เจาะหูห้ามกินอะไร กินแล้วเป็นหนองจริงไหม ?

การเจาะหู ตามหลักการแพทย์ไม่มีข้อห้ามใดๆ หลังการเจาะ เพียงแต่ให้เลี่ยงแอลกอฮอล์และของหมักดองเท่านั้น การทานของโปรตีน อย่าง ไข่ ปลา ช่วยให้แผลหายเร็วขึ้นและไม่ทำให้เกิดความผิดปกติที่หู เพราะไม่ได้ซ่อมแซมรวดเร็วจนถึงรอยแผลหายไป

การเป็นหนอง ติดเชื้อ หลังเจาะหู ส่วนใหญ่ต้นเหตุมาจากขั้นตอนการเจาะ หรือดูแลแผลหลังเจาะหู ไม่เกี่ยวกับอาหารต้องห้ามที่ทานหลังเจาะหู

เหตุผลที่ควรเลี่ยงการกินอาหารประเภทรสจัดและหมักดอง เพราะอาจทำให้เกิดการติดเชื้อหากกระเด็นไปโดนแผลที่เพิ่งเจาะ และหากทานมากเกินไป อาจทำแผลหายช้าลง แต่ไม่ถึงกับห้ามทาน

อย่างไรก็ตาม เรื่องของห้ามกินหลังเจาะหู ยังคงเป็นความเชื่อที่เผยแพร่ทางโซเชียลอยู่จนถึงปัจจุบัน

เจาะหู ห้ามกินอะไร กินไข่ กินปลา ได้ไหม

พึ่งเจาะหูมา เค้าห้ามทานอะไรบ้างคะ ทานไข่ได้ไหม เพื่อนทานของหมักดองแล้วหูเป็นหนองจริงไหม ?

เป็นความเชื่อเฉยๆค่ะว่าไข่เป็นของแสลงกินแล้วแผลเน่าเป็นหนอง ความจริงการกินไข่ กินปลา กินแซลมอน จะทำให้แผลหายเร็วมากกว่าเพราะไข่มีโปรตีนสูงค่ะ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างเนื้อเยื่อและแผลสมานหายเร็ว แต่ที่แผลเป็นหนองเพราะเกิดจากแผลติดเชื้อค่ะ เกิดจากดูแลไม่สะอาดทำให้เชื้อเข้าไปในแผลค่ะ

ทานของหมักดอง อาจทำให้แผลติดเชื้อได้หากกระเด็นไปโดนแผล แต่โอกาสยาก จึงไม่ใช่เหตุผลหลักที่ทำให้หูที่เจาะเป็นหนอง

ส่วนคำถามที่ว่าเจาะหูมาห้ามกินอะไรบ้าง จริงๆ ไม่ได้มีข้อห้ามตายตัวแน่นอนว่าห้ามทานอะไรค่ะ แต่ถ้าเป็นไปได้พยายามหลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์ ของหมักดอง นอกจากนี้ก็รักษาความสะอาด พักผ่อนให้เพียงพอค่ะ

ตอบโดย พญ. นิชดา พงษ์ธัญญกรณ์

ไม่ได้ห้ามทานอะไรเป็นพิเศษครับ สามารถทานได้ปกติ เรื่องห้ามทานเป็นเรื่องความเชื่อส่วนบุคคลครับ ที่ไม่ควรทานก็จะเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ของหมักดอง ซึ่งก็เป็นสิ่งไม่ควรทานอยู่แล้วครับ

ตอบโดย นพ. รัตน์พล อ่ำอำไพ

กินของห้ามหลังเจาะหู แล้วติดเชื้อ เป็นหนอง

ดิฉันไปเจาะสะดือ และเจาะหูมาหลายๆ รู ต่อมาดิฉันไม่ได้ล้างแผล กินอาหาร​ทุกอย่างที่เค้าห้าม จนตอนนี้แผลที่สะดือ มีหนองออกมาตลอด​ทุกวัน มีโอกาส​ติดเชื้อไหมค่ะ ?

การมีหนองออกมาจากแผลนั้นเป็นการบ่งบอกถึงการติดเชื้อของแผลครับ ไม่ได้มาจากการทานของต้องห้ามตามความเชื่อ

หากติดเชื้อเพราะของหมักดอง เพราะอาหารที่มีเชื้อแบคทีเรียไปสัมผัสแผลโดยตรง

ในกรณีนี้หมอแนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินอาการและให้การรักษาก่อน เพราะถ้าหากปล่อยทิ้งไว้นานการติดเชื้ออาจลุกลามมากขึ้นได้ครับ

ตอบโดย นพ. กันตณัฏฐ์ อยู่ตรีรักษ์

หนูไปเจาะหูมาค่ะแล้วตุ้มหูมันจมลงไป หูไปให้หมอเอาออกแล้วค่ะ หมอบอกว่าหูหนูอักเสบ หนูอยากทราบว่าระหว่างที่แผลยังไม่หายมีอาหารอะไรที่ห้ามทานไหมคะ หรือทานได้ปกติ หรือมีอาหารอะไรที่ควรทานแผลจะได้หายไวๆ ถ้ามีอาหารที่ทานไม่ได้จะทานได้ตอนไหนคะ มีวิธีการดูแลหรือข้อห้ามอะไรที่ห้ามทำหรือเปล่า เช่น โดนน้ำได้ไหม ?

ในระหว่างที่รักษาแผลที่หูไม่ได้มีอาหารอะไรที่ห้ามรับประทานเป็นพิเศษครับ แต่อาจเน้นการรับประทานอาหารประเภทโปรตีน เช่น ไข่ เนื้อสัตว์ให้มากขึ้นได้ ซึ่งก็จะช่วยให้แผลหายได้เร็วขึ้นครับ

ในระหว่างนี้ก็ควรหลีกเลี่ยงการให้แผลโดนน้ำ เพราะความชื้นจะทำให้แผลหายยากขึ้นครับ

ตอบโดย นพ. กันตณัฏฐ์ อยู่ตรีรักษ์

ดูแลความสะอาดหลังเจาะหู

หนูอยากรู้เกี่ยวกับเรื่องการดูแลรักษาความสะอาดของหู เพราะหนูเพิ่งไปเจาะหูมาเพิ่ม 2 รูที่ข้างขวา แล้วต้องรักษาความสะอาดหรือกินยาอะไรมั้ยคะ และสระผมได้รึป่าวหรือให้ร้านสระให้ และเวลาจะใส่ยาเบตาดีนต้องถอดตุ้มหูออกก่อนทามั้ยคะ มีคำแนะนำอะไรบ้างคะ ขอบคุณค่ะ

ถ้าหากร้านที่เจาะมีการใช้เครื่องมือหรือวิธีการทำที่ไม่สะอาดก็จะทำให้ติดเชื้อ หูมีหนองอักเสบบวมแดงได้ครับ ถ้ามีแบบนี้แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อทำความสะอาดแผลและรับประทานยาปฏิชีวนะครับ แต่ถ้าเจาะมาแล้วก็ไม่เป็นไร ควรระมัดระวังเรื่องความสะอาด ไม่ให้สกปรกครับ ถ้าจะใส่เบตาดีนก็ควรถอดออกก่อน หรือใช้แอลกอฮอล์เช็ดทำความสะอาดแผลแทนก้ได้ครับ และถ้าเป็นไปได้ก็ไม่ควรที่จะใส่อยู่ตลอดเวลา(แต่ก็ต้องระวังรูที่เจาะตันด้วย) และควรทำความสะอาดตุ่มหูที่ใส่ด้วยครับ

ตอบโดย นพ. สารินทร์ สีหมากสุก


คำถามสุขภาพที่พบบ่อย

Scroll to Top