carpal tunnel release treatment process

ผ่าตัดพังผืดที่มือ คืออะไร มีกี่วิธี กี่วันหาย ราคาเท่าไหร่

หากคุณเป็นพังผืดที่มือเรื้อรังมากกว่า 6 เดือน แพทย์มักจะแนะนำให้เข้ารับการรักษาด้วยการผ่าตัด เพื่อป้องกันไม่ให้เส้นประสาทถูกทำลายถาวร หรือกล้ามเนื้อมือฝ่อลีบจนใช้งานไม่ได้…บทความนี้นำวิธีการผ่าตัดพังผืดที่มือมาฝาก เพื่อให้คุณเข้าใจและเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการรักษา

วิธีแก้พังผืดที่มือด้วยการผ่าตัด

การผ่าตัดพังผืดที่มือ เป็นวิธีการรักษาที่มีประสิทธิภาพในการคลายเส้นประสาทที่ถูกพังผืดกดทับ จนทำให้รู้สึกปวด หรือชาบริเวณมือ โดยจะเป็นมากในตอนกลางคืน

การรักษาด้วยการผ่าตัด มี 2 วิธีหลักๆ คือ การผ่าตัดแบบเปิด (Open Carpal Tunnel Release) และการผ่าตัดแบบส่องกล้อง (Endoscopic Carpal Tunnel Release) ทั้งสองวิธีนี้มีขั้นตอนและข้อดีข้อจำกัดที่แตกต่างกัน ดังนี้

1. การผ่าตัดพังผืดที่มือแบบเปิด

การผ่าตัดพังผืดที่มือแบบเปิด (Open Carpal Tunnel Release) เป็นการผ่าตัดเส้นเอ็นบริเวณกลางฝ่ามือ เพื่อคลายพังผืดที่กดทับเส้นประสาท โดยแผลจากการผ่าตัดมีความยาวประมาณ 3-4 เซนติเมตร ใช้เวลาในการผ่าตัดประมาณ 30 นาที 

เหมาะสำหรับผู้ที่มีพังผืดรุนแรงหรือไม่ตอบสนองต่อการรักษาแบบอื่น ข้อดีของวิธีนี้คือ เป็นการผ่าตัดที่มีประสิทธิภาพสูง ลดโอกาสบาดเจ็บต่อเส้นประสาท แต่ข้อจำกัดคือ แผลผ่าตัดใหญ่และใช้เวลาพักฟื้นนาน

ขั้นตอนการผ่าตัดพังผืดที่มือแบบเปิด

  1. แพทย์จะใช้ยาชาเฉพาะที่ฉีดบริเวณข้อมือและฝ่ามือ เพื่อระงับความรู้สึกเจ็บปวดระหว่างการผ่าตัด
  2. จากนั้นจะกรีดเปิดแผล บริเวณกลางฝ่ามือเป็นแนวตั้งลากยาวไปที่บริเวณข้อมือ ขนาด 3-4 เซนติเมตร และตัดหรือคลายพังผืดที่กดทับเส้นประสาท
  3. เมื่อการผ่าตัดเสร็จสิ้น แพทย์จะเย็บแผลผ่าตัด แล้วใส่เฝือกเพื่อป้องกันไม่ให้เคลื่อนไหวข้อมือมากไป 
  4. หลังผ่าตัดผู้ป่วยอาจต้องพักสังเกตอาการที่โรงพยาบาลประมาณ 1-2 ชั่วโมง หรือจนแน่ใจว่าไม่มีปัญหาแทรกซ้อน จากนั้นก็สามารถกลับไปพักฟื้นต่อที่บ้านได้ โดยต้องใส่เฝือกเพื่อจำกัดการเคลื่อนไหวข้อมือประมาณ 1-2 สัปดาห์

2. การผ่าตัดแบบส่องกล้อง

การผ่าตัดพังผืดที่มือแบบส่องกล้อง (Endoscopic Carpal Tunnel Release) เป็นเทคนิคการผ่าตัดโดยใช้กล้องส่องเข้าไปดูพังผืดที่เป็นปัญหาและผ่าตัดคลายพังผืดที่ข้อมือผ่านกล้อง

วิธีนี้มีข้อดีคือแผลผ่าตัดเล็ก พักฟื้นเร็ว เจ็บน้อยกว่า และเกิดพังผืดได้น้อยกว่าผ่าตัดแบบเปิด แต่มีค่าใช้จ่ายสูงและต้องอาศัยความชำนาญของแพทย์

ขั้นตอนการผ่าตัดแบบส่องกล้อง

  1. แพทย์จะใช้ยาชาเฉพาะที่ฉีดบริเวณข้อมือและฝ่ามือ เพื่อระงับความรู้สึกเจ็บปวดระหว่างการผ่าตัด
  2. จากนั้นจะเปิดแผลขนาดเล็กประมาณ 1 เซนติเมตร จำนวน 2 แผล ที่บริเวณมือ โดยแผลแรกเป็นแนวขวางที่ข้อมือ ส่วนอีกแผลอยู่ที่ฝ่ามือ จากนั้นจะใช้อุปกรณ์สอดเข้าไปผ่าตัดเส้นเอ็นตลอดแนวตามยาวของข้อมือ เพื่อคลายพังผืดที่กดทับเส้นประสาท
  3. เมื่อการผ่าตัดเสร็จสิ้น แพทย์จะเย็บแผลผ่าตัด แล้วใส่เฝือกเพื่อป้องกันไม่ให้เคลื่อนไหวข้อมือมากไป 
  4. หลังผ่าตัดผู้ป่วยอาจต้องพักสังเกตอาการที่โรงพยาบาลประมาณ 1-2 ชั่วโมง หรือจนแน่ใจว่าไม่มีปัญหาแทรกซ้อน จากนั้นก็สามารถกลับไปพักฟื้นต่อที่บ้านได้ โดยต้องใส่เฝือกเพื่อจำกัดการเคลื่อนไหวข้อมือประมาณ 1-2 สัปดาห์

ผ่าตัดพังผืดที่มือ เลือกวิธีไหนดี? ขอความเห็นจากแพทย์เฉพาะทาง เพื่อเลือกวิธีที่เหมาะกับเรามากที่สุด ติดต่อทีม HDcare ช่วยทำนัดเข้าปรึกษาคุณหมอ หาแพ็กเกจราคาดีใกล้คุณได้ ที่นี่

อาการหลังผ่าตัดพังผืดที่มือ

หลังการผ่าตัดพังผืดที่มือ ผู้ป่วยอาจมีอาการบวมและรู้สึกปวดเล็กน้อยบริเวณที่ผ่าตัด โดยอาการเหล่านี้มักจะค่อยๆ หายไปเองภายใน 1-2 สัปดาห์ โดยควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด เพื่อให้ฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว

การพักฟื้นหลังผ่าตัดพังผืดที่มือ

หลังการผ่าตัด ผู้ป่วยอาจต้องใส่เฝือกเพื่อจำกัดการเคลื่อนไหวข้อมือประมาณ 1-2 สัปดาห์ และสามารถใช้งานมือได้มากขึ้น หลังจากผ่าตัดประมาณ 4 สัปดาห์ ส่วนการผ่าตัดแบบส่องกล้องมีแผลผ่าตัดเล็กกว่า อาจใช้เวลาน้อยกว่าในการพักฟื้น 

ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นหลังผ่าตัดพังผืดที่มือ

อาการแทรกซ้อนหลังการผ่าตัดมีโอกาสเกิดขึ้นค่อนข้างน้อย โดยผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการต่อไปนี้

  • ชานิ้วหัวแม่มือ นิ้วชี้ และนิ้วกลาง
  • เกิดแผลเป็นแข็ง กดเจ็บ ปวดข้อมือ เจ็บและชามือ
  • บาดเจ็บรุนแรง ข้อติดแข็งจนถึงมือใช้การไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ผลข้างเคียงนี้มักจะไม่เกิดขึ้น หากการผ่าตัดเป็นไปด้วยดี และผู้ป่วยหมั่นบริหารข้อต่อหลังผ่าตัดตามแพทย์แนะนำอย่างสม่ำเสมอ

การดูแลตัวเองหลังผ่าตัดพังผืดที่มือ

การดูแลหลังผ่าตัดเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นตัวเป็นได้อย่างรวดเร็ว และป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อน โดยผู้ป่วยควรปฏิบัติตัว ดังนี้

  • รักษาความสะอาดบริเวณแผลผ่าตัด ไม่ให้แผลโดนน้ำจนกว่าแผลจะแห้งสนิท
  • หลีกเลี่ยงการใช้มือข้างที่ผ่าตัดทำกิจกรรมที่ต้องใช้แรงมาก
  • ยืดและบริหารมือนิ้วมือ ข้อศอก และไหล่เบาๆ ตามคำแนะนำของแพทย์หรือนักกายภาพบำบัด เพื่อป้องกันข้อติดแข็ง
  • ยกมือสูงระหว่างนอน เพื่อลดการบวม

ผ่าตัดพังผืดที่มือราคาเท่าไหร่?

ราคาในการผ่าตัดพังผืดที่มือขึ้นอยู่กับวิธีการผ่าตัดที่เลือกและโรงพยาบาลที่เข้ารับการรักษา โดยปกติการผ่าตัดแบบเปิดจะมีราคาต่ำกว่าการผ่าตัดแบบส่องกล้อง ราคาสำหรับการผ่าตัดแบบเปิด จะอยู่ในช่วงประมาณ 10,000-30,000 บาท ขณะที่การผ่าตัดแบบส่องกล้องอยู่ในช่วงประมาณ 50,000-100,000 บาท ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละสถานพยาบาล

ผ่าตัดพังผืดที่มือ ใช้ประกันสังคมได้ไหม?

ตามปกติการรักษาพังผืดที่มือสามารถใช้สิทธิประกันสังคมได้ และช่วยลดค่าใช้จ่ายในการรักษาได้อย่างมาก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผู้ป่วยควรตรวจสอบสิทธิการรักษากับโรงพยาบาลที่เข้าร่วมระบบประกันสังคมก่อนเข้ารับการรักษา 

การผ่าตัดพังผืดที่มือเป็นวิธีการรักษาที่มีประสิทธิภาพสูง ช่วยให้อาการบรรเทาลง จนสามารถรักษาหายในที่สุด หากคุณมีอาการผิดปกติเรื้อรัง อย่าปล่อยทิ้งไว้ รีบพบแพทย์เพื่อหาวิธีรักษาที่เหมาะกับตัวเอง

มีอาการปวดมือ ชามือ หรือกำลังสงสัยว่าเป็นพังผืดที่มือ นัดคุยกับคุณหมอเฉพาะทาง ผ่านทีม HDcare สะดวกรวดเร็ว ทันใจ หรือค้นหาแพ็กเกจผ่าตัดรักษาพังผืดที่มือกดทับเส้นประสาท จาก รพ. หรือคลินิกใกล้คุณได้ทันที คลิกที่นี่เลย

Scroll to Top