เป็นตุ่มใสๆ ที่มือ มีอาการคัน เกิดจากอะไร รักษาอย่างไร ?

ตุ่มใสๆ ที่มือ อาจมีอาการคันยุบยิบ ตามนิ้วมือ ง่ามนิ้ว ฝ่ามือ ลามไปทั่วตัวได้ ต้นเหตุมาจากโรคอะไรได้บ้าง ควรพบแพทย์ผิวหนัง หรือปรึกษาเภสัชกรเพื่อหายามาทา ลองฟังการวิเคราะห์ในเบื้องต้นจากแพทย์กัน

เป็นผื่นตุ่มน้ำใสที่ขึ้นบนมือ

ผื่นตุ่มน้ำใสที่ขึ้นบนมือ เกิดจากอะไรเหรอคะ ?

ตุ่มแดง/ตุ่มน้ำใสที่ฝ่ามือเกิดได้จากกลายอย่างครับ เช่น ผื่นแพ้สัมผัส ผื่นซิฟิลิส โรคหิด โรคตุ่มน้ำพองจากภูมิคุ้มกัน โรคผื่นผิวหนังอักเสบชนิดตุ่มน้ำ เป็นต้นครับ

ถ้าคนไข้มีอาการเริ่มเกิดจากตุ่มแดง และกลายเป็นตุ่มน้ำใสๆ ที่บริเวณนิ้ว ฝ่ามือ ฝ่าเท้า ทำให้คันและปวด อาจจะเป็นโรคผื่นผิวหนังอักเสบชนิดตุ่มน้ำได้ครับ

โดยมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย เช่น ภูมิแพ้ ความเครียด พักผ่อนไม่เพียงพอ เหงื่อออกมาก เป็นต้น

ส่วนใหญ่หายได้เองใน2-3สัปดาห์ อาจลองใช้ครีมทาเพิ่มความชุ่มชื้น ไม่ควรเกา เพราะผื่นจะหนาตัวขึ้น

ดีที่สุดแนะนำไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อซักประวัติ และตรวจร่างกายอย่างละเอียด

เป็นตุ่มใสตามง่ามนิ้ว

เป็นตุ่มใสตามง่ามนิ้ว รักษาอย่างไร ?

สำหรับอาการตุ่มใสตามง่ามนิ้วมือไม่ทราบว่าขึ้นเฉพาะที่มือหรือที่อื่นด้วยคะ มีอาการคันหรือไม่ มีอาการผิดปกติอื่นๆหรือไม่คะ เบื้องต้นอาจคิดถึงได้จากหลายสาเหตุ ดังนี้ค่ะ

  • จากผิวหนังอักเสบชนิดตุ่มน้ำใส (Dyshidrotic Dermatitis) มักเป็นตุ่มเล็กๆที่มือ มีอาการคัน ถ้าบีบแรงๆจะมีน้ำออกมา มักเป็นเรื้อรัง
  • โรคหิด มีผื่นเป็นตุ่มแดงคันและตุ่มน้ำใส มักมีอาการรุนแรงตอนกลางคืน
  • ผื่นแพ้สัมผัส ไม่ว่าจะเป็น จากเครื่องสำอาง สบู่ น้ำหอม เสื้อผ้าที่ใส่ ยาทาภายนอก จากสารเคมีต่างๆ อาการจะมีอาการคัน มีผื่นแดง อาจมีตุ่มน้ำพองใสหรือผิวแห้งลอกได้
  • ผื่นจากการติดเชื้อแบคทีเรียบางชนิด ผิวหนังมักอักเสบ มีอาการเจ็บ ปวด แดง ร้อน ไข้ ปวดเมื่อยได้ มักเป็นตุ่มน้ำใสในระยะแรกแล้วกลายเป็นหนอง
  • โรคอีสุกอีใส มีไข้ ปวดศีรษะ เจ็บคอ และผื่นตุ่มพองขนาดเล็กๆ มีน้ำใส ๆ ขึ้นทั่วตัวและใบหน้า
  • โรคเริม เป็นกลุ่มตุ่มน้ำใส มีคันและแสบ เมื่อแห้งแล้วจะตกสะเก็ด อาจมีไข้ ปวดเมื่อย มักขึ้นบริเวณที่เป็นเนื้ออ่อน เช่น ริมฝีปาก อวัยวะเพศ แต่ก็สามารถขึ้นตามตัวได้เหมือนกัน
  • ผื่นจากด้วงก้นกระดก เป็นผื่นแดงเหมือนรอยไหม้และผื่นตุ่มน้ำใส มีอาการคันและแสบร้อน อาจมีไข้ ปวดศีรษะ

ยังไงแนะนำให้ไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อทำการตรวจวินิจฉัยและจะได้ทำการรักษาอย่างเหมาะสมค่ะ

ตอบโดย พญ. นิชดา พงษ์ธัญญกรณ์

เป็นตุ่มใสบนมือ ง่ามนิ้ว ตามตัว

มีตุ่มใสๆขึ้นตามง่ามนิ้ว บนมือ และบริเวณตามตัวค่ะ คันมาก พยายามไม่เกา จะขึ้นทุกวัน บางทีก็ยุบหายไปบางทีก็ทิ้งรอยค่ะ บางครั้งมันคันมากเลยอดเกาไม่ได้ ทำไงดีค่ะ ?

แนะนำให้ไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อตรวจก่อนครับ เพื่อให้การรักษาที่เหมาะสมครับ

ตัวอย่างโรคที่ทำให้มีผื่น ตุ่ม ขึ้นที่มือ เช่น

  • การติดเชื้อ เช่น เชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา อาจทำให้มีผื่นตุ่ม คัน แดง แสบได้ครับ การรักษา คือ ให้ยาฆ่าเชื้อ กิน หรือ ทาครับ
  • ผื่นแพ้สัมผัส เช่น การแพ้สารเคมีต่างๆ เช่น น้ำยาล้างจาน น้ำยาซักผ้ส หรือสารเคมีที่เกี่ยวกับการทำงานของคนไข้ กรณีดังกล่าว แนะนำให้ใส่ถุงมือขณะปฏิบัติงานครับ หรือ หลักเลี่ยงสารเคมีไปเลย นอกจากนี้ แพทย์อาจให้ยาสเตียรอยด์ทา เพื่อลดอาการและรักษารอยโรคให้หายครับ
  • โรคตามระบบ เช่น โรคแพ้ภูมิคุ้มกันตนเอง โรคซิฟิลิส เป็นต้น หากอาการไม่ดีขึ้น อาจต้องได้รับการประเมินเพิ่มเติมอย่างถ้วนถี่ครับ

ตอบโดย นพ. นิธิวัฒน์ ตั้งชมพู


บทความที่เกี่ยวข้อง

คำถามสุขภาพที่พบบ่อย

Scroll to Top