อุจจาระสีดํา อันตรายไหม รักษาอย่างไร ?

อุจจาระตามปกติควรมีสีเหลืองถึงน้ำตาล แต่สีหนึ่งที่พบบ่อยและสร้างความกังวลให้มาก คือ สีดำ ซึ่งอาจมาจากการทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบางอย่างมากเกินไป หรือ อาจมีเลือดออกบริเงณทางเดินอาหารส่วนบนก็ได้ หากมีความกังวลควรให้แพทย์วินิจฉัยโดยละเอียด

อุจจาระสีดำ มีกลิ่นแรง

อุจจาระสีดำ แข็ง มีกลิ่นแรง เป็นอันตรายมากไหมคะ เป็นมา 1 สัปดาห์แล้ว ไม่แน่ใจว่าอาการแบบนี้ควรพบแพทย์หรือไม่ ? แข็งไม่เป็นยางมะตอยนะคะ 

อุจจาระสีดำ อาจเกิดจากการรับประทานยาบางอย่าง เช่น ธาตุเหล็กได้ อย่างไรก็ตาม อุจจาระสีดำ เหนียว เหม็น คล้ายยางมะตอย อาจจะบ่งบอกถึงการมีเลือดออกผิดปกติที่ทางเดินอาหารส่วนบนค่ะ แนะนำว่าควรไปตรวจร่างกายและส่วตรวจทางห้องปฏิบัติการเพิ่มเติมค่ะ

ตอบโดย พญ. พิศุทธิกาญจญ์ รังคกูลนุวัฒน

จะต้องแยกให้ดีๆ ก่อนครับ บางคนอุจจาระอาจมีสีน้ำตาลเข้ม จึงบอกว่าเป็นสีดำได้ หรือบางคนรับประทานยาธาตุเหล็กเข้าไปก็ทำให้อุจจาระออกมาเป็นสีดำได้ แบบนี้คือไม่เป็นไรครับ แต่ถ้าหากว่าอุจจาระออกมาเป็นสีดำ เหนียวคล้ายยางมะตอย อาจบ่งบอกว่ามีเลือดออกในทางเดินอาหารครับ เลือดที่ออกในกระเพาะอาหารเมื่อโดนกรดจะทำให้กลายเป็นสีดำ ผู้ป่วยบางคนอาจจะมีอาการปวดท้องบริเวณลิ้นปี่ร่วมด้วย คลื่นไส้อาเจียน อยากอาหารน้อยลง ถ้ามีเลือดออกในปริมาณมากอาจช็อคจากการเสียเลือดได้ครับ เพราะเลือดมันออกข้างใน ไม่ออกมาให้เราเห็น กรณีนี้ถือว่าอันตรายแนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจร่างกายเพิ่มเติมครับ

ตอบโดย นพ. สารินทร์ สีหมากสุก

อุจจาระมีจุดสีดำ

ถ่ายอุจจาระออกมาเป็นสีน้ำตาล แต่มีจุดๆ เป็นสีดำๆ ด้วย อยากทราบว่าเกิดจากอะไรแล้วอันตรายไหมคะ แล้วอุจจาระแบบไหนที่เป็นอันตราย ควรไปพบแพทย์ รบกวนคุณหมอให้คำแนะนำทีค่ะ ขอบคุณค่ะ

สำหรับอุจจาระปกติทั่วไปจะออกสีเหลืองถึงน้ำตาลครับ แข็งเล็กน้อย หรือเหลวก็ได้ครับ

แต่การที่ถ่ายอุจจาระปนเลือดจุดสีแดงหรือดำ ถือว่ามีความผิดปกติครับ เช่น เป็นริดสีดวงทวาร เป็นมะเร็งลำไส้ ติดเชื้อในลำไส่ใหญ่ เป็นต้น

การถ่ายเป็นเลือดหรือปนเลือด คือ ขับถ่ายผิดปกติครับ ถือว่าอันตราย ควรไปตรวจอีกทีที่โรงพยาบาลครับ

ตอบโดย นพ. ปวริศ ยืนยง

อุจจาระสีผสมระหว่างน้ำตาลกับดำ อาจจะเกิดจากกากอาหารทำให้อุจจาระสีไม่สม่ำเสมอได้ค่ะ ซึ่งสามารถพบได้ในสภาวะทั่วไปได้ แต่หากมีอาการผิดปกติ เช่น

  • การถ่ายอุจจาระท้องผูกเป็นก้อนและท้องเสียในครั้งเดียวกัน ถ่ายอุจจาระมีมูกมาก ถ่ายอุจจาระต้องเบ่งถ่าย ลักษณะอุจจาระมีเลือดปน มีอาการเบื่ออาหาร น้ำหนักลด อาจจะนึกถึงภาวะก้อนลำไส้
  • การถ่ายอุจจาระมีเลือดสดหยดตามอุจจาระ มีก้อนที่ทวารหนัก อาจจะนึกถึงภาวะริดสีดวง
  • ถ่ายอุจจาระมีเลือดสด/อุจจาระดำเหนียวแบบยางมะตอยอาจจะมีประวัติดื่มสุรา/รับประทานยาแก้ปวดต่อเนื่อง อาจจะนึกถึงภาวะเลือดออกทางเดินอาหาร
  • ภาวะถ่ายอุจจาระมูกเลือด ถ่ายเหลวร่วมกับมีไข้ อาจจะนึกถึงภาวะลำไส้อักเสบติดเชื้อ หรือการถ่ายอุจจาระซีดร่วมกับมีภาวะตัวเหลืองตาเหลือง อาจจะนึกถึงความผิดปกติของทางเดินน้ำดี

หากมีอาการข้างต้นควรไปพบแพทย์ใกล้บ้าน ส่วนอาการที่เล่ามาอุจจาระสีไม่สม่ำเสมออาจลองสังเกตอาการดูก่อน หากมีอาการผิดปกติอื่นๆ ร่วมจึงแนะนำไปพบแพทย์ใกล้บ้านเพิ่มเติมค่ะ

ตอบโดย พญ. อนรรฆวี ฉง

ถ่ายเหลว อุจจาระสีดำเข้ม

คุณหมอค่ะ อยากสอบถามค่ะ พอดีวันนี้อุจจาระเป็นสีดำ จะเป็นอะไรไหมคะ ถ่ายเหลว 3 รอบแล้ว วันนี้ไม่ได้กินยาหรือช็อคโกเลต ที่ทำให้อุจจาระเป็นสีดำ จะเป็นอันตรายไหมคะ

อาการถ่ายอุจจาระเหลวและเป็นสีดำ อาจเกิดจากการอักเสบติดเชื้อในลำไส้หรือจากการมีเลือดออกในทางเดินอาหารได้ครับ โดยเฉพาะถ้าหากเลือดที่ออกมานั้นมีสีดำเข้มจนคล้ายยางมะตอย ก็จะยิ่งทำให้สงสัยเรื่องการมีแผลในทางเดินอาหารได้มากขึ้น ปล่อยไว้อาจเป็นอันตรายมากขึ้น

ในกรณีนี้ หมอแนะนำว่าควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินอาการดูลักษณะของอุจจาระเพิ่มเติมให้ทราบสาเหตุที่แน่ชัดก่อนเพื่อที่จะได้ให้การรักษาได้อย่างเหมาะสมครับ

ตอบโดย นพ. กันตณัฏฐ์ อยู่ตรีรักษ์


บทความที่เกี่ยวข้อง

คำถามสุขภาพที่พบบ่อย

Scroll to Top