review check 14 types of sexually transmitted diseases by pcr test at n health by porraphat jutrakul13

รีวิวตรวจคัดกรองโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ 14 ชนิด ด้วยวิธี PCR Test ที่ N Health สาขาซอยศูนย์วิจัย

ทำไมต้องตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ จริงๆ คำถามนี้ผมสงสัยมานานมากครับ จนตอนนี้ผมได้มารีวิวตรวจคัดกรองโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ผมถึงรู้ว่าเราควรตรวจคัดกรองโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เป็นประจำ คล้ายกับการตรวจสุขภาพประจำปีเลยครับ

ไม่นานมานี้ เพื่อนสนิทของผมเพิ่งตรวจเจอว่าเป็นหนองใน เพื่อนก็มาเล่าให้ฟังว่ามันเจ็บปวดทรมานมากๆ กับการที่ต้องมีหนองไหลออกมาจากน้องชาย ทำให้ต้องงดการมีเพศสัมพันธ์ไปนานมากๆ เพราะอายที่จะต้องไปเจอคนอื่น 

พอถามย้อนไปเพื่อนก็บอกว่าติดหนองในมาจากแฟนเก่าของตัวเอง ผมก็ยิ่งตกใจว่าคนที่มีแฟนอยู่แล้วจะติดมาจากไหนได้ เพื่อนก็เล่าว่าถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้เปลี่ยนคู่นอน หรือไปมีกิจกรรมทางเพศกับคนอื่น แต่เราไม่มีทางรู้เลยว่า แฟนเราจะไปซุกซนที่ไหนบ้างรึเปล่า แล้วก็เอาเชื้อต่างๆ มาติดกับเรา

โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ มีอะไรบ้าง

จากปัญหาของเพื่อน ผมก็เลยมาหาข้อมูลเพิ่มเติมถึงรู้ว่าโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หรือ STD (Sexually Transmitted Diseases) ไม่ได้มีแค่ HIV และหนองในเท่านั้น แต่มีอีกหลากหลายเลยไม่ว่าจะเป็น เชื้อเอชพีวี (HPV) ซิฟิลิส (Syphilis) เริม (Herpes) ไวรัสตับอักเสบบี (Hepatitis B) หรือฝีดาษลิง (Monkeypox)

แต่ที่น่ากลัวคือ บางโรคสามารถแฝงตัวอยู่กับเราได้นานเป็นหลักปีโดยไม่แสดงอาการ และเราอาจจะเผลอแพร่เชื้อให้คนอื่นได้โดยที่ไม่รู้ตัว ซึ่งจากที่ผมหาข้อมูลเพิ่มก็เลยรู้ว่าโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เหล่านี้สามารถตรวจคัดกรองได้ ถึงแม้ว่าจะไม่แสดงอาการ แต่ก็สามารถตรวจคัดกรองก่อนได้ เพื่อตรวจเช็ก ป้องกันและรักษาได้อย่างทันท่วงที

ผมก็เลยมองหาที่ตรวจคัดกรองโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ว่าตรวจที่ไหนดี จนมาเจอกับ HDmall.co.th ที่เขามีแพ็กเกจตรวจสุขภาพและความงามเยอะมากๆ พอเข้ามาดูก็มีโปรโมชันตรวจคัดกรองโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เยอะมากๆ และผมก็เลือกแพ็กเกจของ N Health ครับ

สาเหตุที่เลือกโปรแกรมตรวจคัดกรองโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่ N Health เพราะเขาเป็นห้องแล็บที่อยู่เบื้องหลังโรงพยาบาลและคลินิกหลายที่เลย แถมการใช้บริการที่นี่ก็สะดวก ไม่แออัด ใช้เวลา 15 นาทีก็กลับบ้านไปรอฟังผลได้แบบชิลๆ เลยครับ

รีวิวตรวจคัดกรองโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ที่ N Health สาขาซอยศูนย์วิจัย

พอมาถึงที่ N Health ก็ติดต่อที่เคาน์เตอร์ ยื่นบัตรประชาชนและคูปองที่จองคิวผ่าน HDmall.co.th ให้กับเจ้าหน้าที่ได้เลย จากนั้นเขาก็เอาเอกสารมาให้ตรวจสอบข้อมูลว่าถูกต้องตรงตามที่เราลงทะเบียนมาล่วงหน้าหรือเปล่า 

ลงทะเบียนก่อนใช้บริการ

จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็จะแนะนำเกี่ยวกับรายการตรวจคัดกรองโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ที่ตรวจได้ถึง 14 รายการให้เราฟังว่าแต่ละรายการคืออะไร ดังนี้

  1. เริม (Herpes simplex virus 1 (HSV-1))
  2. เริม (Herpes simplex virus 2 (HSV-2))
  3. ซิฟิลิส (Treponema Pallidum)
  4. พยาธิช่องคลอด (Trichomonas Vaginitis)
  5. หนองในเทียม (Mycoplasma Genitalium)
  6. หนองในเทียม (Mycoplasma Hominis)
  7. หนองในเทียม (Ureaplasma Urealyticum)
  8. หนองในเทียม (Chlamydia Trachomatis)
  9. หนองในแท้ (Neisseria Gonorrhoeae)
  10. เชื้อราในช่องคลอด (Candida spp.)
  11. เชื้อแบคทีเรียในช่องคลอด (Gardnerella Vaginalis)
  12. เชื้อแบคทีเรียในช่องคลอด (Group B Streptococcus)
  13. เชื้อแบคทีเรียในทางเดินปัสสาวะ (Staphylococcus Aureus)
  14. แผลริมอ่อน (Haemophilus Ducreyi)

ตรวจคัดกรองโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

สำหรับการเก็บตัวอย่างตรวจคัดกรองโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ครั้งนี้ เป็นการเก็บตัวอย่างจากปัสสาวะ ก็เลยไม่ต้องเตรียมตัวมาล่วงหน้า สามารถกินข้าวดื่มน้ำได้ตามปกติเลย

รีวิวตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

เก็บปัสสาวะตรวจคัดกรองโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

พอถึงคิวของเรา เจ้าหน้าที่ของ N Health จะให้อุปกรณ์เก็บตัวอย่างปัสสาวะใส่มาในซองทึบและวางในตะกร้าอีกชั้น แล้วก็อธิบายวิธีการเก็บตัวอย่างปัสสาวะให้ฟัง

ขั้นตอนการตรวจ STD

ตามปกติถ้าตรวจสุขภาพประจำปี เราจะต้องปล่อยปัสสาวะช่วงแรกทิ้งไป แล้วเก็บช่วงกลางของปัสสาวะ แต่สำหรับการตรวจคัดกรองโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์จะต้องเก็บปัสสาวะช่วงแรกเลย เพราะในปัสสาวะช่วงแรกจะมีเชื้อที่แฝงตัวในท่อปัสสาวะของเราอยู่ และมันจะติดมากับปัสสาวะช่วงแรกนั่นเอง

ขั้นตอนการเก็บปัสสาวะ

หลังจากที่เก็บตัวอย่างปัสสาวะเสร็จแล้ว ก็กลับบ้านได้เลย เพราะผลตรวจจะใช้เวลาประมาณ 5 วัน ทาง N Health ถึงจะส่งมาให้ทางอีเมล

วิธีอ่านผลตรวจคัดกรองโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

สำหรับผลตรวจคัดกรองโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่ถูกส่งมาในอีเมล ทาง N Health จะเข้ารหัสไฟล์ผลตรวจของเราไว้ โดยจะต้องใช้วันเดือนปีเกิดในการปลดล็อก ถือเป็นการรักษาความเป็นส่วนตัวที่ดีเลยครับ

ผลตรวจ STD ของ N Health

และผลตรวจคัดกรองโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ก็อ่านไม่ยากเลย เพราะจะรายงานผลตรวจมาให้ชัดเจนมากๆ เราก็ดูได้เลยว่าผลตรวจตัวไหนที่มีความผิดปกติ แต่สำหรับของผม ผลตรวจทุกอย่างปลอดเชื้อครับ

แม้ว่าตอนนี้ผตรวจจะปลอดเชื้อ แต่การตรวจคัดกรองโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์สำหรับคนมีคู่ หรือคนโสดแนะนำให้ตรวจทุกปี ส่วนใครที่เปลี่ยนคู่นอนบ่อย แนะนำให้ตรวจทุกๆ 3 เดือนเพื่อความปลอดภัยครับ

หรือถ้าใครที่ตรวจเจอความผิดปกติ หรือติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ก็ไม่ต้องตกใจ ไม่ต้องกลัว ถือว่าเราโชคดีที่ตรวจเจอตั้งแต่ระยะแรก และเข้าสู่การรักษาตั้งแต่เชื้อยังอยู่ในระยะแรกเริ่ม ไม่ใช่มาเจอตอนแสดงอาการหนักแล้ว

บรรยากาศของ N Health

ส่วนบรรยากาศของ N Space สาขาซอยศูนย์วิจัย หรือที่เราเรียกกันว่า N Space ตอนที่เข้ามาก็ไม่ได้รู้สึกว่าเป็นคลินิกเลย เพราะเค้าทำให้เป็น Co Working Space ในธีมคาเฟ่ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น สว่างสบายตา เรียบหรูดูโมเดิร์น

บรรยากาศของ N Health สาขาซอยศูนย์วิจัย

ใครที่ชอบบรรยากาศสบายๆ โล่งโปร่ง หรือชอบถ่ายรูป บอกเลยว่าที่นี่แสงสวย ถ่ายรูปออกมาแล้วดูอบอุ่นสุดๆ 

ร้านกาแฟภายใน N Space

นอกจากนี้ N Health ยังมีอีก 30 สาขาทั่วประเทศเลย ไม่ว่าจะอยู่โซนไหนของประเทศไทย ก็สามารถซื้อแพ็กเกจในราคาสุดคุ้มผ่าน HDmall.co.th ได้ เพราะนอกจากโปรแกรมตรวจคัดกรองโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ยังมีโปรแกรมตรวจสุขภาพอื่นๆ ด้วยครับ

ผู้ใช้บริการตรวจคัดกรองโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ที่ N Health

และสำหรับใครที่เริ่มเห็นความสำคัญของการตรวจคัดกรองโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ แนะนำเลยครับ โปรแกรมตรวจคัดกรองโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ 14 ชนิด ด้วยวิธี PCR Test ที่ N Health จองผ่าน HDmall.co.th ราคาคุ้มมากๆ เมื่อเทียบกับความสบายใจที่เรารู้สถานะตัวเอง

Scroll to Top