varicose veins disease definition

เส้นเลือดขอดคืออะไร สาเหตุ อาการ การตรวจ วิธีรักษา วิธีป้องกัน

เส้นเลือดขอด เป็นภาวะที่พบได้ทั่วไป โดยเฉพาะในผู้ใหญ่ และมักเกิดในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย แม้ว่าโดยทั่วไปแล้วเส้นเลือดขอดจะไม่ก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงต่อสุขภาพ แต่อาจจะส่งผลต่อความมั่นใจของผู้ที่เป็นค่อนข้างมาก 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีหลากหลายเทคนิคที่ช่วยรักษาเส้นเลือดขอดอย่างได้ผล ตั้งแต่วิธีง่ายๆ อย่างปรับพฤติกรรมด้วยตนเอง รักษาด้วยการฉีดยาหรือใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์ ไปจนถึงผ่าตัดเปิดเพื่อลอกเอาเส้นเลือดขอดออกไป บทความนี้จะมาบอกรายละเอียดทุกแง่มุมเกี่ยวกับเส้นเลือดขอดให้ทุกคนได้ทราบกัน

เส้นเลือดขอด คืออะไร?

เส้นเลือดขอด (Varicose Veins) คือ ภาวะที่เส้นเลือดดำขยายโป่งขึ้นหรือมีรูปร่างบิดเบี้ยวไปจากปกติ เส้นเลือดขอดเกิดที่บริเวณไหนก็ได้ในร่างกาย แต่พบมากที่ผิวหนังบริเวณขา ข้อเท้า หรือเท้า เนื่องจากการลุกยืน เดิน เป็นการเพิ่มความดันเส้นเลือดดำบริเวณส่วนล่างของร่างกาย

ในทางการแพทย์ เส้นเลือดขอดไม่ใช่ภาวะอันตรายร้ายแรง พบได้ใน 1 ใน 3 ของประชากรวัยผู้ใหญ่ ส่วนใหญ่มักส่งผลกระทบต่อความมั่นใจเป็นหลัก หรือบางครั้งอาจมีอาการไม่สบายตัว ปวดขา เมื่อยขาได้ง่าย แต่ถ้าปล่อยทิ้งไว้นานๆ ไม่ได้ทำการรักษา ก็มีโอกาสที่จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพที่รุนแรงขึ้นได้ ซึ่งจะกล่าวถึงในส่วนถัดไป

สาเหตุของภาวะเส้นเลือดขอด คืออะไร?

เส้นเลือดดำของคนเราเป็นทางลำเลียงเลือดเข้าสู่หัวใจ โดยจะมีลิ้น (Valve) อยู่เป็นระยะ คอยเปิด-ปิดให้เลือดไหลไปในทิศทางที่ถูกต้อง เมื่อไหร่ที่ลิ้นเหล่านี้เสื่อม อ่อนแอลง หรือเกิดความเสียหาย บริเวณนั้นก็จะเกิดภาวะเส้นเลือดขอดขึ้นได้

ทั้งนี้พฤติกรรมที่ทำให้ลิ้นในเส้นเลือดดำเสียหายและผนังหลอดเลือดดำอ่อนแอลง ได้แก่ นั่งหรือยืนนานๆ ต่อเนื่อง ความดันเลือดที่ขาจึงเพิ่มสูงขึ้น และส่งผลต่อหลอดเลือด จนกลายเป็นเส้นเลือดขอดในที่สุด

เส้นเลือดขอดคืออะไร สาเหตุ อาการ การตรวจ วิธีรักษา วิธีป้องกัน

คลิกที่นี่เพื่อดูภาพขนาดใหญ่

ปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้เสี่ยงเป็นเส้นเลือดขอด เช่น

  • ภาวะน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วน
  • อายุที่มากขึ้น
  • เพศหญิง
  • การยื่นหรือนั่งเป็นเวลานานบ่อยๆ
  • การบาดเจ็บที่ขา
  • การตั้งครรภ์
  • การสูบบุหรี่
  • รับประทานยาคุมกำเนิด หรือยาทดแทนฮอร์โมน

อาการของเส้นเลือดขอด เป็นอย่างไร?

เส้นเลือดขอดสังเกตได้ด้วยตาเปล่า โดยมักมองเห็นเส้นเลือดใต้ผิวหนังมีลักษณะบวม คด โดยเส้นเลือดที่เห็นนั้นอาจเป็นสีออกม่วงหรือฟ้า

อาการเส้นเลือดขอดอื่นๆ เช่น

  • รู้สึกเจ็บ แสบร้อน หรือรู้สึกหนักๆ ที่ขา และเป็นมากขึ้นหลังจากยื่นหรือนั่งนานๆ
  • คันรอบๆ เส้นเลือดขอด
  • ผิวหนังรอบๆ เส้นเลือดขอดเปลี่ยนสีไป

เส้นเลือดขอดที่รุนแรง ถ้าปล่อยทิ้งไว้นานๆ จะทำให้ขาบวม และเส้นเลือดมีโอกาสจะบวมปูดมากขึ้น ทำให้ผิวหนังบริเวณนั้นบางเป็นพิเศษ เมื่อถูกกระทบกระแทก จะทำให้เกิดการปริ แตก เป็นแผลเลือดออกได้ง่าย ซึ่งหากเป็นซ้ำๆ และดูแลแผลไม่ดี อาจจะนำไปสู่การติดเชื้อ เกิดเป็นแผลเรื้อรังตามมา

แม้ว่าโดยทั่วไป เส้นเลือดขอด ไม่ได้เป็นภาวะที่ก่ออันตรายร้ายแรงต่อสุขภาพ แต่อาการที่บ่งชี้ถึงเส้นเลือดขอดอาจใกล้เคียงกับภาวะสุขภาพอื่นๆ ดังนั้นถ้าไม่สบายใจจึงควรปรึกษาแพทย์ว่าสิ่งที่เป็นอยู่นั้นคือเส้นเลือดขอดใช่หรือไม่ และจำเป็นต้องรับการรักษาไหม

เป็นเส้นเลือดขอดมานาน อยากหาวิธีรักษาที่เหมาะกับเรา ปรึกษาแอดมิน หาแพ็กเกจราคาดีใกล้คุณได้ ที่นี่

วิธีรักษาเส้นเลือดขอด มีวิธีไหนบ้าง

เส้นเลือดขอดที่เป็นไม่มาก สามารถรักษาได้ด้วยตนเอง เช่น ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ไม่นั่งเท่าเดิมต่อเนื่องเป็นเวลานาน ซึ่งจะเพิ่มความดันเลือดบริเวณขา อาจยกขาขึ้นสูงเมื่อนั่งหรือนอนในพื้นที่ที่สามารถทำได้  หรือสวมใส่ถุงน่องชนิดพิเศษที่ช่วยบรรเทาอาการเส้นเลือดขอด

นอกจากนี้ยังมีวิธีทางการแพทย์ที่ใช้รักษาเส้นเลือดขอดได้ ได้แก่

ฉีดยารักษาเส้นเลือดขอด

การฉีดยารักษาเส้นเลือดขอด (Sclerotherapy) เป็นการฉีดสารละลายของเหลวเข้าสู่เส้นเลือดดำบริเวณที่เป็นเส้นเลือดขอด ทำให้ผนังหลอดเลือดตีบแคบลงแล้วค่อยๆ กลายเป็นเนื้อเยื่อแผลเป็น เลือดจะเปลี่ยนทางไปไหลเข้าหลอดเลือดที่เลือดไหลเวียนได้ดีกว่า จากนั้นเส้นเลือดขอดก็จะสลายไปในที่สุด

รักษาเส้นเลือดขอดด้วยคลื่นวิทยุ RFA

เป็นการสอดอุปกรณ์เข้าไปบริเวณที่เป็นเส้นเลือดขอด จากนั้นแพทย์จะปล่อยคลื่นวิทยุออกมาจากอุปกรณ์ดังกล่าว ทำให้เส้นเลือดที่ขอดฝ่อและยุบไป

รักษาเส้นเลือดขอดด้วยเลเซอร์

วิธีการเหมือนกับรักษาเส้นเลือดขอดด้วยคลื่นวิทยุ แต่ใช้เลเซอร์แทนคลื่นวิทยุ

ฉีดโฟมรักษาเส้นเลือดขอด

วิธีนี้แพทย์จะสอดสายสวนเข้าไปในเส้นเลือดดำของผู้ป่วย แล้วฉีดโฟมเข้าสู่บริเวณที่เป็นเส้นเลือดขอด โฟมจะเข้าไปปิดเส้นเลือดดังกล่าว ทำให้เส้นหลอดฝ่อและสลายไปในที่สุด

รักษาเส้นเลือดขอดด้วยกาวทางการแพทย์

วิธีนี้เป็นการปิดทางไหลเวียนเลือดบริเวณที่เป็นเส้นเลือดขอดเช่นกัน โดยฉีดกาวชนิดพิเศษเข้าไป ทำให้ผนังเส้นเลือดติดกัน วิธีนี้มีข้อเด่นคือทำแล้วไม่จำเป็นต้องพักฟื้น และไม่ต้องสวมถุงน่องรัดเส้นเลือดขอดหลังทำ เหมือนวิธีอื่นๆ

ผ่าตัดรักษาเส้นเลือดขอด

กรณีที่เป็นเส้นเลือดขอดขนาดใหญ่ หรือผู้ป่วยต้องวิธีที่เห็นผลเร็ว และรักษาเพียงครั้งเดียว แพทย์อาจพิจารณาให้ผ่าตัด โดยมี 2 เทคนิคหลักๆ คือ ผ่าตัดเส้นเลือดขอดแบบเปิดผิวหนังแล้วลอกเส้นเลือดขอดออก กับผ่าตัดแบบเจาะผิวหนังแล้วใช้เครื่องมือดูดเส้นเลือดขอดออกนอกร่างกาย

ทั้งนี้ทั้งนั้น การเลือกวิธีรักษาเส้นเลือดขอดแบบไหน ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของเส้นเลือดขอด บริเวณที่เป็น รวมถึงภาวะสุขภาพของผู้ป่วย แพทย์จะเป็นผู้พิจารณาวิธีที่เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละคน

การป้องกันเส้นเลือดขอด ทำได้ไหม?

เส้นเลือดขอด เป็นภาวะที่ป้องกันได้ด้วยวิธีต่อไปนี้

  • ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ โดยอาจใช้วิธีคำนวณค่าดัชนีมวลกาย (BMI)
  • ออกกำลังกายสม่ำเสมอ
  • หลีกเลี่ยงการสวมใส่รองเท้าส้นสูงนานๆ
  • พยายามหลีกเลี่ยงท่านั่งขัดสมาธิ ไม่นั่งท่าเดิมต่อเนื่องเป็นเวลานาน
  • หลีกเลี่ยงการสวมใส่เสื้อผ้าที่คับเกินไป

ถ้าคุณเป็นเส้นเลือดขอด ไม่ว่าจะเป็นน้อยๆ หรือมีเส้นเลือดขอดขนาดใหญ่มานานแล้ว ก็มีหลากหลายทางเลือกให้เลือกรักษาได้ ถ้ายังไม่แน่ใจว่าเราเหมาะกับวิธีไหน หรืออยากรู้ค่าใช้จ่ายคร่าวๆ ก่อน 

ปรึกษาทีม HDcare ได้เลย เราพร้อมเป็นผู้ช่วยส่วนตัวดูแลสุขภาพคุณ สอบถามข้อมูลเบื้องต้นกับคุณหมอเฉพาะทาง ทำนัดปรึกษาคุณหมอได้รวดเร็ว หรือค้นหาแพ็กเกจรักษาเส้นเลือดขอด จาก รพ. หรือคลินิกใกล้คุณได้ทันที คลิกที่นี่เลย

Scroll to Top