมอได้อย่างละเอียดเลยนะคะ หลังจากนั้นคุณหมอก็จะตรวจวิเคราะห์อาการปวดเบื้องต้นด้วยการลองกดตามจุดต่างๆ เพื่อดูว่าเรามีอาการปวดตรงไหนบ้าง

พอคุณหมอตรวจวิเคราะห์เสร็จแล้ว ก่อนที่จะเริ่มตรวจ Urine CTX คุณหมอก็ได้ให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโรคข้อเข่าเสื่อมและการตรวจ Urine CTX มาด้วยดังนี้ค่ะ

พบคุณหมอ

ใครบ้างที่เสี่ยงเป็นโรคข้อเข่าเสื่อม?

คุณหมออธิบายให้ฟังว่า คนที่เสี่ยงเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมได้ง่าย คือ กลุ่มคนที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป มีน้ำหนักตัวเยอะกว่าเกณฑ์มาตรฐาน คนที่ใช้งานข้อเข่าหนักๆ อย่างนักกีฬา คนที่เคยเกิดอุบัติเหตุบริเวณข้อ คนที่เป็นโรคเกาต์ และโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ค่ะ

การตรวจกระดูก ด้วยวิธี Urine CTX มีข้อดีอย่างไร?

สำหรับการตรวจกระดูก ด้วยวิธี Urine CTX มีข้อดีตรงที่สามารถตรวจพบความผิดปกติของข้อต่างๆ ได้ตั้งแต่ช่วงระยะแรกๆ หรือระยะที่ยังไม่เกิดอาการ ทำให้คุณหมอสามารถประเมินความเสี่ยงในอนาคตและวางแผนการรักษาได้ทัน

นอกจากนี้ยังเป็นวิธีที่ตรวจได้ง่าย แค่เก็บตัวอย่างปัสสาวะ ใช้เวลาไม่นาน เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลา หรือชาวออฟฟิศที่ไม่อยากลางานทั้งวันแบบเราค่ะ

โรคข้อเข่าเสื่อมรักษาให้หายขาดได้ไหม?

โรคข้อเข่าเสื่อม คุณหมอบอกว่าเป็นโรคที่ยังไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่สามารถชะลอความเสื่อมของระยะถัดไปได้ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต ออกกำลังกาย ทำกายภาพบำบัด ฉีดยา และการผ่าตัดเปลี่ยนหัวเข่า 

ซึ่งแต่ละวิธีก็ขึ้นอยู่กับการประเมินของคุณหมอด้วยนะคะว่าใครเหมาะกับการรักษาแบบไหน แต่ทางที่ดี คุณหมอก็แนะนำให้ป้องกันอาการข้อเข่าเสื่อมไว้ก่อนตั้งแต่เนิ่นๆ ด้วยการมาตรวจเช็กสุขภาพของตัวเองเป็นประจำ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต และไม่ใช้ข้อเข่าหนักๆ จะดีกว่าค่ะ

ขั้นตอนการตรวจ Urine CTX

หลังจากพูดคุยกับคุณหมอเสร็จแล้ว ขั้นตอนถัดมาจะเป็นการตรวจ Urine CTX ค่ะ ซึ่งขั้นตอนนี้ก็ไม่มีอะไรมาก พี่พยาบาลจะให้กระบอกเก็บปัสสาวะมา พร้อมกับอธิบายขั้นตอนการเก็บปัสสาวะให้ฟัง

โดยพี่พยาบาลบอกว่าให้เราทิ้งปัสสาวะแรกไปก่อน แล้วค่อยเริ่มเก็บปัสสาวะช่วงกลางในปริมาณ 30-60 มิลลิลิตร หรือให้พอดีกับขีดข้างกระบอก

ขั้นตอนการตรวจปัสสาวะ

หลังจากพี่พยาบาลอธิบายขั้นตอนให้ฟังแล้ว เราก็เข้าไปเก็บปัสสาวะให้เรียบร้อย เสร็จแล้วก็นำกระบอกมาส่งคืนพี่พยาบาลและรอนัดมาฟังผลตรวจกับคุณหมอหลังจากนี้อีกประมาณ 14 วันได้เลยค่ะ

ผลการตรวจกระดูก Urine CTX

หลังจากรอไปประมาณ 14 วัน เราก็ได้เข้ามาฟังผลตรวจกับคุณหมอแล้วค่ะ ซึ่งผลตรวจที่ออกมาค่าทุกอย่างก็อยู่ในเกณฑ์ปกติดี ไม่มีความเสี่ยงเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมแต่อย่างใดค่ะ

ส่วนเสียงดังกรอบแกรบเวลาเดินและขยับตัวที่เรากังวัล คุณหมอบอกว่าฟังจากเสียงแล้วน่าจะเกิดจากกระดูกอ่อนอักเสบนิดหน่อย คุณหมอเลยแนะนำให้ออกกำลังกายเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อต้นขาและกินคอลลาเจน Type II เพื่อเสริมผิวกระดูกอ่อน ทำให้เสียงตามข้อเข่าลดลง

สำหรับระยะเวลาในการกิน คุณหมอให้กินต่อเนื่องติดต่อกัน 3-6 เดือน วันละ 400-800 กรัม และคอยดูผลประมาณ 1-2 เดือน ว่าอาการเสียงดังบริเวณเข่าลดลงไหม รวมถึงอาการเจ็บแปลบๆ บริเวณเข่ายังมีอยู่รึเปล่า เพราะถึงแม้ว่าผลออกมาว่าไม่เสี่ยง แต่ก็ยังมีโอกาสที่จะเป็นข้อเข่าเสื่อมในระยะแรกได้ค่ะ

บรรยากาศของ โรงพยาบาลพญาไท 2

บรรยากาศของ โรงพยาบาลพญาไท 2 โดยรวมแล้วก็เป็นโรงพยาบาลที่สะอาด ได้มาตรฐาน มีพื้นที่กว้างขวาง มีที่นั่งรับรองเยอะ ทำให้พอเข้าไปใช้บริการแล้วไม่รู้สึกอึดอัดเลยค่ะ

บรรยากาศของ โรงพยาบาลพญาไท 2

ด้านในของ โรงพยาบาลพญาไท 2

นอกจากบรรยากาศที่ดีแล้ว การให้บริการของที่นี่ก็ดีเช่นกัน เจ้าหน้าที่ทุกคนให้การต้อนรับเป็นอย่างดี พี่พยาบาลน่ารัก เป็นกันเอง คอยดูแลอย่างใกล้ชิดทุกขั้นตอน ส่วนคุณหมอก็เก่งและมีความชำนาญมากๆ ให้คำแนะนำละเอียด ประทับใจสุดๆ ไปเลยค่ะ

สำหรับใครที่มีอาการปวดเข่า ปวดข้อต่างๆ แล้วกังวลว่าจะเสี่ยงเป็นโรคอะไรรึเปล่า เราแนะนำให้มาตรวจคัดกรองข้อเข่าเสื่อม ด้วยวิธี Urine CTX ที่ โรงพยาบาลพญาไท 2 เลยค่ะ มีอาการเมื่อไหร่อย่าลังเล รีบมาตรวจไว้ก่อนอุ่นใจกว่า

ผู้ใช้บริการตรวจคัดกรองข้อเข่าเสื่อม ด้วยวิธี Urine CTX ที่ โรงพยาบาลพญาไท 2

โดยเพื่อนๆ สามารถเข้าไปจองแพ็กเกจราคาดีๆ ผ่าน HDmall.co.th ได้เลยนะคะ ในนี้เค้ามีโปรโมชั่นร่วมกับ โรงพยาบาลพญาไท 2 อยู่ นอกจากโปรแกรมตรวจกระดูกแล้ว ยังมีโปรแกรมสุขภาพให้เลือกใช้บริการอีกเพียบ พลาดไม่ได้จริงๆ ค่ะ

Scroll to Top