ช่องคลอดฉีกขาด ใช้เวลารักษากี่วัน ?

การฟื้นตัวจากการฉีกขาดของช่องคลอดอาจทำให้รู้สึกไม่สบายหรือเจ็บปวด ระดับความเจ็บปวดและระยะเวลาในการรักษาขึ้นอยู่กับความรุนแรง อาจใช้เวลาไม่กี่สัปดาห์ หากมีแผลมากอาจใช้เวลาประมาณ 4-6 สัปดาห์หรือนานกว่านั้น ควรให้แพทย์เฉพาะทางตรวจและวินิจฉัยเพื่อเลือกยาและประมาณเวลาที่ใช้ในการรักษา

ช่องคลอดฉีกขาด กี่วันหาย

มีแผลฉีกที่ด้านนอกช่องคลอด หลังจากมีอะไรกับแฟน ไปหาหมอมาแล้ว หมอให้ยาฆ่าเชื้อมาทาน แต่ระหว่างการใช้ชีวิตประจำวัน มันลำบากมาก เจ็บแสบทุกครั้งเวลาเข้าห้องน้ำ อยากถามว่า สามารถทาเบตาดีนได้มั้ยคะ หมอที่ไปหาไม่ได้ให้ยามาทา ไม่ได้บอกให้ทาอะไรเลยค่ะ ?

สำหรับอาการแสบ จากการมีเพศสัมพันธ์ อาจจะเกิดจากการถลอกของอวัยวะเพศครับ ซึ่งสามารถ หายเองได้ภายใน 1 สัปดาห์ครับ หรือถ้า พวกไขมัน หรือ wax สะอาดเพื่อป้องกัน การสัมผัสโดยตรงได้ครับ จะสามารถลดอาการแสบได้ครับ ถ้าปัสสาวะไม่ได้สัมผัสแผลโดยตรงจะทำให้ไม่ค่อยเจ็บ และไม่ค่อยแสบครับ

ถ้ามีอวัยวะเพศฉีกขาด ต้องประเมินความรุนแรงของการฉีกขาดก่อนครับ ซึ่งถ้าฉีกขาดมากควรจะต้องได้รับการเย็บซ่อมส่วนที่ขาดครับ แต่ถ้าเป็นแผลอบบถลอกๆ แผลจะสามารถหายเองได้ครับ

ตอบโดย นพ. ปวริศ ยืนยง

ทายาแล้วจะยิ่งแสบนะคะ ส่วนมากหากไม่มีอาการบวมแดงมาก หมอแนะนำเป็นเช็ดน้ำเกลือเช็ดแผลได้ค่ะ เนื้อเยื่อบริเวณอวัยวะเพศค่อนข้างบอบบางค่ะ

ไม่ค่อยแนะนำให้ใช้เบตาดีนที่ทำลายเนื้อเยื่ออ่อนค่ะ ให้ดูแลความสะอาดบริเวณอวัยวะเพศทุกครั้งหลังทำการปัสสาวะหรืออุจจาระค่ะ

โดยซับให้แห้ง งดทาแป้ง ใส่กางเกงในที่รัดแน่นมากจนเกินไปค่ะ โดยส่วนมากหากเป็นแผลฉีกเล็กน้อยประมาณ 1 สัปดาห์อาการจะค่อยๆดีขึ้นค่ะ

รับประทานยาฆ่าเชื้อจนหมด ดูแลความสะอาดเท่านี้ค่ะ แต่หากปวดมากสามารถรับประทานยาแก้ปวดลดอาการได้นะคะ

ตอบโดย พญ. อนรรฆวี ฉง

ไม่ควรใช้เบตาดีนครับ มันจะทำให้ยิ่งแสบ และทำให้เป็นหนองมากขึ้น เบตาดีนใช้เฉพาะล้างแผลสดครับ

อย่างไรก็ตามควรปรึกษาแฟนครับ เพื่อป้องกันการเกิดเหตุครั้งต่อไปอีกครับ

แนะนำให้รับประทานยาแก้อักเสบ ยาฆ่าเชื้อด้วยนะครับ เนื่องจากเป็นอวัยวะซ่อนเร้น และแผลง่ายต่อการติดเชื้อ เนื่องจากอวัยวะเพศหญิงอยู่ใกล้รูทวาร

ตอบโดย นพ. กอบศักดิ์ ชัยชะแตง

เจ็บอวัยวะเพศฉีก บอกแฟนได้ไหม

มีแผลฉีกที่ด้านนอกอวัยวะเพศ เราควรบอกให้แฟนรับรู้มั้ยคะ คือตั้งแต่มีอาการ จนกระทั่งไปหาหมอ ไม่ได้บอกให้รู้เลยค่ะ ?

หมอว่าอาจจะบอกได้นะคะ เหมือนเป็นการปรับตัวเรื่องชีวิตคู่มากกว่าค่ะ อาจจะเป็นเพราะมีเพศสัมพันธ์ที่ค่อนข้างรุนแรงจึงทำให้มีการบาดเจ็บได้ค่ะ จริงๆ แล้วอาจเป็นความหวังดีของฝ่ายชายที่อาจจะอยากทำให้เรามีความสุข แต่จริงๆแล้วไม่จำเป็นต้องมีเพศสัมพันธ์ที่รุนแรงก็สามารถมีความสุขได้ค่ะ ถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยนทัศนคติกันเพื่อการใช้ชีวิตคู่ที่ยืนยาวแล้วกันนะคะ หมอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ตอบโดย พญ. อนรรฆวี ฉง


บทความที่เกี่ยวข้อง

คำถามสุขภาพที่พบบ่อย

Scroll to Top