รวมคำถามเม็ดแป้งในยาคุม ไม่กินได้ไหม ?

ทานยาคุม 28 เม็ด เหลือ 7 เม็ดสุดท้ายที่เป็นเม็ดเเป้งไม่ทานได้ไหม ข้ามไปทานเเผงใหม่เลยได้ไหมค่ะ ?

ไม่ทานเม็ดแป้งได้ แต่ให้เว้นช่วงไป 7 วัน ในช่วง 7 วันสุดท้ายที่ไม่ได้ทานยา จะเป็นช่วงที่ประจำเดือนมา

สามารถนับวันจนครบ 7 วัน แล้วเริ่มแผงใหม่ต่อหลังจาก 7 วันได้เลยค่ะ

ตอบโดย พญ. สุพิชชา แสงทองพราว

หากไม่รับประทานเม็ดแป้ง แล้วไปต่อยาคุมแผงใหม่เลย จะไม่มีช่วงปลอดฮอร์โมน เยื่อบุมดลูกจึงไม่เกิดการหลุดลอก และทำให้ไม่มีประจำเดือนมาค่ะ

ดังนั้น หากผู้ถามต้องการเลื่อนประจำเดือน ก็ข้ามการใช้เม็ดแป้ง แล้วเริ่มใช้ยาคุมแผงใหม่ได้เลยนะคะ เมื่อใช้ถึงช่วงเม็ดแป้งของแผงใหม่ประจำเดือนก็จะมาเองค่ะ แต่ห้ามนำเม็ดแป้งของแผงเดิมไปรับประทานต่อจากเม็ดแป้งของแผงใหม่นะคะ เพราะถ้ามีช่วงปลอดฮอร์โมนนานเกินไป จะไม่มีผลคุมกำเนิดต่อเนื่องค่ะ

แต่ถ้าไม่ได้ต้องการเลื่อนประจำเดือน แนะนำให้รับประทานเม็ดแป้งไปตามปกติวันละเม็ดจนหมดแผงนะคะ หรือถ้าไม่ต้องการใช้ก็แกะทิ้งวันละเม็ด เมื่อหมดแผงก็ให้ต่อยาคุมแผงใหม่ในวันถัดมาค่ะ

ตอบโดย ภกญ. จินตนา แสงโพธิ์

ต้องการเลื่อนประจำเดือนจะไม่ท้องใช่ไหม ?

การใช้เม็ดยาฮอร์โมนต่อเนื่อง โดยข้ามเม็ดแป้งหรือช่วงปลอดฮอร์โมนไป ไม่ได้ลดประสิทธิภาพของยาคุมค่ะ

นั่นคือ ถ้าใช้ยาคุมถูกต้องมาตั้งแต่แรก และรับประทานตรงเวลาสม่ำเสมอ ก็จะมีผลคุมกำเนิดต่อเนื่อง จึงมีโอกาสตั้งครรภ์น้อยมากค่ะ

ตอบโดย ภกญ. จินตนา แสงโพธิ์

ไม่ได้กินยาคุมเม็ดเเป้งเเผงที่เเล้วเเล้วเริ่มกินยาเเผงใหม่ กินยาคุม 28 เม็ด อยุ่ในช่วงเเถวที่ 2 เเล้วทำไมมีเลือดออกกระปริกกระปอยออก มา 4 วันเเล้ว ?

เลือดกะปริบกะปรอยที่เป็นผลข้างเคียงจากยา อาจพบได้ในการใช้ยาคุมแผงแรก ๆ (1 – 3 แผงแรก) โดยเฉพาะเมื่อมีการใช้ยาคุมที่มีปริมาณฮอร์โมนต่ำ และอาจพบได้หากเกิดความแปรปรวนของระดับฮอร์โมนในเลือด เช่น รับประทานยาคุมไม่ตรงเวลา, รับประทานร่วมกับยาหรือสมุนไพรบางอย่างที่อาจลดประสิทธิภาพของยา

ซึ่งการแก้ไขก็จะพิจารณาตามสาเหตุนะคะ เช่น ถ้าเกิดจากการรับประทานไม่ตรงเวลา ก็ให้ปรับการรับประทานให้ตรงเวลาสม่ำเสมอ อาการดังกล่าวก็จะหายไปเองค่ะ

ตอบโดย ภกญ. จินตนา แสงโพธิ์

ทานยาคุมแบบ 28 เม็ด ที่เป็นเม็ดแป้ง 7 เม็ดหลัง ทำให้อ้วนหรือเปล่าคะ ?

เม็ดแป้งที่มีในยาคุมเกือบทุกยี่ห้อก็เป็นเพียงเม็ดแป้งที่ไม่มีตัวยาใด ๆ ค่ะ การรับประทานเม็ดแป้งไม่ได้ทำให้น้ำหนักเพิ่ม

อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตจัดทำเม็ดแป้งมาไว้ให้ใช้ใน “ช่วงปลอดฮอร์โมน” ของแผง เพื่อให้ผู้ใช้ไม่ลืมว่าจะต้องต่อยาคุมแผงใหม่ตามกำหนด ดังนั้น หากผู้ถามไม่ต้องการรับประทาน สามารถแกะเม็ดแป้งทิ้งวันละเม็ดแทนก็ได้นะคะ

ตอบโดย ภกญ. จินตนา แสงโพธิ์

กินยาคุม แบบ 28 เม็ด จนถึงเม็ดแป้งแล้วไม่ได้กิน ประมาณ 3 วัน แล้วมากินเม็ดแป้งเม็ดแรกต่อ เมนส์จะมาไหมค่ะ ?

เม็ดแป้งไม่ได้มีตัวยาเร่งหรือขับประจำเดือนค่ะ ดังนั้น หากผู้ถามใช้ยาคุมแผงนี้ถูกต้องและไม่มีการตั้งครรภ์ ต่อให้เว้นว่างโดยไม่ได้รับประทานเม็ดแป้งก็จะยังมีประจำเดือนมาตามปกติค่ะ โดยประจำเดือนมักจะมาหลังใช้เม็ดยาฮอร์โมนหมดไปแล้ว 2 – 3 วัน หรือคลาดเคลื่อนเล็กน้อยนะคะ

และให้นับรวมวันที่ไม่ได้รับประทานเม็ดแป้งกับวันที่รับประทานเม็ดแป้งต่อ ให้ครบตามจำนวนของเม็ดแป้งในแผงได้เลยนะคะ เช่น ถ้าผู้ถามใช้ยาคุมสูตร 21/7 (มีเม็ดยาฮอร์โมน 21 เม็ด + เม็ดแป้ง 7 เม็ด) ถ้าเว้นว่างไปแล้ว 3 วัน ก็ให้รับประทานเม็ดแป้งต่ออีก 4 วันค่ะ แต่ถ้าใช้ยาคุมสูตร 24/4 (มีเม็ดยาฮอร์โมน 24 เม็ด + เม็ดแป้ง 4 เม็ด) ถ้าเว้นว่างไปแล้ว 3 วัน ก็ให้รับประทานเม็ดแป้งต่ออีก 1 วันนะคะ จากนั้นก็เป็นวันที่ควรต่อยาคุมแผงใหม่ค่ะ

แต่หากครบกำหนดต่อยาคุมแผงใหม่แล้วยังไม่มีประจำเดือนมา ควรตรวจการตั้งครรภ์ด้วยชุดทดสอบการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะ ในตอนเช้าหลังตื่นนอนของวันที่ครบกำหนดต่อยาคุมแผงใหม่ และถ้าผลตรวจออกมาเป็นไม่ตั้งครรภ์ ก็สามารถต่อยาคุมแผงใหม่ตามกำหนดเพื่อให้มีผลคุมกำเนิดที่ต่อเนื่องได้ค่ะ

ตอบโดย ภกญ. จินตนา แสงโพธิ์

กินเม็ดเเป้งประมาณเม็ดที่ 3 เเล้วประจำเดือนมาคะ เเต่วันที่ประจำเดือนมา เริ่มทานเเผงใหม่ทันที จะมีผลอะไรไหมคะ ?

การใช้ยาคุมแบบ 28 เม็ด จะแนะนำให้ใช้จนหมดแผงแล้วค่อยต่อแผงใหม่ในวันถัดมานะคะ

แต่ไม่ว่าผู้ถามจะต่อยาคุมแผงใหม่ตรงตามกำหนดดังกล่าว หรือจะเริ่มแผงใหม่ก่อนกำหนด (โดยเริ่มรับประทานในวันแรกที่ประจำเดือนมา) ก็ถือว่ามีผลคุมกำเนิดต่อเนื่องไม่ต่างกันค่ะ

ดังนั้น เมื่อผู้ถามต่อยาคุมแผงใหม่ไปแล้ว ก็ให้ใช้แผงนี้ต่อไปตามปกตินะคะ ไม่ต้องกังวล

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้ยาคุมชนิดฮอร์โมนรวม ควรจะมีรอบประจำเดือน 28 วันค่ะ ถ้าผู้ถามต่อยาคุมก่อนกำหนดไปเช่นนี้อีกเรื่อย ๆ จะทำให้รอบประจำเดือนของผู้ถามสั้นกว่าปกติ ซึ่งทำให้เสียเลือดบ่อยครั้งกว่าที่ควรจะเป็นนะคะ (รวมถึงสิ้นเปลืองค่ายาคุมมากกว่า)

เช่น ใน 1 ปี (365 วัน) ถ้าผู้ถามต่อยาคุมแผงใหม่ทุก 28 วัน ก็จะมีประจำเดือน 365/28 = 13 ครั้ง (ต้องใช้ยาคุม 13 แผง/ปี)

แต่สมมติว่าผู้ถามมีประจำเดือนมาในวันที่ 3 ของการเว้นว่างทุกรอบ และต่อยาคุมแผงใหม่ในวันแรกที่ประจำเดือนมา ใน 1 ปี ผู้ถามก็จะมีประจำเดือน 365/23 = 16 ครั้ง (ต้องใช้ยาคุม 16 แผง/ปี)

จะเห็นได้ว่า ในขณะที่ผลคุมกำเนิดไม่แตกต่างกัน แต่ผู้ถามจะต้องเสียเลือดบ่อยครั้งกว่าปกติ และสิ้นเปลืองค่ายาคุมกำเนิดมากขึ้น

ดังนั้น ในรอบต่อ ๆ ไป เมื่อมีประจำเดือนมาในช่วงที่รับประทาน “เม็ดแป้ง” ของแผงแล้ว ก็แนะนำให้รับประทาน “เม็ดแป้ง” ที่เหลือต่อไปตามปกติจนหมด จากนั้นจึงค่อยต่อยาคุมแผงใหม่ในวันถัดมานะคะ

หากต่อยาคุมตรงตามกำหนดเช่นนี้ ก็จะถือว่ามีผลคุมกำเนิดต่อเนื่องทุกวัน และมีเพศสัมพันธ์หลั่งในได้ตามปกติค่ะ (แต่ควรรอให้ประจำเดือนหายดีก่อนจึงค่อยมีเพศสัมพันธ์ เพื่อไม่ให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อในช่องคลอดและอุ้งเชิงกรานนะคะ)

ตอบโดย ภกญ. จินตนา แสงโพธิ์

กินเม็ดแป้งซ้ำกัน 2 เม็ดในวันเดียวกันเป็นไรไหมคะ ?

ไม่มีปัญหาค่ะ การรับประทาน “เม็ดแป้ง” เกินขนาด ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพหรือผลข้างเคียงจากยาคุมค่ะ

ถ้าเมื่อวานผู้ถามรับประทานเม็ดแป้งไป 2 เม็ด วันนี้สามารถเว้นว่างเพื่อทดแทนเม็ดแป้งที่รับประทานไปเมื่อวานแล้วก็ได้นะคะ หากทำเช่นนี้ ผู้ถามก็จะได้เริ่มใช้ยาคุมแผงใหม่ตรงตามกำหนดเดิมนั่นเองค่ะ

แต่ถ้ากังวลว่าจะสับสน ก็สามารถรับประทานเม็ดแป้งต่อวันละ 1 เม็ดตามปกติโดยไม่ต้องเว้นว่างก็ได้เช่นกัน หากทำเช่นนี้ ยาคุมแผงนี้จะหมดเร็วกว่าปกติ 1 วัน ทำให้ต้องต่อยาคุมแผงใหม่เร็วกว่ากำหนดที่คาดไว้เดิม 1 วัน ซึ่งสามารถทำได้ และไม่ได้ลดประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์ค่ะ

ตอบโดย ภกญ. จินตนา แสงโพธิ์


บทความที่เกี่ยวข้อง

คำถามสุขภาพที่พบบ่อย

Scroll to Top