carpal tunnel release treatment faq scaled

รวมเรื่องควรรู้เกี่ยวกับการรักษาพังผืดที่มือ

พังผืดที่มือกดทับเส้นประสาทรักษาหายไหม เมื่อไหร่ที่ควรผ่าตัด หลังผ่าตัดมีผลข้างเคียงอย่างไร ค่ารักษาแพงไหม ต้องหยุดงานนานๆ หรือเปล่า ผ่าตัดแล้วจะกลับมาเป็นซ้ำอีกไหม…สารพัดคำถามและข้อกังวลใจ มาหาคำตอบกันได้ในบทความนี้

1. พังผืดที่มือรักษาอย่างไร

ตอบ: การรักษาพังผืดที่มือกดทับเส้นประสาท มีด้วยกัน 2 วิธีหลัก คือ การรักษาแบบไม่ผ่าตัด และการรักษาแบบผ่าตัด

การรักษาแบบไม่ผ่าตัด เหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการเริ่มต้นหรือไม่รุนแรงนัก โดยมีหลากหลายวิธีรักษา ได้แก่ การปรับพฤติกรรมการใช้มือและข้อมือ การใช้อุปกรณ์ดามข้อมือ การใช้ยาต้านการอักเสบ การฉีดสเตียรอยด์ และการทำกายภาพบำบัด

ส่วนการรักษาแบบผ่าตัด เหมาะสำหรับผู้ที่มีพังผืดรุนแรงหรือไม่ตอบสนองต่อการรักษาแบบอื่น ได้แก่ การผ่าตัดพังผืดที่มือแบบเปิด และการผ่าตัดแบบส่องกล้อง 

2. พังผืดที่มือรักษาหายไหม

ตอบ: พังผืดที่มือสามารถรักษาหายได้ โดยวิธีการรักษาขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการและระยะเวลาที่เป็น หากรักษาได้อย่างทันท่วงที โดยทั่วไปแล้วผู้ป่วยจะมีโอกาสฟื้นฟูและกลับมาใช้งานมือได้ตามปกติ โดยไม่เกิดผลข้างเคียงระยะยาว อย่างไรก็ตาม ควรปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง เพื่อการรักษาที่เหมาะสมกับแต่ละกรณี

3. เมื่อไหร่ที่ต้องผ่าตัดพังผืดที่มือ

ตอบ: หากเป็นพังผืดที่มือกดทับเส้นประสาทเรื้อรังมากกว่า 6 เดือน จนไม่สามารถหยิบจับของได้ หรือมีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง แพทย์จะแนะนำให้พิจารณาผ่าตัดเพื่อรักษา เพื่อป้องกันไม่ให้เส้นประสาทถูกทำลายถาวร หรือกล้ามเนื้อมือฝ่อลีบจนใช้งานไม่ได้

4. การผ่าตัดพังผืดที่มือแบบเปิดและแบบส่องกล้องต่างกันอย่างไร

ตอบ: การผ่าตัดพังผืดที่มือแบบเปิดและแบบส่องกล้อง มีความแตกต่างกัน ดังนี้

การผ่าตัดแบบเปิด 

  • ขั้นตอนการผ่าตัด แพทย์จะกรีดเปิดแผลผ่าตัดยาวประมาณ 3-4 เซนติเมตร บริเวณกลางฝ่ามือ หลังจากนั้นจะตัดหรือคลายพังผืดที่กดทับเส้นประสาทในข้อมือ
  • ข้อดี มีประสิทธิภาพสูงในการคลายเส้นประสาทที่ถูกกดทับ ลดโอกาสบาดเจ็บต่อเส้นประสาท สามารถทำการรักษาอาการอื่น ๆ พร้อมกันได้
  • ข้อจำกัด แผลผ่าตัดมีขนาดใหญ่ ทำให้ต้องใช้เวลาพักฟื้นนาน อาจมีความเจ็บปวดมากกว่าการผ่าตัดแบบส่องกล้อง

การผ่าตัดแบบส่องกล้อง

  • ขั้นตอนการผ่าตัด แพทย์จะผ่าตัดเปิดแผลขนาดเล็กประมาณ 1 เซนติเมตร จำนวน 2 แผล ที่บริเวณมือ โดยแผลแรกเป็นแนวขวางที่ข้อมือ ส่วนอีกแผลอยู่ที่ฝ่ามือ จากนั้นจะใช้อุปกรณ์สอดเข้าไปผ่าตัดเส้นเอ็นตลอดแนวตามยาวของข้อมือ เพื่อคลายพังผืดที่กดทับเส้นประสาท
  • ข้อดี แผลผ่าตัดเล็ก ลดโอกาสการเกิดแผลเป็นขนาดใหญ่ ระยะเวลาพักฟื้นสั้นกว่า มีอาการปวดน้อยกว่าการผ่าตัดแบบเปิด
  • ข้อจำกัด ค่าใช้จ่ายสูงกว่า ต้องอาศัยความชำนาญของแพทย์

5. หลังผ่าตัดพังผืดที่มือ พักฟื้นนานไหม

ตอบ: หลังจากผ่าตัด ผู้ป่วยอาจต้องใส่เฝือกเพื่อจำกัดการเคลื่อนไหวข้อมือประมาณ 1-2 สัปดาห์ และสามารถใช้งานมือได้มากขึ้นหลังจากผ่าตัดประมาณ 4 สัปดาห์ 

ส่วนการผ่าตัดแบบส่องกล้อง แผลผ่าตัดจะมีขนาดเล็กกว่า ทำให้ระยะเวลาพักฟื้นสั้นกว่า 

นอกจากนี้การดูแลตัวเองหลังผ่าตัดและปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์จะช่วยให้ฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

6. หลังผ่าตัดมีผลข้างเคียงอะไรเกิดขึ้นได้บ้าง

ตอบ: หลังผ่าตัดมีโอกาสเกิดอาการแทรกซ้อนได้ แต่ค่อนข้างน้อย โดยผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการต่อไปนี้

  • ชานิ้วหัวแม่มือ นิ้วชี้ และนิ้วกลาง
  • เกิดแผลเป็นแข็ง กดเจ็บ ปวดข้อมือ เจ็บและชามือ
  • บาดเจ็บรุนแรง ข้อติดแข็งจนถึงมือใช้การไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ผลข้างเคียงนี้มักจะไม่เกิดขึ้น หากการผ่าตัดเป็นไปด้วยดี และผู้ป่วยหมั่นบริหารข้อต่อหลังผ่าตัดตามแพทย์แนะนำอย่างสม่ำเสมอ

7. หลังผ่าตัดควรดูแลตัวเองอย่างไร

ตอบ: หลังผ่าตัดรักษาพังผืดที่มือ ผู้ป่วยควรปฏิบัติตัวตามที่แพทย์แนะนำอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว และป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อน โดยผู้ป่วยควรปฏิบัติตัว ดังนี้

  • รักษาความสะอาดบริเวณแผลผ่าตัด ไม่ให้แผลโดนน้ำ จนกว่าแผลจะแห้งสนิท
  • หลีกเลี่ยงการใช้มือข้างที่ผ่าตัดทำกิจกรรมที่ต้องใช้แรงมาก
  • ยืดและบริหารมือนิ้วมือ ข้อศอก และไหล่เบาๆ ตามคำแนะนำของแพทย์หรือนักกายภาพบำบัด เพื่อป้องกันข้อติดแข็ง
  • ยกมือสูงระหว่างนอน เพื่อลดการบวม

8. ผ่าตัดพังผืดที่มือแพงไหม ราคาเท่าไหร่

ตอบ: ราคาในการผ่าตัดพังผืดที่มือขึ้นอยู่กับวิธีการผ่าตัดที่เลือกและโรงพยาบาลที่เข้ารับการรักษา โดยปกติการผ่าตัดแบบเปิดจะมีราคาต่ำกว่าการผ่าตัดแบบส่องกล้อง ราคาสำหรับการผ่าตัดแบบเปิดอยู่ในช่วงประมาณ 10,000-30,000 บาท ขณะที่การผ่าตัดแบบส่องกล้องอยู่ในช่วงประมาณ 50,000-100,000 บาท 

9. การรักษาพังผืดที่มือให้หายขาด ต้องผ่าตัดอย่างเดียวใช่ไหม

ตอบ: ขึ้นอยู่กับอาการ และความรุนแรงของโรค หากผู้ป่วยมีอาการที่ไม่รุนแรงนัก การรักษาแบบไม่ผ่าตัด เช่น การปรับพฤติกรรม การทำกายภาพบำบัด หรือการใช้ยา ก็จะสามารถช่วยบรรเทาอาการจนหายขาดได้

แต่ถ้ามีอาการเรื้อรังและส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน การผ่าตัดอาจเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายถาวรต่อเส้นประสาท

10. ผ่าตัดแล้วจะกลับมาเป็นซ้ำได้อีกไหม

ตอบ: ผู้ป่วยประมาณ 10-20% ที่เคยผ่าตัดพังผืดที่มือแล้ว มีโอกาสกลับมาเป็นซ้ำได้อีก เนื่องจากกลับไปทำพฤติกรรมรูปแบบเดิม และร่างกายก็อาจสร้างพังผืดขึ้นมาใหม่ 

ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมที่ต้องใช้มือหรือข้อมือในท่าเดิมนานๆ พักมือเป็นระยะ หมั่นบริหารและยืดเหยียดกล้ามเนื้อและข้อต่อมือ หากจำเป็นต้องทำงานที่ใช้มือมาก ควรสวมใส่ถุงมือหรืออุปกรณ์ดามเพื่อช่วยลดแรงกดบนเส้นประสาท จะช่วนลดความเสี่ยงในการกลับมาเป็นซ้ำได้

เชื่อว่าข้อมูลที่นำมาฝากในบทความนี้ น่าจะช่วยให้หลายคนหายคาใจและหมดกังวลเกี่ยวกับการรักษาพังผืดที่มือกดทับเส้นประสาทแล้ว

ข้อมูลที่เรารู้มาใช่เรื่องจริงไหม? เข้าใจผิดหรือเปล่า? ไม่รู้จะถามใครดี ปรึกษาทีม HDcare ได้เลย เราพร้อมเป็นผู้ช่วยส่วนตัวดูแลสุขภาพคุณ สอบถามข้อมูลเบื้องต้นกับคุณหมอเฉพาะทาง ทำนัดปรึกษาคุณหมอได้รวดเร็ว หรือค้นหาแพ็กเกจผ่าตัดรักษาพังผืดที่มือกดทับเส้นประสาท จาก รพ. หรือคลินิกใกล้คุณได้ทันที คลิกที่นี่เลย

Scroll to Top