varicose veins treatment comparison

รวม 7 วิธีรักษาเส้นเลือดขอด เหมาะกับใคร ข้อดี ข้อจำกัด

การรักษาเส้นเลือดขอด ปัจจุบันมีหลากหลายวิธี ทั้งผ่าตัดและไม่ผ่าตัด จะใช้วิธีไหนขึ้นอยู่กับความรุนแรง ขนาด ตำแหน่งของเส้นเลือดขอด รวมถึงภาวะสุขภาพ ประวัติแพ้ยา โรคประจำตัว ของผู้ป่วยด้วย บทความนี้ได้รวมวิธีรักษาเส้นเลือดขอดไว้แล้ว เพื่อให้คุณตัดสินใจรักษาได้ง่ายยิ่งขึ้น

1. วิธีการรักษาเส้นเลือดขอด ด้วยการใช้ถุงน่องรัดเส้นเลือดขอด

ถุงน่องรัดเส้นเลือดขอด เป็นถุงน่องที่ออกแบบมาเป็นพิเศษให้มีความดันบริเวณขาเหมาะสม เมื่อสวมใส่แล้ว จะช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ถูกทาง คือไหลกลับเข้าสู่หัวใจ

ทำความรู้จัก เส้นเลือดขอดให้มากขึ้น! คืออะไร สาเหตุ อาการ การตรวจ วิธีรักษา วิธีป้องกัน คลิกอ่านต่อ

ข้อดี ของการใช้ถุงน่องรัดเส้นเลือดขอด คือ ไม่ต้องผ่าตัด ไม่เจ็บ ความเสี่ยงที่จะเกิดผลข้างเคียงน้อยเมื่อเทียบกับการรักษาเส้นเลือดขอดด้วยวิธีอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม การใช้ถุงน่องรัดเส้นเลือดขอดเพียงอย่างเดียวอาจให้ประสิทธิภาพในการรักษาเส้นเลือดขอดไม่ดีนัก ทำได้แค่ช่วยลดอาการบวมและลดปวดบริเวณที่เป็นเส้นเลือดขอดเท่านั้น 

นอกจากนี้การบรรเทาอาการเส้นเลือดขอดด้วยวิธีนี้ ยังใช้ระยะเวลายาวนาน และอาจทำให้ผู้สวมใส่รู้สึกไม่สบายตัวได้

อีกทั้งจะต้องมีการเปลี่ยนถุงน่อง ทุกๆ 3-6 เดือน เพื่อคงประสิทธิภาพการทำงาน และต้องคอยดูแลความสะอาดของถุงน่องให้ดีอยู่เสมอ

2. วิธีการรักษาเส้นเลือดขอด ด้วยยา

เป็นการรับประทานยา เพื่อบรรเทาอาการเส้นเลือดขอด โดยมักเป็นยาที่ทำหน้าที่เพิ่มการบีบตัว ลดการอักเสบ และช่วยให้ลิ้นภายในหลอดเลือดดำแข็งแรงขึ้น นอกจากนี้ตัวยายังช่วยให้การไหลเวียนเลือดภายในเส้นเลือดฝอยเป็นปกติ และเพิ่มการระบายของระบบน้ำเหลืองอีกด้วย 

ตัวยารักษาเส้นเลือดขอดนี้เป็นส่วนใหญ่จะเป็นยากลุ่มเดียวกับที่ใช้รักษาโรคริดสีดวงทวาร

การรักษาเส้นเลือดขอดด้วยวิธีนี้เหมาะกับผู้ที่เป็นเส้นเลือดขอดที่อาการยังไม่รุนแรงนัก

อย่างไรก็ตาม การรับประทานยารักษาเส้นเลือดขอด อาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงต่อระบบทางเดินอาหาร เช่น คลื่นไส้ อาเจียน อาหารไม่ย่อย  จึงจำเป็นต้องปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนใช้ยา และใช้ยาตามปริมาณที่แพทย์แนะนำเท่านั้น

3. วิธีการรักษาเส้นเลือดขอด ด้วยการฉีดยารักษา

การฉีดยารักษาเส้นเลือดขอด (Sclerotherapy) เป็นการฉีดสารละลายของเหลวชนิดพิเศษเข้าสู่เส้นเลือดดำบริเวณที่เป็นเส้นเลือดขอด ทำให้ผนังหลอดเลือดตีบแคบลงแล้วค่อยๆ กลายเป็นเนื้อเยื่อแผลเป็นในที่สุด เลือดจึงไม่ไหลเข้าเส้นเลือดเส้นนี้อีกต่อไป แต่จะเปลี่ยนทางไปไหลเข้าหลอดเลือดที่เลือดไหลเวียนได้ดีกว่าแทน ถือเป็นวิธีรักษาเส้นเลือดขอดที่มีประสิทธิภาพ หลังทำแล้วผู้ป่วยฟื้นตัวเร็ว

การฉีดรักษาเส้นเลือดขอด 1 ครั้ง มักรักษาเส้นเลือดขอดได้ประมาณ 50-80% โดยทั่วไปต้องทำซ้ำประมาณ 3-5 ครั้ง ภาวะเส้นเลือดขอดจึงจะดีขึ้นประมาณ 80-90%

ผู้ที่เหมาะกับการรักษาเส้นเส้นเลือดขอดวิธีนี้ คือ ผู้ที่เป็นเส้นเลือดขอดขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 3 มิลลิเมตร รวมไปถึงเส้นเลือดฝอยขดคล้ายเส้นใยแมงมุม (Spider Veins) 

มีข้อดีคือเป็นวิธีที่ไม่ต้องใช้ยาระงับความรู้สึกใดๆ จึงลดความเสี่ยงต่อการแพ้ยา

อย่างไรก็ตาม แพทย์มักไม่แนะนำให้ผู้มีภาวะเส้นเลือดอุดกั้น ผู้ที่กำลังตั้งครรภ์ หรืออยู่ระหว่างให้นมบุตร รักษาเส้นเลือดขอดด้วยวิธีนี้ และเป็นวิธีที่ต้องใช้เวลากว่าจะเห็นผลการรักษา สำหรับเส้นเลือดขอดชนิดตื้นขนาดเล็กอาจต้องรอประมาณ 3-6 สัปดาห์จึงจะเห็นผล ส่วนเส้นเลือดขนาดใหญ่อาจต้องใช้เวลาประมาณ 3-4 เดือน

4. วิธีการรักษาเส้นเลือดขอด ด้วยการใช้คลื่นวิทยุ

การรักษาเส้นเลือดขอดด้วยคลื่นวิทยุ RFA เป็นการสอดอุปกรณ์เข้าไปบริเวณที่เป็นเส้นเลือดขอด จากนั้นแพทย์จะปล่อยคลื่นวิทยุออกมาจากอุปกรณ์ดังกล่าว เพื่อให้เกิดพลังงานความร้อนเข้าไปทำลายผนังเส้นเลือด เป็นการปิดการไหลเวียนของเลือดในบริเวณนั้น จากนั้นเส้นเลือดที่ขอดจะฝ่อและค่อยๆ ยุบไป อัตราสำเร็จของการรักษาอยู่ที่ประมาณ 95-98%

วิธีนี้เหมาะกับผู้ที่เป็นเส้นเลือดขอดขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณไม่เกิน 2 มิลลิเมตร

ข้อดีคือ เจ็บน้อยถึงแทบไม่เจ็บเลย โดยหากเทียบกับการรักษาแบบเลเซอร์ การรักษาเส้นเลือดขอดด้วยคลื่นวิทยุ จะให้ความรู้สึกสบายตัวกว่า เพราะพลังงานความร้อนที่ปล่อยออกมามีอุณหภูมิต่ำกว่าเลเซอร์ สามารถทำที่ขาสองข้างได้ภายในการนัดหมายครั้งเดียว ทำเสร็จแล้วกลับบ้านได้เลย ระยะพักฟื้นสั้น

แต่การรักษาเส้นเลือดขอดด้วยวิธีนี้มีการใช้ยาชาระงับความรู้สึก จึงไม่เหมาะกับผู้ที่แพ้ยาชาหรือมีความเสี่ยงแพ้ยาชา

5. วิธีการรักษาเส้นเลือดขอด ด้วยเลเซอร์

วิธีการรักษาเส้นเลือดขอดด้วยวิธีนี้ เหมือนกับรักษาเส้นเลือดขอดด้วยคลื่นวิทยุ แต่ใช้เลเซอร์แทนคลื่นวิทยุ

เป็นวิธีที่เหมาะกับผู้มีเส้นเลือดขอดขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 2 มิลลิเมตร แต่ยิ่งเส้นเลือดมีขนาดใหญ่ จะยิ่งเจ็บเวลาทำ เพราะเป็นการปล่อยพลังงานความร้อนเข้าไปปิดเส้นเลือด มักให้ผลดีกับผู้ที่รักษาเส้นเลือดขอดแบบฉีดยารักษาแล้วไม่ได้ผล

การรักษาเส้นเลือดขอดด้วยเลเซอร์เห็นผลการรักษารวดเร็ว หลังทำจึงอาจไม่ต้องสวมใส่ถุงน่องรัดเส้นเลือดขอดอีก ต่างจากวิธีอื่นๆ ที่ต้องสวมใส่ถุงน่องรัดขาไปก่อนระยะหนึ่ง

แต่เนื่องจากวิธีนี้ให้พลังงานความร้อนเข้าไปในเส้นเลือด จึงทำให้รู้สึกเจ็บกว่าวิธีที่ให้ความร้อนต่ำกว่า เช่น รักษาเส้นเลือดขอดด้วยคลื่นวิทยุ

6. วิธีการรักษาเส้นเลือดขอด ด้วยกาวทางการแพทย์

วิธีนี้แพทย์จะฉีดกาวชนิดพิเศษเข้าไปบริเวณเส้นเลือดขอด เพื่อติดผนังเส้นเลือดเข้าด้วยกัน ทำให้เลือดไม่สามารถไหลผ่านได้ จนในที่สุดเส้นเลือดนี้ก็จะปิดไป

วิธีนี้มีข้อเด่นคือ ทำแล้วไม่จำเป็นต้องพักฟื้น และไม่ต้องสวมถุงน่องรัดเส้นเลือดขอดหลังทำ มีอัตราความสำเร็จในการรักษาอยู่ที่ประมาณ 98%

อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่เป็นการรักษาเส้นเลือดขอดที่ใหม่ว่าการฉีดยา ใช้คลื่นความถี่วิทยุ และ เลเซอร์ งานศึกษาเกี่ยวกับผลข้างเคียงจากการรักษาด้วยวิธีนี้จึงยังมีน้อยกว่า และผู้ที่กำลังตั้งครรภ์ หรืออยู่ระหว่างให้นมบุตร หรือมีความเสี่ยงที่จะแพ้กาวได้ จึงอาจต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนและปรึกษาแพทย์โดยละเอียดก่อนใช้วิธีนี้

7. วิธีการรักษาเส้นเลือดขอด ด้วยการผ่าตัด

กรณีที่เป็นเส้นเลือดขอดขนาดใหญ่ หรือผู้ป่วยต้องการรักษาเส้นเลือดขอดอย่างได้ผลรวดเร็วในการรักษาครั้งเดียว แพทย์อาจพิจารณาให้ผ่าตัด โดยมี 2 เทคนิคหลักๆ คือ

  1. ผ่าตัดกรีดเปิดผิวหนัง จากนั้นผูกเส้นเลือดขอดช่วงต้นกับปลายเพื่อปิดทางไหลเวียนเลือด แล้วลอกเส้นเลือดขอดเส้นนั้นออก 
  2. ผ่าตัดเจาะผิวหนังเป็นรูเล็กๆ แล้วใช้เครื่องมือดูดเส้นเลือดขอดออกนอกร่างกาย

ข้อดีของการผ่าตัดรักษาเส้นเลือดขอดคือ สามารถนำเส้นเลือดที่มีปัญหาออกจากร่างกายไปเลยในการรักษาครั้งเดียว โดยมากมักทำในกรณีที่ผู้ป่วยเป็นเส้นเลือดขอดอย่างรุนแรง เส้นเลือดที่ขอดมีขนาดใหญ่ อยู่ลึก หรือรักษาด้วยวิธีอื่นๆ ไม่ได้ผล

ส่วนข้อเสียของวิธีนี้เมื่อเปรียบเทียบกับวิธีอื่นๆ คือ ต้องพักฟื้นนานกว่า แต่ถ้าเป็นเทคนิคใช้เครื่องมือดูดเอาเส้นเลือดขอดออก ทำเสร็จแล้วก็สามารถกลับบ้านได้เลย ไม่มีแผลเย็บที่ต้องดูแลอีกด้วย

สำหรับข้อจำกัด โดยทั่วไปการผ่าตัดเส้นเลือดขอดมักใช้ยาชาในการระงับความรู้สึกระผู้ป่วย ผู้มีภาวะแพ้ยาชาจึงไม่สามารถทำหัตถการนี้ได้

เส้นเลือดขอดสามารถรักษาได้ โดยมุ่งเน้นที่การปิดเส้นเลือดดำที่มีปัญหาไป แล้วให้เลือดเปลี่ยนทางไปใช้ทางเส้นเลือดเส้นอื่นแทน การตัดสินใจเลือกวิธีรักษาเส้นเลือดขอดที่เหมาะสมกับแต่ละคนจำเป็นต้องทำร่วมกับแพทย์ผู้ชำนาญการ เมื่อปรึกษาแพทย์ควรแจ้งภาวะสุขภาพที่เป็นอยู่ในครบถ้วน เช่น โรคประจำตัว ประวัติแพ้ยา ภาวะตั้งครรภ์หรือแผนการตั้งครรภ์ ยาหรืออาหารเสริมที่รับประทานอยู่ ไปจนโรคหรืออาการที่อาจทำให้ต้องใช้เส้นเลือดเพื่อใส่สายสวนในอนาคต

รักษาเส้นเลือดขอด วิธีไหนดีที่สุดสำหรับเรา? เคยตรวจมาแล้วแต่อยากขอความเห็นที่สองจากคุณหมอเฉพาะทาง เพื่อเลือกวิธีรักษาที่เหมาะกับเรามากที่สุด ติดต่อทีม HDcare ช่วยทำนัดเข้าปรึกษาคุณหมอ ดูแลกันตั้งแต่ต้นจบ ทำให้การผ่าตัดไม่ยุ่งยากและไม่น่ากลัวอย่างที่คิด คลิกเลย

Scroll to Top