โรคสะเก็ดเงิน อาการเริ่มแรก เป็นอย่างไร ?

จะรู้ได้ยังไงว่าเป็นสะเก็ดเงิน มีสาเหตุมาจากอะไร อันตรายไหม รักษาอย่างไร เป็นคำถามที่พบบ่อย ก่อนอื่นต้องสังเกตก่อนว่าเราเป็นโรคสะเก็ดเงินหรือไม่ แล้วค่อยปรึกษาแพทย์เฉพาะทางเพื่อทำการรักษาในขั้นตอนต่อไป มีวิธีสังเกตเบื้องต้นได้ไม่ยาก แต่หากไม่แน่ใจควรพบแพทย์

อาการเริ่มแรกโรคสะเก็ดเงิน

อาการเริ่มแรกของสะเก็ดเงินชนิดซอกพับเป็นเช่นไรครับ ต้องบอกก่อนว่าเป็นอวบๆอ้วนลงพุง และเป็นคนผิวคล้ำด้วย พอดีว่าผมมีอาการเห็นครั้งแรกเป็นรอยไหม้ที่ใต้ราวนม แล้วก็มีสะเก็ดนิดเดียวลอกได้ ไม่มีผื่นมีแค่รอยเเดงเรื่อๆเท่านั้น แทบจะไม่แดงเลย ที่บอกว่ารอยผื้นเเดงของสะเก็ดเงินใต้ราวนมนี่ ต้องมีลักษณะอย่างไรครับ

ผื่นเป็นปื้นผิดปกติบนผิวหนัง อาจเกิดเพียงจุดเดียวหรือหลายจุดพร้อม ๆ กันทั่วตัวก็ได้ โดยทั่วไปรอยโรคจะมีลักษณะเป็นปื้นหนา แห้ง แดง คัน และตกสะเก็ดเป็นสีเงินครับ

ส่วนผื่นบริเวณซอกพับมักไม่ค่อยเป็นขุย ถ้ายังไม่หายควรจะไปพบแพทย์เพื่อ ดูผื่นอย่างละเอียดอีกทีครับ

ตอบโดย นพ. สุเทพ สุขนพกิจ

ภาพสะเก็ดเงิน ระยะเริ่มต้น

รบกวนสอบถามคุณหมอแบบนี้เรียกโรคสะเก็ดเงินไหมครับ? มีวิธีรักษาอย่างไรบ้างครับ? คุณหมอแนะนำโรงพยาบาลหรือคลินิกที่สามารถรักษาอาการแบบนี้ให้หายได้บ้างไหมครับ

จากรูปที่ส่งมาให้หมอ ลักษณะผื่น คล้ายกับโรคสะเก็ดเงินค่ะ คือเป็นผื่นแดง มีขุยสีขาวๆอยู่ข้างบนผื่น

ในรูปเป็นทั่วตัว แนะนำว่าควรไปพบแพทย์ผิวหนัง ประเมินผื่น รวมถึงตรวจร่างกาย อื่นๆ เพิ่มเติม เช่น ระบบข้อ ซึ่งอาจมีอาการของข้ออักเสบร่วมด้วยในโรคนี้

การรักษา มีทั้งทานยาและรับประทานยาค่ะ แต่ต้องมีการเจาะติดตามผลเลือดระหว่างการใช้ยารักษาร่วมด้วย

แนะนำว่า ไปโรงพยาบาลที่มีสิทธิ์การรักษาค่ะ

ตอบโดย พญ. คัคนานต์ เทียนไชย

รูปแบบนี้เป็นโรคสะเก็ดเงินหรือเปล่าค่ะ ?

จากรูปที่ส่งมาให้หมอ ยังไม่ชัดเจนว่าจะเป็นผื่นจากโรคสะเก็ดเงินหรือไม่ครับ

โดยส่วนตัวแล้วถ้าหากเป็นโรคสะเก็ดเงินผื่นก็มักจะต้องลามไปที่หลายๆ ส่วนของร่างกาย

นอกจากโรคสะเก็ดเงินแล้วการมีผื่นในลักษณะนี้ก็ยังเกิดจากการอักเสบของผิวหนังในร่างกายทั่วๆไปได้อีกครับ หมอแนะนำว่าในกรณีนี้ควรไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อตรวจประเมินอาการเพิ่มเติมดูอีกครั้งก่อนเพื่อที่จะได้ให้การรักษาได้อย่างเหมาะสมครับ

ตอบโดย นพ. กันตณัฏฐ์ อยู่ตรีรักษ์

ตัวอย่างภาพโรคสะเก็ดเงิน: เว็บไซต์มหิดล, Poonrada

รักษาโรคสะเก็ดเงิน ช่วงเริ่มแรก

เป็นโรคสะเก็ดเงินค่ะ ทำยังไงจึงหาย ?

ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ เมื่อมีอาการกำเริบควรไปพบแพทย์ทันที ไม่ควรซื้อยาชุดมาทานเอง หลีกเลี่ยงการเกาที่ผิวหนัง รักษาสุขภาพให้แข็งแรง พักผ่อนให้เพียงพอ อาบแดดตามคำแนะนำของแพทย์ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ส่วนการรักษาทางการแพทย์นั้น..แพทย์จะให้การรักษาตั้งแต่ยาทาผื่น ยาทาน ฉายรังสี อาบแดด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชนิดและความรุนแรงของโรคค่ะ

ตอบโดย ศิรินทิพย์ ผอมน้อย นักจิตวิทยาคลินิก


บทความที่เกี่ยวข้อง

คำถามสุขภาพที่พบบ่อย

Scroll to Top